Marketer Nguyễn Trung Thông
Nguyễn Trung Thông

Giám đốc Sáng tạo @ Adina Việt Nam

Làm thế nào để thiết kế ấn phẩm quảng cáo hiệu quả nhất ?

Làm thế nào để thiết kế ấn phẩm quảng cáo hiệu quả cao nhất?

Ngay sau khi có nhận diện cốt lõi, các doanh nghiệp thường vội vàng truyền thông thương hiệu, truyền tải các thông điệp thương hiệu bằng các kênh offline, online. Mỗi kênh lại yêu cầu có ấn phẩm quảng cáo riêng. Ví dụ như: bộ nhận diện văn phòng cơ bản, tờ rơi, catalog, profile, brochure, website, banner quảng cáo.

Cho dù doanh nghiệp bạn là agency thiết kế, bạn là doanh nghiệp có thể tự thiết kế hay outsource bên ngoài, việc nắm rõ hiệu quả làm thế nào để tối ưu hiệu quả ấn phẩm quảng cáo là bức thiết.

Kiến thức cơ bản này sẽ giúp doanh nghiệp bạn chẳng những tránh được những phí tổn không đáng có mà còn mang lại hiệu quả bất ngờ.

Adina đã tổng hợp và đưa ra các yếu tố tạo nên thiết kế ấn phẩm quảng cáo hiệu quả

1.Bố cục đơn giản, thoáng đãng

Một bố cục rõ ràng sẽ làm cho người đọc chú ý đến ấn phẩm quảng cáo của bạn (ví dụ như tờ rơi, poster, banner quảng cáo online, catalog hay profile, brochure). Những kiểu trình bày dài dòng sẽ xua đuổi người đọc.

Một ấn phẩm quảng cáo hiệu quả là ấn phẩm quảng cáo có khả năng thu hút người đọc.

Hình ảnh trong ấn phẩm là hết sức quan trọng. Hình ảnh này càng lớn, bạn càng nhận được nhiều sự thu hút hơn, phần lời của bạn sẽ càng được khách hàng, người quan tâm nhớ tới hơn, đọc nhiều hơn. Kinh nghiệm cho thấy phần lời không nên chiếm quá 30% diện tích.

Những quảng cáo đơn giản mang lại hiệu quả cao nhất, đóng góp cho thành công của bạn.

  • Phần trình bày càng thoáng đãng, bạn càng có nhiều người đọc
  • Trong trường hợp phần lời dài, bạn đừng quên trang trí với những hình ảnh nhỏ đi kèm.
  • Một số người cho rằng những mép giấy, những khoảng trống và khoảng cách giữa các đoạn là sự lãng phí. Sự thật chứng minh điều ngược lại. Những khoảng trống đó là công cụ hiệu quả tạo ra phần nghỉ, tạo cảm giác thư giãn nhẹ nhàng, tăng sức hấp dẫn và lôi cuốn người đọc. Đối với một số thiết kế không chuyên hay một số người quá tham lam trong lạm dụng phần nghỉ này.

Dưới đây là 7 bố cục đã được chứng minh là hiệu quả (nội dung gồm tiêu dề, phần chữ, hình ảnh, logo)

thiet-ke-quang-cao-hieu-qua-1

1) Bố cục hình nằm trên, chữ nằm dưới: kiểu trình bày thông dụng nhất. Phần hình chiếm 2/3 diện tích. Kèm sau là tiêu đề và phần chữ được phân ra 3 cột

thiet-ke-quang-cao-hieu-qua-2

2) Bố cục tiêu đề nằm trên: cách này thu hút người xem bằng cách tập trung vào tiêu đề. Nó thường được dùng trong quảng cáo của hãng máy bay, ngân hàng, công ty máy tính và công ty bảo hiểm

thiet-ke-quang-cao-hieu-qua-3

3) Bố cục thiên về chữ: khi ấn phẩm có nhiều nội dung, phần chữ cần được quy hoạch tổng thể, đảm bảo thoáng mà vẫn có điểm nhấn để thu hút người đọc

thiet-ke-quang-cao-hieu-qua-4

4) Bố cục nhiều yếu tố được sắp xếp rõ ràng

thiet-ke-quang-cao-hieu-qua-5

5) Bố cục dạng khung: đóng khung cũng là một ý kiến hay để tạo hiệu ứng tốt tới người đọc

thiet-ke-quang-cao-hieu-qua-7

6) Bố cục dạng kết hợp khối của hình ảnh và chữ

thiet-ke-quang-cao-hieu-qua-6

7) Bố cục màu sắc

2.Kiểu chữ phù hợp

Mỗi kiểu chữ đều có cá tính riêng, cũng như con người vậy. Một số kiểu chữ rất nam tính, mạnh mẽ, một số khác lại rất nữ tính, nhẹ nhàng. Một vài kiểu lại rất kén chọn, lạnh lùng nhưng tỏ ra đáng tin cậy và uy nghiêm, trong khi một số kiểu lại thanh thoát, nhẹ nhàng, gợi tả về hạnh phúc, hay gợi cảm xúc và tâm trạng hoài cổ hay hiện đại.

Kiểu chữ cũng có khả năng độc đáo trong thể hiện âm thanh như thầm thì, thuyết phục, kêu gọi, reo hò hay mừng vui.

Liệu người đọc có nhìn ngó đến nó, có nhớ nó, có ghét nó, có yêu nó hay hoàn toàn lờ nó đi?

Đó chính là lý do tại sao chúng ta phải lựa chọn những ký tự phù hợp để sử dụng trong phần lời quảng cáo.

Vậy làm thế nào để sử dụng kiểu chữ trong xây dựng ấn phẩm nhận diện thương hiệu một cách hiệu quả. Cụ thể nhất trong thiết kế catalog, profile, tờ rơi hay banner quảng cáo trên báo, trên đường quốc lộ???

Thứ nhất là chọn lựa kiểu chữ

Tất cả kiểu chữ phải được lựa chọn phù hợp với sản phẩm, đối tượng khách hàng, khổ giấy cũng như phần lời quảng cáo. Phần lời này cần phải đẹp và dễ đọc. Điểm này được xây dựng bởi 7 yếu tố:

  1. Sự đơn giản của ký tự
  2. Chiều của ký tự
  3. Kích cỡ kiểu chữ: kích cỡ lý tưởng của phần chữ trong quảng cáo của bạn là 11. Nếu lớn hơn, những ký tự của bạn sẽ trông hơi kỳ lạ, nếu nhỏ quá thì lại khó đọc. Ký tự khởi đầu là một ký tự có ảnh hưởng đặc biệt tới người đọc. Nó gây tò mò, khởi tạo sự quan tâm của đọc giả với nội dung trong phần lời quảng cáo.
  4. Màu sắc của chữ: Dưới đây là những kiểu kết hợp màu sắc được đánh giá là dễ đọc nhất theo thứ tự giảm dần như sau:
    • Đen trên nền trắng
    • Xanh trên nền trắng
    • Trắng trên nền đen
    • Đen trên nền vàng
    • Đỏ trên nền vàng
    • Đỏ trên nền trắng
    • Xanh trên nền đỏ
    • Cam trên nền đen
    • Cam trên nền tráng
    • Đỏ trên nền xah
    • Đen trên nền tím
  5. Khả năng biến đổi của các ký tự: bạn có thể in nghiêng, bạn có thể VIẾT HOA, bạn có thể in đậm, bạn có thể gạch dưới, bạn có thể [đóng khung] hoặc đóng hộp phần chữ, bạn có thể vẽ tròn phần chữ, bạn có thể sử dụng kỹ thuật viết chữ thảo, bạn có thể đánh dấu hay highlight phần chữ. Một chú ý nhỏ: bạn không nên in nghiêng toàn bộ chữ do phần này sẽ giảm tốc độ đọc của người xem. Và bạn khó mà giữ chân được đọc giả khi vị khách hàng này mất kiên nhẫn để đọc phần in nghiêng tốn thời gian này.
  1. Bố cục: Hãy cẩn thận về khoảng cách giữa các từ. Khoảng cách quá gần hay quá xa đều cản trở khả năng đọc của đọc giả. Các nghiên cứu chỉ ra rằng không nên viết quá 40 ký tự trong 1 dòng. Mỗi cột bạn chỉ nên viết từ 35-55 ký tự.
  2. Sự thống nhất của các ký tự: không nên dùng quá 2 kiểu chữ trong ấn phẩm quảng cáo, truyền thông bởi nó sẽ làm não bộ người phải điều chỉnh nhiều lần, làm chậm quá trình đọc, cản trở đọc giả trong tiếp nhận thông tin. Nó là cái bẫy cho những ấn phẩm thất bại.

Chúng tôi hi vọng bài viết đem đến các thông tin bổ ích giúp doanh nghiệp Xây dựng Thương hiệu một cách chuyên nghiệp và hiệu quả, hãy đón đọc các bài viết tiếp theo của chúng tôi.

*Nguồn: Adina Việt Nam