Điểm danh các trào lưu ẩm thực ấn tượng nhất Tết 2016

Ẩm thực chưa bao giờ là một đề tài hạ nhiệt trên mạng xã hội. Vào dịp Tết hằng năm, chủ đề này càng trở nên hấp dẫn hơn khi quan niệm về ẩm thực Tết cổ truyền đang dần thay đổi kết hợp với sự xuất hiện của nhiều món ăn mới.

Đối với lĩnh vực Food and Beverage, đây có thể xem là thời điểm thích hợp để ra mắt những dòng sản phẩm dành riêng cho Tết và triển khai những chương trình khuyến mãi đặc biệt hay các chiến dịch quảng bá giàu cảm xúc. Hãy cùng YouNet Media điểm qua những xu hướng ẩm thực đã lên ngôi trong dịp Tết đầu năm 2016.

Tổng quan về chủ đề ẩm thực Tết 2016

Thống kê của YouNet Media trong khoảng thời gian 3 tháng đầu năm (01/01/2016 đến 15/03/2016) thì trên social media có hơn 1,2 triệu bài viết và thảo luận về ẩm thực, trong đó 61,4% người tham gia thảo luận nằm trong độ tuổi 18-24.

Xét về Giới tính, có thể thấy rằng Nữ có xu hướng thảo luận về Ẩm thực trên social media nhiều hơn so với Nam giới, trong đó tỷ lệ Nữ chiếm 62,1% trong tổng số người tham gia thảo luận về chủ đề này.

Các kênh tạo được nhiều tương tác nhất

Nhìn chung, các kênh tạo được nhiều tương tác nhất liên quan đến thực phẩm Tết là những fanpage chuyên hướng dẫn, chia sẻ công thức nấu ăn như Học Nấu Ăn, Chuyện Của Bếp, các kênh tin tức dành cho giới trẻ như Yan News, Giải Trí VnExpress, các diễn đàn dành cho cha mẹ như Webtretho, Kinh Nghiệm Hay,…

Các kênh tạo nhiều thảo luận nhất

Các kênh tạo nhiều thảo luận về đề tài ẩm thực ngày Tết là các diễn đàn dành cho giới trẻ như Otofun, Beatvn, diễn đàn làm cha mẹ, hot Facebook fanpage. Tuy nhiên, khi chọn kênh để phân phối nội dung các thương hiệu cần chú ý đến xu hướng thảo luận trên các Top sources, nhất là đối với một số ngành hàng liên quan đến thực phẩm có thể được thảo luận nhiều nhưng lại là thảo luận tiêu cực trên các kênh này.

Viết gì về Ẩm thực để thu hút giới trẻ trên social media?

Trong ba tháng đầu năm 2016, hình ảnh và video có thể được xem là dạng content được ưa chuộng nhất trên social media. Chính vì vậy, những nội dung mang tính tổng hợp, kết hợp chữ và hình, hoặc video ngắn ghi lại quá trình chế biến món ăn đem laị hiệu quả rất cao trong việc tăng lượng tương tác tự nhiên (like, share, comment).

Cụ thể, những dạng Album tổng hợp công thức nấu với hình ảnh minh họa sinh động mang lại 181,335 bài viết và thảo luận. Trong đó, cách chế biến các món ăn Tết truyền thống được quan tâm nhiều hơn cả với 73,274 bài viết và thảo luận.Hương vị món ăn truyền thống luôn là thứ khiến người ta quan tâm nhiều và mang lại nhiều cảm xúc nhất vào dịp Tết, những người con xa gia đình, xa quê hương sẽ luôn mong nhớ hương vị quê nhà,…

Những món ăn lạ đem lại sự tươi mới cho không khí Tết và những cách làm đơn giản các món ăn Tết rất được ưa thích:

Với phong cách sống hiện đại và ý thức về sức khỏe ngày một nâng cao hơn, việc lên thực đơn ngày Tết sao cho cân bằng về dinh dưỡng, phù hợp với truyền thống nhưng không gây sự nhàm chán cũng là nỗi băn khoăn của nhiều người khi chủ đề này thu hút đến 39,448 bài viết và thảo luận.

Ngoài ra, không thể không nhắc đến Trào lưu các món “lắc”, mở đầu là xoài lắc. Tuy không phải món ăn Tết truyền thống nhưng sự gần gũi và dễ chế biến đã giúp xoài lắc “ghi điểm”. Thành công của xoài lắc dẫn đến việc xuất hiện nhiều món khác cũng rất được yêu thích như khoai tây lắc, bánh tráng lắc, sụn gà lắc….

Thực dưỡng – Macrobiotic: phương pháp “dưỡng sinh qua chế độ ăn uống” đến từ Nhật. Bằng cách sử dụng các thực phẩm từ thiên nhiên bao gồm gạo lứt, rau củ và một số món ăn khác cùng với những nguyên tắc thực hành nhất định, phương pháp này được cho là đem lại hiệu quả rất cao trong việc chữa bệnh và nâng cao sức khỏe, tinh thần. Nội dung này có 19,377 bài viết và thảo luận.

An toàn vệ sinh thực phẩm – Đây là mối quan tâm lớn của xã hội không chỉ trong dịp Tết, thu hút được nhiều lượt thảo luận, đặc biệt là những bài đăng liên quan quy trình sản xuất kém vệ sinh, tác hại của một vài món ăn Tết,…Yan News – trang tin dành cho giới trẻ thường đăng những nội dung này.

Bí quyết giữ dáng trước và sau Tết

Thưởng thức các món ăn Tết truyền thống chứa nhiều năng lượng, các chất đạm, chất béo kết hợp với việc ít vận động hơn trong dịp Tết gây nên nỗi lo không kiểm soát được cân nặng đối với nhiều người, đặc biệt là phái nữ. Dự đoán trong dịp Tết sắp tới, nội dung này vẫn sẽ tiếp tục thu hút cộng đồng mạng.

Những phương pháp, thực đơn giúp duy trì cân nặng và vóc dáng trong dịp Tết do các trang như Yan News, Yan TV, hot blogger như Robbey, các trang dành cho phái nữ như Eva.vn, Blog tâm sự nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình trên social media.

Kết luận chung

Với tính hấp dẫn sẵn có, đề tài ẩm thực hoàn toàn thích hợp cho các thương hiệu khai thác và thực hiện các chiến dịch Tết online lẫn offline. Tuy nhiên, cần xem xét và cân nhắc trong việc lựa chọn các kênh truyền thông để đem lại hiệu quả tốt nhất. Trên thực tế, một số diễn dàn như Otofun, Voz Forums hoặc các trang tin dành cho giới trẻ như Yan TV, Yan News mặc dù sở hữu nhiều bài viết và thảo luận nhưng phần lớn lại mang tính tiêu cực. Bên cạnh đó, các thương hiệu nên ưu tiên sử dụng content dạng hình ảnh và video vì khả năng đem lại lượng tương tác tự nhiên của chúng rất cao. Quan trọng nhất, theo dõi và cập nhật kịp thời các xu hướng mới của ẩm thực trong nước và quốc tế sẽ đem lại lợi thế ưu việt cho thương hiệu trên thị trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay

Bài viết được phân tích bởi đội ngũ chuyên gia phân tích của YouNet Media và sử dụng số liệu từ SocialHeat - Hệ thống Social Listening & Market Intelligence duy nhất tại Việt Nam có khả năng thu thập và phân tích thông tin theo thời gian thực, một cách tự động và có phạm vi thu thâp bao phủ hơn 90% các nguồn tin tức và thảo luận từ các mạng xã hội.