Dentsu thừa nhận đã lừa dối khách hàng từ năm 2012

Ngày 23/9/2016, Phó chủ tịch Shoichi Nakamoto và Giám đốc điều hành của Dentsu - một Agency thuộc top agency lớn của Nhật và ở Việt Nam cũng thuộc hàng global agency được nhiều người biết đến, đã cúi đầu xin lỗi khách hàng về sự gian lận trong kinh doanh suốt 4 năm qua. Dentsu thừa nhận đã lừa dối khách hàng và số tiền gian lận lên đến 2.3 triệu USD.

Các hoạt động lừa đảo này liên quan đến cách công ty đặt các quảng cáo qua kênh trực tuyến.

Qua cuộc điều tra, 2.3 triệu USD là tổng số tiền có được từ 633 trường hợp gian lận và có liên quan đến 111 công ty quảng cáo khác. Vụ bê bối này được đưa ra ánh sáng bởi một khách hàng của Dentsu là Toyota. Khi phát hiện những điểm bất hợp lý trong chiến dịch quảng cáo online trong tháng 7, Toyota đã gửi khiếu nại đến Dentsu.

Được biết Dentsu đang mở rộng điều tra nguyên nhân của vụ bê bối lần này và dự kiến sẽ công bố kết quả chính thức vào cuối năm nay. Dentsu thừa nhận việc thiếu nhân lực và quản lý không chặt chẽ đã dẫn đến sự việc đáng tiếc này. Dentsu cũng cho biết, một số trường hợp gian lận là do nhân sự của công ty, tuy nhiên cũng trong một số trường hợp khác, khách hàng đã cố tình lừa dối họ.

Quy mô và hậu quả của các vụ bê bối về dịch vụ quảng cáo trực tuyến có thể tồi tệ hơn chúng ta nghĩ vì nó liên quan đến khoảng 200.000 quảng cáo online cùng với 1.810 khách hàng. Sự việc này tập trung vào các hợp đồng đối với khách hàng sử dụng dịch vụ quảng cáo trực tuyến để thúc đẩy sự phát triển của công ty trên các trang web và các ứng dụng điện thoại. Theo dữ liệu thu thập được, vấn đề gian lận này không chỉ xảy ra ở Dentsu mà còn liên quan đến rất nhiều công ty con của hàng này trong thời gian từ tháng 11 năm 2012 đến tháng 8 vừa qua.

Công ty này đã phát hiện 14 trường hợp khá nghiêm trọng trong đó 320 nghìn USD đã bị gian lận khi quảng cáo trên các kênh trực tuyến không được thực hiện đúng như các điều khoản trong hợp đồng đã ký với khách hàng.

Dentsu đưa ra giải pháp trên các trang web của khách hàng về nội dung ra sao, thời gian đăng tải nội dung như thế nào,... để tiếp cận tối đa lượng khách hàng mục tiêu giúp khách hàng tăng doanh thu, thúc đẩy phát triển qua các kênh trực tuyến. Khách hàng đo lường hiệu quả của chiến dịch quảng cáo đó bằng cách xem lượt truy cập và tương tác.

Khác hẳn với các quảng cáo truyền thống như qua truyền hình hay báo chí, chi phí và các điều lệ được quy định trước, Dentsu đặt các quảng cáo của khách hàng trên internet thông qua quá trình đấu thầu và giá của quảng cáo đó phụ thuộc vào số lượt tương tác của người truy cập như lượt xem, lượt click chuột, thời gian xem,... và các yếu tố khác. Rõ ràng, việc quảng cáo trực tuyến phức tạp hơn rất nhiều so với việc chạy quảng cáo trên các tờ báo hay kênh truyền hình.

Shoichi Nakamoto, phó chủ tịch điều hành cấp capo của Dentsu cho biết. "Chúng tôi nghĩ rằng đó là một vấn đề thuộc về khâu quản lý chứ không phải là từ những cá nhân riêng lẻ nào". Dentsu đang tìm giải pháp để hoàn trả lại 2,3 triệu USD đã phát hiện trong vụ bê bối lần này.

Sự việc lần này chắc hẳn sẽ giúp nhiều agency lẫn client rút ra được nhiều bài học cho mình về vấn đề quản lý nhân sự, quy trình làm việc, đo lường hiệu quả quảng cáo và nhiều vấn đề khác.

Trang Đinh
Marketing Executive