Khi “Hot Marketer Brands Vietnam 2015” khởi nghiệp

Trở thành “Hot Marketer” với vị trí số 2 trên bảng xếp hạng Brands Vietnam 2015 là một niềm vinh hạnh mà tôi hay mang đi “khoe” cùng mọi người. Thậm chí đó là một trong những hình ảnh tiêu biểu tôi đặt trên trang cá nhân của mình.

Cảm ơn những ngày tháng cùng Brands Vietnam.

Những bài viết trên Brands Vietnam tôi viết lúc kết thúc giờ làm tại công ty truyền thông cách đây một năm rưỡi, tôi thường nán lại, dán mắt vào màn hình viết liên tiếp trong khoảng 2 giờ đồng hồ cho mỗi bài viết. Mỗi bài viết là tổng hợp cho một quá trình quan sát, đúc kết, vì muốn hiểu nó sâu và nhớ những điều ấy lâu hơn nên tôi đã tổng hợp thành những bài viết. Quãng thời gian đọc tài liệu trên Brands Vietnam và viết bài ở website này là quá trình tôi vun đắp cho chiếc túi kiến thức nền để ấp ủ cho một dự án khởi nghiệp về cà phê. Facebook có thể cho chúng ta gặp gỡ, học tập cùng những người mà mong muốn. Brands Vietnam mang đến cho marketer Việt Nam một nguồn tài liệu chuyên ngành khổng lồ, để nghiên cứu, học tập một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Tại Brands Vietnam tôi đã đọc được những bài viết nói rằng: “Doanh nhân là người giải quyết những vấn đề cho xã hội và kiếm lợi nhuận từ những vấn đề đó”. Thị trường và xã hội Việt Nam hiện trong quá trình phát triển hiện tại, cơ hội ở khắp nơi để nhiều thế hệ doanh nhân sẽ ra đời và giải quyết những vấn đề đó. Ví dụ Uber với mong muốn giảm tải số lượng xe máy lưu thông trên đường bằng việc mang đến giải pháp giúp mọi người đi xe ôtô với giá rẻ hơn, với cách thức tham gia vô cùng đơn giản. Hay ứng dụng “Vietgo – Xe sân bay giá rẻ” ứng dụng giúp khách hàng đi ra sân bay và đi về với giá rẻ nhất thị trường, giúp tài xế khai thác tối đa những chuyến xe không, giúp khách hàng được hưởng dịch vụ chuyên nghiệp với mức giá rất rẻ.

Marketer Brands Vietnam - Đọc để làm, không phải đọc để viết và nói.

Rồi CoffeeBike thương hiệu mà tôi cùng những đồng sự đang vun đắp và phát triển cũng thế, nhận thấy phổ biến cà phê Espresso và làm đơn giản nó hết mức có thể sẽ là cách để giúp loại bỏ thị trường cà phê bẩn tạp chất. Nên tôi và bạn đại học của mình đã tạo ra thương hiệu CoffeeBike Viet Nam, mang cà phê máy phổ biến ra đường phố, với mức giá tương tự cà phê vỉa hè. Lí do chọn mức giá ấy cũng vì tầm nhìn chúng tôi đã xác định “chung tay vào việc cải thiện thị trường cà phê Việt”.

Có những lần lang thang đọc bài trên trang, tôi đã nhặt được những câu viết quí hơn vàng như: “Muốn đi nhanh bạn có thể đi một mình, muốn đi xa phải đi cùng nhau” – Tuyệt vời hơn, tôi đã tìm được một trong số những người bạn để cùng đi xa với mình ngay chính trong cộng đồng Brands Vietnam.

Cũng từ Brands Vietnam mà tôi biết rằng “một sản phẩm nếu không có thương hiệu” nó cũng sẽ như một thân thể không có linh hồn. Người ta mua sản phẩm của bạn vì quá trình bạn làm nó, họ cũng mua luôn lí do vì sao bạn tạo ra nó, nên việc truyền thông cho khách hàng thấy quá trình bạn thực hiện và không ngừng nhắc đi nhắc lại lí do bạn tạo ra sản phẩm là một trong những điều quan trọng mà tôi đặt lên hàng đầu.

Suy cho cùng, mục đích cuối cùng của mọi chiến dịch là bán được hàng. Hãy khởi nghiệp với sản phẩm mà bạn ước chừng, bạn có thể bán nó cho ít nhất 1 triệu người.

Làm marketing ở agency trong một công ty lớn về chuyên ngành truyền thông marketing họ sẽ dạy bạn cách hoàn thành công việc, với sự hỗ trợ đã có sẵn từ hệ thống qui trình đến nguồn tài chính lớn. Làm marketing với chính sản phẩm khởi nghiệp của mình, phải làm bằng tất cả đam mê, với chi phí được trả là 0 đồng và chi phí dành cho marketing cũng là 0 đồng. “Tham gia vào một cỗ máy lớn, bạn sẽ là một ốc vít, tham gia vào một bộ máy khởi nghiệp bạn sẽ là người tạo ra nó. Cỗ máy lớn cần bạn để hoàn thành, bộ máy khởi nghiệp cần sự đam mê, nhiệt huyết của bạn để tồn tại.

Quay lại chủ đề bài viết một chút, tôi biết cộng đồng Brands Vietnam đã và đang khởi nghiệp giống như tôi và dự án CoffeeBike. Bản thân Brands Vietnam theo tôi cũng là một dự án khởi nghiệp như một website cung cấp những tài nguyên quí giá cho marketer, như vậy tất cả chúng ta đều đang ở trong cùng một guồng quay của làn sóng khởi nghiệp. Làn sóng này là cần thiết cho thời cuộc của đất nước trong thời điểm hiện tại, vì chỉ khi tinh thần khởi nghiệp được lan tỏa – kinh tế đất nước mới nhận được những sự cải cách.

Lý do tôi viết bài này là mong muốn nhắc lại một lợi thế mà mỗi “marketer” trong cộng đồng Brands Vietnam sở hữu chính là cách chúng ta sở hữu những kiến thức cần thiết trong việc cung cấp sản phẩm ra thị trường cũng như cách chúng ta sử dụng nó để tiếp thị đến với mọi người. Bạn có thể sử dụng những kiến thức này để tham gia vào những agency lớn, nhưng tôi lại có một mong muốn lớn hơn là mỗi marketer hãy một lần mạnh dạn chọn sản phẩm mình yêu thích nhất, sử dụng những kiến thức marketing trên Brands Vietnam và khởi nghiệp cùng nó. Như thế ta không chỉ có cộng đồng marketer không thôi, mà là một cộng đồng marketer với tinh thần khởi nghiệp sục sôi, với nền tảng tri thức chuyên ngành, tôi tin rằng, cộng đồng này sẽ lớn mạnh và in những dấu chân của mình trên mảnh đất hình chữ S.

Trái tim mình ở đâu, thì kho báu nằm ở đó

Thông qua bài viết này, tôi gửi lời cảm ơn Brands Vietnam vì những lợi ích tôi nhận được từ tầm nhìn của các bạn. Hi vọng rằng, từ Cộng đồng Brands Vietnam sẽ tạo ra nhiều gương mặt khởi nghiệp hơn, nhiều thương hiệu mới ra đời, mang đến nhiều giá trị hơn cho xã hội, để cộng đồng những người yêu thích việc bán hàng có những ý nghĩa để ngày càng phát triển hơn.

Vài dòng ngắn ngủi gửi đến cộng đồng Brands Vietnam sau quãng thời gian tôi tập trung xây dựng dự án. Có thời gian tôi sẽ chia sẻ nhiều hơn về thương hiệu CoffeeBike cùng định vị #trainghiemniemvui.

CEO CoffeeBike Hoàng Tiễn
Marketer Brands Vietnam