Làm thế nào để chọn influencer?

Trong nhiều năm làm việc với các nhãn hàng khác nhau, chúng tôi thường được yêu cầu là “tôi muốn làm việc với bạn người mẫu nổi tiếng A” hay “chị cần những bạn đang hot nhất hiện nay”.

Tuy nhiên, khi hỏi sâu vào tại sao anh/chị lại chọn người này mà không phải người khác, 50% không nêu rõ được lý do thuyết phục, 30% chọn theo cảm tính và không biết đúng sai và chỉ 20% là có thể đưa ra quyết định kết hợp với dữ liệu.

Chúng ta thường thấy nhãn hàng dành một phần ngân sách đáng kể để đầu tư cho Influencer Marketing. Nhưng làm thế nào để chọn đúng người ảnh hưởng (Influencer) để liên hệ hợp tác quảng bá sản phẩm cho hiệu quả? Sau đây là 3 tiêu chí để chúng ta xem xét khi ra quyết định.

Phù hợp

Tại sao sự phù hợp là tiêu chí đầu tiên và quan trọng nhất? Có bao giờ bạn chọn một tờ báo hay kênh TV mà không xem qua đối tượng độc giả hay khán giả của kênh đó không? Nếu chúng ta chỉ dựa trên cảm giác để ra quyết định là người này hợp với nhãn hàng của mình, người kia không hợp thì hầu như số tiền đầu tư cho influencer marketing là lãng phí. Lí do: chọn sai đối tượng để hợp tác. Mục đích cơ bản nhất khi chọn hợp tác với người ảnh hưởng là bởi vì lượng người theo dõi họ. Do đó, bạn cần phải biết mình đang nhắm vào đối tượng khách hàng mục tiêu nào, từ đó ra quyết định xem người ảnh hưởng này có lượng người theo dõi phù hợp với khách hàng mục tiêu của mình không?

  • Demographic: Người hâm mộ họ đến từ đâu, nam hay nữ, độ tuổi như thế nào?
  • Mối quan tâm: người theo dõi họ thật sự quan tâm đến cái gì? Có phải cái họ quan tâm là những sản phẩm mà bạn đang kinh doanh không?
  • Personal brand: nhãn hàng cần xem những post gần đây nhất của họ xem họ là người như thế nào? Tính cách có phù hợp với thương hiệu của mình không?

Reach

Có nghĩa là bao nhiêu người biết đến họ và quan tâm theo dõi họ. Tất nhiên, khi chi tiền cho tiếp thị quảng cáo, phần lớn các chiến dịch sẽ là tăng độ nhận diện. Nếu chiến dịch của bạn chính xác là cần nhiều người biết, đặc biệt trong giai đoạn mới tung sản phẩm hay một chương trình khuyến mãi, hãy chọn làm việc với các bạn người ảnh hưởng có độ reach (tiếp cận) cao.

Hiệu quả

Ngoài việc nhiều người biết đến, chúng ta cũng cần quan tâm đến mối quan hệ của người ảnh hưởng và những người theo dõi họ đến mức độ nào. Cách đo lường đơn giản và trực quan nhất là trung bình tương tác gần đây ra sao. Hay hành động của những người theo dõi họ sau khi thấy một nội dung được chia sẻ là gì? Nó sẽ giúp bạn biết chính xác hơn là độ hiệu quả ra sao nếu tôi hợp tác với họ. Điều này sẽ thật sự chính xác nếu bạn hợp tác với những người ảnh hưởng siêu nhỏ (hay micro-influencer) khi mục tiêu của chiến dịch là tìm kiếm sự tương tác cao.

Mỗi chiến dịch quảng cáo đều khác nhau. Và mỗi chiến dịch quảng cáo với người ảnh hưởng cũng khác nhau. Do đó, hãy nhớ (1) có tiêu chí rõ ràng để lựa chọn và đánh giá (2) đây vừa là khoa học, vừa là nghệ thuật và (3) tham khảo và học hỏi từ các chiến dịch trong quá khứ và các chiến dịch khác.

Phi Nguyen
CEO of Hiip
http://hiip.asia
automated influencer platform backed by data