Marketer Phạm Ngọc Linh
Phạm Ngọc Linh

Founder & CEO @ Unique Integrated Outdoor Advertising

Quảng cáo ngoài trời: Đâu chỉ là biển quảng cáo

Hà Nội đang vào Thu với những cơn mưa cuối Hạ, đầu Thu se lạnh. Phố bỗng đông hơn khi mọi người thích ra đường, không gì cả chỉ để ngửi khí trời và trực chờ hoa sữa về đem theo hương nồng nàn trong gió.

Nhưng cũng cuối Hạ, đầu Thu sau khi triển khai dự án "Một triệu cây xanh" trong thành phố Hà Nội, những cây phượng của dự án đã lớn, lá đã xanh và... bắt đầu che lấp dần đi những chiếc pano quảng cáo. Thật tuyệt vời khi chỗ nào cũng thấy cây. Cây ở khắp hè phố, cây trên những con lươn và khắp những con đường. Tôi thấy vui vì điều đó khi thành phố sẽ xanh hơn, bóng mát nhiều hơn để Hà Nội đẹp hơn khi hoa phượng nở ngày hè, những lúc nắng chang chang giữa trưa oi bức.

Rõ ràng là một người gắn với quảng cáo ngoài trời cả chục năm nay, nhưng không vì thế mà tôi thấy khó chịu rồi đặt lợi ích cá nhân cao hơn lợi ích cộng đồng, xã hội. Tôi thích cây và thích cây cứ lớn!

Cũng thời gian này, UBND TP Hà Nội cũng thắt chặt công tác quản lý và phối hợp cùng với Sở Văn Hoá để cưỡng chế, tháo bỏ hơn 200 biển quảng cáo trong thành phố sai phép, không phép hoặc không đúng quy hoạch. Một chiến dịch quá mạnh, nói là làm và đã thực hiện. Bảng quảng cáo từ cột lớn (billboard) với chi phí đầu tư của các đơn vị sản xuất đầu tư lên tới hàng tỷ đồng mỗi cột, cho tới những biển quảng cáo ốp hông tường (Pano - Wallbanner) kích thước đều quá 40m2 tới hàng trăm m2 theo quy định cũng đều bị tháo gỡ. Đặc biệt là quận Ba Đình, Tây Hồ thì gần như không còn thấy bóng những biển quảng cáo hoành tráng có cơ hội tồn tại như trước đây nữa.

Thành phố đã thoáng hơn!

Tôi xin phép không bàn tới những vấn đề xung quanh chuyện biển quảng cáo bị tháo dỡ hay việc quy hoạch sẽ ra sao, doanh nghiệp sẽ thế nào. Nhưng tôi muốn nói tới việc dân Marcom chúng ta sẽ có thêm cơ hội để sáng tạo.

Đúng rồi, quảng cáo ngoài trời đâu chỉ có biển quảng cáo!

Mặc dù không có nhiều cơ hội để thoải mái sáng tạo do Việt Nam ta và đặc biệt Thủ đô Hà Nội còn vướng rất nhiều quy định và luật không cho phép, nhưng chúng ta cũng có nhiều hình thức quảng cáo khác để có thể thay thế: Quảng cáo trên xe Bus, Quảng cáo trên Taxi, Quảng cáo trên hệ thống biển hiệu nhỏ hơn (mặt tiền và diện tích nhỏ), Quảng cáo tại siêu thị, Quảng cáo bằng các hình thức Activation như: Roadshow, Human Billboard, hay thậm chí là phát tờ rơi truyền thống, Sampling,...

Thông minh hơn nữa, chính những phần diện tích quảng cáo giới hạn cho phép được sáng tạo ta có thể đầu tư để tạo ra những mẫu quảng cáo ấn tượng hơn, tìm ra những thông điệp đi vào lòng người hơn để người dùng thấm và yêu....

Nên có lẽ, trong cái "rủi" lại có cái may cho dân Marcom là thế! Chúng ta hoạt động và tuân thủ theo quy định pháp luật, đôi khi guồng quay và thói quen lại tạo thành những lối mòn, đây chính là cơ hội để chúng ta đổi mới, sáng tạo hơn là như thế.

Lời kết: Các bạn ạ, quảng cáo ngoài trời không chỉ có mỗi biển quảng cáo mà thôi.

Ngoài ra, mình và BrandsVietnam đã kết hợp cùng nhau để cho ra mắt Khóa học Out-of-home: Quảng cáo ngoài trời, đúc kết 11 năm kinh nghiệm làm nghề của mình. Khóa học này sẽ giúp bạn tường tận các loại hình OOH, ưu điểm & nhược điểm, quy trình thực thi cũng như các yếu tố bảo đảm hiệu quả khi quảng cáo OOH.

Phạm Ngọc Linh
Outdoor Planning Director @ Unique Outdoor Ads Agency with Pano.vn