Marketer Trung Ngoc
Trung Ngoc

Culier Fulltime @ TNDigi Digital Marketing

AI phát triển đang ảnh hưởng đến hành vi tìm kiếm của khách hàng

Người dùng có đang bỏ các công cụ tìm kiếm để chuyển sang tìm kiếm các thông tin chỉ bằng AI hay không. Những câu hỏi tương tự luôn được đặt ra trong làn sóng lớn đầy fomo này.

Hiện tại thì tìm kiếm AI Overviews bằng tiếng Việt đang chưa có nhưng sẽ cập nhật sớm trong thời gian trới. Nên điều mình đang viết tiếp đây đang chưa xảy ra tại thị trường Việt Nam. Nhưng với thị trường US, APAC mà mình đang làm thì đang có những bước chuyển khá chấn động. Cụ thể là với các truy vấn tím kiếm tại các địa điểm ở US, Singapore và nhiều thị trường thì Google đã thay đổi cách hiển thị nội dung. Trước đây ta sẽ thấy 10 kết quả tại trang tìm kiếm sẽ là các website với kết quả từ SEO và kèm theo là các vị trí của quảng cáo.

Sự phát triển của AI trong tìm kiếm thông tin

Nếu như lúc trước bạn luôn luôn tìm thấy những nội dung từ top đầu là các trang web nội dung tốt thì những cập nhật mới cho thấy đã có nhiều kiểu truy vấn hơn để chèn AI vào top đầu kết quả tìm kiếm.

Ví dụ như mình tìm kiếm “monkeypox deadly” thì nó sẽ đưa ra kết quả từ AI trước, sau đó mới đến kết quả từ các website như thông thường.

Kết quả tìm kiếm đầu tiên có chữ AI Overviews

Với những truy vấn bằng tiếng Anh thì nó sẽ có nhiều lưu ý nhỏ:

  • Vị trí đầu tiên chính là vị trí của Ai xuất hiện (có chữ: AI overview)
  • Các kết quả đến từ các website làm SEO đều xếp sau vị trí của AI
  • Trong nội dung AI cung cấp có phần link tới website trích đoạn từ nội dung gốc
  • Không phải truy vấn nào cũng có phần của AI chiếm ở đầu trang search page như vậy

Kết quả tìm kiếm top đầu tiên vẫn ở sau AI Overview

Với những thay đổi này, ở những quốc gia dùng ngôn ngữ tiếng Anh như trên hình, thì rất nhiều tác động xáo trộn tới traffics và cách chúng ta tiếp cận người dùng. Thêm nữa, có thể tại Việt Nam cũng sẽ áp dụng AI ở các truy vấn. Thời gian nào sẽ có ở Việt Nam thì chưa rõ, những với những thị trường chính của mình là các quốc gia dùng tiếng Anh thì bắt buộc phải thích nghi.

AI tác động đến hành vi người dùng và các hoạt động growth

Website muốn có người dùng vào thì cần tối ưu để Google hiểu

Google cần phải hiểu nội dung của bạn trên website. Dễ dàng đọc, dễ dàng hiểu và thân thiện với Google (seo friendly). Nội dung mà AI tổng hợp đưa lên cho vị trí AI overview cũng là từ các website. Tạo ra website mà không có các bước SEO keyword research là sẽ cực kì thiếu sót. Hãy luôn nhớ việc nghiên cứu từ khóa sẽ xếp trước việc tạo ra Website, rồi sau đó mới tới bước tạo ra nội dung cho website.

Nếu không giúp google hiểu chủ đề website, hiểu nội dung website, chắc chắn là đang chậm trong cuộc đua giúp AI hiểu.

Cũng như là kết quả tìm kiếm đến từ SEO trong nhiều năm trở lại đây, không tối ưu để Website của bạn là 1 thực thể nổi tiếng và uy tín với Google thì càng đến sau, càng làm thì vẫn là người chạy chậm, không có traffics được. Những thương hiệu họ làm sớm, đầu tư tiền lớn, ví dụ họ làm từ 2018 chẳng hạn, thì giờ đuổi khó kịp lắm. Vẫn phải theo mô hình EEAT của Google để phần hiển thị của AI muốn trích dẫn từ website của mình đưa vào phần AI overview.

Nội dung cần giải quyết các được vấn đề trong truy vấn của người dùng

Như vừa nói về EEAT vừa xong. Google cần nội dung giải quyết vấn đề trong hành vi tìm kiếm của người dùng.

Hiện tại 1 nội dung trên website, với sự trợ giúp của AI trong việc viết bài, ta hoàn toàn có thể viết được 1 nội dung trang đích rất chi tiết, rất dài. Nhưng nếu 10 đối thủ đều làm được như vậy, thì chúng ta phải có những thứ mà AI không viết ra được.

Social các kênh như tiktok, Instagram, face v.v.. có lượng follower và engagement lớn tầm 2-3 triệu mỗi tháng. Giả sử đối thủ không làm tốt trong việc làm social, Google sẽ đánh giá các social signal như 1 thứ chứng minh là brand của bạn to hơn những đối thủ đó. Đó cũng là yếu tố khí AI của Google chọn bạn trong phần nội dung của AI overview.

Trở thành thực thể “nổi” thật vì Google muốn muốn đưa người dùng nguồn uy tín của 1 bên lớn

Đã hết cái thời đi “thao túng”. Google đủ dữ liệu để biết ai nổi tiếng hơn ai. Và nổi tiếng trong lĩnh vực gì, chuyên gia của lĩnh vực gì, mọi thứ đều có trong dữ liệu.

Cùng 1 nội dung trang đích tương đương nhau về chất lượng bài viết. Google sẽ ưu tiên lấy nội dung của bên nào có thương hiệu nổi hơn.

Vậy làm nội dung trên website rất hữu ích cho người dùng là chưa đủ. Làm cho Google dễ dàng crawling là chưa đủ.

Thương hiệu cần phải có triển khai truyền thông tổng thể đa kênh để biến mình thành 1 thương hiệu lớn hơn. Hoặc nói chuyên môn SEO hơn, thì on-page là chưa đủ, offpage là điều kiện đủ.

Google luôn giúp người dùng có cái nhìn đa chiều từ nhiều trang

Đưa cho người dùng 1 nội dung được trích nguồn từ rất nhiều nhà cung cấp khiến nội dung phần AI overview siêu đa chiều. Đây là điều mà Google làm rất tốt. Trích nguồn, và nhiều nguồn là thứ mà nhiều công cụ AI thời điểm này chưa làm. Với mỗi đường link để dẫn credit đôi khi sẽ là 2 3 4 rất nhiều trang nguồn để có thể ra được 1 đoạn nội dung ở phần AI overview.

Người dùng rất thông minh. Hành vi người dùng không còn tin vào sự đưa tin 1 chiều. Họ đặt câu hỏi nghi ngờ cho bất cư thông tin nào được cung cấp. Họ muốn biết nguồn gốc thông tin này dẫn từ đâu, bên cung cấp có tên tuổi trong lĩnh vực đó hay không.

Giảm traffic website khi người dùng hài lòng với kết quả từ AI

Khá giống với rich snippet hay còn gọi là vị trí thứ 0. Khi người dùng hài lòng với truy vấn khi nhìn ở vị trí số 0, thì các vị trí thứ 1,2,3,4 v.v.. Sau khi tìm kiếm tầm tram truy vấn thì phần AI overview luôn dài và chi tiết ở mức dài hơn các rich snippet trước đây.

Các truy vấn đều có nút “show more” khi bấm vào thì kết quả của AI luôn dài và dễ thỏa mãn tìm kiếm của người dùng. Và khi đã thỏa mãn, thì người dùng không còn bấm thêm vào các kết quả website ở phía dưới.

Những trang đang ranking top cao, traffic cao sẽ thấy 1 sự sụt giảm ở những truy vấn có góp mật của kết quả từ AI là điều chắc chắn.

Vậy thế thì tối ưu làm ? AI nó chiếm mất vị trí tốt rồi còn đâu?

Đừng vội thế. Nếu nội dung bạn được AI nhắc trong link dẫn nguồn thì vẫn có thể kéo traffic vào web đấy. Nhưng tỉ lệ sẽ rơi rớt bớt, không thể lớn bằng số traffic của dung lượng tìm kiếm của từ khóa được rồi.

Hãy tập trung vào việc tạo ra những giá trị thực sự cho người dùng. Khi người dùng hài lòng, AI cũng sẽ nhận ra điều đó và đánh giá cao website của bạn thôi. AI nó chỉ là một công cụ để giúp người dùng tìm thấy thông tin tốt nhất, chứ không phải là một “kẻ thù” của SEO đâu bạn.

Đầu tư vào AIO hay SEO sẽ là phân vân của nhiều người

Dưới góc độ làm growth thì phải đi theo người dùng và làm thương hiệu cá nhân. Người dùng hay khách hàng tiềm năng của bạn tìm kiếm trên Google hay các công cụ tìm kiếm thì bạn vẫn phải tiếp cận bằng kênh này. Nếu như chính Google cũng đưa kết quả AI vào thì cũng là để dành giật lại người dùng. 3 thực thể: người dùng, Google, thương hiệu luôn tồn nhờ đem lại lợi ích cho nhau.

Như có nói ở trên tối ưu trên công cụ tìm kiếm là chưa đủ. Bạn cần làm community trên social, xây 1 kênh youtube, 1 kênh linkedin, 1 fanpage, 1 luồng email marketing, v.v.. và vô số hoạt động organic traffic, inbound marketing, paid traffic để xây dựng 1 thương hiệu sở hữu traffic.

Hãy làm tất cả nếu có nguồn lực. Không làm thì sẽ thua so với những ông đang làm tất cả.

Thuật toán thay đổi hàng ngày. AI thay đổi hành vi người dùng hàng tuần. Nếu chạy theo fomo có thể bạn chẳng đi tới đâu, tốn thời gian và nguồn lực đầu tư. Cần có cái nhìn chính xác về hành vi người dùng đang bị ảnh hưởng như thế nào để có những thay đổi kịp thời. Chúc các bạn vượt qua những thử thách và lợi thế mà AI đem lại trong cuộc chiến growth căng thằng này.

Nguồn bài viết: tại đây