Healthcare Marketing: 10 lời khuyên cho quảng cáo hiệu quả
Ngành y tế và chăm sóc sức khỏe có những quy định nghiêm ngặt và đặc thù riêng, đòi hỏi các chiến dịch marketing phải tinh tế, đáng tin cậy và tuân thủ pháp luật. Quảng cáo của các thương hiệu trong ngành cũng đòi hỏi sự nỗ lực đổi mới, đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động trực tuyến để bắt kịp với xu hướng thay đổi trong hành vi của khách hàng nhưng vẫn tuân thủ các nguyên tắc trong ngành.
Trong bài viết này, Ori sẽ chia sẻ 10 lời khuyên quan trọng giúp tối ưu hóa quảng cáo trong lĩnh vực healthcare, từ việc xây dựng nội dung chuẩn mực, lựa chọn kênh truyền thông phù hợp đến cách tối ưu hiệu suất quảng cáo mà vẫn đảm bảo uy tín thương hiệu.
1, Chọn hình ảnh phù hợp
Xu hướng sử dụng hình ảnh trong quảng cáo
Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc đại học MIT cho biết hình ảnh được não xử lý nhanh hơn 60.000 lần so với văn bản. Kết quả này có thể được giải thích bằng sự phối hợp giữa hai bán cầu não, khi bán cầu não phải (phần sáng tạo) xử lý hình ảnh và sau đó gửi thông tin đến bán cầu não trái (phần phân tích), nơi lưu trữ thông tin ở đó cho đến khi bạn có thể phân tích sau.
Một số nghiên cứu khác cũng cho biết 65 trên 100 người thích học bằng hình ảnh, cho thấy tiếp thị trực quan có tiềm năng tạo ra khách hàng tiềm năng và chuyển đổi nhiều khách hàng hơn.
Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, việc truyền tải thông tin đầy đủ, chính xác nhưng vẫn cần trực quan, sinh động là bước đầu giúp doanh nghiệp ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng. Khi chọn hình ảnh cần lựa chọn hình ảnh thu hút sự chú ý và cộng hưởng sâu sắc với nguyện vọng của đối tượng mục tiêu. Hình ảnh không được làm lu mờ văn bản mà cần làm nổi bật được tầm quan trọng của nó và tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp nhận nó.
* Nội dung, hình ảnh chất lượng
Hình ảnh là phương thức truyền tải nội dung trực quan. Do đó, điều quan trọng là phải đảm bảo các bức ảnh chuyên nghiệp và phù hợp với hình ảnh tích cực về thương hiệu của bạn. Nội dung trực quan có thể là ảnh sản phẩm, quá trình tạo ra sản phẩm…giúp người dùng vượt qua “sự bối rối” và xây dựng lòng tin với bạn.
Thay vì miêu tả nỗi đau hoặc sự đau khổ, hãy tập trung vào các cảnh truyền cảm hứng cho người xem bằng lời hứa về kết quả tích cực. Cho dù đó là một gia đình đang tận hưởng chuyến dã ngoại, bạn bè đang đi bộ đường dài hay những cá nhân tham gia thể thao, hình ảnh phải toát lên sự lạc quan và khả năng.
Về thiết kế: Màu sắc làm cho thông tin được trình bày dễ đọc hơn và xác định hệ thống phân cấp thị giác. Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi 99designs, màu xanh lam và màu trắng là hai màu phổ biến nhất được sử dụng trong thiết kế chăm sóc sức khoẻ.
Mặc dù màu xanh được sử dụng chủ yếu, không nên bỏ qua các màu khác. Điều quan trọng là bạn cần làm nổi bật được cá tính thương hiệu đối với khách hàng. Bằng cách này, bạn sẽ nhanh chóng đạt được sự công nhận và tính độc đáo cho thương hiệu.
Quảng cáo của Doppel Herz - thương hiệu thuốc và thực phẩm chăm sóc sức khoẻ đến từ Đức - có màu chủ đạo là đỏ, nổi bật trên các góc phố thu hút sự chú ý của người đi đường. Trong khi đó, thương hiệu chăm sóc sức khoẻ khác là Herbalife lại đem đến cho người tiêu dùng cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái hơn với tone màu xanh trắng dịu mắt.
2, Sử dụng ngôn ngữ quảng cáo chính xác
Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khỏe có vị thế tốt cung cấp nội dung chăm sóc sức khỏe nhằm cải thiện trải nghiệm của người tiêu dùng và kết quả chăm sóc, đạt được mục tiêu tiếp thị và tạo ra nguồn doanh thu đa dạng.
Khi triển khai quảng cáo, cần lưu ý đến ngữ cảnh dựa trên hành trình chăm sóc sức khỏe của người tiêu dùng, họ dễ tiếp cận thông tin nhất khi tìm hiểu và quản lý sức khỏe tại nhà. Vì vậy, với mỗi giai đoạn trong hành trình khách hàng, cần ưu tiên mong muốn của đối tượng và cảm xúc của đối tượng để đưa ra thông điệp phù hợp.
Theo nghiên cứu của McKinsey, quảng cáo hiệu quả có thể hữu ích và có liên quan theo ngữ cảnh dựa trên hành trình chăm sóc sức khỏe của người tiêu dùng. Người tiêu dùng dễ tiếp nhận thông tin nhất khi tìm hiểu về sức khỏe của họ và quản lý sức khỏe tại nhà. Các nội dung thường được quan tâm bao gồm các dịch vụ chăm sóc sức khỏe (nha khoa, nhãn khoa…), các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ (vitamins, sản phẩm không kê đơn), các dịch vụ thể chất (ví dụ như các chương trình thể thao), chăm sóc ảo.
Do đó, khi tạo ra quảng cáo chăm sóc sức khỏe, hãy ưu tiên mong muốn của đối tượng trong bản sao. Bằng cách nhấn mạnh vào lợi ích và kết quả, bạn sẽ liên kết thông điệp của mình với nhu cầu và sở thích của họ.
3, Lên kế hoạch cho những biến động theo mùa
Lập kế hoạch theo mùa cải thiện hiệu quả bằng cách sắp xếp quảng cáo với các giai đoạn quan tâm cao điểm. Các nhà quảng cáo điều chỉnh chiến lược của họ để tăng mức độ liên quan và hiệu suất của quảng cáo bằng cách hiểu các mô hình hàng năm trong hành vi tìm kiếm. Ví dụ, các tìm kiếm liên quan đến cúm tăng đột biến vào mùa đông, trong khi các tìm kiếm về phương pháp điều trị dị ứng đạt đỉnh vào mùa xuân.
Các chiến dịch marketing theo mùa cũng thường được triển khai trong ngành chăm sóc sức khỏe. Nhu cầu của bệnh nhân thay đổi liên tục trong năm bởi các vấn đề về sức khỏe, thay đổi lối sống theo mùa. Bằng cách liên kết các chiến dịch với các xu hướng này, các tổ chức chăm sóc sức khỏe có thể cải thiện mức độ tương tác, tăng tỷ lệ chuyển đổi và tối đa hóa ROI tiếp thị. Sau đây là cách các xu hướng theo mùa tác động đến tiếp thị chăm sóc sức khỏe giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa chúng.
a, Thay đổi các chiến dịch với nhu cầu của bệnh nhân theo mùa
Nhiều dịch vụ chăm sóc sức khỏe có sự gia tăng theo mùa có thể dự đoán được về sự quan tâm của bệnh nhân. Ví dụ:
- Mùa cúm (mùa thu/đông) – Nhu cầu về vắc-xin và chăm sóc khẩn cấp tăng cao
- Các mục tiêu năm mới (tháng 1/tháng 2) – Sự tham gia nhiều hơn vào các dịch vụ giảm cân và chăm sóc sức khỏe
- Các tháng mùa hè – Sự quan tâm lớn hơn đến da liễu, y học thể thao và các thủ thuật tự chọn
Khi tiếp thị phù hợp với các xu hướng theo mùa này, nó sẽ tạo được dễ dàng tiếp cận các bệnh nhân tiềm năng.
b, Tận dụng các xu hướng sức khỏe phòng ngừa
Một số thời điểm trong năm khuyến khích các quyết định chăm sóc sức khỏe chủ động. Các nhà tiếp thị chăm sóc sức khỏe có thể sử dụng các xu hướng này để thúc đẩy sự tham gia:
- Năm mới, Bạn mới (Tháng 1–Tháng 3): Thúc đẩy các cuộc kiểm tra sức khỏe hàng năm, sàng lọc và các dịch vụ liên quan đến lối sống
- Tháng nâng cao nhận thức về ung thư vú (Tháng 10): Nhấn mạnh tầm quan trọng của chụp nhũ ảnh và sức khỏe phụ nữ
- Mùa tựu trường (Tháng 7–Tháng 9): Làm nổi bật việc chăm sóc nhi khoa, tiêm chủng và sức khỏe vị thành niên
Bằng cách nắm bắt xu hướng nhanh nhạy, Ori có thể giúp các tổ chức chăm sóc sức khỏe truyền tải thông điệp có mục tiêu và phù hợp vào đúng thời điểm để luôn ưu tiên chăm sóc phòng ngừa.
c, Thời gian cho các chiến dịch thủ tục tự chọn để có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn
Nhiều dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo yêu cầu được thúc đẩy theo mùa, khiến thời điểm chiến dịch trở thành yếu tố chính trong việc ra quyết định của bệnh nhân.
- Mùa đông và đầu mùa xuân: Tăng sự quan tâm đến các thủ thuật giảm cân, chuyển hóa và thẩm mỹ sau kỳ nghỉ lễ
- Mùa xuân và mùa hè: Các chiến dịch phẫu thuật LASIK và chỉnh thị đạt đỉnh khi mọi người chuẩn bị cho các chuyến du lịch và hoạt động ngoài trời
- Cuối năm (tháng 10–tháng 12): Các ca phẫu thuật chỉnh hình và theo yêu cầu tăng lên khi bệnh nhân tối đa hóa quyền lợi bảo hiểm
Bằng cách triển khai các chiến dịch khi khách hàng tiềm năng có nhiều khả năng hành động nhất, các tổ chức chăm sóc sức khỏe có thể cải thiện tỷ lệ phản hồi. Ori có thể giúp bạn nghiên cứu khách hàng và đảm bảo các chiến dịch này tiếp cận đúng đối tượng vào đúng thời điểm.
4, Lựa chọn từ khóa chiến lược
Việc lựa chọn các từ khóa chăm sóc sức khỏe có liên quan là rất quan trọng để tối đa hóa khả năng hiển thị quảng cáo và nhắm mục tiêu đúng đối tượng một cách hiệu quả. Xác định các thuật ngữ thể hiện chính xác giải pháp chăm sóc sức khỏe của bạn và phù hợp với những gì đối tượng của bạn đang tìm kiếm.
Hãy cân nhắc đưa vào các từ khóa liên quan đến các tình trạng, phương pháp điều trị hoặc dịch vụ cụ thể được cung cấp và dựa trên vị trí, nếu có thể. Tinh chỉnh các lựa chọn từ khóa của bạn bằng cách phân tích đối thủ cạnh tranh và xu hướng ngành dựa trên khối lượng tìm kiếm, mức độ cạnh tranh và mức độ liên quan.
Cách tiếp cận chu đáo này làm tăng khả năng quảng cáo chăm sóc sức khỏe tốt nhất của bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm có liên quan, thu hút khách hàng tiềm năng đủ điều kiện và thúc đẩy sự tương tác với các dịch vụ của bạn. Hãy nhớ điều chỉnh kế hoạch của bạn thường xuyên để có hiệu suất tối ưu.
5, Xây dựng lòng tin
Xây dựng lòng tin trong quảng cáo chăm sóc sức khỏe sẽ thiết lập được uy tín và củng cố mối liên hệ với đối tượng mục tiêu của bạn. Việc nêu bật chuyên môn của các chuyên gia và uy tín của tổ chức bạn là rất quan trọng. Có một số cách đã được chứng minh để xây dựng lòng tin:
- Việc kết hợp các lời chứng thực và đánh giá cung cấp bằng chứng xã hội về độ tin cậy của bạn.
- Cung cấp nội dung giáo dục giúp người dùng đưa ra quyết định sáng suốt. N
- Chia sẻ thông tin minh bạch về dịch vụ, giá cả và chính sách giúp xây dựng lòng tin đối với thương hiệu của bạn.
Ví dụ, với thương hiệu chăm sóc sức khỏe cho trẻ nhỏ, lời chứng thực được đưa ra bởi phụ huynh của trẻ, hoặc số liệu, lời khuyên được đưa ra bởi các bác sĩ góp phần xây dựng lòng tin đối với người tiêu dùng, tăng khả năng chuyển đổi cho doanh nghiệp.
6, Triển khai trang web thân thiện với thiết bị di động
Tối ưu hóa trang web của bạn cho thiết bị di động ngày càng trở nên cần thiết khi ngày càng có nhiều người duyệt trên điện thoại của họ. Sự gia tăng hoạt động của người dùng thiết bị di động , vượt quá lượt truy cập trên máy tính để bàn là 313 phần trăm vào năm 2023 , nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ưu tiên tối ưu hóa. Một trang web thân thiện với thiết bị di động tải nhanh, cung cấp điều hướng trực quan và thích ứng liền mạch với nhiều kích thước màn hình khác nhau.
Tăng cường khả năng truy cập và tương tác cho người dùng thiết bị di động tạo ra trải nghiệm duyệt web liền mạch, xây dựng kết nối mạnh mẽ hơn với đối tượng của bạn. Do đó, đầu tư vào tối ưu hóa là cần thiết để duy trì sự phù hợp và cạnh tranh.
7, Sử dụng khoảng trống kiến thức một cách thông minh
Khơi dậy sự tò mò trong quảng cáo chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số của bạn bằng cách để lại những khoảng trống kiến thức. Thay vì cung cấp tất cả các câu trả lời ngay từ đầu, hãy thu hút khán giả của bạn bằng thông tin hoặc câu hỏi hấp dẫn khơi dậy sự quan tâm của họ. Chiến thuật này khuyến khích họ tìm kiếm thêm thông tin, tương tác nhiều hơn với nội dung của bạn và cuối cùng dẫn đến sự hiểu biết sâu sắc hơn về giải pháp của bạn.
Ví dụ, quảng cáo của Penn Medicine thu hút sự tò mò bằng tuyên bố: "Một ngày có thể kéo dài thêm nhiều năm cho cuộc sống của bạn". Việc không nói rõ ngày đó sẽ mang lại điều gì sẽ thúc đẩy sự khám phá sâu hơn, mời gọi người tiêu dùng tìm hiểu thêm về dịch vụ hoặc chương trình được cung cấp.
8, Tuân thủ các quy định về quảng cáo
Trong quảng cáo chăm sóc sức khỏe, bạn phải tuân thủ các hướng dẫn quản lý nghiêm ngặt để ngăn chặn quảng cáo bị hạn chế hoặc bị chặn . Các hướng dẫn này mở rộng đến việc tuân thủ luật pháp và quy định do các cơ quan có thẩm quyền đặt ra.
Ví dụ, theo luật pháp, căn cứ theo Điều 126 Nghị định 54/2017/NĐ-CP quy định về các thông tin, hình ảnh bị nghiêm cấm trong quảng cáo thuốc gồm:
- Sử dụng danh nghĩa, uy tín, địa vị, thư tín, thư cảm ơn của các tổ chức, cá nhân khác để quảng cáo cho thuốc.
- Hình ảnh, biểu tượng, tên của cán bộ y tế.
- Hình ảnh của động, thực vật thuộc danh mục loài quý hiếm, nguy cấp được ưu tiên bảo vệ.
- Các câu từ mang tính truyền miệng, mách bảo để khuyên dùng thuốc được quảng cáo.
- Sử dụng hình ảnh của người bệnh mô tả tình trạng bệnh lý hoặc công dụng của thuốc mà không phù hợp với tài liệu liên quan đến thuốc và các hướng dẫn chuyên môn được Bộ Y tế ban hành/công nhận.
…..
Tránh đưa ra những tuyên bố gây hiểu lầm, cung cấp thông tin chính xác và tiết lộ mọi rủi ro hoặc hạn chế liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn. Bằng cách tuân thủ các hướng dẫn theo quy định, bạn duy trì sự tự tin, uy tín và tính toàn vẹn trong các hoạt động quảng cáo của mình, bảo vệ đối tượng và danh tiếng của bạn.
9, Nắm bắt xu hướng nhanh chóng
Tận dụng hiệu ứng đám đông và sự chấp nhận của xã hội trong quảng cáo chăm sóc sức khỏe là một chiến thuật mạnh mẽ. Bạn nhấn mạnh sự chấp nhận và hài lòng rộng rãi bằng cách giới thiệu lời chứng thực từ những bệnh nhân hài lòng, sự chứng thực từ các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và nội dung do người dùng tạo ra—thu hút những người khác tham gia.
Ví dụ: Oral-B đã sử dụng thành công hiệu ứng đám đông trong hoạt động tiếp thị với tuyên bố “Hơn một triệu người Úc đã dùng thử kem đánh răng Oral-B”. Tuyên bố này tạo được sự chấp nhận trong xã hội và khuyến khích khách hàng tiềm năng tham gia cùng hàng triệu người khác hưởng lợi từ sản phẩm.
10, Lặp lại thông điệp chính
Thông điệp quan trọng nhất của bạn nên được đặt ở đâu? Nếu bạn nói phần đầu của quảng cáo, bạn đúng! Nếu bạn nói phần cuối của quảng cáo, bạn cũng đúng. Đó là do Hiệu ứng ưu tiên và gần đây - 2 hiệu ứng quan trọng trong tâm lý học nhận thức.
- Hiệu ứng ưu tiên (Primacy Effect): Con người có xu hướng ghi nhớ tốt hơn những thông tin được trình bày đầu tiên trong một danh sách hoặc nội dung. Trong marketing, điều này có nghĩa là thông điệp quan trọng nên được đặt ở phần đầu để tăng khả năng ghi nhớ và tác động đến quyết định của khách hàng.
- Hiệu ứng gần đây (Recency Effect): Ngược lại, con người cũng dễ nhớ những thông tin được trình bày cuối cùng, vì chúng còn mới và chưa bị lấn át bởi các thông tin khác. Trong quảng cáo hoặc nội dung tiếp thị, thông điệp mạnh mẽ ở cuối cùng có thể giúp tạo ấn tượng sâu sắc và thúc đẩy hành động ngay lập tức.
Bằng cách nêu bật điểm chính của bạn ngay từ đầu, bạn sẽ ngay lập tức thu hút sự chú ý và truyền tải giá trị cốt lõi của mình. Việc củng cố thông điệp này ở phần cuối đảm bảo tầm quan trọng của nó được cộng hưởng và gắn bó với khán giả của bạn. Sự lặp lại này giúp tăng cường khả năng ghi nhớ và để lại ấn tượng lâu dài.
Nên đặt CTA ở đâu?
- Đặt CTA ở đầu hoặc "phía trên phần đầu trang" (khu vực hiển thị ban đầu mà không cần cuộn) đảm bảo khả năng hiển thị ngay lập tức và thu hút sự chú ý ngay lập tức. Ví dụ: Trang đích có nút "Bắt đầu" rõ ràng ở đầu. Giống như các trang web, người đọc sẽ không cuộn xuống hết email của bạn. Vì vậy, đặt CTA ngay đầu email sẽ giúp bạn có nhiều lượt nhấp hơn.
- Đặt CTA ở cuối: Hầu hết các CTA đều được đặt ở cuối video, 93% ở phần cuối và 5% ở phần cuối của video. CTA ở cuối có thể là lựa chọn tốt cho những người dùng đã cuộn xuống và quan tâm nhiều hơn đến nội dung. Ví dụ: Một bài đăng trên blog có lời kêu gọi hành động ở cuối, khuyến khích người đọc đăng ký hoặc chia sẻ.
KẾT LUẬN
Trên đây là 10 lời khuyên dành cho quảng cáo trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Làm truyền thông quảng cáo cho lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đòi hỏi tính xác thực về thông tin, sáng tạo nhưng vẫn cần tuân thủ những quy tắc nghiêm ngặt của ngành. Với kinh nghiệm đã từng hợp tác với các thương hiệu dược phẩm, chăm sóc sức khoẻ top ngành, Ori tự tin có thể giúp bạn triển khai các chiến dịch marketing hiệu quả, giúp doanh nghiệp đạt mục tiêu mong muốn.