Coca-Cola tái khởi động chiến dịch “Share a Coke” trên toàn cầu

“Share a Coke” – chiến dịch ra mắt lần đầu tại Úc vào năm 2011, với những lon nước cá nhân hóa từng giúp Coca-Cola tăng doanh số và thu hút nhiều khách hàng trẻ tuổi hơn – sẽ quay trở lại trên toàn cầu vào năm nay.
Chiến dịch biểu tượng mang lại tăng trưởng doanh số cho Coca-Cola
“Share a Coke” là một trong những chiến dịch tiếp thị thành công nhất của Coca-Cola. Chiến dịch đã thay thế logo thương hiệu bằng tên riêng của người tiêu dùng theo phông chữ đặc trưng của Coca-Cola.
Tại thị trường Anh, theo dữ liệu từ Circana (trước đây là IRI và The NPD Group), trong ba tháng sau khi chiến dịch ra mắt (tính đến ngày 23/6/2013), tổng lượng bán ra của Coca-Cola đã tăng 2,9% so với cùng kỳ năm 2012, đạt 272,17 triệu lít. Quy mô của chiến dịch lớn đến mức vào năm 2014, Coca-Cola tuyên bố rằng các quảng cáo “Share a Coke” đã tiếp cận 94% dân số Anh ít nhất 20 lần trong mùa hè.
Tại Việt Nam, chiến dịch “Share a coke” có tên “Trao Coca-Cola, kết nối bạn bè” bắt đầu từ ngày 09/06/2014 và gây được tiếng vang rất lớn. Bên cạnh những tên riêng phổ biến để in trên nhãn sản phẩm, hãng còn bổ sung thêm 8 cách gọi thân thương trong gia đình được lấy cảm hứng từ hình ảnh quây quần bên mâm cơm chung vào buổi tối của gia đình Việt với “ông yêu”, “bà yêu”, “bố yêu”, “em yêu” hay “út cưng”.
Chiến dịch này đặc biệt thành công trong việc thúc đẩy tiêu dùng ở nhóm khách hàng trẻ tuổi và góp phần đáng kể vào việc tăng trưởng doanh số. Xu hướng cá nhân hóa kết hợp cùng tinh thần chia sẻ đã giúp chiến dịch lan tỏa mạnh mẽ khi mọi người đều muốn tìm mua những lon Coca-Cola mang tên mình hoặc dành tặng bạn bè.
Công nghệ số – Bước tiến mới trong chiến dịch năm 2025
Những ai còn ký ức về chiến dịch gốc hẳn vẫn nhớ cảm giác phấn khích khi tìm kiếm lon Coca-Cola có tên mình tại cửa hàng. Theo đại diện Coca-Cola, thương hiệu sẽ giới thiệu “số lượng tên nhiều nhất từ trước đến nay” trên toàn cầu. Tuy nhiên, danh sách tên sẽ khác nhau tùy theo từng thị trường, dựa trên dữ liệu nghiên cứu và sự hợp tác với các đối tác. “Chúng tôi muốn cân bằng giữa trải nghiệm cá nhân hóa và hiệu quả sản xuất, phân phối”, vị này cho biết.
Trong lần trở lại này, những người không tìm thấy tên mình trên bao bì tại cửa hàng có thể quét mã QR để truy cập nền tảng tùy chỉnh trực tuyến, nơi cung cấp thêm nhiều lựa chọn tên cũng như các công cụ cá nhân hóa. Một tính năng số khác là “Share a Coke Memory Maker” – một trải nghiệm tương tác cho phép người dùng tạo video cá nhân hóa từ nội dung của chính họ, cũng thông qua mã QR trên bao bì.
Bên cạnh các trải nghiệm số, Coca-Cola vẫn duy trì những phương thức truyền thông truyền thống, bao gồm chiến dịch quảng cáo ngoài trời và một TVC mang tên “The Magic of Sharing”, nhằm truyền tải trọn vẹn ý nghĩa của thông điệp “Share a Coke”. Tại một số thị trường nhất định, Coca-Cola cũng sẽ tích hợp chiến dịch “Share a Coke” vào các combo bữa ăn tại McDonald’s nhằm mang lại trải nghiệm trọn vẹn hơn cho người tiêu dùng.
Cá nhân hóa – Yếu tố quan trọng chiến lược tiếp thị của Coca-Cola
Theo ông Islam ElDessouky, Phó Chủ tịch Sáng tạo toàn cầu của Coca-Cola, chiến dịch lần này tập trung vào “những khoảnh khắc đời thực hằng ngày”.
“Chiến dịch mang tính biểu tượng ‘Share a Coke’ đã trở lại với quy mô toàn cầu, tôn vinh sự kỳ diệu khi con người kết nối với nhau”, ông chia sẻ, “Không chỉ dừng lại ở lượt thích hay chia sẻ trên mạng xã hội, đây là những khoảnh khắc đời thực được lan tỏa mạnh mẽ.”
Chiến dịch “Share a Coke” lần này tập trung vào “những khoảnh khắc đời thực hằng ngày”.
Nguồn: Coca-Cola
Những năm gần đây, Coca-Cola liên tục đẩy mạnh các chiến dịch cá nhân hóa trong chiến lược tiếp thị. Mùa Giáng sinh 2024, thương hiệu này từng ra mắt tính năng tạo quả cầu tuyết động theo ký ức ngày lễ của từng khách hàng.
Năm 2024, thương hiệu cũng tung ra lon cá nhân hóa dành riêng cho Diet Coke tại Anh trong chiến dịch “Diet Coke Break”. Tuy nhiên, khác với “Share a Coke” – nơi logo Coca-Cola được thay thế bằng tên riêng – chiến dịch này vẫn giữ nguyên logo nhưng thêm tên cá nhân phía dưới.
Chiến dịch “Diet Coke Break” được triển khai tại Anh năm 2024.
Nguồn: Marketing Week
Bên cạnh các hoạt động kỹ thuật số, “Share a Coke” cũng sẽ thực hiện một chuyến đi trực tiếp tại đến trường đại học, sự kiện thể thao và lễ hội âm nhạc ở các thị trường trọng điểm, nơi người tiêu dùng có thể cá nhân hóa lon nước và sticker.
Theo thông tin từ Coca-Cola, người tiêu dùng sẽ bắt đầu tìm thấy những lon hoặc chai Coca‑Cola có tên trên kệ hàng từ tháng 4. Tuy nhiên, thời gian ra mắt cụ thể sẽ khác nhau tùy theo từng quốc gia. Việc triển khai trên toàn cầu sẽ diễn ra liên tục đến hơn 120 quốc gia.
Theo Phố Hương / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp