Beauty Marketing: 10 yếu tố quyết định câu chuyện thương hiệu thu hút khách hàng
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Thống kê, Việt Nam hiện đang trong thời kỳ vàng dân số, với cơ cấu nữ giới chiếm 50,1% trong tổng dân số 100,3 triệu người. Trong đó, lứa tuổi từ 15 đến 59 tuổi sẽ chiếm 62,2% vào năm 2023. Ở một nước đang phát triển như Việt Nam, nhu cầu sử dụng các sản phẩm làm đẹp, chăm sóc da chiếm tỷ trọng đáng kể.
Cũng theo báo cáo của Statista, doanh thu ngành mỹ phẩm Việt Nam dự kiến đạt 2,66 tỷ USD trong năm nay 2024, với các kênh thương mại điện tử chiếm 20,2% và tăng lên 24% vào năm 2027. Con số này dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo, khi nền kinh tế phục hồi và tăng trưởng mạnh, chất lượng cuộc sống của người dân được cải thiện. Điều này tạo điều kiện cho các thương hiệu mỹ phẩm và làm đẹp gia nhập và mở rộng thị trường.
Để tăng sức cạnh tranh, các thương hiệu cần tạo ra các hoạt động để lại ấn tượng cho người tiêu dùng. Trong đó, kể chuyện thương hiệu đóng vai trò quan trọng giúp thương hiệu tăng sức cạnh tranh trên thị trường.
Là doanh nghiệp đã đồng hành cùng các thương hiệu mỹ phẩm, dược mỹ phẩm trong hành trình chinh phục thị trường mục tiêu, Ori sẽ bật mí cho bạn 10 yếu tố quyết định câu chuyện thương hiệu giúp thu hút khách hàng dưới đây!
1, Tính xác thực - Tạo ra những câu chuyện thương hiệu đích thực
Sự xác thực là một trong những yếu tố hàng đầu tác động đến ý định mua của khách hàng.
Theo báo cáo từ Influencer Marketing Hub, 81% khách hàng cần tin tưởng một thương hiệu trước khi mua từ họ, trong khi 86% người tiêu dùng tin rằng tính xác thực được nhập khẩu để hỗ trợ một thương hiệu.
Đặc biệt, trong thời đại ngày nay, khi nhận thức của người tiêu dùng và sự giám sát của các phương tiện truyền thông ngày càng cao, tính xác thực ngày càng được quan tâm, người tiêu dùng không còn bị ảnh hưởng bởi những tuyên bố quảng cáo đơn thuần nữa.
Do đó, khi truyền tải thông điệp, nội dung câu chuyện phải chân thực và đúng sự thật, phản ánh nguồn gốc, giá trị và sứ mệnh của thương hiệu làm đẹp. Ngoài ra, việc chia sẻ cởi mở hành trình của thương hiệu chăm sóc da, bao gồm cả những thách thức và thành công, từ đó xây dựng lòng tin với khách hàng.
2, Tính liên quan - Kết nối với trải nghiệm người dùng
Trong tiếp thị chăm sóc da, sự liên quan có nghĩa là sự hiểu biết và phục vụ cho các nhu cầu, sở thích và mối quan tâm cụ thể của đối tượng mục tiêu, đảm bảo rằng các nỗ lực tiếp thị phù hợp với nhu cầu và kỳ vọng đang phát triển của họ. Thương hiệu cần thể hiện sự hiểu biết và thông cảm với mối quan tâm và mong muốn về chăm sóc da của khán giả, hướng đến mục tiêu xây dựng niềm tin và thúc đẩy doanh số.
3, Sự nhất quán - Đảm bảo sự liên kết giữa thương hiệu với khách hàng trên mọi điểm chạm
Trong tiếp thị chăm sóc da, tính nhất quán có nghĩa là duy trì thông điệp, hình ảnh và giọng điệu thương hiệu thống nhất trên mọi nền tảng, điểm tiếp xúc của doanh nghiệp, bao gồm mạng xã hội, trang web và tương tác trực tiếp, từ đó xây dựng lòng tin và sự công nhận, cuối cùng dẫn đến bản sắc thương hiệu mạnh mẽ hơn và lòng trung thành của khách hàng.
Tính nhất quán của thương hiệu được thể hiện ở mặt hình ảnh (sử dụng bảng màu, phông chữ và kiểu hình ảnh nhất quán trên tất cả các phương tiện), tính nhất quán trong thông điệp (duy trì tông giọng nhất quán và sử dụng cùng các cụm từ chính để truyền thông trên mọi nền tảng), tính nhất quán của sản phẩm (đảm bảo bao bì và mô tả sản phẩm phù hợp với thông điệp và hình ảnh chung của thương hiệu).
Ví dụ như với thương hiệu dược mỹ phẩm Sao Thái Dương, Ori đã xây dựng bộ key truyền thông cho sản phẩm dầu gội dược liệu Thái Dương 3 trên các nền tảng mạng xã hội của thương hiệu, bao gồm các cụm từ “giảm gàu ngứa”, “giảm gãy rụng” nhằm thể hiện công dụng đặc trưng của sản phẩm.
Việc đảm bảo hình ảnh thương hiệu nhất quán giúp bạn xây dựng lòng tin của khách hàng, khi họ có thể ghi nhớ thương hiệu của bạn tốt hơn nếu thường xuyên được tiếp xúc. Ngoài ra, sự nhất quán cũng góp phần thiết lập hình ảnh rõ ràng và đáng nhớ về thương hiệu của bạn, giúp bạn nổi bật trên thị trường cạnh tranh.
4, Sứ mệnh và giá trị - Yếu tố cốt lõi giúp định vị thương hiệu
Mỗi thương hiệu khi ra đời đều có một câu chuyện phía sau. Để thu hút khách hàng và khiến họ đồng hành lâu dài cùng thương hiệu, bạn cần truyền đạt sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị cốt lõi của thương hiệu mình đến với khách hàng.
Ví dụ như thương hiệu mỹ phẩm CoCoon ra đời với sứ mệnh mang lại cho khách hàng một làn da, một mái tóc luôn khỏe mạnh, trẻ trung và tràn đầy sức sống từ những nguồn nguyên liệu đơn giản và gần gũi mà bạn ăn hằng ngày. Các sản phẩm của họ bao gồm tẩy da chết làm từ bã cà phê, nước tẩy trang bí đao…, với hình ảnh truyền thông thân thiện với môi trường thể hiện cam kết sử dụng 100% nguyên liệu có nguồn gốc rõ ràng, an toàn cho làn da, thuần chay và không thử nghiệm trên động vật. Sự cam kết của Cocoon khiến cho khách hàng an tâm và tin tưởng sử dụng sản phẩm, thúc đẩy ý định mua của người tiêu dùng.
5, Đề xuất bán hàng độc đáo
Câu chuyện thương hiệu của bạn có thể được thể hiện qua các ý tưởng bán hàng độc đáo, những hoạt động có thể giúp bạn nêu rõ điểm khác biệt của sản phẩm chăm sóc da so với đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể trưng bày các thành phần độc đáo, công thức mỹ phẩm hoặc công nghệ được sử dụng cho sản phẩm.
6, Sự gắn kết về mặt cảm xúc
Cảm xúc đóng vai trò quan trọng trong quá trình ra quyết định của người tiêu dùng và chúng có tác động sâu sắc đến cách khách hàng nhận thức và tương tác với các thương hiệu. Các nhà khoa học thần kinh đã phát hiện ra rằng phản ứng cảm xúc đối với các thông điệp tiếp thị có xu hướng mạnh mẽ hơn và đáng nhớ hơn so với phản ứng lý trí. Ví dụ, một nghiên cứu do Viện Khoa học Thần kinh và Tâm lý thực hiện đã phát hiện ra rằng các quảng cáo có động lực cảm xúc dẫn đến doanh số tăng 23% so với các quảng cáo không có cảm xúc. Bằng cách gợi lên cảm xúc, bạn có thể tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ, gây được tiếng vang với đối tượng mục tiêu và ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ.
Bạn có thể gợi lên cảm xúc thông qua việc kể chuyện thương hiệu, như các Dove đã làm với chiến dịch Real Beauty. Thay vì tập trung vào quảng bá công dụng của sản phẩm sữa tắm, xà phòng, Dove lựa chọn kể câu chuyện của những người phụ nữ, truyền cảm hứng để họ nhìn nhận về bản thân một cách tích cực hơn.
Sự gắn kết cảm xúc giữa thương hiệu với khách hàng tạo ra mối liên kết sâu sắc và có ý nghĩa hơn giữa người tiêu dùng và thương hiệu, từ đó thúc đẩy lòng trung thành của họ, nâng cao giá trị thương hiệu đối với khách hàng.
7, Kể chuyện bằng hình ảnh
Kể chuyện bằng hình ảnh là điều cần thiết để các thương hiệu làm đẹp truyền tải thông điệp hiệu quả. Hình ảnh và video chất lượng cao có thể gợi lên cảm xúc và tạo ấn tượng lâu dài, giúp phản ánh câu chuyện của thương hiệu.
Hình ảnh đảm bảo các yếu tố trực quan như bao bì, thiết kế sản phẩm, trang web phù hợp với câu chuyện, cần có sự đồng nhất.
Ví dụ, Cocoon sử dụng màu nhận diện là vàng nâu, với hình ảnh logo là cô gái Việt Nam mặc áo dài, bao bì sản phẩm được thiết kế đơn giản, nhấn mạnh thành phần chính của các sản phẩm đều là các sản phẩm tự nhiên, lành tính và an toàn cho sức khỏe.
8, Câu chuyện văn hóa và xã hội: Tôn vinh sự đa dạng và hòa nhập
Các yếu tố văn hoá và xã hội là một phần quan trọng trong chiến lược marketing của mọi thương hiệu, đặc biệt với ngành làm đẹp, mỹ phẩm khi người xu hướng tiêu dùng liên tục thay đổi. Kết nối câu chuyện thương hiệu chăm sóc da, làm đẹp với các xu hướng và vấn đề văn hoá, xã hội hiện tại thể hiện sự quan tâm, đồng cảm và tham gia của thương hiệu mỹ phẩm vào các hoạt động có liên quan.
Một ví dụ đột phá về tôn vinh vẻ đẹp toàn diện là Fenty Beauty, được nghệ sĩ nổi tiếng Rihanna ra mắt vào năm 2017. Thường được ca ngợi là người tiên phong trong ngành công nghiệp làm đẹp, Fenty Beauty đã tập trung vào tính toàn diện bằng cách cung cấp hơn 40 tông màu kem nền, phù hợp với nhiều tông màu da, từ sáng nhất đến rám nắng nhất.
Fenty Beauty không chỉ giới thiệu nhiều tông màu khác nhau; họ đảm bảo rằng mọi màu sắc và tone màu không chỉ nổi bật mà còn được tôn vinh, biến vẻ đẹp toàn diện trở thành ưu tiên hàng đầu. Thay vì chỉ giới hạn ở những màu kem nền phù hợp với các tone da phổ biến, Rihanna ra mắt Fenty với mục tiêu “mang lại sự hòa nhập cho tất cả mọi người”.
Không chỉ những người có nước da trắng mới xứng đáng được làm hình mẫu, nước cộng đồng có nước da sẫm màu hơn hay những tone da khác cũng xứng đáng được đại diện cho nhãn hàng.
9, Hành trình của các thành phần: Minh bạch và giáo dục
Các thương hiệu ngày nay cần nỗ lực để có sự tin tưởng lớn của người tiêu dùng, đặc biệt là khi người tiêu dùng ngày càng khó tính trong chi tiêu. Theo báo cáo của Mitel, 75% người mua mỹ phẩm cho biết họ nghiên cứu về đạo đức và nguồn gốc của một thương hiệu trước khi mua hàng. Do đó, chia sẻ quy trình phát triển sản phẩm, từ khâu tìm nguồn nguyên liệu đến khâu sản xuất cuối cùng, nêu bật các hoạt động bền vững trong việc tìm nguồn cung ứng, sản xuất và đóng gói giúp thương hiệu mỹ phẩm của bạn tạo dựng được lòng tin đối với khách hàng, xây dựng hình ảnh uy tín, chất lượng.
10, Trao quyền thông qua việc tự chăm sóc: Truyền cảm hứng cho sự chuyển đổi cá nhân
Khuyến khích khách hàng chia sẻ câu chuyện và trải nghiệm của họ với thương hiệu.
Nội dung nổi bật do khách hàng tạo ra nhằm tăng cường tính xác thực và cảm giác cộng đồng
Để tăng cường phương tiện truyền truyền thông được hưởng (Earned MeidA) thì việc trao quyền cho người dùng và thúc đẩy chiến thuật WOM là cực kỳ hiệu quả. Thương hiệu có thể lựa chọn truyền tải qua nội dung người dùng tạo ra (UGC) hoặc lời chứng thực của khách hàng.
Nội dung do người dùng tạo (UGC) là một công cụ mạnh mẽ để khơi gợi cảm xúc và xây dựng lòng tin. UGC bao gồm việc chia sẻ nội dung do chính khách hàng tạo ra, chẳng hạn như đánh giá, lời chứng thực và bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội có các sản phẩm của thương hiệu. Việc nhìn thấy những người thực sự sử dụng và tận hưởng các sản phẩm giúp tạo ra cảm giác chân thực và dễ liên tưởng. Sau đây là một ví dụ:
Ví dụ: Sao Thái Dương khuyến khích khách hàng chia sẻ "Câu chuyện thay đổi mái tóc" của họ trên mạng xã hội bằng cách sử dụng hashtag có thương hiệu. Họ giới thiệu hình ảnh trước và sau của những khách hàng đã đạt được kết quả tuyệt vời với các sản phẩm chăm sóc tóc của họ.
Chiến dịch UGC này không chỉ chứng minh hiệu quả của sản phẩm mà còn tạo ra mối liên hệ cảm xúc với khách hàng tiềm năng, những người có thể hình dung ra mình đang trải qua sự chuyển đổi tương tự.
Một cách khác để trao quyền cho khán giả, đó là sử dụng lời khán giả cho mục đích chứng thực của khách hàng trong chiến dịch cũng là một chiến thuật tiếp thị cảm xúc mạnh mẽ. Việc nêu bật những câu chuyện thành công trong đời thực từ những khách hàng hài lòng có thể là một chiến lược tiếp thị cảm xúc mạnh mẽ. Lời chứng thực và nghiên cứu tình huống cho thấy tác động tích cực mà sản phẩm của một thương hiệu làm đẹp có thể mang lại cho cuộc sống của mọi người, tạo dựng lòng tin cho khách hàng tiềm năng.
Ví dụ: Glowing Beauty Haircare có mục "Glowing Hair Diaries" trên trang web và các nền tảng truyền thông xã hội. Họ chia sẻ những câu chuyện ấm lòng về những khách hàng đã vượt qua những thách thức về tóc như rụng tóc, khô tóc hoặc hư tổn, nhờ vào hiệu ứng biến đổi của các sản phẩm chăm sóc tóc của họ. Những câu chuyện chân thực và dễ liên tưởng này gợi lên cảm xúc hy vọng và khả năng, kết nối với những khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề về tóc tương tự.
Trên đây là 10 yếu tố chính quyết định khả năng thu hút khách hàng dựa vào tiềm năng và câu chuyện của thương hiệu làm đẹp của bạn. Hi vọng bạn đã có thêm những kiến thức bổ ích phục vụ cho công việc của mình.
Ori Agency cung cấp các giải pháp Digital Marketing hướng đến chuyển đổi cho doanh nghiệp.