Từ một startup bán áo thun: Coolmate và câu chuyện tăng trưởng nhờ đổi mới liên tục

Từ một startup bán áo thun: Coolmate và câu chuyện tăng trưởng nhờ đổi mới liên tục

Naval Ravikant từng nói, “Bí quyết để làm việc tốt là luôn giữ chút ngây thơ về độ khó của nó”, và có lẽ sự táo bạo ngây thơ ấy chính là nhiên liệu cho những startup như Coolmate ra đời. Giờ này 06 năm trước, các bạn sáng lập viên của Coolmate bắt đầu không phải bằng sự hoành tráng, mà bằng một câu hỏi giản dị: Làm thế nào để làm tốt hơn, làm thế nào để có một thương hiệu đồ Nam của Việt Nam làm tốt như các bạn quốc tế, thậm chí tốt hơn?

Giải quyết nỗi đau đủ lớn khách hàng, một cách linh hoạt và tốc độ

Câu trả lời, hóa ra, không nằm ở những thứ cao siêu, ở những kế hoạch hoành tráng mà ở việc bám lấy “nỗi đau của khách hàng”. Một công ty có đủ lớn hay không không nằm ở số vốn ban đầu mà ở “nỗi đau” họ đang tìm cách giải quyết.

Từ một startup bán áo thun: Coolmate và câu chuyện tăng trưởng nhờ đổi mới liên tục

Coolmate xem mô hình kinh doanh quần áo như kinh doanh phần mềm — liên tục cập nhật, không bao giờ hoàn thiện.
Nguồn: Coolmate

Nếu coi Coolmate chỉ là một công ty bán quần áo thì rất khó để có thể trở lên đủ lớn, nhưng nếu coi Coolmate theo đuổi việc giải bài toán chống lãng phí trong ngành thời trang nhất là dành cho người tiêu dùng, thì đó lại mở ra một cơ hội lớn cho thương hiệu. Hàng ngày chúng ta vẫn lãng phí rất nhiều cho việc mua quá nhiều quần áo, và nhanh bị hỏng. Chúng ta cũng lãng phí nhiều cho các quần áo đắt tiền, mà mặc không được lâu dài. Có lẽ đó là bài toán mà Coolmate đang tìm cách giải.

Những ngày đầu của Coolmate là một bài học về sự linh hoạt và tốc độ. Như một startup công nghệ thử nghiệm sản phẩm tối giản, Coolmate xem mô hình kinh doanh quần áo như kinh doanh phần mềm — liên tục cập nhật, không bao giờ hoàn thiện. Từ một website nhỏ, tự làm, sau 1 năm nó đã thành website thời trang có hơn 1 triệu lượt truy cập. Từ một thương hiệu online vốn hay được xem như kém uy tín, Coolmate chuyển mình thành thương hiệu cộng đồng nhờ biết lắng nghe liên tục với tất cả các khách hàng mình có.

Khi khách hàng cần bền vững, Coolmate loại bỏ túi nylon truyền thống, chuyển sang sử dụng các loại vật liệu tái chế trong đóng gói, cũng sử dụng nhiều hơn chất liệu tái chế trong làm sản phẩm. Khi tiện lợi là ưu tiên, họ tối ưu hóa logistics để giao hàng nhanh hơn, đổi trả cũng nhanh hơn. Khi khách hàng còn e ngại mua quần áo online, Coolmate xây chính sách đổi trả 60 ngày không cần hỏi!

Mở rộng nhóm khách hàng nữ, dấn thân vào offline

Một trong những bước đi táo bạo và đầy tính chiến lược của Coolmate trong thời gian gần đây chính là việc mở rộng tệp khách hàng từ nam giới sang nữ giới, thông qua việc ra mắt bộ sưu tập đồ thể thao nữ Coolmate Active For Women. Trước đó, Coolmate được biết đến và yêu thích với việc mang đến những sản phẩm chất lượng, tối giản và thoải mái cho nam giới. Tuy nhiên, nhận thấy nhu cầu về những sản phẩm thời trang tối giản, tiện dụng và chất lượng cao không chỉ giới hạn ở nam giới, Coolmate đã quyết định mạnh dạn mở rộng sứ mệnh của mình sang cả đối tượng khách hàng nữ.

Từ một startup bán áo thun: Coolmate và câu chuyện tăng trưởng nhờ đổi mới liên tục

Coolmate mở rộng tệp khách hàng từ nam giới sang nữ giới, thông qua việc ra mắt bộ sưu tập đồ thể thao nữ.
Nguồn: Coolmate

Ban đầu, Coolmate phát triển chủ yếu trên nền tảng online. Tuy nhiên, Coolmate hiểu rằng trải nghiệm thực tế – được chạm, thử và cảm nhận sản phẩm – vẫn đóng vai trò rất quan trọng với người tiêu dùng Việt, công ty đã mở rộng sang kênh phân phối offline. Điều này không chỉ nâng cao sự hiện diện của thương hiệu mà còn mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm toàn diện, từ trực tuyến đến trực tiếp.

Hiện tại, Coolmate đang tiếp cận khách hàng thông qua các cửa hàng “pop-up” tại các trung tâm thương mại lớn như AEON, Takashimaya và Lotte Center. Những cửa hàng này cho phép khách hàng trải nghiệm sản phẩm trực tiếp, tạo cơ hội để họ cảm nhận chất liệu và thử đồ ngay tại chỗ. Đây là bước đi chiến lược giúp Coolmate tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, đặc biệt là những người ưa chuộng mua sắm trực tiếp.

Từ một startup bán áo thun: Coolmate và câu chuyện tăng trưởng nhờ đổi mới liên tục

Coolmate đang tiếp cận khách hàng thông qua các cửa hàng “pop-up” tại các trung tâm thương mại lớn.
Nguồn: Coolmate

Thất bại là điều không thể tránh khỏi, quan trọng là điều gì sau đó

Mỗi sản phẩm mới, chiến dịch marketing, hay điều chỉnh chuỗi cung ứng đều trở thành thí nghiệm. Có thứ thất bại (mô hình subscription đã phải bỏ, ngành hàng phụ kiện, đồ chăm sóc cá nhân phải tạm dừng). Nhưng mỗi lần còn được làm lại là một lần có thể làm tốt hơn!

Gần đây nhất trong buổi lễ sinh nhật giản dị tại kho vận hành của Coolmate, CEO Phạm Chí Nhu đã chia sẻ: “Với mọi người 06 năm có thể là cái gì đó rất nhanh, nhưng với Nhu và Coolmate, 06 năm qua là quãng thời gian rất dài và nhiều biến động!”. Nhìn lại 06 năm qua, từ Covid đến bán lẻ suy thoái, đứt gãy chuỗi cung ứng, thị hiếu thay đổi, Coolmate vượt qua không nhờ linh hoạt, mà nhờ xây dựng khả năng chống chịu. Coolmate đã cố gắng đa dạng hóa nhà cung cấp, tích lũy tiền mặt khi thuận lợi, vận hành tinh gọn, gọi vốn trước khi cần tiền. Và chắc chắn có thêm cả phần may mắn.

Mốc 06 năm của Coolmate là một cột mốc đáng nhớ, 06 năm với ước mơ vượt ngàn tỷ doanh thu, Coolmate đặt nền cho thập kỷ tới: Đầu tư vào thời trang bền vững, vươn ra thị trường quốc tế.

“Thành lũy” của Coolmate không phải dòng sản phẩm hay bằng những thứ công nghệ đột phá, thành lũy quan trọng nhất của Coolmate đó là sự hiểu khách hàng, đó là văn hóa tôn vinh sự thích nghi theo sự biến đổi nhu cầu của khách hàng. Đảm bảo công ty sống lâu hơn đối thủ và tiến về phía trước nhờ những lần tái sinh.

Sau cùng, câu chuyện Coolmate không chỉ là về quần áo hay thương mại. Đó là minh chứng cho triết lý: Thay đổi là phương tiện để phát triển và tồn tại.

Từ một startup bán áo thun: Coolmate và câu chuyện tăng trưởng nhờ đổi mới liên tục

Coolmate tiếp tục đặt nền cho thập kỷ tới: Đầu tư vào thời trang bền vững, vươn ra thị trường quốc tế.
Nguồn: Coolmate

Khởi nghiệp không phải là giữ một công thức, mà là luôn sẵn sàng thay đổi

06 năm tiếp theo chắc chắn sẽ khó hơn nhiều, sẽ đòi hỏi những bước nhảy vọt, ứng dụng công nghệ, hướng tới sự bền vững, hay mở rộng thị trường toàn cầu. Nhưng la bàn của Coolmate vẫn vậy: “Hãy đủ ngây thơ để tin mọi thứ có thể tốt hơn”. Đủ khiêm tốn để lắng nghe. Và trên hết, xem thay đổi không phải kẻ phá rối — mà là một thứ không bao giờ thay đổi.

Trẻ con 06 tuổi là đoạn lớn nhanh và thay đổi từng ngày! Chúc mừng Coolmate năm nay chính thức bước vào... lớp 1 và trưởng thành nhanh như đứa trẻ 06 tuổi!

Như một lời tri ân, cuối tháng 3 này, Coolmate bắt đầu tuần lễ bán hàng nhân dịp sinh nhật 06 tuổi với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng mua hàng trong dịp này. Lần sinh nhật này, đã có cả sản phẩm cho nữ rồi!