VTV ra mắt VTV Ratings – Bộ chỉ số đo lường khán giả truyền hình trên nhiều nền tảng

VTV ra mắt VTV Ratings – Bộ chỉ số đo lường khán giả truyền hình trên nhiều nền tảng

Ngày 20/3, trong khuôn khổ Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 42 tại Bình Định, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) chính thức ra mắt Hệ thống các chỉ số đo lường khán giả – VTV Ratings. Trong bối cảnh thị trường truyền thông ngày càng cạnh tranh, việc VTV cung cấp bộ chỉ số VTV Ratings sẽ tạo thêm một nguồn dữ liệu đáng tin cậy, giúp agency và nhãn hàng đánh giá chính xác hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo.

Với sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng truyền hình số, thói quen và cách thức xem truyền hình của khán giả Việt Nam đã thay đổi rất nhiều. Điều này đặt ra một thách thức mới trong việc đo lường chính xác hành vi xem truyền hình, theo sau đó là khả năng xây dựng chiến lược nội dung sao cho hiệu quả và đáp ứng đúng nhu cầu của khán giả hiện đại. Đây chính là lý do mà VTV Ratings ra đời.

VTV ra mắt VTV Ratings – Bộ chỉ số đo lường khán giả truyền hình trên nhiều nền tảng

Lễ ra mắt Hệ thống các chỉ số đo lường khán giả – VTV Ratings.
Nguồn: VTV

Theo giới thiệu, VTV Ratings là bộ chỉ số đo lường khán giả truyền hình trên nhiều nền tảng, sử dụng dữ liệu đa nguồn về hành vi xem của khán giả trên các kênh truyền hình và nền tảng truyền hình của VTV. Đây là kết quả của cách thức đo lường ứng dụng công nghệ Big Data và khoa học dữ liệu – một bước tiến tất yếu giúp Đài Truyền hình Việt Nam bắt kịp xu thế truyền thông hiện đại.

Cụ thể, VTV Ratings sử dụng Big Data từ nhiều nguồn, gồm TV thông minh, nền tảng OTT, hệ thống truyền hình số và tín hiệu truyền dẫn từ các thiết bị đầu cuối. Hệ thống này thu thập dữ liệu theo thời gian thực, xử lý bằng công nghệ AI và phân tích chuyên sâu, nhờ đó, phản ánh chính xác thói quen xem truyền hình của khán giả.

Là thành quả của sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị thuộc Đài Truyền hình Việt Nam và các đối tác, VTV Ratings hướng đến mục tiêu cung cấp dữ liệu đến công chúng một cách công khai, minh bạch, chính xác và có thể dễ dàng truy cập trên nền tảng ratings.vtv.vn.

VTV ra mắt VTV Ratings – Bộ chỉ số đo lường khán giả truyền hình trên nhiều nền tảng

Giao diện của website VTV Ratings.
Nguồn: Ảnh chụp màn hình

Tại lễ ra mắt, Tổng Giám đốc Đài THVN Nguyễn Thanh Lâm cũng cung cấp nhiều thông tin đáng chú ý về VTVgo – nền tảng xem truyền hình trực tuyến chính thức của VTV. Tính đến nay, VTVgo đã có hơn 50 triệu lượt tải, mỗi tuần ghi nhận hơn 100 nghìn lượt tải mới và có khoảng 9-10 triệu người dùng truy cập tích cực hàng tháng, trong đó khoảng 1 triệu truy cập thường xuyên qua TV thông minh.

Ông Nguyễn Thanh Lâm cho biết, từ tháng 4 tới, Samsung – đối tác sản xuất TV thông minh lớn nhất tại thị trường Việt Nam – sẽ ra mắt các moderm TV mới với VTVgo được cài đặt sẵn và có phím tắt trên bộ điều khiển. Điều này mang lại ý nghĩa lớn trong cuộc đấu tranh bao phủ không gian số của VTV, dự kiến sẽ tiếp tục sinh ra một lượng dữ liệu khổng lồ về hành vi của người xem truyền hình.

Và sự ra đời của VTV Ratings trong giai đoạn then chốt này sẽ giúp VTV xử lý hiệu quả nguồn dữ liệu mà nhà đài sở hữu.

VTV ra mắt VTV Ratings – Bộ chỉ số đo lường khán giả truyền hình trên nhiều nền tảng

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Tổng Giám đốc Đài THVN, giới thiệu điều khiển TV tích hợp phím tắt ứng dụng VTVgo.
Nguồn: VTV

Không chỉ mang ý nghĩa chiến lược đối với VTV, VTV Ratings còn được kỳ vọng sẽ mang lại giá trị lớn cho các đài truyền hình địa phương trong việc đánh giá chính xác mức độ thu hút của từng chương trình.

Ngoài ra, trong bối cảnh thị trường truyền thông ngày càng cạnh tranh, VTV Ratings được xem một nguồn dữ liệu đáng tin cậy, phục vụ trực tiếp cho hoạt động đánh giá hiệu quả truyền thông của agency và nhãn hàng, cũng như mở ra những cơ hội mới trong việc cá nhân hoá nội dung, tối ưu hoá quảng cáo và dự đoán xu hướng truyền thông.

VTV cho biết, trong tương lai, hệ thống sẽ tiếp tục phát triển với công nghệ AI, dữ liệu nâng cao và phân tích chuyên sâu, giúp VTV tiếp tục khẳng định vị thế trong ngành truyền thông số.

VTV ra mắt VTV Ratings – Bộ chỉ số đo lường khán giả truyền hình trên nhiều nền tảng

Cục trưởng Lê Quang Tự Do chia sẻ tại lễ ra mắt VTV Ratings.
Nguồn: VTV

Tại lễ ra mắt, ông Lê Quang Tự Do – Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ VHTTDL – đánh giá cao việc VTV là đơn vị truyền hình đầu tiên trong cả nước tự công bố chỉ số ratings, qua đó tạo sức tác động đến toàn bộ thị trường truyền hình trong cả nước. Ông cũng khẳng định Cục sẽ luôn đồng hành và ủng hộ VTV triển khai việc đo lường khán giả truyền hình.

* Nguồn: VTV