Phát động “Tuần lễ Uống điều độ” thúc đẩy việc uống có trách nhiệm tại Châu Á Thái Bình Dương
Ra mắt chiến dịch mới thúc đẩy hành động dựa tên bằng chứng, nhằm giảm thiểu tiêu thụ đồ uống có cồn gây nguy hại, công bố báo cáo, thông tin minh họa và trang web mới nhằm thúc đẩy uống có trách nhiệm
Các thành viên APISWA và các hiệp hội đối tác phát động “Tuần lễ Uống điều độ”
Ngày 11 tháng 3 năm 2025, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam – Hôm nay, Liên minh Rượu mạnh và Rượu vang Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương (APISWA) và các hiệp hội đối tác đã phát động chiến dịch “Tuần lễ Uống điều độ” đầu tiên trên khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APAC). Hơn 18 đại diện từ các hiệp hội thương mại sản xuất rượu mạnh, rượu vang và bia đã tham gia sự kiện này, thể hiện cam kết của họ trong việc thúc đẩy tiêu thụ có trách nhiệm.
Chiến dịch bao gồm một loạt các sáng kiến giáo dục nhằm thúc đẩy uống có trách nhiệm trên khắp Châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm trang web mang tên “Uống có trách nhiệm” (Responsible Drinking) dành cho khu vực APAC.
TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) phát biểu tại sự kiện
Mặc dù nỗ lực giảm thiểu việc tiêu thụ đồ uống có cồn đến mức gây hại đã đạt được nhiều tiến bộ đáng kể, toàn khu vực vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Theo Báo cáo Tình hình toàn cầu về đồ uống có cồn và sức khỏe và điều trị các rối loạn sử dụng chất gây nghiện của Tổ chức Y tế Thế giới WHO năm 2024, mức tiêu thụ đồ uống có cồn ở Việt Nam khá cao so với các quốc gia khác trong Khu vực Tây Thái Bình Dương, một trong những vấn đề chính là tình trạng uống nhiều theo từng đợt.
Để giải quyết những thách thức này, “Tuần lễ Uống điều độ” tập hợp các thành viên và đối tác trong ngành để cùng ủng hộ các sáng kiến có mục tiêu và giáo dục người tiêu dùng mạnh mẽ hơn. Chiến dịch kêu gọi:
- Áp dụng Độ tuổi mua hàng hợp pháp (LPA) tại tất cả các thị trường, kêu gọi đặt LPA ở độ tuổi 18, phù hợp với các tiêu chuẩn của khu vực.
- Định nghĩa về "Đồ uống tiêu chuẩn" và xây dựng "Bộ Tiêu chuẩn Quốc gia Hướng dẫn Tiêu thụ Đồ uống có cồn". Nhiều thị trường APAC thiếu hướng dẫn rõ ràng, khiến người tiêu dùng còn nhiều bối rối về định nghĩa uống có trách nhiệm.
- Các hoạt động cụ thể để giải quyết tình trạng kinh doanh đồ uống có cồn bất hợp pháp bằng cách tinh giản thuế, cải thiện khâu thực thi và hỗ trợ các doanh nghiệp tuân thủ tại địa phương.
Phát biểu của ông Rob Sherwin – Đại diện Liên minh Quốc tế về Uống có trách nhiệm (IARD) tại sự kiện
Trong suốt “Tuần lễ Uống điều độ”, APISWA và các đối tác sẽ cung cấp nhiều nội dung giáo dục để giúp người tiêu dùng đưa ra lựa chọn sáng suốt về việc tiêu thụ có trách nhiệm. Báo cáo “Giảm thiểu tiêu thụ đồ uống có cồn đến mức gây hại thông qua hợp tác chiến lược: Lộ trình hướng tới năm 2030” phác thảo tiến độ đạt được mục tiêu của Tổ chức Y tế Thế giới trong việc giảm 20% lượng tiêu thụ đồ uống có cồn đến mức gây hại vào năm 2030 và xác định các lĩnh vực cần hành động thêm.
Một chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội, “Too Much of a Good Thing” với sự tham gia của nhiều nhân vật có tầm ảnh hưởng trên khắp Campuchia, Thái Lan và Việt Nam cũng ra mắt vào tuần này. Chuỗi video khuyến khích người tiêu dùng đưa ra lựa chọn uống sáng suốt phù hợp với lối sống cân bằng. Trang web Uống có Trách nhiệm APAC và trang Facebook mới sẽ cung cấp thông tin chi tiết dựa trên khoa học về tác động của đồ uống có cồn đối với sức khỏe, các phép đo đồ uống tiêu chuẩn cũng như các mẹo để tiêu thụ có trách nhiệm. Các trang thông tin này cũng cung cấp những công cụ tự đánh giá, hướng dẫn cụ thể theo từng quốc gia và nguồn tài liệu hỗ trợ uy tín.
Đại diện APISWA giới thiệu về trang web Uống có trách nhiệm APAC và Báo cáo “Giảm thiểu tiêu thụ đồ uống có cồn đến mức gây hại thông qua hợp tác chiến lược: Lộ trình hướng tới năm 2030”
Thỏa thuận hợp tác giữa APISWA và Hiệp hội Đồ uống có cồn Trung Quốc (CADA) nhằm phát triển chương trình nghị sự về đồ uống có cồn và sức khỏe tại Trung Quốc cũng đã được ký kết.
Ông Tim Wallwork, Chủ tịch APISWA, cho biết: “Tiêu thụ đồ uống có cồn đến mức gây hại vẫn là một thách thức đáng chú ý đối với sức khỏe cộng đồng và ngành đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng cách tiếp cận thông qua hợp tác để giảm thiểu những tác hại này. “Tuần lễ Uống điều độ” là minh chứng cho sức mạnh của quan hệ đối tác, giúp kết nối các chính phủ, xã hội dân sự và khu vực tư nhân để mang lại sự thay đổi có ý nghĩa. Cùng nhau, chúng ta có thể thúc đẩy văn hóa uống điều độ, trao quyền cho người tiêu dùng đưa ra những lựa chọn sáng suốt và hướng tới mục tiêu giảm 20% tình trạng uống đồ uống có cồn đến mức gây hại vào năm 2030 của WHO.”
Chủ tịch APISWA ông Tim Wallwork phát biểu khai mạc “Tuần lễ Uống điều độ”
Ghi chú
- Để biết thêm thông tin về “Tuần lễ Uống điều độ” và các sáng kiến của APISWA, hãy truy cập www.responsibledrinkingapac.org và www.fb.com/responsibledrinkingapac hoặc liên hệ:
Han Vu, Account Manager, ERA Communications (Vietnam)
Email: [email protected]
- Chiến dịch này được ủng hộ bởi các công ty trong ngành đồ uống có cồn, bao gồm Bacardi, Brown Forman, Campari, Diageo, Edrington, Moët Hennessy, Pernod Ricard, Proximo, Remy Cointreau, Suntory Global Spirits và William Grant & Sons.
- Các hiệp hội thương mại địa phương ủng hộ chiến dịch bao gồm Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), Hiệp hội Nhập khẩu và Phân phối Bia và Rượu mạnh (WSBIDA), Hiệp hội Sản xuất Rượu mạnh Nước ngoài (FSPA), Hiệp hội Đồ uống Có cồn Trung Quốc (CADA), Hiệp hội Rượu mạnh và Rượu vang Quốc tế Ấn Độ (ISWAI), Liên minh Rượu mạnh và Rượu vang Indonesia (ISWA), Hiệp hội Sản xuất Rượu mạnh và Rượu mạnh Nhật Bản (JSLMA), Hiệp hội Phúc lợi của các Nhà nhập khẩu và Phân phối Rượu Malaysia (PKPPMKM), Liên minh Đồ uống Có cồn Philippines (ABAPI), Hiệp hội Rượu mạnh Chưng cất Philippines (DSAP), Hiệp hội Doanh nghiệp Giải trí Singapore (SNBA), Hiệp hội Công nghiệp Rượu và Rượu Hàn Quốc (KALIA), Hiệp hội Nhập khẩu Rượu và Rượu mạnh Hàn Quốc (KWSIA), Hiệp hội Đồ uống Có cồn Đài Loan (TABA), Diễn đàn Đồ uống Có cồn Đài Loan (TBAF), Hiệp hội Doanh nghiệp Đồ uống Có cồn Thái Lan (TABBA), Quỹ Thái Lan vì Uống có Trách nhiệm (TFRD), Đồ uống Có cồn Úc và Đồ uống Có cồn New Zealand.
Các tài liệu chính có thể được tìm tại đây:
- Báo cáo về Đồ uống có cồn trong Xã hội của APISWA có thể được truy cập tại đây: link
- Tóm tắt các chiến dịch do ngành dẫn đầu và kết quả:
- Phòng ngừa Lái xe khi say
- “Sức mạnh của việc nói Không” (Đông Nam Á) – Một chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng trên nền tảng kỹ thuật số hướng tới những người trẻ tuổi ở Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam. Chiến dịch đã tiếp cận được hơn 40 triệu thanh niên, khuyến khích thói quen uống có trách nhiệm và thay đổi thái độ đối với việc lái xe khi say.
- “Tự động tỉnh táo” (Campuchia và Việt Nam) – Một chương trình đào tạo do Viện Đào tạo và Nghiên cứu Liên hợp quốc (UNITAR) phát triển, tập trung vào việc giáo dục những người trẻ tuổi về mối nguy hiểm của việc lái xe khi say. Từ năm 2022 đến năm 2024, chương trình đã tiếp cận trực tiếp 10.000 học sinh trung học và đại học và tác động đến hơn 120.000 người thông qua các chiến dịch truyền thông.
- “Sai làn đường” (Trung Quốc, Ấn Độ, Singapore, Thái Lan, Đài Loan) – Trải nghiệm tương tác kỹ thuật số được phát triển thông qua quan hệ đối tác với UNITAR, cho phép người dùng tham gia vào những câu chuyện có thật về những người lái xe khi say đã bị kết án. Kể từ khi ra mắt vào năm 2022, chương trình đã tiếp cận được hơn 1 triệu người.
- Giảm tình trạng tiêu thụ đồ uống có cồn khi chưa đủ tuổi
- SMASHED (Úc, Campuchia, Indonesia, Philippines, Đài Loan, New Zealand) – Chương trình giáo dục về đồ uống có cồn dựa trên sân khấu trực tiếp giảng dạy hơn 650.000 thanh thiếu niên về những rủi ro của việc tiêu thụ đồ uống có cồn khi chưa đủ tuổi. Chương trình hiện đã có sẵn trên nền tảng trực tuyến để mở rộng phạm vi tiếp cận.
- “Ngăn chặn Tiêu thụ đồ uống có cồn ở trẻ vị thành niên” (Nhật Bản) – Một chiến dịch dài hạn từ năm 2005 nhằm đảm bảo các quảng cáo về đồ uống có cồn bao gồm một logo cảnh báo “STOP!” đặc trưng giúp ngăn chặn việc bán cho trẻ vị thành niên. Chiến dịch đã đạt được tỷ lệ nhận thức là 93,5% ở những người trẻ dưới 20 tuổi.
- Thúc đẩy thói quen uống có trách nhiệm
- “Uống nhiều nước hơn” (Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Việt Nam, Campuchia, Malaysia, Philippines) – Một chiến dịch thúc đẩy uống có trách nhiệm thông qua phương tiện truyền thông xã hội, nhấn mạnh vào việc bù nước và điều chỉnh lượng đồ uống có cồn nạp vào cơ thế. Chiến dịch đã thu hút hơn 53 triệu người vào năm 2024.
- DrinkWise (Úc) - Một tổ chức phi lợi nhuận độc lập được thành lập vào năm 2005 để thúc đẩy văn hóa uống an toàn hơn tại Úc, được chính phủ và các nhà sản xuất hàng đầu trong ngành tài trợ. Hợp tác với chính phủ, chuyên gia và cộng đồng, tổ chức này tiến hành các chiến dịch giáo dục dựa trên bằng chứng, ủng hộ việc uống có điều độ đối với người lớn và kiêng hoàn toàn đối với các nhóm có nguy cơ. Quyền truy cập độc đáo của DrinkWise vào các kênh do ngành sở hữu và các sự kiện lớn đảm bảo khả năng hiển thị và tác động rộng rãi.
- “Tận hưởng từng khoảnh khắc” (Châu Á - Thái Bình Dương) – Một chiến dịch uống có trách nhiệm độc đáo với sự góp mặt của SUHO từ nhóm nhạc K-Pop EXO, tiếp cận hơn 42 triệu người tiêu dùng thông qua một bài hát và nhiều hoạt động tương tác trên mạng.
- Tự điều chỉnh & Tiếp thị có trách nhiệm
- Bộ luật Tự điều chỉnh của Campuchia về Tiếp thị có trách nhiệm – Một liên minh các nhà sản xuất đồ uống có cồn đã xây dựng bộ khuôn khổ tự điều chỉnh, được Bộ Thông tin chứng thực và ủng hộ, nhằm ngăn chặn các hoạt động tiếp thị có hại và hạn chế quảng cáo đồ uống có cồn cho trẻ vị thành niên.
- Liên minh Tiêu chuẩn Philippines – Hợp tác giữa các nhà bán lẻ và nhà sản xuất đồ uống có cồn để nâng cao tiêu chuẩn quảng cáo và bán hàng, đảm bảo tiếp thị có trách nhiệm và giảm tình trạng uống đến mức gây hại.
- Giảm tác hại của đồ uống có cồn bất hợp pháp
- Campuchia: Quy định về các loại rượu mạnh địa phương – Ngành hợp tác với Bộ Công nghiệp, Khoa học, Công nghệ và Đổi mới để thiết lập các tiêu chuẩn và biện pháp an toàn cho rượu mạnh địa phương, giảm thiểu rủi ro sức khỏe liên quan đến rượu không ghi chép, chiếm 48% lượng tiêu thụ đồ uống có cồn tại Campuchia.
- Việt Nam: Chính thức hóa sản xuất đồ uống có cồn địa phương – Một chương trình thí điểm tại tỉnh Ninh Bình khuyến khích các nhà sản xuất đồ uống có cồn truyền thống đăng ký chính thức, giáo dục 4.000 hộ gia đình về mối nguy hiểm của đồ uống có cồn bất hợp pháp.
Về Liên minh Rượu mạnh và Rượu vang quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương
Liên minh Rượu mạnh và Rượu vang quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương (APISWA) là liên minh các công ty rượu mạnh và rượu vang hàng đầu trên thế giới cùng cam kết thúc đẩy việc uống có trách nhiệm và ủng hộ các chính sách dựa trên bằng chứng nhằm hỗ trợ một ngành đồ uống có cồn công bằng, bền vững và được quản lý tốt. APISWA hợp tác chặt chẽ với các chính phủ, đối tác trong ngành và xã hội dân sự để giảm tình trạng uống đến mức gây hại và thúc đẩy văn hóa uống điều độ trên khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Thông qua giáo dục, vận động và hợp tác, APISWA ủng hộ các sáng kiến thúc đẩy việc tiêu thụ có trách nhiệm, chống lại đồ uống bất hợp pháp và đóng góp vào tính bền vững lâu dài của ngành.
Để biết thêm thông tin, hãy truy cập https://apiswa.org