WARC công bố “Bảng xếp hạng Creative 100” 2025: Apple tăng 18 hạng trong 3 năm, Ogilvy dẫn đầu 5 năm liên tiếp

Ngày 11/3/2025, WARC công bố Bảng xếp hạng Creative 100. Thứ tự của BXH dựa trên thành tích mà các chiến dịch và agency đạt được từ các giải thưởng sáng tạo toàn cầu và khu vực quan trọng nhất của năm 2024.
Bà Anna Hamill, Biên tập viên cao cấp của WARC Creative, cho biết: “Bảng xếp hạng WARC Creative 100 là danh sách thường niên tôn vinh những chiến dịch và công ty có tính sáng tạo cao. Đây không chỉ là một tiêu chuẩn toàn cầu để đánh giá về chất lượng các chiến dịch trong ngành, mà còn là nguồn cảm hứng để những thương hiệu và chuyên gia marketing nhìn nhận về các tác phẩm xuất sắc nhất, những người đang dẫn đầu ngành và cách sáng tạo nào đang tạo khác biệt”.
3 xu hướng nổi bật trong bảng xếp hạng năm nay
Đầu tiên, thể thao trở thành cầu nối kết nối thương hiệu và khách hàng. Trong số 10 chiến dịch đứng đầu, có đến 5 chiến dịch lấy chủ đề thể thao, bao gồm các chiến dịch của Orange, Coors Light và Xbox. Thể thao không chỉ giúp nâng cao nhận diện thương hiệu mà còn thúc đẩy tương tác và sự tham gia của khách hàng bằng các sự kiện có quy mô lớn, đặc biệt trong bối cảnh thị trường truyền thông ngày càng phân mảnh.
Bên cạnh đó, cách thương hiệu giải quyết các vấn đề về tính hòa nhập (Inclusivity) cũng là một trong những điểm nhấn năm nay. Những câu chuyện giàu cảm xúc và cách tiếp cận giải quyết vấn đề chủ động của các thương hiệu như Mastercard, Renault và Michelob ULTRA đã định hướng một chiến lược DEI (Đa dạng, Công bằng và Hòa nhập) đầy ấn tượng, vượt xa phạm vi đơn thuần của việc đại diện trong quảng cáo.
Cuối cùng, sức mạnh của cộng đồng trực tuyến ngày càng thể hiện rõ. Việc gặp gỡ khách hàng ngay trong không gian trực tuyến của họ cùng với các lời kêu gọi hành động cho thấy sức mạnh của các cộng đồng chuyên biệt. Các thương hiệu như NHS, DoorDash và Calvin Klein đã tận dụng thành công chiến lược này.
Chiến dịch sáng tạo nhất: “WoMen’s Football”
Chiến dịch sáng tạo nhất được vinh danh năm 2024 là ‘WoMen’s Football’ của Marcel Paris cho tập đoàn viễn thông Orange của Pháp. Chiến dịch sử dụng kỹ xảo hình ảnh một cách độc đáo để chứng minh bóng đá nữ cũng hấp dẫn như bóng đá nam. Quảng cáo đã đạt hơn 15 triệu lượt xem và được chia sẻ trên mạng xã hội bởi Bộ trưởng Thể thao Pháp cùng các cầu thủ vô địch World Cup.
Bộ ba CEO của Marcel Paris gồm ông Pascal Nessim, ông Gaëtan Du Peloux, ông Youri Guerassimov, chia sẻ: “Được đứng đầu trong bảng xếp hạng WARC 2024 là một điều mà chúng tôi mơ ước. Khi nhận ra rằng chiến dịch của mình vừa giành được ‘Cúp thế giới’ của ngành quảng cáo, chỉ có một suy nghĩ thoáng qua trong đầu: Chúng ta đã làm được!”.
Xếp thứ hai là chiến dịch “Coors Lights Out” của Rethink Toronto triển khai cho thương hiệu bia Coors Light, với sự tham gia của siêu sao bóng chày Shohei Ohtani. Xếp thứ ba là chiến dịch “Michael CeraVe” của Ogilvy New York cho thương hiệu chăm sóc da CeraVe, đã đạt 9 tỷ lượt xem trước khi Super Bowl LVIII diễn ra.
Top 10 chiến dịch sáng tạo nhất.
Nguồn: WARC Creative 100
Agency sáng tạo nhất: Publicis Conseil Paris
Trong ba năm qua, Publicis Conseil, Paris đã có bước tiến mạnh mẽ trên bảng xếp hạng, từ vị trí 25 lên 4 và nay đạt hạng 1. Thành công này đến từ những chiến dịch xuất sắc mà agency thực hiện cho Renault, Orange và Solar Impulse Foundation.
Ông Marco Venturelli, Giám đốc Sáng tạo Toàn cầu/CEO Leo và Giám đốc Sáng tạo của Publicis Conseil, chia sẻ: “Sau khi được vinh danh là Agency của năm tại Cannes Lions vào tháng 6, chúng tôi vô cùng tự hào khi tiếp tục giữ vị trí số 1 trong bảng xếp hạng WARC Creative 100, đúng vào thời điểm chúng tôi chuẩn bị kỷ niệm 100 năm thành lập. Đây là minh chứng cho tham vọng sáng tạo của chúng tôi với những khách hàng lâu năm, cũng như cam kết theo đuổi những ý tưởng tiên phong. Xin chúc mừng tất cả các tài năng và khách hàng của chúng tôi!”.
Agency Le Pub, Milan vươn lên hạng 2, tăng hai bậc so với năm ngoái. VML New York giành vị trí thứ 3, với cú nhảy ngoạn mục từ hạng 22 lên hạng 3 chỉ trong một năm. Ở nhóm agency độc lập, Rethink Toronto giành vị trí số 1, đồng thời xếp hạng 5 chung cuộc, với ba chiến dịch lọt vào Top 100.
Top 10 Agencies sáng tạo nhất.
Nguồn: WARC Creative 100
Mạng lưới agency sáng tạo nhất: Ogilvy
Ogilvy tiếp tục duy trì vị trí mạng lưới agency sáng tạo nhất trong năm thứ năm liên tiếp, với sự đóng góp từ sáu văn phòng trên toàn cầu: Ogilvy London, New York, Mumbai, Toronto, cùng DAVID Madrid và Bogotá. Năm nay, mạng lưới của agency này có 12 chiến dịch lọt vào Top 100.
Bà Liz Taylor, Giám đốc Sáng tạo Toàn cầu của Ogilvy, chia sẻ: “Năm năm liên tiếp, nửa thập kỷ đứng đầu Creative 100. Đây là minh chứng mạnh mẽ cho nỗ lực của chúng tôi trên toàn cầu. Cảm ơn những khách hàng dũng cảm, những người đã tin tưởng vào sức mạnh của sáng tạo – như một yếu tố thúc đẩy, kết nối và đưa thương hiệu của họ lên một tầm cao mới”.
Bên cạnh đó, VML vươn lên vị trí thứ 2, với 5 agency nằm trong Top 50. Publicis Worldwide cũng có sự bứt phá, tăng từ hạng 7 lên hạng 3, với 5 agency có mặt trong bảng xếp hạng.
Top 10 mạng lưới agency sáng tạo nhất.
Nguồn: WARC Creative 100
Ở nhóm mạng lưới agency độc lập, Serviceplan giữ vững ngôi vị số 1, trong đó văn phòng Munich của họ đứng thứ 7 chung cuộc.
Ông Alex Schill, Giám đốc Sáng tạo Toàn cầu và Đối tác tại Serviceplan Group, nhận định: “Việc được vinh danh là hệ thống agency độc lập số 1 trong bảng xếp hạng WARC Creative 100 là minh chứng cho ÜberCreativity. Thành tựu này khẳng định rằng đổi mới sáng tạo phát triển mạnh mẽ khi có sự kết hợp giữa hợp tác và tính độc lập. Chúng tôi tự hào khi trở thành một trong những lực lượng sáng tạo hàng đầu trong ngành, và sự công nhận này càng tiếp thêm động lực để chúng tôi tiếp tục tạo ra những ý tưởng có tác động thực sự”.
Tập đoàn sáng tạo nhất: WPP
WPP tiếp tục giữ vững vị trí tập đoàn sáng tạo hàng đầu trong năm thứ ba liên tiếp, với ba mạng lưới agency lọt vào Top 50: Ogilvy (#1); VML (#2); AKQA (#11)
Ông Rob Reilly, Giám đốc Sáng tạo Toàn cầu của WPP, chia sẻ: “Dẫn đầu WARC Creative 100 ba năm liên tiếp là minh chứng cho sự sáng tạo bền bỉ và tinh thần cống hiến của các đội ngũ trên toàn thế giới. Việc Ogilvy tiếp tục giữ vững danh hiệu Hệ thống agency của năm, cùng với VML đạt vị trí thứ hai, càng khẳng định sức mạnh sáng tạo vượt trội của chúng tôi”.
Top 10 tập đoàn sáng tạo nhất.
Nguồn: WARC Creative 100
Thương hiệu sáng tạo nhất: Apple
Apple đã có sự bứt phá mạnh mẽ trên bảng xếp hạng trong những năm qua, từ vị trí thứ 18 năm 2022 lên hạng 1 năm 2025. Các chiến dịch của Apple trên toàn cầu đã xuất hiện tại nhiều giải thưởng sáng tạo danh giá, trong đó hai chiến dịch “Fuzzy Feelings” và “Shot on iPhone – Little Garlic” xuất hiện trong Top 100.
Ông Tor Myhren, Phó Chủ tịch Truyền thông Tiếp thị của Apple, phát biểu: “Thật vinh dự khi Apple đứng đầu Bảng xếp hạng WARC Creative 100. Apple luôn tin vào sức mạnh của sáng tạo. Chúng tôi đặt sản phẩm vào trung tâm của chiến dịch marketing và kể những câu chuyện hấp dẫn xung quanh nó”.
Heineken vươn lên vị trí thứ 2, tăng từ hạng 5 năm ngoái và Heinz đứng thứ 3. Các thương hiệu như Renault, Mastercard và Netflix cũng có sự cải thiện đáng kể trong thứ hạng thương hiệu so với năm ngoái. Đáng chú ý Coca-Cola – thương hiệu “vắng bóng” từ năm 2022, lần đầu tiên trở lại đường đua Top 10.
Top 10 thương hiệu sáng tạo nhất.
Nguồn: WARC Creative 100
Nhà quảng cáo sáng tạo nhất: Anheuser-Busch InBev
Trong năm thứ tư liên tiếp, AB InBev giữ vững vị trí nhà quảng cáo sáng tạo nhất. Tập đoàn sở hữu các thương hiệu đồ uống có cồn này có ba chiến dịch lọt vào Top 100, cùng bốn thương hiệu (Michelob ULTRA, Cerveza Poker, Corona, Stella Artois) góp mặt trong Top 50.
Ông Marcel Marcondes, Giám đốc Tiếp thị của AB InBev, chia sẻ: “Được vinh danh là Nhà quảng cáo số 1 trong WARC Creative 100 một lần nữa là một niềm vinh dự. Sự công nhận này phản ánh cách chúng tôi sử dụng sáng tạo để giải quyết các vấn đề kinh doanh và nhu cầu của người tiêu dùng nhằm thúc đẩy tăng trưởng. Sứ mệnh của chúng tôi là tạo ra một tương lai với nhiều khoảnh khắc đáng nhớ hơn, và chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng sáng tạo như một cầu nối để kết nối thương hiệu của mình với những khoảnh khắc ăn mừng trên toàn thế giới”.
Ở hạng mục này, Unilever giữ vững vị trí thứ 2 trong ba năm liên tiếp, với hai thương hiệu Dove và Magnum góp mặt trong Top 50. Vị trí thứ ba gọi tên Kraft Heinz Company. The Coca-Cola Company, sau khi rời bảng xếp hạng từ năm 2021, đã quay trở lại với vị trí thứ 8, trong khi Renault và Microsoft lần đầu tiên lọt vào Top 10.
Top 10 nhà quảng cáo sáng tạo nhất.
Nguồn: WARC Creative 100
Quốc gia sáng tạo nhất: Hoa Kỳ
Hoa Kỳ tiếp tục duy trì vị thế quốc gia sáng tạo nhất thế giới, một danh hiệu mà quốc gia này đã nắm giữ kể từ năm 2006 (khi bảng xếp hạng này vẫn còn là Gunn Report). 30 chiến dịch trong Top 100 năm nay đến từ Mỹ, tăng mạnh so với 21 chiến dịch năm ngoái.
Anh vươn lên vị trí thứ 2, trong khi Pháp giữ vị trí thứ 3. Argentina tiếp tục có sự tăng trưởng ổn định, từ hạng 18 năm 2021 lên hạng 7 năm nay.
Top 10 quốc gia sáng tạo nhất.
Nguồn: WARC Creative 100
Xem chi tiết Bảng xếp hạng WARC Creative 100 tại đây.
Theo Phương Quyên / Brands Vietnam
* Nguồn: WARC