Marketer Lam Phương
Lam Phương

Content Executive @ Brands Vietnam

DHL đẩy mạnh chiến lược năm 2030, định vị Thái Lan trở thành trung tâm logistics của khu vực APAC

DHL đẩy mạnh chiến lược năm 2030, định vị Thái Lan trở thành trung tâm logistics của khu vực APAC

Ngày 4/3 vừa qua, tập đoàn logistics DHL đã công bố cam kết tăng cường với Thái Lan thông qua bản chiến lược “Strategy 2030 – Accelerate Sustainable Growth”, hứa hẹn đưa Thái Lan trở thành trung tâm logistics then chốt của khu vực, đáp ứng nhu cầu xây dựng chuỗi cung ứng bền vững của các doanh nghiệp tại Châu Á – Thái Bình Dương.

Tại Thái Lan, cả bốn mảng kinh doanh của DHL đều hoạt động mạnh mẽ, giúp các doanh nghiệp Thái tiếp cận mạng lưới toàn cầu và các giải pháp của DHL từ một đối tác logistics toàn diện. Chiến lược năm 2030 của DHL tập trung vào năm xu hướng lớn đang định hình bức tranh kinh tế Thái Lan: (1) thương mại toàn cầu, (2) thương mại điện tử, (3) phát triển bền vững, (4) số hóa và (5) sự thay đổi của lực lượng lao động.

“Mạng lưới rộng lớn của chúng tôi, trải dài 220 quốc gia và vùng lãnh thổ với cơ sở hạ tầng hàng không và đường bộ chuyên dụng, định vị Thái Lan là một trung tâm quan trọng cho thương mại toàn cầu. Chúng tôi trao quyền cho các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô ở Thái Lan để khai thác các cơ hội toàn cầu, đồng thời thúc đẩy một tương lai bền vững thông qua các giải pháp đáng tin cậy và hiệu quả của chúng tôi như dịch vụ GoGreen Plus. Chúng tôi sẵn sàng giúp kết nối thế giới với Thái Lan và mở ra các thị trường mới cho các doanh nghiệp Thái Lan”, ông Herbert Vongpusanachai, Giám đốc Điều hành của DHL Express Thái Lan và Trưởng khu vực Đông Dương nhận định.

DHL đẩy mạnh chiến lược năm 2030, định vị Thái Lan trở thành trung tâm logistics của khu vực APAC

Từ trái qua: Kiattichai Pitpreecha – Giám đốc Điều hành DHL e-Commerce Đông Nam Á; Herbert Vongpusanachai – Giám đốc Điều hành DHL Express Thái Lan, Trưởng khu vực Đông Dương; Vincent Yong – Giám đốc Điều hành DHL Global Forwarding Thái Lan; Steve Walker – Giám đốc Điều hành DHL Supply Chain Thailand Cluster.
Nguồn: Payload Asia

Mặc dù những thay đổi trong ngành này mang đến những thách thức mới, nhưng bề dày kinh nghiệm và mạng lưới toàn cầu của DHL giúp tập đoàn có vị thế độc đáo để nắm bắt những cơ hội tăng trưởng đáng kể. Ngoài những xu hướng lớn này, DHL cũng nhận thấy những cơ hội cho Thái Lan trong các sáng kiến tăng trưởng quan trọng sau:

Thương mại điện tử

Ngành thương mại điện tử của Thái Lan đang chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng. Theo Hiệp hội Thương mại Điện tử Thái Lan, giá trị thị trường dự kiến sẽ tăng từ 26,5 tỷ USD vào năm 2023 lên 32 tỷ USD vào năm 2025, tương đương mức tăng khoảng 21% trong hai năm, thể hiện tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) khoảng 10%.

DHL đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) năng động có hoạt động tích cực của Thái Lan, bao gồm 3,2 triệu doanh nghiệp, đóng góp 35% GDP quốc gia. Những câu chuyện thành công như thương hiệu thời trang Gentlewoman và thương hiệu sản xuất đồ thể thao chuyên về võ thuật Fairtex cho thấy các thương hiệu Thái có thể tận dụng giải pháp logistics của DHL để mở rộng ra thị trường quốc tế.

DHL cũng triển khai chương trình GoTrade, giúp hơn 9.000 doanh nghiệp SME trên toàn cầu nâng cao năng lực xuất khẩu. Tại Thái Lan, DHL Express đã phát triển chương trình này, phối hợp với các cơ quan chính phủ quan trọng bao gồm DITP và OSMEP, để giúp các doanh nghiệp Thái Lan khai thác hiệu quả các cơ hội thương mại quốc tế.

Ngoài việc tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại quốc tế, DHL e-Commerce còn hỗ trợ các nhà bán lẻ trực tuyến, doanh nghiệp SME và thương hiệu thâm nhập thị trường Thái Lan bằng cách cung cấp các giải pháp giao hàng đáng tin cậy, chất lượng cao với giá cả phải chăng.

“Ngành thương mại điện tử của Thái Lan đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ. Chúng tôi chủ động định hình tương lai của ngành bằng cách nâng cao tiêu chuẩn chất lượng và thúc đẩy đổi mới kỹ thuật số. Bằng cách tích hợp mạng lưới giao hàng toàn quốc với công nghệ tiên tiến và các giải pháp logistics bền vững, chúng tôi trao quyền cho các doanh nghiệp Thái Lan thuộc mọi quy mô và lĩnh vực, dù là B2B hay B2C, phát triển mạnh mẽ trong nền kinh tế số”, ông Kiattichai Pitpreecha, Giám đốc Điều hành của DHL e-Commerce, Đông Nam Á chia sẻ.

DHL đẩy mạnh chiến lược năm 2030, định vị Thái Lan trở thành trung tâm logistics của khu vực APAC

DHL có vị thế vững chắc để hỗ trợ tham vọng của doanh nghiệp.
Nguồn: DHL

Ngành năng lượng mới

Thế giới hiện đang chứng kiến sự chuyển dịch của năng lượng tái tạo (như điện mặt trời, điện gió) và xe điện – ngày càng được sử dụng nhiều hơn. Điều này đòi hỏi các công ty vận chuyển (logistics) phải có những cách làm việc đặc biệt để đáp ứng.

DHL nhận thấy Thái Lan có cơ hội lớn để trở thành trung tâm sản xuất xe điện quan trọng của khu vực Đông Nam Á, nhờ các chính sách thu hút đầu tư của Chính phủ nhằm khuyến khích các nhà sản xuất nước ngoài xây dựng nhà máy tại địa phương.

“Việc ra mắt Trung tâm Đa phương thức Quốc tế DHL tại sân bay Suvarnabhumi gần đây đánh dấu một cột mốc chuyển đổi trong bối cảnh logistics của Thái Lan. Khi Thái Lan định vị mình là trung tâm sản xuất xe điện quan trọng của ASEAN vào năm 2025, các giải pháp của chúng tôi như mạng lưới đa phương thức tích hợp sẽ giúp hỗ trợ tham vọng của quốc gia”, ông Vincent Yong, Giám đốc Điều hành của DHL Global Forwarding Thái Lan cho biết.

DHL có đầy đủ các giải pháp vận chuyển cho toàn bộ quá trình sản xuất và phân phối xe điện. Điều này sẽ giúp Thái Lan đạt được mục tiêu sản xuất xe điện chiếm 30% tổng số xe sản xuất tại quốc gia này vào năm 2030.

Tận dụng lợi thế địa lý

DHL sẽ phát huy mạng lưới toàn cầu vững mạnh và sự am hiểu thị trường địa phương để khai thác những lợi thế địa lý. Đặc biệt là trong bối cảnh các tuyến thương mại thay đổi mạnh mẽ, chuỗi cung ứng toàn cầu đa dạng hóa và nhu cầu của các doanh nghiệp tăng trưởng nhanh trên toàn thế giới.

DHL đẩy mạnh chiến lược năm 2030, định vị Thái Lan trở thành trung tâm logistics của khu vực APAC

DHL cam kết sẽ phát huy mạng lưới toàn cầu vững mạnh và sự am hiểu thị trường địa phương để khai thác những lợi thế địa lý.
Nguồn: AssisiTour.com

Hiện tại, Việt Nam và Indonesia nhận được nhiều sự chú ý về đa dạng hóa chuỗi cung ứng, nhưng Thái Lan vẫn có lợi thế cạnh tranh nhờ nền tảng sản xuất mạnh trong lĩnh vực ô tô và điện tử. Bộ Thương mại Thái Lan thông báo rằng xuất khẩu nước này đã tăng 5,4% trong năm 2024, mức cao nhất trong lịch sử kinh tế quốc gia.

Các thị trường trọng điểm như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản và Liên minh Châu Âu là động lực chính cho sự tăng trưởng, trong đó Vương quốc Anh nổi lên như một thị trường đầy hứa hẹn cho các doanh nghiệp Thái Lan.

DHL tái khẳng định cam kết lâu dài với Thái Lan

Cam kết lâu dài của DHL đối với Thái Lan được thể hiện qua mạng lưới hoạt động toàn diện và đầu tư liên tục vào cơ sở hạ tầng và năng lực. Hiện tại, tập đoàn đang tạo việc làm cho hơn 9.300 người trên khắp bốn phân nhánh.

  • DHL Supply Chain hiện đang quản lý hơn 678.000 mét vuông diện tích kho bãi tại hơn 70 cơ sở, bao gồm cả những cơ sở trong Hành lang Kinh tế phía Đông. Thông qua mạng lưới vận tải rộng khắp, công ty xử lý hiệu quả khoảng 4.800 chuyến xe hàng ngày. Công ty đang đầu tư đáng kể vào việc phát triển các kho bãi bền vững hơn và cũng dự kiến sẽ mở rộng đội xe điện của mình thêm 300% trong ba năm tới.
  • DHL Express vận hành một mạng lưới hàng không và đường bộ, bao gồm một trung tâm khu vực tại sân bay Suvarnabhumi, 15 trung tâm dịch vụ, 131 điểm dịch vụ thuộc sở hữu và đối tác – tất cả đều tạo điều kiện thuận lợi cho dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế tận cửa. Mạng lưới này hỗ trợ 85 chuyến bay chuyên dụng hàng tuần, trong khi 100% trung tâm dịch vụ được trang bị tấm pin mặt trời để tạo ra năng lượng tái tạo.
  • DHL Global Forwarding chuyên về dịch vụ giao nhận hàng hóa bằng đường hàng không, đường biển, đường sắt và đường bộ. Với bảy văn phòng và ba kho hàng tổng diện tích 8.480 mét vuông trên khắp Thái Lan, DHL Global Forwarding phục vụ hơn 2.000 khách hàng.

DHL đẩy mạnh chiến lược năm 2030, định vị Thái Lan trở thành trung tâm logistics của khu vực APAC

Cam kết lâu dài của DHL đối với Thái Lan được thể hiện qua mạng lưới hoạt động toàn diện và đầu tư liên tục vào cơ sở hạ tầng và năng lực.
Nguồn: DHL

Trong đó, Trung tâm Đa phương thức Quốc tế mới của DHL, tọa lạc tại sân bay Suvarnabhumi, là một bước tiến quan trọng, khẳng định vị thế trung tâm thương mại khu vực của Thái Lan. Trung tâm này không chỉ tối ưu hóa quy trình vận chuyển bằng việc tạo điều kiện chuyển đổi liền mạch giữa các phương thức vận tải và đơn giản hóa thủ tục hải quan tại một điểm đến duy nhất, mà còn mở ra cơ hội kết nối giá trị cho các quốc gia láng giềng không giáp biển như Lào, thông qua các lựa chọn vận chuyển đa dạng.

Ngoài ra, mạng lưới giao hàng rộng khắp toàn quốc của DHL bao gồm 151 kho giao hàng chặng cuối, hơn 2.000 xe và 230 điểm dịch vụ – đảm bảo độ phủ sóng thị trường đầy đủ, với dịch vụ giao hàng ngày hôm sau lên đến 97%.

Cam kết đổi mới liên tục, DHL e-Commerce đầu tư vào các giải pháp tiên tiến để nâng cao chất lượng dịch vụ cho các nhà bán lẻ trực tuyến, doanh nghiệp SME, thương hiệu và khách hàng doanh nghiệp. Một dự án nâng cấp trung tâm lớn được lên kế hoạch vào năm 2026 để tăng cường hơn nữa năng lực của mình.

Dẫn đầu xu hướng logistics bền vững

Với mục tiêu đạt mức phát thải khí nhà kính ròng bằng 0 vào năm 2050, cam kết của DHL đối với tính bền vững tại Thái Lan được thể hiện thông qua các sáng kiến toàn diện trên cả bốn phân nhánh. Công ty đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc điện khí hóa đội xe, với tất cả các phân nhánh đều triển khai xe điện trong hoạt động của mình.

DHL đẩy mạnh chiến lược năm 2030, định vị Thái Lan trở thành trung tâm logistics của khu vực APAC

DHL đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc điện khí hóa đội xe, với tất cả các phân nhánh đều triển khai xe điện trong hoạt động của mình.
Nguồn: DHL

  • DHL Express Thái Lan đã nổi lên như một đơn vị tiên phong, trở thành nhà cung cấp dịch vụ logistics chuyển phát nhanh quốc tế đầu tiên triển khai đội xe đạp điện và xe điện tại Thái Lan. Công ty đã đạt được mức điện khí hóa đội xe là 21% với hơn 50 xe điện cho các dịch vụ giao hàng chặng đầu và chặng cuối. Công ty cũng hỗ trợ khách hàng giảm lượng phát thải phạm vi 3 bằng cách sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) thông qua dịch vụ GoGreen Plus.
  • DHL Supply Chain củng cố cam kết này thông qua vận tải bền vững hơn với việc triển khai hơn 30 xe điện hợp tác với khách hàng trong lĩnh vực bán lẻ, tiêu dùng và ô tô, đồng thời triển khai chương trình Chuyên gia GoGreen được chứng nhận, đã đào tạo hơn 80% nhân viên DHL Supply Chain. Ngoài ra, công ty đang triển khai các phương pháp kho bãi bền vững với việc phát triển kho năng lượng tái tạo hoàn toàn đầu tiên của Thái Lan vào năm 2025.
  • DHL Global Forwarding thể hiện vận tải đường bộ bền vững hơn trên khắp Châu Á thông qua tối ưu hóa logistics, vận tải đa phương thức và xe điện. Đội xe điện tại Thái Lan dự kiến sẽ loại bỏ 85.000 kg khí thải CO2 mỗi năm. DHL Global Forwarding dẫn đầu đổi mới logistics bền vững thông qua GoGreen Plus, cung cấp các tùy chọn giảm phát thải carbon thông qua nhiên liệu hàng hải và hàng không bền vững, cho phép khách hàng dễ dàng giảm lượng phát thải carbon chặng chính trên tất cả các tuyến thương mại.
  • DHL e-Commerce đã triển khai xe điện trên các tuyến vận chuyển giữa các kho ở Bangkok và khu vực đô thị. Công ty có kế hoạch giới thiệu xe tải đường dài chạy điện cho các tuyến đường ngắn vào quý II/2025. Ngoài ra, DHL e-Commerce đặt mục tiêu chuyển đổi 50% đội xe giao hàng chặng cuối thuộc sở hữu tại Bangkok sang xe điện trong vòng hai năm tới.

DHL đẩy mạnh chiến lược năm 2030, định vị Thái Lan trở thành trung tâm logistics của khu vực APAC

DHL lạc quan về các cơ hội, cam kết hỗ trợ sự tăng trưởng của khách hàng và sự xuất sắc của chuỗi cung ứng tại Thái Lan trong vài năm tới.
Nguồn: DHL

Theo ông Steve Walker, Giám đốc Điều hành của DHL Supply Chain Cluster Thái Lan,“Thái Lan đang đứng đầu trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của Đông Nam Á trong lĩnh vực chuỗi cung ứng và logistics. Với việc Thái Lan thiết lập mình là một trung tâm sản xuất quan trọng cho các lĩnh vực ô tô, công nghệ và sản xuất, kết hợp với thị trường bán lẻ nội địa khổng lồ, chúng tôi rất lạc quan về các cơ hội và cam kết hỗ trợ sự tăng trưởng của khách hàng và sự xuất sắc của chuỗi cung ứng tại Thái Lan trong vài năm tới”.

Theo Lam Phương / Brands Vietnam
* Nguồn: DHL