Những xu hướng TMĐT đang thúc đẩy ngành bán lẻ trực tuyến phát triển

Những xu hướng TMĐT đang thúc đẩy ngành bán lẻ trực tuyến phát triển

Thương mại điện tử đang ngày càng chứng minh vai trò quan trọng trong ngành bán lẻ. Theo thống kê của Statista, năm 2024, thương mại điện tử chiếm hơn 17 phần trăm doanh số bán lẻ trên toàn thế giới. Dự báo cho thấy đến năm 2029, phân khúc trực tuyến sẽ chiếm gần hơn 21 phần trăm tổng doanh số bán lẻ toàn cầu.

Mua sắm trực tuyến đang trở thành một phần của cuộc sống hiện đại, điều này đòi hỏi các doanh nghiệp và các nhà bán lẻ nắm bắt sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng của người mua để kinh doanh hiệu quả. Bài viết này cho bạn biết lợi ích của thương mại điện tử trong bán hàng, tổng hợp 12 xu hướng thương mại điện tử đang góp phần thúc đẩy ngành bán lẻ trực tuyến phát triển, và một số mẹo bạn có thể áp dụng để tối đa hoá doanh thu.

Tầm quan trọng của thương mại điện tử trong bán lẻ

  • Khả năng tiếp cận và tiện lợi 24/7 cho khách hàng

Các trang web thương mại điện tử cung cấp sự tiện lợi 24/7, để khách hàng có thể mua sắm theo tốc độ của riêng mình và từ bất cứ đâu. Điều này đặc biệt có giá trị đối với những người có lịch trình bận rộn hoặc khả năng di chuyển hạn chế. Thứ duy nhất họ cần là một chiếc điện thoại được kết nối với internet, thông qua trang web thương mại điện tử, bạn có thể tìm mua bất cứ thứ gì bạn muốn.

  • Mô hình kinh doanh hiệu quả về chi phí và có khả năng mở rộng

Các doanh nghiệp thương mại điện tử có giá cả phải chăng hơn các cửa hàng bán lẻ truyền thống vì chúng không yêu cầu mặt tiền cửa hàng thực tế hoặc nhiều nhân viên bán hàng. Tính hiệu quả về chi phí và khả năng mở rộng này khiến thương mại điện tử trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho các nhà bán lẻ và doanh nghiệp nhỏ muốn tạo dấu ấn trên thị trường.

  • Phạm vi tiếp cận rộng hơn và cơ sở khách hàng tiềm năng

Với thương mại điện tử, bạn có thể tiếp cận khách hàng trên toàn thế giới. Điều này có nghĩa là bạn có tiềm năng mở rộng đáng kể cơ sở khách hàng và tăng doanh thu.

10 xu hướng thương mại điện tử trong năm 2025

1, Tạo ra sự bảo mật và minh bạch với blockchain

Khi mua sắm trực tuyến tiếp tục phát triển, mối lo ngại về bảo mật dữ liệu , gian lận và lòng tin giữa người mua và người bán cũng tăng lên — đây chính là lúc công nghệ blockchain phát huy tác dụng.

Theo Statista , thị trường công nghệ blockchain toàn cầu sẽ tăng vọt từ 17 tỷ đô la vào năm 2023 lên hơn 943 tỷ đô la vào năm 2032, báo hiệu sự áp dụng nhanh chóng của nó trong các ngành công nghiệp, bao gồm cả thương mại điện tử. Bằng cách cung cấp sổ cái phi tập trung và chống giả mạo, blockchain tăng cường bảo mật giao dịch, ngăn chặn gian lận và cải thiện tính minh bạch trong mua sắm trực tuyến. Việc thanh toán trực tuyến an toàn và giao hàng nhanh chóng làm tăng sự tin tưởng của người tiêu dùng đối với các sàn thương mại điện tử.

Các thống kê cho thấy 61% người tiêu dùng trực tuyến lựa chọn mua sắm trực tuyến qua các sàn thương mại điện tử, 55% thông qua mạng xã hội như Facebook, Instagram và Zalo, trong khi 34% còn lại chọn các website thương mại điện tử truyền thống.

Một số lợi ích của việc ứng dụng công nghệ Blockchain trong thương mại điện tử:

  • Quản lý chuỗi cung ứng: Blockchain giải quyết vấn đề quản lý chuỗi cung ứng, quá trình vận chuyển hàng hóa đến tay người tiêu dùng bằng hợp đồng thông minh, cho phép các bên dễ dàng ký kết và liên kết với các doanh nghiệp đa quốc gia. Qua đó đảm bảo tính minh bạch của quá trình giao dịch của khách hàng với nhà bán lẻ và giữa nhà bán lẻ với hệ thống trang thương mại điện tử. Blockchain được sử dụng để theo dõi bưu kiện và lô hàng, có thể giúp giảm chi phí vận chuyển trong ngành thương mại điện tử. Bằng cách sử dụng sổ cái phân tán, các công ty vận chuyển và nhà bán lẻ có thể theo dõi lô hàng từ nơi xuất phát đến người nhận hàng với độ chính xác và hiệu quả cao hơn, giúp giảm chi phí cho người mua và người bán.

  • Bảo mật thông tin khách hàng: Giới hạn đối tượng có thể truy cập dữ liệu thông tin khách hàng trên trang thương mại điện tử. Hệ thống này sẽ cho phép khách hàng truy cập thông tin của họ theo cách an toàn và chống giả mạo, đảm bảo rằng người dùng có thể thanh toán và mua hàng nhanh chóng với mức độ bảo mật cao. Công nghệ chuỗi khối cải thiện ngành thương mại điện tử bằng cách cung cấp một hệ thống minh bạch và hiệu quả hơn cho phép các thực thể trong cùng một chuỗi cung ứng xác minh danh tính khách hàng đáng tin cậy và cung cấp mức độ bảo mật cao nhất cho cơ sở dữ liệu khách hàng và hệ thống CRM.

  • Ngăn chặn gian lận dữ liệu: Ngăn chặn kịp thời các vi phạm dữ liệu của quản trị viên trong hệ thống, đảm bảo mọi xếp hạng và đánh giá đều được các nhà khảo sát chấp thuận. Bằng cách sử dụng Blockchain, các nhà bán lẻ có thể đảm bảo dữ liệu của người mua được an toàn và bảo mật khỏi bị đánh cắp hoặc sử dụng sai mục đích. Bằng cách tạo ra các bản ghi dữ liệu không thể thay đổi, hệ thống có thể dễ dàng phát hiện các đối tượng cố gắng thêm các giao dịch hàng hóa hoặc thanh toán giả mạo/gian lận. Việc tích hợp công nghệ Blockchain vào các nền tảng thương mại điện tử, đảm bảo rằng mọi giao dịch đều hợp pháp và có trách nhiệm.

  • Thanh toán nhanh chóng: Triển khai các giao dịch được quản lý bằng phương thức thanh toán trực tuyến kết nối trực tiếp giữa người bán và người mua trên các trang web và nền tảng thương mại điện tử, loại bỏ sự tham gia của các bên trung gian. Qua đó giảm ngân sách giao dịch, tiết kiệm thời gian chờ xử lý thanh toán giao dịch. Một cách mà Blockchain có thể giúp cải thiện tốc độ thanh toán trong thương mại điện tử là thông qua khả năng tạo ra các hồ sơ giao dịch chống giả mạo. Điều này có thể cho phép các nhà bán lẻ loại bỏ nhu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân của họ, chẳng hạn như địa chỉ và tín hiệu thẻ kỹ thuật số trong quá trình thanh toán. Qua đó giúp họ tiết kiệm thời gian, tự động hóa các giao dịch và bảo mật thông tin của họ.

Khi các doanh nghiệp ưu tiên quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu , blockchain sẽ đóng vai trò quan trọng trong tương lai của thương mại điện tử, đảm bảo các giao dịch vẫn minh bạch và người tiêu dùng cảm thấy tự tin hơn khi mua sắm trực tuyến.

Vì vậy trong năm 2025, nếu bạn đang có ý định mở rộng kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, hãy tham khảo công nghệ Blockchain.

2, Mua sắm trực tuyến phát triển mạnh mẽ

Thương mại điện tử đang định nghĩa lại cách người tiêu dùng khám phá và mua sản phẩm, kết hợp giải trí với trải nghiệm mua sắm theo thời gian thực. Trước đây là một xu hướng tích hợp, bây giờ chuyển dần sang xu hướng Social Commerce với sự dẫn đầu của các nền tảng thương mại trực tuyến như Shopee, TikTok Live.

Theo báo cáo năm 2024 của Meta và Bain & Company, khoảng 72% Gen Z thường xuyên mua sắm trực tuyến, cho thấy sự chuyển biến mạnh mẽ trong thói quen tiêu dùng của thế hệ này. Với sự phát triển của công nghệ và sự gia tăng của các nền tảng thương mại điện tử, Gen Z không chỉ ưa chuộng sự tiện lợi mà còn tìm kiếm những trải nghiệm mua sắm trực tuyến đa dạng và sáng tạo.

Các mạng xã hội lớn đã dần tích hợp tính năng thương mại điện tử vào nền tảng, mở ra những lựa chọn mới cho người tiêu dùng bên cạnh các trang thương mại điện tử truyền thống như Lazada và Shopee. Chẳng hạn, người dùng có thể thực hiện giao dịch mua sắm trực tiếp trên TikTok hoặc Facebook Marketplace mà không cần phải rời khỏi ứng dụng, qua đó nâng cao trải nghiệm mua sắm và tạo ra sự tiện lợi tối đa.

Xu hướng này tạo ra cơ hội tiềm năng cho các nhà bán lẻ trực tuyến. Các nhà bán lẻ có thể thành công bằng cách tổ chức các buổi demo sản phẩm tương tác, các đợt giảm giá độc quyền và các sự kiện mua sắm do người có sức ảnh hưởng dẫn dắt, khuyến khích sự tương tác theo thời gian thực. Định dạng này thúc đẩy cảm giác cấp bách và cộng đồng, với người xem có thể đặt câu hỏi, nhận được phản hồi ngay lập tức và mua hàng liền mạch — tất cả đều trong buổi phát trực tiếp. Bên cạnh đó, việc đưa sản phẩm xuất hiện trên tất cả các sàn thương mại điện tử và các trang mạng xã hội cũng giúp sản phẩm tăng khả năng tiếp cận đến nhóm đối tượng mục tiêu.

3, AR đưa trải nghiệm trong cửa hàng lên trực tuyến

Có lẽ một trong những thách thức lớn nhất khi mua sắm trực tuyến là không thể nhìn thấy, chạm vào và trải nghiệm đầy đủ sản phẩm trực tiếp trước khi mua - đó chính là lý do thực tế tăng cường (AR) ra đời.
Thu hút khách hàng trên các nền tảng trực tuyến ngày càng cạnh tranh khi ngày càng có nhiều thương hiệu gia nhập. Đến cuối năm 2024, ước tính có khoảng 1,73 tỷ thiết bị sử dụng AR trên toàn thế giới. Các công ty công nghệ sẽ ngày càng đầu tư vào các sản phẩm mang lại trải nghiệm AR vào cuộc sống, đặc biệt, điện thoại thông minh là phương tiện chính để trải nghiệm sản phẩm AR.

Sự phát triển của công nghệ AR góp phần nâng cấp trải nghiệm trong nhiều lĩnh vực. Theo thống kê, 88% các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang sử dụng hoặc thử nghiệm AR cho các mục đích như bán hàng, cộng tác và phát triển sản phẩm. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp cũng đã thành công ứng dụng công nghệ AR trong việc thu hút khách hàng. Các thương hiệu bán lẻ hàng đầu như IKEA, Amazon và Sephora cung cấp trải nghiệm mua sắm thương mại điện tử trên các ứng dụng di động có tích hợp công nghệ thực tế tăng cường. Ứng dụng này sẽ hỗ trợ người mua sắm theo thời gian thực khi họ đưa ra quyết định mua hàng.

Những xu hướng TMĐT đang thúc đẩy ngành bán lẻ trực tuyến phát triển

Ảnh: IKEA

Những xu hướng TMĐT đang thúc đẩy ngành bán lẻ trực tuyến phát triển

Ảnh: Sephora Virtual Artist App - Modern AR/VR Technology

Do đó, trong năm 2025, dự kiến công nghệ AR sẽ tiếp tục phát triển và được mở rộng ứng dụng trong nhiều ngành hàng hơn nữa. Các doanh nghiệp và nhà bán lẻ trực tuyến có thể nắm bắt xu hướng và phát triển phần mềm để tiếp cận khách hàng một cách mới mẻ hơn.

4, Social Commerce - Mua sắm có tính xã hội

Thương mại xã hội là việc mua và bán hàng hóa hoặc dịch vụ trực tiếp trong nền tảng truyền thông xã hội. Điều này có nghĩa là người dùng hoàn thành toàn bộ hành trình mua hàng trong cùng một nền tảng, từ khám phá sang mua hàng mà không cần rời khỏi ứng dụng ưa thích của mình.

Trong vài năm qua, Instagram , Facebook và TikTok đã phát triển thành nhiều thứ hơn là chỉ là nền tảng truyền thông xã hội — giờ đây chúng còn là trung tâm cho thương mại xã hội . Trên thực tế, Insider Intelligence phát hiện ra rằng 110,4 triệu người đã mua sắm qua các kênh xã hội vào năm 2024.

Nhờ sự phổ biến của các trải nghiệm như thanh toán một cú nhấp chuột và mua sắm trực tiếp, các kênh này ngày càng trở nên thân thiện với khách hàng hơn, giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm và mua sản phẩm. Ngoài ra, thương mại xã hội có rào cản thấp, cho phép các doanh nghiệp trực tuyến, cả lớn và nhỏ, nâng cao nhận thức về thương hiệu, mở rộng đối tượng mục tiêu và cung cấp trải nghiệm mua sắm linh hoạt.

Ori Agency đã hỗ trợ 500+ doanh nghiệp trong quá trình vận hành và kinh doanh trực tuyến, thông qua mạng xã hội và các nền tảng thương mại điện tử. Chúng tôi cung cấp giải pháp performance marketing tổng thể giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu tăng trưởng đột phá.

5, Tăng âm lượng bằng tìm kiếm bằng giọng nói.

Xu hướng tối ưu hóa nội dung cho tìm kiếm bằng giọng nói ngày càng trở nên quan trọng khi người tiêu dùng sử dụng các thiết bị hỗ trợ giọng nói như điện thoại thông minh và loa thông minh ngày càng nhiều.

Theo các chuyên gia, ước tính số lượng trợ lý giọng nói ảo sẽ đạt 8,4 tỷ vào năm 2024 và 90% người tiêu dùng đồng ý rằng tìm kiếm bằng giọng nói nhanh chóng, tiện lợi hơn so với tìm kiếm bằng văn bản. 71% người tiêu dùng cho biết sẽ sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói thay vì nhập cụm từ tìm kiếm vào trình duyệt web.

Để đáp ứng nhu cầu của người dùng, nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử đang tối ưu hóa trang web của họ cho tìm kiếm bằng giọng nói, đảm bảo phản hồi nhanh chóng và chính xác cho các truy vấn bằng giọng nói. Và khi công nghệ giọng nói tiếp tục đổi mới, việc tích hợp công nghệ này vào trải nghiệm mua sắm chắc chắn sẽ nâng cao sự tiện lợi của khách hàng và thúc đẩy tăng trưởng đáng kể trong doanh số bán hàng trực tuyến.

6, Khai thác dữ liệu khách hàng để mang lại trải nghiệm mua sắm được cá nhân hóa

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra cá nhân hóa thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng. Trên thực tế, một nghiên cứu từ Google và Storyline Strategies cho thấy 72% người tiêu dùng có nhiều khả năng trung thành với một thương hiệu nếu họ cung cấp trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa.

Đối với nhiều người, có vẻ như việc tạo ra trải nghiệm đa kênh liền mạch thu hút khách hàng tại mọi điểm tiếp xúc. Ví dụ, các nhà bán lẻ có thể sử dụng các công cụ quản lý nguồn cấp dữ liệu sản phẩm để hợp lý hóa việc tối ưu hóa dữ liệu, danh sách sản phẩm và đồng bộ hóa đơn hàng trên các kênh xã hội và thị trường của họ. Từ đó, các doanh nghiệp có thể cung cấp trải nghiệm độc đáo cho từng khách hàng với các đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa, nhắm mục tiêu lại quảng cáo, thông báo đẩy và thậm chí là giá động.

7, Mua sắm trên thiết bị di động vẫn đang phát triển.

Nhiều người trong chúng ta ngày ngày đều mang theo điện thoại thông minh trong tầm tay — điều đó có nghĩa là mua sắm cũng đang diễn ra trên thiết bị di động. Trên thực tế, thị phần thương mại di động trong tất cả các thương mại điện tử đã tăng lên, dự kiến ​​sẽ đạt 62% vào năm 2027.

Để thích nghi, các doanh nghiệp trực tuyến cần đảm bảo các trang thương mại điện tử của họ phản hồi trên thiết bị di động và cung cấp trải nghiệm liền mạch trên mọi thiết bị. Điều này có nghĩa là tối ưu hóa nội dung cho màn hình nhỏ hơn, cho phép đặt hàng bằng một cú nhấp chuột và cung cấp các tiện ích khác hỗ trợ mua sắm khi đang di chuyển.

8, Kết thúc giao dịch bằng các phương thức thanh toán linh hoạt

Có lẽ không có trải nghiệm nào quan trọng đối với hành trình của khách hàng như thanh toán. Ngay cả một trục trặc nhỏ nhất trong quá trình này cũng có thể biến một giao dịch bán hàng thành một khách hàng mất đi mãi mãi.

Đối với nhiều khách hàng, trải nghiệm thanh toán tốt nhất là trải nghiệm cung cấp các tùy chọn thanh toán linh hoạt. Trên thực tế, 13% khách hàng sẽ từ bỏ giỏ hàng của họ nếu họ không thấy đủ phương thức thanh toán khả dụng. Tập trung vào việc cung cấp nhiều tùy chọn thanh toán như thẻ tín dụng, thanh toán bằng ví điện tử như Google Pay hoặc Apple Wallet, MoMo hoặc tùy chọn thanh toán bằng QR code.

Ngoài ra, bạn có thể cung cấp các tùy chọn tài chính như mua trước trả sau, cho phép bạn kết nối các cửa hàng truyền thống với cửa hàng trực tuyến của mình. Bạn có thể hợp tác với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tài chính khuyến khích người mua sắm trực tuyến thanh toán theo từng đợt mà không phải trả thêm bất kỳ khoản lãi suất nào, từ đó dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi, giá trị đơn hàng trung bình và doanh số cao hơn.

9, Tính bền vững trở thành mối quan tâm hàng đầu

Đối với những người mua sắm trực tuyến ngày nay, tính bền vững không còn chỉ là một từ thông dụng nữa. Theo một nghiên cứu gần đây của PwC , hơn 70% người mua sắm cho biết họ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các mặt hàng được sản xuất bền vững.

Đặc biệt trong ngành thời trang và may mặc , những người mua sắm trẻ tuổi đang ưa chuộng các thương hiệu ưu tiên các hoạt động đạo đức và thân thiện với môi trường hơn là những thương hiệu không ưu tiên. Theo một nghiên cứu của Drapers và BigCommerce , cuộc khảo sát của Drapers cho thấy 57% Gen Z và Millennials cho rằng tính bền vững là quan trọng khi mua sắm quần áo, phụ kiện hoặc giày dép — tăng từ 47% trong cuộc khảo sát năm 2022. Sự thay đổi trong quyết định mua hàng này phản ánh xu hướng ngày càng tăng khi người tiêu dùng ngày càng cân nhắc đến tác động môi trường của những lần mua hàng của họ, ảnh hưởng đến lòng trung thành và nhận thức chung về thương hiệu của họ.

10, Sử dụng AI giúp giải quyết những vấn đề khó khăn của doanh nghiệp

Trí tuệ nhân tạo (AI) và các thuật toán học máy hiện nay hầu như đã trở nên quen thuộc. Theo Influencer Marketing Hub, 61,4% các nhà tiếp thị đã sử dụng AI trong hoạt động tiếp thị của họ. McKinsey cho biết dự báo dựa trên AI có thể giảm lỗi từ 30% đến 50% trong mạng lưới chuỗi cung ứng. Độ chính xác được cải thiện giúp giảm 65% doanh số bị mất do tình trạng hết hàng tồn kho và chi phí kho bãi giảm khoảng 10 đến 40% . Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp có thể dự đoán những thứ như nhu cầu và hàng tồn kho tốt hơn nhiều.

Trong vài năm qua, AI đã đảo ngược ngành thương mại điện tử, cho phép các thương hiệu tự động hóa mọi ngóc ngách trong doanh nghiệp của họ. Từ việc hợp lý hóa dịch vụ khách hàng bằng chatbot đến cá nhân hóa các đề xuất sản phẩm để tối ưu hóa chuỗi cung ứng , thực sự không có giới hạn nào về cách AI có thể tác động đến doanh nghiệp của bạn. Do đó, sử dụng AI một cách khéo léo có thể đem lại nhiều lợi ích về thời gian và chi phí cho doanh nghiệp bạn, đặc biệt trong môi trường bán lẻ trực tuyến.

5 mẹo giúp các nhà bán lẻ đạt được mục tiêu tăng trưởng trực tuyến

1. Làm cho mình trở nên không thể thiếu trong mọi danh sách mua sắm

Nhiều gã khổng lồ bán lẻ như Walmart, Amazon và Costco, với danh mục sản phẩm khổng lồ của mình, thống trị thị phần, thúc đẩy 57 phần trăm tăng trưởng bán lẻ gần đây và 17 phần trăm tổng doanh số bán hàng tại Hoa Kỳ vào năm 2024, theo Bain & Co. Mặc dù cạnh tranh trực diện với những đối thủ này là khó khăn, nhưng các nhà bán lẻ có thể xây dựng và tận dụng đề xuất giá trị khác biệt có thể phát triển mạnh mẽ cùng với họ. Con đường nhanh chóng dẫn đến thành công bắt đầu từ những điều cơ bản - giao hàng nhanh, chất lượng đồng nhất và trải nghiệm mua sắm đa kênh. Tuy nhiên, sự khác biệt thực sự đến từ việc xuất sắc trong các lĩnh vực chính quan trọng nhất đối với khách hàng mục tiêu. Các nhà bán lẻ thoát khỏi sự đánh đổi truyền thống và mang lại giá trị bất ngờ có thể nổi bật và giành được lòng trung thành.

2. Xây dựng lòng trung thành lâu dài

Hỏi bất kỳ nhà bán lẻ nào, lòng trung thành không phải là thứ mua được - mà là thứ kiếm được. Trong khi các thành viên của các chương trình mạnh có xu hướng mua nhiều hơn và chi tiêu nhiều hơn, nhiều người tiêu dùng hiếm khi sử dụng các chương trình mà họ tham gia. Theo Bain & Co., hơn một phần ba người tiêu dùng trưởng thành trực tuyến tại Hoa Kỳ không thường xuyên sử dụng chương trình khách hàng thân thiết của họ, với nhiều người quên hẳn chúng. Chìa khóa cho một chương trình khách hàng thân thiết hiệu quả và hiệu suất cao là gì? Hãy nhìn xa hơn các khoản giảm giá để tạo ra kết nối cảm xúc với người tiêu dùng bằng cách cung cấp tính cá nhân hóa, các đặc quyền độc quyền và nuôi dưỡng cảm giác thân thuộc thông qua cộng đồng.

Những xu hướng TMĐT đang thúc đẩy ngành bán lẻ trực tuyến phát triển

Sephora Beauty Insider

Chương trình Beauty Insider của Sephora là một ví dụ điển hình. Sử dụng các công cụ do AI điều khiển như Shade Finder, chương trình này sẽ điều chỉnh các khuyến nghị và nâng cao trải nghiệm trong cửa hàng bằng cách cung cấp các chương trình bán hàng sớm và sự kiện VIP. Tận dụng dữ liệu khách hàng có nghĩa là Thành viên Sephora mua hàng thường xuyên hơn 58 phần trăm, chi tiêu gấp đôi và nắm giữ thị phần ví cao hơn 63 phần trăm. Giành được lòng trung thành có nghĩa là giành được khách hàng lâu dài.

3. Bảo vệ chuỗi cung ứng của bạn trong tương lai

Khi thế giới ngày càng toàn cầu hóa, các nhà bán lẻ ưu tiên hiệu quả chi phí hơn khả năng phục hồi. Luôn theo đuổi các nguồn lực và nhà sản xuất có chi phí thấp nhất để sản xuất các sản phẩm khối lượng lớn, thời đại đó dường như sắp kết thúc. Sau tác động lâu dài của COVID-19, thiên tai ngày càng gia tăng và những thay đổi về địa chính trị, khả năng thích ứng là điều cần thiết để thành công lâu dài. Theo nghiên cứu của Bain & Co., với 70 phần trăm các nhà bán lẻ nêu ra rủi ro vĩ mô là mối quan tâm hàng đầu, tính linh hoạt là chìa khóa trong bối cảnh lạm phát, tình trạng thiếu lao động và các chính sách thương mại thay đổi.

4. Cắt giảm chi phí thông minh hơn với AI và công nghệ

Hiệu quả chi phí rất quan trọng đối với thành công của các nhà bán lẻ, vì nó giải phóng các nguồn lực có thể được sử dụng để tăng cường khả năng phục hồi, trải nghiệm của khách hàng và giá cả cạnh tranh. Tuy nhiên, các phương pháp cắt giảm chi phí truyền thống thường không hiệu quả, đặc biệt là khi chúng tập trung vào các chức năng riêng lẻ thay vì phương pháp tiếp cận toàn diện, dựa trên công nghệ. Nghiên cứu từ Bain & Co. cho thấy rằng nếu không liên kết với các mục tiêu kinh doanh rộng hơn, nhiều sáng kiến ​​tiết kiệm chi phí từ các nhà bán lẻ sẽ không mang lại tác động lâu dài. Với các công nghệ mới xuất hiện mỗi ngày, các cơ hội để các nhà bán lẻ vượt ra ngoài các phương pháp tối ưu hóa quy trình làm việc thông thường và quản lý hàng tồn kho chưa bao giờ dồi dào đến vậy. Các công nghệ mới, một số trong số đó không có sẵn chỉ 18 tháng trước, đang định hình lại cách các nhà bán lẻ tiếp cận hiệu quả. Trí tuệ nhân tạo tạo sinh, máy học và tự động hóa có thể tạo ra các con đường mới để giảm chi phí, nhưng chỉ dành cho các nhà bán lẻ sẵn sàng suy nghĩ lại về các hoạt động đầu cuối và cam kết chuyển đổi lâu dài.

5. Mở khóa doanh thu mới ngoài bán lẻ

Khi tăng trưởng chậm lại và biên lợi nhuận thu hẹp, các nhà bán lẻ chiến thắng đang khai thác các liên doanh ngoài thương mại bằng cách tận dụng tài sản của họ để tạo ra các luồng doanh thu mới bên ngoài doanh số bán sản phẩm truyền thống. Các liên doanh này, từ phương tiện truyền thông bán lẻ đến thị trường, có thể thúc đẩy tới một phần ba doanh thu và một nửa lợi nhuận trong thập kỷ tới, theo ước tính của Bain & Co.

Các nhà bán lẻ có khả năng thành công trong các dự án ngoài thương mại này bằng cách sử dụng quy mô và tài sản độc đáo của họ. Các công ty bán lẻ lớn như Walmart sử dụng lượng khách hàng và nguồn lực lớn của họ để xây dựng các hệ sinh thái mở rộng, trong khi nhiều thương hiệu ngách hơn như Zalando phát triển mạnh mẽ bằng cách tuyển chọn các thị trường chuyên biệt phù hợp với đối tượng cụ thể của họ. Ngoài quy mô tuyệt đối, khả năng kiếm tiền từ dữ liệu độc quyền, mạng lưới nhà cung cấp mạnh mẽ và giá trị thương hiệu mang lại cho các nhà bán lẻ này lợi thế cạnh tranh, mở ra các nguồn doanh thu mới bên ngoài các luồng bán hàng thông thường.

Theo Bain & Co., các nhà bán lẻ áp dụng các chiến lược này sẽ có vị thế tốt nhất để thành công vào năm 2025. Nhưng có một yếu tố hàng đầu gắn kết tất cả lại với nhau: dữ liệu. Các chiến lược dữ liệu mạnh mẽ thúc đẩy kết quả thực sự và các nhà bán lẻ tận dụng dữ liệu hiệu quả đã chứng kiến ​​mức tăng trưởng doanh thu gấp đôi và lợi nhuận gấp bốn lần từ năm 2020 đến năm 2023, theo công ty tư vấn.

Trên đây là 10 xu hướng thương mại điện tử quan trọng trong năm 2025 và 5 mẹo giúp các nhà bán lẻ trực tuyến đạt mục tiêu tăng trưởng. Hi vọng những kiến thức này giúp bạn vận hành chiến lược kinh doanh online hiệu quả và tăng trưởng tốt.

Ori Agency cung cấp các giải pháp Digital Marketing hướng đến chuyển đổi cho doanh nghiệp. Chúng tôi luôn nỗ lực đột phá mọi giới hạn, không ngừng nghiên cứu và phát triển, tìm kiếm những giải pháp tối ưu để hỗ trợ doanh nghiệp đạt mục tiêu kinh doanh cũng như chuyển đổi số một cách hiệu quả nhất.