Case-study SEO ngành Du lịch: Tăng trưởng khách hàng tại thị trường Úc cho doanh nghiệp du lịch Việt Nam

Trong những năm gần đây, du lịch Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung đã khẳng định vị thế vững chắc trên bản đồ du lịch thế giới với tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Các quốc gia như Việt Nam, Lào, Campuchia ngày càng thu hút đông đảo du khách quốc tế, đặc biệt là Úc, nhờ vào cảnh quan thiên nhiên độc đáo, văn hóa giàu bản sắc và các chiến dịch quảng bá mạnh mẽ trên nền tảng số. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, SEO và Marketing kỹ thuật số đã trở thành công cụ thiết yếu giúp các thương hiệu du lịch tiếp cận khách hàng tiềm năng tại thị trường nước ngoài. Trong bài viết này, hãy cùng TOS khám phá chiến lược SEO mà một thương hiệu DMC (Destination Management Company) đã áp dụng để mở rộng thị phần và thu hút du khách quốc tế, đặc biệt là du khách tại Úc đến với Đông Nam Á.

Bối cảnh

FT*** Vietnam là đối tác DMC chuyên cung cấp các tour du lịch Đông Nam Á từ các tour thám hiểm đến các tour du lịch cao cấp cho du khách quốc tế, có trụ sở chính đặt tại Việt Nam. Nhằm mở rộng tệp khách hàng và tối ưu hóa kênh bán hàng trực tuyến, FT*** đã quyết định xây dựng một website mới với mục tiêu thu hút khách hàng tiềm năng từ thị trường nước ngoài thông qua kênh tìm kiếm tự nhiên. Tuy nhiên, thời gian đầu do website còn thiếu nền tảng SEO nên chưa có thứ hạng tốt trên Google và chưa tối ưu trải nghiệm người dùng để mang lại chuyển đổi. Do đó, FT*** đã lựa chọn hợp tác cùng TOS để triển khai chiến dịch SEO nhằm tăng lưu lượng truy cập cho website, thúc đẩy thứ hạng từ khóa và tạo ra chuyển đổi là người đăng ký nhận tư vấn (gọi là Lead).

Tình trạng ban đầu

Đánh giá sức khỏe website

  • Sau khi tiến hành kiểm tra sức khỏe website (Audit Website) bằng công cụ SEMRush, website đạt 84/100 điểm.

  • Các lỗi chủ yếu đến từ các trang bị trùng lặp thẻ tiêu đề hoặc thẻ mô tả.

  • Ngoài ra, website cũng có một số lỗi nằm ở hạng mục Warning (Cảnh báo) về vấn đề cấu trúc trang như thiếu Heading 1, không có thẻ mô tả hay thẻ tiêu đề quá dài.

=> Sau khi kiểm tra sức khỏe website FT***, TOS đánh giá rằng website đang hoạt động tốt và có đủ nền tảng để triển khai các hoạt động tối ưu SEO. Tuy nhiên, trong quá trình tối ưu, TOS cũng đồng thời chỉnh sửa các lỗi về cấu trúc nhằm nâng cao hiệu suất và sức khỏe tổng thể của website.

Xác định cấu trúc website

Trang web FT*** Vietnam được cài đặt ngôn ngữ mặc định là Tiếng Anh, bao gồm các loại trang:

  • Trang chủ (Homepage)

  • Trang Danh mục/ Danh mục con (Còn gọi là trang Cate/Subcate), bao gồm trang Cate Điểm đến (gói du lịch Việt Nam, gói du lịch Lào,...), trang Cate Tours (tours thám hiểm, Tour chụp ảnh,...).

  • Trang Blog và bài viết blog chi tiết

  • Một số loại trang khác như trang khuyến mãi, trang Tuyển dụng, trang Liên hệ,...

Lưu lượng truy cập ban đầu

Case-study SEO ngành Du lịch: Tăng trưởng khách hàng tại thị trường Úc cho doanh nghiệp du lịch Việt Nam

Lưu lượng truy cập ban đầu của website FT*** chủ yếu đến từ trang chủ:

  • Tổng lưu lượng truy cập tự nhiên trong 6 tháng: dưới 100 Clicks/6 tháng

  • Tổng số lượng từ khóa index cho website: khoảng 40 từ khóa (Theo dữ liệu Google Search Console)

  • Lượng SOV TOP 20 ban đầu: 0%, nghĩa là không có từ khóa nào có thứ hạng trong TOP 20.

Note: SOV (Share of Voice) là thuật ngữ chỉ khả năng hiển thị của website so với đối thủ cạnh tranh.

Mục tiêu SEO

Mục tiêu: Đẩy nhóm từ khóa liên quan đến du lịch Đông Nam Á bằng tiếng Anh OUT TOP 20 vào TOP 10.

Mong muốn từ khách hàng:

  • Tăng trưởng Organic Traffic (lưu lượng truy cập) từ nhóm bài viết liên quan đến dịch vụ du lịch chính, tập trung thị trường quốc tế (đặc biệt là Úc)

  • Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi, tăng số lượt đặt các gói/tour trên website (gọi là Lead)

  • Trở thành thương hiệu uy tín, hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp các gói du lịch Đông Nam Á cao cấp

Phân tích và nghiên cứu thị trường

1. Khách hàng mục tiêu

  • Khách du lịch quốc tế có sở thích đi du lịch trải nghiệm, mong muốn khám phá Đông Nam Á

  • Khách du lịch là gia đình và khách đoàn, quan tâm các gói dịch vụ du lịch chú trọng chất lượng, trải nghiệm cao cấp (FT*** có cung cấp gói du lịch được cá nhân hóa)

2. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

  • Đối thủ trực tiếp: bestpricetravel, auroratravel.com, luxurytravel.com

  • Đối thủ online: asiaodysseytravel, thetravelista, reddit,... Đối thủ của FT*** đa phần là các công ty du lịch lâu năm, được Google đánh giá cao về độ uy tín, hơn nữa, website của họ đã được tối ưu SEO và có độ phủ cao trong ngành nên các được Google ưu tiên cho xếp hạng cao cho các từ khóa chủ đề này.

3. Nghiên cứu từ khóa

Để đạt được mục tiêu FT*** đặt ra khi thực hiện chiến lược SEO, TOS tiến hành nghiên cứu và chọn lọc nhóm từ khóa chiến lược, dựa trên mô hình phễu từ khóa. Ở giai đoạn này, TOS tập trung vào 2 nhóm từ khóa thuộc TOP và MID funnel, nhằm thu hút lưu lượng truy cập và khách hàng tiềm năng. Cụ thể:

Case-study SEO ngành Du lịch: Tăng trưởng khách hàng tại thị trường Úc cho doanh nghiệp du lịch Việt Nam

Nhóm từ khóa REALLY TOP và TOP funnel:

  • Đây là nhóm từ khóa nhắm vào nhóm người dùng đang ở giai đoạn tìm kiếm thông tin cho nhu cầu của mình.

  • Bao gồm các từ khóa cung cấp thông tin tổng quan về điểm đến, kinh nghiệm du lịch hay các loại hình tour du lịch phổ biến, ví dụ như “best time to visit vietnam and cambodia”, “waterfalls in laos”,...

=> Việc đưa nhóm từ khóa này vào chiến lược tối ưu nhằm mục đích tăng lưu lượng truy cập cho website và thu hút nhu cầu mua các tour du lịch từ những người dùng chưa biết đến thương hiệu.

Nhóm từ khóa MID funnel:

  • Đây là nhóm từ khóa hướng đến nhóm người dùng đã có ý định đi du lịch và đang tìm kiếm các thông tin chi tiết hơn về các tour, điểm đến và lịch trình phù hợp.

  • Bao gồm các nhóm từ khóa “Địa điểm + Sản phẩm/Dịch vụ”, “Địa điểm + Packages” và “Itinerary (Hành trình)”, ví dụ như “vietnam 14 days itinerary”, “10 days vietnam tour packages”,...

=> Nhóm từ khóa MID Funnel có tỷ lệ chuyển đổi khá cao, nên TOS mong muốn đẩy nhóm từ khóa này vào TOP 10 nhằm tăng chuyển đổi từ khách truy cập thành khách mua hàng.

Chiến lược SEO hướng đến tăng trưởng thứ hạng nhóm từ khóa dịch vụ du lịch

Sau khi nghiên cứu và chọn lọc nhóm từ khóa chiến lược, TOS triển khai chiến lược tối ưu như sau:

Tối ưu nhóm Từ khóa chiến lược

  • Đánh nhóm từ khóa “Kiến thức và kinh nghiệm về Du lịch, Tour du lịch”

    • Mục tiêu: Tăng trưởng lưu lượng truy cập tự nhiên cho website và thu hút người dùng tiềm năng có nhu cầu tìm hiểu về chủ đề này.

    • Cách làm: Viết mới bài viết tiếng Anh, Revamp bài viết blog tiếng Anh nhằm nâng cao chất lượng nội dung và đáp ứng nhu cầu tìm kiếm người dùng.

  • Đánh nhóm từ khóa “Gói/Tour du lịch + Địa điểm cụ thể, Hành trình du lịch”

    • Mục tiêu: Tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường so với đối thủ và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi.

    • Cách làm: Viết mới bài viết tiếng Anh, Revamp bài viết blog tiếng Anh, trang giới thiệu các Gói du lịch, trang thông tin chi tiết về các Tour du lịch để làm nổi bật các dịch vụ.

Đề xuất tối ưu CRO

Bên cạnh tối ưu thứ hạng từ khóa, TOS cũng thực hiện phân tích website và đề xuất những ý tưởng nhằm tăng tỷ lệ chuyển đổi (CRO):

  • Tối ưu các CTA button (nút kêu gọi hành động) giúp tăng hiệu quả thu hút người dùng.

  • Cải tiến form Liên hệ

  • Đề xuất tối ưu UI/UX của website, đảm bảo mang lại trải nghiệm tốt, giữ chân người dùng và thúc đẩy hành động.

Kết quả

Sau một thời gian nỗ lực triển khai SEO, website FT*** Vietnam đã đạt được những thành tựu và con số ấn tượng về lưu lượng truy cập, thứ hạng từ khóa và cả tỷ lệ chuyển đổi từ nguồn truy cập tự nhiên.

  • Về điểm Audit Website (đánh giá bằng công cụ SEMRush): đạt 90/100 điểm

  • Về lưu lượng truy cập (đo bằng Click trên Google Search Console): Tăng hơn 10 lần so với thời điểm bắt đầu dự án. Trong đó, nhóm bài viết mới đóng góp 64% traffic toàn site.

Case-study SEO ngành Du lịch: Tăng trưởng khách hàng tại thị trường Úc cho doanh nghiệp du lịch Việt Nam

  • Về từ khóa cam kết: Phần lớn các từ khóa cam kết vào được TOP 10, cụ thể 14/20 từ khóa đạt thứ hạng cam kết.

  • Về hiệu quả chuyển đổi: Trong 6 tháng, website ghi nhận được 1,500 lượt lead.

Trong bài viết này, TOS đã chia sẻ câu chuyện thực hiện SEO cho website ngành u lịch FT***, nhằm chuẩn hóa website, tăng lưu lượng truy cập và mang lại chuyển đổi. Hy vọng thông qua bài viết này, các bạn đã có thêm kiến thức và kinh nghiệm trong việc triển khai chiến dịch SEO cho website ngành du lịch, đặc biệt là các website du lịch hướng tới thị trường nước ngoài.

Case-study SEO ngành Du lịch: Tăng trưởng khách hàng tại thị trường Úc cho doanh nghiệp du lịch Việt Nam

Dịch vụ SEO tổng thể uy tín, chuyên nghiệp tại TOS

🌐 https://www.toponseek.com/

✉️ [email protected]

🏢HCM: Lầu 4 Tòa nhà Nguyên Giáp, 42/37 Hoàng Diệu, Quận 4, TP.HCM

🏢Đà Nẵng: Lầu 6 DanaBook, 76-78 Bạch Đằng, Quận Hải Châu, Đà Nẵng