Marketer Nguyễn Hoàng Khang
Nguyễn Hoàng Khang

Head Of National Trade Marketing and eCommerce @ Coca-Cola Viet Nam

Những điều cần lưu ý khi hoạch định chiến lược quảng cáo trả phí trên sàn

Những điều cần lưu ý khi hoạch định chiến lược quảng cáo trả phí trên sàn

Bên cạnh việc hiểu rõ những giải pháp quảng cáo do sàn thương mại điện tử (TMĐT) cung cấp, doanh nghiệp cần cân nhắc yếu tố thời điểm để đầu tư vào các chương trình quảng cáo trả phí trên sàn một cách hiệu quả.

Đúng thời điểm

Khi đã nghiên cứu và hiểu rõ các giải pháp quảng cáo từ sàn TMĐT, thương hiệu cần xem xét việc đầu tư ngân sách một cách chiến lược để tối ưu hiệu quả. Một kế hoạch dài hạn, hay còn gọi là “Master Calendar”, sẽ giúp doanh nghiệp lựa chọn đúng thời điểm đầu tư, thay vì chi tiêu dàn trải không mang lại lợi ích tối đa.

Thực tế, việc đầu tư vào quảng cáo không nên thực hiện một cách ngẫu hứng hay nhỏ lẻ. Những chiến dịch quảng cáo hiệu quả nhất thường rơi vào các thời điểm có lượng truy cập cao và nhu cầu mua sắm mạnh mẽ. Nếu đổ ngân sách vào những giai đoạn thấp điểm, thương hiệu có thể lãng phí nguồn lực mà không đạt được doanh số như kỳ vọng.

Vì vậy, bước đầu tiên thương hiệu cần xác định các mốc quan trọng trong một năm. Mỗi thương hiệu đều có những chiến dịch lớn trong năm như ra mắt sản phẩm mới, truyền thông theo chủ đề hay các chương trình mega campaign. Những chiến dịch này sẽ được xây dựng dựa trên kế hoạch marketing tổng thể của thương hiệu mà không bị phụ thuộc vào các chương trình của sàn.

Những điều cần lưu ý khi hoạch định chiến lược quảng cáo trả phí trên sàn

Một kế hoạch dài hạn, hay còn gọi là “Master Calendar”, sẽ giúp doanh nghiệp lựa chọn đúng thời điểm đầu tư, thay vì chi tiêu dàn trải không mang lại lợi ích tối đa.
Nguồn: BRAND Camp

Tuy nhiên, sau khi xác định lịch trình của riêng mình, thương hiệu cần đối chiếu với lịch sự kiện của sàn để tận dụng những cơ hội phù hợp. Các chương trình khuyến mãi của sàn diễn ra xuyên suốt năm, với những sự kiện đặc biệt như:

  • Ngày đôi hàng tháng: 6.6, 7.7, 8.8... kéo dài đến 1.1 năm sau.
  • Khuyến mãi Pay Day & Mid-Month: Nhắm vào thời điểm người tiêu dùng có lương.
  • Sinh nhật sàn: Tháng 3 (Lazada, Tiki), tháng 6 (TikTok Shop), tháng 12 (Shopee)...
  • Lễ hội tiêu dùng lớn: Tết Nguyên Đán, Black Friday, Back-to-School, 8/3, 20/10, Valentine…

Đây đều là những thời điểm mà người tiêu dùng sẵn sàng chi nhiều tiền để mua sắm nhưng mỗi ngành hàng có mức độ quan trọng khác nhau đối với từng sự kiện. Một kế hoạch tổng thể kết hợp cả chiến dịch thương hiệu, chương trình khuyến mãi sàn và các dịp mua sắm lớn sẽ giúp thương hiệu định hướng chiến lược quảng cáo hiệu quả nhất.

Hoạch định để chiến thắng

Dựa trên ngân sách và mục tiêu doanh số, việc xây dựng một chiến lược Paid Marketing hợp lý là chìa khóa giúp thương hiệu tối ưu hiệu suất đầu tư và giành lợi thế cạnh tranh. Không một doanh nghiệp nào có thể duy trì quảng cáo suốt cả năm mà không có kế hoạch phân bổ chi tiêu hợp lý. Vì vậy, việc xác định thời điểm triển khai, thương hiệu trọng tâm, kênh truyền thông phù hợp và thông điệp cần truyền tải đóng vai trò then chốt.

Những điều cần lưu ý khi hoạch định chiến lược quảng cáo trả phí trên sàn

Xây dựng một chiến lược Paid Marketing hợp lý là chìa khóa giúp thương hiệu tối ưu hiệu suất đầu tư và giành lợi thế cạnh tranh.
Nguồn: BRAND Camp

Trước tiên, thương hiệu cần cân nhắc đến việc phân bổ ngân sách sao cho hợp lý. Những thương hiệu mới hoặc sản phẩm cần tăng độ nhận diện sẽ cần được đầu tư nhiều hơn. Ngược lại, các thương hiệu đã có doanh số ổn định có thể linh hoạt điều chỉnh chi tiêu, trong khi các thương hiệu gặp khó khăn cần đầu tư quyết liệt để cải thiện hiệu suất bán hàng.

Việc xác định thông điệp và chiến lược từ khóa cũng rất quan trọng. Thương hiệu cần cân nhắc nên sử dụng nội dung truyền thông đồng bộ với chiến dịch IMC lớn của thương hiệu hay những thông điệp, từ khóa phục vụ cho mục đích Trade Marketing, tiếp thị thương mại trên sàn, để tăng doanh số.

Sau khi xác định nội dung và ngân sách, thương hiệu cần phân bổ ngân sách hợp lý giữa các kênh và nền tảng. Cụ thể, doanh nghiệp cần đánh giá mức độ cam kết tăng trưởng của từng kênh để quyết định đầu tư, xác định kênh nào đóng vai trò chủ lực, kênh nào có tiềm năng phát triển và kênh nào cần khắc phục vấn đề. Việc điều chỉnh ngân sách linh hoạt theo từng giai đoạn giúp tối ưu hiệu quả chiến dịch.

Những điều cần lưu ý khi hoạch định chiến lược quảng cáo trả phí trên sàn

Xác định thời điểm triển khai, thương hiệu trọng tâm, kênh truyền thông phù hợp và thông điệp cần truyền tải đóng vai trò then chốt khi hoạch định chiến lược quảng cáo trả phí trên sàn.
Nguồn: Brands Vietnam

Cuối cùng, một “câu thần chú” quan trọng thương hiệu cần nhớ đó là luôn đồng bộ lịch trình chiến dịch giữa thương hiệu và nền tảng thương mại điện tử giúp tối đa hóa hiệu quả quảng cáo. Khi các chiến dịch quảng cáo được triển khai đúng thời điểm, đồng nhất với chiến lược truyền thông tổng thể, doanh nghiệp có thể tận dụng tối đa sự cộng hưởng để gia tăng mức độ tiếp cận và hiệu suất đầu tư.

Các sàn thường sẽ cung cấp nhiều gói dịch vụ quảng cáo khác nhau tùy thuộc vào ngân sách và mục tiêu của chiến dịch. Đối với các sự kiện lớn như Brand Day hoặc dịp cao điểm như Lễ Tết, thương hiệu nên cân nhắc các gói toàn diện để tối đa hóa hiệu quả tiếp cận.

Những điều cần lưu ý khi hoạch định chiến lược quảng cáo trả phí trên sàn

Một “câu thần chú” quan trọng thương hiệu cần nhớ đó là luôn đồng bộ lịch trình chiến dịch giữa thương hiệu và nền tảng thương mại điện tử giúp tối đa hóa hiệu quả quảng cáo.
Nguồn: Shopee

Trong khi đó, vào các giai đoạn thông thường, việc chọn các gói quảng cáo linh hoạt (A-la-carte) có thể giúp tối ưu chi phí nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả hiển thị. Cách tiếp cận này giúp doanh nghiệp tận dụng ngân sách một cách hợp lý, tập trung đầu tư vào các chiến dịch quan trọng mà không gây lãng phí nguồn lực.

Ngoài “tự lực”, thương hiệu có thể cân nhắc phương án hợp tác với enabler mang lại nhiều lợi thế trong việc triển khai chiến dịch Paid Marketing. Các Enabler có thể đàm phán giá tốt hơn với sàn, hỗ trợ booking, thanh toán, và triển khai quảng cáo đồng bộ. Họ cũng giúp theo dõi hiệu suất, đo lường hiệu quả và điều chỉnh ngân sách kịp thời để đảm bảo chiến dịch đạt kết quả tối ưu.

Việc hoạch định chiến lược Paid Marketing không chỉ giúp tối ưu chi phí mà còn mang lại nhiều lợi ích quan trọng. Khi triển khai quảng cáo vào các mùa cao điểm, thương hiệu có thể tận dụng tốt nhu cầu mua sắm gia tăng của người tiêu dùng, từ đó thúc đẩy doanh số mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, chiến lược Paid Marketing hợp lý giúp doanh nghiệp thực thi đúng cam kết trong kế hoạch kinh doanh chung (JBP) với đối tác, củng cố mối quan hệ của đôi bên. Để tìm hiểu chi tiết quá trình thiết kế cửa hàng trực tuyến bài bản, hãy theo dõi thêm trong khóa học “Foundation of e-Commerce #2: Perfect e-Store - Thiết kế Cửa hàng Trực tuyến Chuẩn chỉnh”.