AppLovin có thể trở thành “TikTok tiếp theo”?

AppLovin có thể trở thành “TikTok tiếp theo”?

Giới đầu tư đang đổ xô vào AppLovin – một “ngôi sao công nghệ” mới lên. Theo các nhà phân tích, công ty chuyên kết nối nhà quảng cáo với các nhà phát triển game di động này có thể trở thành “TikTok tiếp theo”.

Cổ phiếu của AppLovin đã tăng gấp bảy lần trong năm qua và tiếp tục tăng 28% vào ngày 13/2, đạt mức 490,09 USD, sau khi công bố kết quả kinh doanh quý mới nhất. Các nhà đầu tư đang kỳ vọng lợi nhuận sẽ tiếp tục tăng trong dài hạn, khi công ty tối giản hóa khâu vận hành và mở rộng các sản phẩm quảng cáo khác ngoài lĩnh vực game di động, bao gồm cả thương mại điện tử.

AI giúp AppLovin mở rộng sản phẩm quảng cáo

AppLovin có trụ sở tại Palo Alto, California, lên sàn vào năm 2021 và hiện đang thành công nhờ mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) giúp các nhà quảng cáo tối ưu hóa quảng cáo dành cho người chơi game di động. Theo nhà phân tích Omar Dessouky của Bank of America, AppLovin (nền tảng Mobile Ad và phát triển Mobile Game) này sở hữu hơn 1 tỷ người chơi game di động mỗi ngày – một tệp khách hàng có quy mô ngang ngửa TikTok và Meta Platforms.

“Chưa có công ty nào từng cố gắng khai thác tiềm năng doanh thu từ nhóm khách hàng này”, ông Dessouky nhận xét, “Cứ khoảng bốn năm, một mô hình thu hút khách hàng mới lại làm thay đổi cục diện ngành quảng cáo. TikTok là cái tên gần đây nhất”.

AppLovin hiện đang thành công nhờ mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) giúp các nhà quảng cáo tối ưu hóa quảng cáo dành cho người chơi game di động.

AppLovin hiện đang thành công nhờ mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) giúp các nhà quảng cáo tối ưu hóa quảng cáo dành cho người chơi game di động.
Nguồn: Money Morning

Trong khi đó, theo nhà phân tích Mike Hickey của Benchmark, trước đây, quảng cáo trong game di động chủ yếu là quảng cáo xoay quanh các tựa game khác, bởi rất khó để có thể xác định mối quan tâm của người chơi ngoài lĩnh vực này. Điều này khiến các nhà phát triển game phải quảng cáo sản phẩm của đối thủ ngay trên nền tảng của mình.

AppLovin đã phát triển một mô hình AI giúp mở rộng phạm vi quảng cáo sang các ngành khác. Hệ thống này thu thập dữ liệu về hành vi của người chơi, từ đó tối ưu hóa quảng cáo phù hợp với từng cá nhân.

“Giờ đây, các nhà phát triển game có thể tăng doanh thu mà không phải lo lắng về việc ‘tự cạnh tranh’ với chính sản phẩm của mình”, ông Hickey cho biết.

Mở ra sự hợp tác với các nhà quảng cáo thương mại điện tử

Nhờ vào sự thành công này, AppLovin đang dần mở rộng hợp tác với các nhà quảng cáo thương mại điện tử. Dù chưa tiết lộ đối tác cụ thể, Dessouky nhận định những “ông lớn” như Amazon và Walmart có thể sẽ quan tâm. Trong quý IV/2024, doanh thu của AppLovin tăng 44%, đạt 1,37 tỷ USD, trong khi thu nhập trên mỗi cổ phiếu gần như tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, doanh thu từ quảng cáo cũng tăng 73%.

AppLovin có thể trở thành “TikTok tiếp theo”?

Trong quý IV/2024, doanh thu của AppLovin tăng 44%, đạt 1,37 tỷ USD.

“Đây mới chỉ là bước khởi đầu”, CEO Adam Foroughi khẳng định trong buổi họp với nhà đầu tư, “Cơ hội đang mở rộng đáng kể khi có hơn 10 triệu doanh nghiệp trên toàn cầu đang chi tiêu cho quảng cáo trực tuyến”.

Hickey dự báo quảng cáo thương mại điện tử sẽ chiếm ít nhất 10% doanh thu của AppLovin trong năm 2025. Công ty cũng đang mở rộng hợp tác với những thương hiệu không thuộc nhóm kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng (DTC).

Việc là một trong những công ty đầu tiên thành công trong lĩnh vực này mang lại cho AppLovin lợi thế so với các đối thủ như Google (thuộc Alphabet Inc.) hay Unity Software. Theo đó, Dessouky cho rằng thời gian hoạt động càng lâu, hệ thống AI của AppLovin càng thu thập nhiều dữ liệu, từ đó tối ưu hóa khả năng cá nhân hóa quảng cáo và củng cố vị thế dẫn đầu thị trường.

Vào ngày 12/2 vừa qua, AppLovin cũng đã thông báo bán mảng phát triển game của mình với giá 900 triệu USD cho một đối tác tư nhân chưa được tiết lộ. Hickey cho rằng động thái này cho thấy công ty đang tập trung toàn lực vào mảng quảng cáo và loại bỏ các mảng kinh doanh không phù hợp với tầm nhìn dài hạn.


* Nguồn: The Wall Street Journal