OpenAI chi 14 triệu USD cho màn “chào sân” tại Super Bowl 2025

OpenAI chi 14 triệu USD cho màn “chào sân” tại Super Bowl 2025

Ngày 9/2/2025, OpenAI chính thức phát sóng TVC đầu tiên tại trận Chung kết Super Bowl. Đoạn quảng cáo dài 60 giây đặt ChatGPT bên cạnh những phát minh vĩ đại nhất của nhân loại, qua đó khẳng định trí tuệ AI cũng là một cuộc cách mạng mang tầm vóc lịch sử.

Quảng cáo của OpenAI tái hiện quá trình phát triển công nghệ của nhân loại qua kỹ thuật Pointillism (chấm điểm ảnh). Những điểm chấm trừu tượng kết hợp với nhau để vẽ nên bức tranh sinh động về sự tiến bộ của nhân loại – từ những phát kiến ban đầu như lửa và bánh xe, đến những đột phá hiện đại như giải mã trình tự DNA, khám phá vũ trụ... Và cuối cùng là sự xuất hiện của ChatGPT, hay rộng hơn là trí tuệ nhân tạo AI – một đỉnh cao mới của trí tuệ loài người.

Thông qua TVC, OpenAI gửi gắm thông điệp: “All progress has a starting point” (tạm dịch: Mọi tiến bộ đều có điểm khởi đầu). Và điểm khởi đầu – “a starting point” mà OpenAI đề cập – cũng chính là dấu chấm đen quen thuộc trong bộ nhận diện của OpenAI và giao diện ChatGPT.

Theo The Verge, OpenAI đã chi khoảng 14 triệu USD để phát sóng TVC này trong hiệp một của trận Chung kết Super Bowl, với ước tính khoảng 130 triệu người xem.

Quảng cáo mới của OpenAI, được phát triển dưới thời của tân CMO Kate Rouch, cố tình không đề cập đến AGI (trí tuệ nhân tạo tổng quát) hoặc siêu trí tuệ – vốn là sứ mệnh cốt lõi của OpenAI. Thay vào đó, TVC chỉ tập trung vào các ứng dụng AI thực tế. “Chúng tôi muốn thông điệp trở nên gần gũi hơn với khán giả xem Super Bowl, bao gồm hàng chục triệu người vẫn còn lạ lẫm với AI”, Rouch nói với The Verge.

Trong quá trình thực hiện TVC, OpenAI đã ứng dụng Sora – AI chuyển văn bản thành video – để lên ý tưởng, tạo mẫu và thử nghiệm các kỹ thuật phối cảnh khác nhau. Song, đại diện OpenAI khẳng định rằng thành phẩm TVC cuối cùng vẫn do con người thực hiện hoàn toàn. “Đây là sự tôn vinh sức sáng tạo của con người và là sự mở rộng cho khả năng sáng tạo của con người”, bà Rouch chia sẻ.

Và khi được hỏi về rủi ro gây tranh cãi khi đặt AI ngang hàng với những đổi mới mang tính nền tảng của con người, như lửa và bánh xe, bà Rouch mạnh dạn khẳng định: “Chúng tôi hoàn toàn tin vào sức mạnh biến đổi của công nghệ AI. Đó là cốt lõi của tất cả những gì chúng tôi làm”.

OpenAI chi 14 triệu USD cho màn “chào sân” tại Super Bowl 2025

Màn ra mắt lần đầu tại khung giờ vàng của Super Bowl được cho là một bước đi quan trọng trong kế hoạch mở rộng của OpenAI.
Nguồn: Unsplash

Tại Super Bowl năm nay, không chỉ OpenAI mà các “ông lớn” công nghệ khác cũng tập trung trình diễn các tính năng AI mới. Chẳng hạn như Google đã trình làng một đoạn quảng cáo cho Gemini với thông điệp tương tự OpenAI, trong khi Meta giới thiệu các tính năng được hỗ trợ bởi AI trên kính thông minh Ray-Ban.

Riêng với OpenAI, màn ra mắt lần đầu tại khung giờ vàng của Super Bowl được cho là một bước đi quan trọng trong kế hoạch mở rộng của công ty. Đặc biệt là khi công ty đang hướng tới mức định giá 300 tỷ USD và kỳ vọng đạt doanh thu 11,6 tỷ USD trong năm nay.

* Nguồn: Tổng hợp