Vì sao Livestream trở thành "vũ khí bán hàng" không thể thiếu trong kỷ nguyên số ?
Theo báo cáo từ Digital Economy Report 2024, trong năm vừa qua, thế giới đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc của thương mại điện tử, với doanh thu toàn cầu ước tính đạt 6.3 nghìn tỷ USD. Trong đó, tại Việt Nam, livestream được ghi nhận là một trong những công cụ kinh doanh mạnh mẽ nhất, trở thành chiến lược trọng tâm của nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ.
Livestream - Xu hướng bán hàng bùng nổ trên toàn cầu
Báo cáo thị trường livestream toàn cầu năm 2025 do The Business Research Company thực hiện cho thấy, thị trường livestream được dự đoán sẽ có sự tăng trưởng đáng kể, với tốc độ tăng trưởng hằng năm lên đến hơn 23%.
Dự đoán sự bùng nổ xu hướng livestream, nguồn: Business Research
Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương hiện đang dẫn đầu thị trường livestream bởi số lượng người dùng đông đảo và thói quen sử dụng thiết bị di động. Theo số liệu của Statista, Trung Quốc hiện được xem là “thủ phủ” của Live Commerce khi được dự đoán sẽ chiếm phần lớn trong tổng doanh thu thị trường toàn cầu chỉ trong năm 2025. Tại các quốc gia lân cận như Thái Lan và Indonesia, Live Commerce cũng trở thành xu hướng kinh doanh chủ đạo khi có hơn 60% người dùng mạng xã hội thường xuyên tham gia mua sắm qua livestream, với tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt trên 40%.
Có thể thấy, livestream không chỉ là xu hướng, nó đã trở thành một phần quan trọng trong hệ sinh thái thương mại điện tử toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Các nền tảng livestream hàng đầu như Meta, Tiktok và Youtube, không chỉ thúc đẩy doanh số mà còn định hình thói quen tiêu dùng của hàng triệu người.
Thị trường livestream Việt Nam đang tiếp tục bứt phá mạnh mẽ
Theo báo cáo e-Conomy SEA 2024 của Google, Temasek và Bain & Company, thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 ước tính đạt giá trị 22 tỷ USD, tăng 18% so với năm trước, đứng thứ ba trong khu vực Đông Nam Á, trong đó Livestream chiếm một phần không nhỏ.
Hiện nay, Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường Livestream tiềm năng nhất khu vực Đông Nam Á, với:
-
Sự phổ biến ngày càng tăng của các nền tảng thương mại điện tử như Facebook, Tiktok, Shopee Live. Bình quân mỗi tháng đang có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream, với sự tham gia của hơn 50 nghìn nhà bán.
-
Tỷ lệ người dùng Internet tại Việt Nam đạt 77% dân số, trong đó có đến 67% người dùng mạng xã hội thường xuyên xem livestream để mua sắm. Theo thông tin từ AccessTrade, người Việt dành 13 giờ/tuần để xem livestream bán hàng và “rút hầu bao” mua hàng online đứng thứ 11 thế giới.
-
Chính sách hỗ trợ thương mại điện tử từ Chính phủ Việt Nam.
Vì sao các doanh nghiệp không thể đứng ngoài xu hướng livestream?
Dễ dàng nắm bắt chân dung khách hàng
Livestream cho phép doanh nghiệp trực tiếp kết nối với khách hàng bằng tương tác trong thời gian thực. Thông qua các bình luận, câu hỏi và phản hồi trong buổi phát sóng, doanh nghiệp có thể nắm bắt nhu cầu và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, từ đó cá nhân hóa chiến lược kinh doanh.
Tăng trải nghiệm của khách hàng với sản phẩm
Thay vì chỉ dừng lại ở việc giới thiệu sản phẩm qua hình ảnh hay video thông thường, livestream mang đến một trải nghiệm mua sắm chân thực và sống động. Tại đây, khách hàng không chỉ được khám phá sản phẩm mà còn có thể tương tác trực tiếp với thương hiệu, nhận tư vấn ngay lập tức và đặt câu hỏi theo thời gian thực. Chính sự minh bạch và kết nối hai chiều này không chỉ giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm mà còn gia tăng niềm tin, giúp khách hàng dễ dàng đưa ra quyết định mua sắm.
Thúc đẩy doanh số nhanh chóng
Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tỷ lệ chuyển đổi từ xem livestream sang mua hàng có thể cao gấp 3 - 4 lần so với các phương thức bán hàng truyền thống. Theo báo cáo từ Business Insider, 70% giao dịch qua livestream diễn ra trong vòng 10 phút đầu tiên, nhờ vào các chương trình khuyến mãi và cơ hội mua hàng giới hạn. Đồng thời, các buổi livestream có nội dung sáng tạo và tương tác với khách hàng qua minigame có thể tăng tỷ lệ xem đến 35% so với các buổi chỉ giới thiệu sản phẩm thông thường.
Ngoài ra, livestream còn mở ra cơ hội tăng doanh thu trong cùng một thời điểm, giúp doanh nghiệp dễ dàng gợi ý các sản phẩm liên quan hoặc bổ trợ trực tiếp trong phiên live. Điều này giúp tăng tổng giá trị giỏ hàng mà doanh nghiệp không cần chi thêm cho quảng cáo.
Tối ưu hoá chi phí quảng cáo
Livestream là một kênh truyền thông “2 trong 1” khi vừa kết hợp hiệu quả giữa quảng bá sản phẩm và bán hàng trong cùng một thời điểm. Thay vì phải đầu tư riêng lẻ cho các chiến dịch tiếp thị và các kênh bán hàng truyền thống, doanh nghiệp có thể sử dụng livestream để trực tiếp giới thiệu sản phẩm, tư vấn, giải đáp thắc mắc, từ đó thúc đẩy khách hàng mua hàng ngay lập tức.
Livestream - chìa khóa để doanh nghiệp bứt phá và vươn xa
Theo bà Trang Nguyễn, CEO YODAY Media - đơn vị chuyên về quảng cáo livestream: “Sự kết hợp giữa livestream và thương mại điện tử sẽ tạo ra một ngành công nghiệp mới với quy mô hàng chục tỷ USD, hứa hẹn sẽ là một thành tố rất quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế số”.
Có thể nói, trong kỷ nguyên số, nơi tốc độ và trải nghiệm người dùng là yếu tố quyết định thành công, livestream đã và đang chứng minh là một công cụ kinh doanh không thể thiếu. Vì lẽ đó, doanh nghiệp Việt Nam không thể đứng ngoài xu hướng này nếu muốn nắm bắt cơ hội tăng trưởng đột phá và chiếm lĩnh thị trường, không chỉ ở thị trường trong nước mà còn cả thị trường quốc tế.
Thông tin liên hệ:
Công ty TNHH Truyền Thông YODAY
Văn phòng HCM: 03 Nguyễn Oanh, phường 10, quận Gò Vấp
Email: [email protected]
Fanpage: https://www.facebook.com/yodaymedia
Website: https://www.yodaymedia.com