Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bảng xếp hạng ngành Dịch vụ F&B năm 2024

Reputa: Bảng xếp hạng ngành Dịch vụ F&B năm 2024

Năm 2024, tuy số lượng cửa hàng F&B có xu hướng giảm, doanh thu toàn ngành trong nửa đầu năm 2024 vẫn đạt 403,9 nghìn tỷ đồng, bằng gần 70% doanh thu cả năm 2023. Thị trường xuất khẩu thực phẩm cũng ghi nhận những tín hiệu khả quan. Tổng kim ngạch xuất khẩu của các nhóm ngành như thủy sản, rau quả, cà phê, gạo và hạt điều đã vượt 2 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2024.

Hãy cùng Reputa nhìn lại toàn cảnh về ngành Dịch vụ F&B năm 2024 với (1) Xu hướng thảo luận của người dùng về thị trường, (2) Bảng xếp hạng các công ty và thương hiệu năm 2024, (3) Top nội dung được nhiều người dùng quan tâm... dưới lăng kính Social Listening.

1. KFC Việt Nam duy trì sức hút mạnh mẽ, giữ vững ngôi đầu BXH Công ty F&B “hot” nhất trên mạng xã hội

Với điểm Total Score tăng 11% so với năm 2023, KFC tiếp tục dẫn đầu BXH Công ty Dịch vụ F&B năm 2024 theo mức độ phổ biến. Năm vừa qua là một năm đầy sôi động khi KFC là một trong những thương hiệu thức ăn nhanh đầu tiên tại Việt Nam tham gia livestream trên TikTok với “KFC Mega Livestream”, tận dụng sức hút của nền tảng video ngắn này để tiếp cận phân khúc khách hàng trẻ. Bên cạnh đó, thương hiệu này tích cực kết hợp với các thương hiệu lớn như Grab, Shopee, MoMo... để triển khai chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà cho khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội, nhờ đó thu hút được sự quan tâm đông đảo của khách hàng.

Tiếp tục ở vị trí thứ 2 là The Coffee House với điểm Total Score giảm 40,2% so với 2023. The Coffee House trong năm 2024 đã đóng cửa hàng loạt điểm bán tại nhiều tỉnh thành để tối ưu chi phí và cải thiện hiệu quả hoạt động kinh doanh. Tuy vậy, thương hiệu này vẫn duy trì các chương trình khuyến mãi, giảm giá, ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng thông qua website, ứng dụng và các trang mạng xã hội. Ngoài ra, The Coffee House thường xuyên ra mắt thêm các dòng sản phẩm mới như trà ô long, trà sữa, bánh ngọt... để đa dạng hóa lựa chọn cho khách hàng.

Tiếp tục với vị trí thứ 3 là Phúc Long, với Total Score tăng 17,7% so với 2023. Trong năm 2024, Phúc Long đã triển khai hàng loạt chương trình tích điểm thưởng hấp dẫn, tặng quà cho khách hàng thân thiết, cũng như tung ra các ưu đãi cùng nhiều minigame trên mạng xã hội với nhiều phần quà giá trị. Cuối tháng 11/2024 vừa qua, Phúc Long tổ chức đại tiệc VIP dành riêng cho các khách hàng thân thiết trước thềm khai trương cửa hàng Phúc Long Saigon Centre với nhiều hoạt động thú vị và độc đáo.

Top 10 công ty dịch vụ F&B phổ biến trên mạng xã hội năm 2024.

Trong BXH Thương hiệu Dịch vụ F&B, Chang – Modern Thai Cuisine vẫn là thương hiệu dẫn đầu BXH của năm 2024 với điểm Total Score gấp 3 lần vị trí thứ 2. Chang – Modern Thai Cuisine hoạt động tích cực trên mạng xã hội với hàng loạt vouchers, đặc biệt là các bài truyền thông minigame cùng loạt giải thưởng hấp dẫn, thu hút lượng lớn tương tác của người dùng như “Nhanh mắt bắt mực – trúng quà cực chất”, “Đoán đúng nhà hàng, trúng voucher 200k”...

Tuy Chang – Modern Thai Cuisine vẫn giữ vững ngôi đầu, Hana Buffet BBQ đã có những bước tiến đáng kể trong năm 2024, thể hiện qua việc tăng trưởng Total Score 36,5% so với năm 2023 và vươn lên vị trí thứ 2 trong BXH Thương hiệu Dịch vụ F&B. Để đạt được thành tích này, Hana Buffet BBQ đã triển khai nhiều hoạt động nổi bật như thường xuyên tổ chức các minigame, giveaway trên fanpage với nhiều phần quà hấp dẫn, bên cạnh đó thực hiện các buổi livestream giới thiệu món ăn, không gian nhà hàng, thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Top 10 thương hiệu dịch vụ F&B phổ biến trên mạng xã hội năm 2024.

2. “Trà sữa” và “Trà” là những đồ uống được đề cập nhiều nhất trên mạng xã hội trong năm

Năm 2024 chứng kiến sự lên ngôi mạnh mẽ của các loại đồ uống “Trà sữa”“Trà”, chiếm lĩnh vị trí Top 1 và 2 trong các cuộc thảo luận sôi nổi trên mạng xã hội.

Sự xuất hiện của các thương hiệu trà sữa mới với những concept độc đáo, cùng chiến lược marketing sáng tạo trên nền tảng TikTok càng góp phần thúc đẩy sự phổ biến của thức uống này.

Trong khi đó, “Trà” cũng khẳng định vị thế trong lòng người tiêu dùng. Xu hướng thưởng thức trà với các nguyên liệu tự nhiên, tốt cho sức khỏe đã tạo nên cú hích lớn cho thị trường đồ uống. Các loại trà trái cây, trà thảo mộc với hương vị thanh mát, đa dạng ngày càng được ưa chuộng, trở thành lựa chọn hàng đầu cho những người yêu thích lối sống lành mạnh.

Loại đồ uống/thức ăn được thảo luận nhiều nhất năm 2024.

3. “Bin Bun Nè”, “Toe Nấu Gì Đó” – Làn sóng KOL mới đổ bộ vào thế giới F&B

Ngành F&B đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của các KOLs mới trên mạng xã hội. Bên cạnh những gương mặt quen thuộc như “Quan không gờ”, “Lên ký cùng Khoa”, làn sóng KOLs trẻ, năng động cũng đang dần khẳng định vị thế, thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng mạng.

Điển hình như Bin Bun Nè” với phong cách review hài hước, dí dỏm đang dẫn đầu trong loạt Mega KOLs với Active score 0,16. Hay “Toe Nấu Gì Đó” – kênh chia sẻ công thức nấu ăn đơn giản, dễ làm, thống lĩnh bảng xếp hạng Macro KOLs với Active score 0,34. Sự đa dạng về phong cách và nội dung của các KOLs này đã góp phần tạo nên một bức tranh ẩm thực phong phú, đa sắc màu trên mạng xã hội, đồng thời thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của ngành F&B.

Top KOLs nổi bật trên mạng xã hội năm 2024.

Thị trường F&B Việt Nam năm 2025 được dự đoán sẽ là một cuộc chơi mới đầy sôi động, phá vỡ mọi quy tắc truyền thống. “Ăn ngon, sống khỏe” là tôn chỉ hàng đầu, với sự lên ngôi của ẩm thực đơn giản, tốt cho sức khỏe. Ẩm thực Hàn Quốc tiếp tục “làm mưa làm gió”, trong khi xu hướng giảm ăn thịt và các chế độ ăn kiêng đặc biệt ngày càng phổ biến. Người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến hương vị mà còn chú trọng đến nguồn gốc nguyên liệu, tính bền vững và những giá trị nguyên bản.

Các thương hiệu F&B sẽ phải nỗ lực để cá nhân hóa trải nghiệm, cân bằng giữa truyền thống và hiện đại, đồng thời ứng dụng công nghệ như AI để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh. Cuộc đua F&B năm 2025 hứa hẹn sẽ rất khốc liệt, đòi hỏi sự nhạy bén, sáng tạo và thích ứng không ngừng.

Trên đây là một số nội dung phân tích về BXH ngành Dịch vụ F&B năm 2024 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký nhận tư vấn dịch vụ tại đây để đưa ra các chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết: