LinkedIn: Cơ hội việc làm trong ngành Marketing tăng cao

Ngành Marketing đang chứng kiến sự gia tăng đáng kể về cơ hội việc làm khi bước vào năm 2025. Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng cao đối với chuyên môn tiếp thị kỹ thuật số, sự xuất hiện của các công nghệ mới và nhu cầu duy trì tính cạnh tranh của các doanh nghiệp trong một thị trường thay đổi nhanh chóng.
Hợp tác giải quyết vấn đề – Năng lực quan trọng của marketer
Theo nghiên cứu “LinkedIn 2024 Fall Marketing Jobs Outlook” trên LinkedIn, số lượng tin tuyển dụng trong lĩnh vực marketing trên nền tảng này đã tăng 76% trong năm 2024. Đặc biệt, các ngành kinh doanh theo mô hình B2B như công nghệ và dịch vụ tài chính đang dần phục hồi sau làn sóng sa thải vào năm 2023.
Cơ hội việc làm ngành Marketing đang phục hồi.
Nguồn: LinkedIn 2024 Fall Marketing Jobs Outlook
Ngoài ra, tỷ lệ hài lòng trong ngành Marketing cũng ở mức cao, với 67% giám đốc tiếp thị (CMO) cho biết họ “hoàn toàn hài lòng” với công việc của mình. Khoảng 91% nhân sự trong ngành cũng hài lòng với công việc hiện tại, dù 55% sẵn sàng rời đi nếu có cơ hội tốt hơn.
Tỷ lệ hài lòng trong ngành Marketing cũng ở mức cao.
Nguồn: LinkedIn 2024 Fall Marketing Jobs Outlook
Tuy nhiên, vẫn có 72% các chuyên gia marketing cảm thấy quá tải trước sự thay đổi nhanh chóng về vai trò của họ, trong khi 53% lo lắng về nguy cơ bị tụt hậu do sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI).
Marketers cảm thấy choáng ngợp trước sự thay đổi ở nơi làm việc.
Nguồn: LinkedIn 2024 Fall Marketing Jobs Outlook
LinkedIn cũng ghi nhận rằng năng lực quan trọng nhất của năm 2024 là “hợp tác giải quyết vấn đề”, với mức tăng trưởng 138% từ năm 2021 đến 2023. Ngoài ra, ba kỹ năng chuyên môn hàng đầu đối với các marketer trong năm trước bao gồm thực thi sáng tạo, thông hiểu AI và ứng dụng công nghệ để thực hiện các nghiệp vụ marketing.
Năng lực quan trọng nhất của năm 2024 là “hợp tác giải quyết vấn đề”.
Nguồn: LinkedIn 2024 Fall Marketing Jobs Outlook
LinkedIn cho biết: “Bằng cách tận dụng sức mạnh của từng thành viên trong nhóm, các doanh nghiệp có thể thúc đẩy các giải pháp sáng tạo và duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường khốc liệt”.
Bên cạnh đó, khi thị trường tiếp tục phát triển với tốc độ nhanh chóng, các marketer được khuyến khích chủ động thích nghi, linh hoạt và sẵn sàng thay đổi để duy trì tính cạnh tranh.
Dù AI và công nghệ đang chuyển đổi ngành tiếp thị, LinkedIn nhấn mạnh rằng không nên bỏ qua những kỹ năng “con người” mà máy móc không thể thay thế. Do đó, các marketer cần đầu tư vào việc phát triển đa dạng các kỹ năng bao gồm khả năng sáng tạo, xây dựng trí thông minh cảm xúc và kỹ năng hợp tác giải quyết vấn đề.
Xem báo cáo “LinkedIn 2024 Fall Marketing Jobs Outlook” đầy đủ tại đây và phiên bản infographic rút gọn tại đây.
Không được “phớt lờ” vai trò của AI trong Marketing
Theo nghiên cứu “Artificial intelligence adoption in e-Commerce in Southeast Asia” của nền tảng thương mại điện tử Lazada, khảo sát 6.038 người mua sắm trực tuyến tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, 88% người tiêu dùng đưa ra quyết định mua sắm dựa trên gợi ý từ AI.
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng 78% người mua sắm tại Đông Nam Á hiện đang ứng dụng AI vào cuộc sống cá nhân, bao gồm chatbot AI (47%), tìm kiếm sản phẩm bằng hình ảnh (40%) và dịch thuật (40%) khi mua sắm trực tuyến. Chatbot AI và tìm kiếm sản phẩm bằng hình ảnh là hai tính năng AI phổ biến nhất, với các tình huống sử dụng hàng đầu là: kiểm tra tình trạng sẵn có của sản phẩm (73%); nhận thông tin về trạng thái giao hàng (70%) và tìm hiểu về chương trình thưởng và thành viên (66%).
Nhờ sự tích hợp của các tính năng AI vào mua sắm trực tuyến, người tiêu dùng ngày càng tin tưởng vào các nền tảng thương mại điện tử để cải thiện trải nghiệm mua sắm. Trong đó, 80% người mua sắm sử dụng tính năng AI trên các nền tảng này ít nhất một lần mỗi tuần. Đặc biệt, người tiêu dùng Việt Nam (92%) và Philippines (91%) có tần suất sử dụng cao hơn so với mặt bằng chung.
80% người mua sắm sử dụng tính năng AI trên các nền tảng ít nhất một lần mỗi tuần và 88% người tiêu dùng đưa ra quyết định mua sắm dựa trên gợi ý từ AI.
Nguồn: Artificial intelligence adoption in e-Commerce in Southeast Asia
Thế nhưng, tại khu vực Đông Nam Á (SEA), nhân sự tại Singapore có vẻ chưa theo kịp xu hướng toàn cầu về ứng dụng AI tạo sinh (genAI). Dù AI tạo sinh có tiềm năng cách mạng hóa nhiều ngành công nghiệp, chỉ 53% nhân sự Singapore sẵn sàng nâng cao kỹ năng để thích ứng, thấp hơn đáng kể so với mức trung bình 63% của khu vực Đông Nam Á.
Theo đó, 41% nhân sự Singapore chỉ cân nhắc nâng cao kỹ năng nếu thật sự cần thiết, so với mức trung bình 32% của khu vực. Sự chần chừ này diễn ra vào thời điểm AI tạo sinh đang ngày càng phổ biến trong cả công việc lẫn cuộc sống cá nhân.
Với vai trò ngày càng quan trọng của AI trong Marketing, LinkedIn khuyến nghị các marketer nên học hỏi các công nghệ và công cụ mới để luôn đi trước xu hướng. “Đầu tư vào việc nâng cao kỹ năng không chỉ giúp bạn trở thành một nhân viên có giá trị hơn mà còn bảo vệ sự nghiệp của bạn trong tương lai”, LinkedIn cho biết.
Theo Phố Hương / Brands Vietnam
* Nguồn: Marketing-Interactive