Marketer Lam Phương
Lam Phương

Content Executive @ Brands Vietnam

Substack chi 20 triệu USD để thu hút TikToker

Substack chi 20 triệu USD để thu hút TikToker

Bên cạnh Meta và YouTube, TikTok sắp có thêm đối thủ là Substack.

Ngày 24/1, Substack – nền tảng cho phép người dùng tạo và phân phối nội dung qua email dưới dạng bản tin – đã triển khai một “quỹ tăng tốc sáng tạo” trị giá 20 triệu USD, cam kết rằng các nhà sáng tạo nội dung sẽ có thêm thu nhập nếu chuyển sang Substack. Những người tham gia chương trình cũng sẽ nhận được “hỗ trợ chiến lược và kinh doanh” từ Substack, cũng như quyền truy cập sớm vào các tính năng mới.

“Chúng tôi thành lập quỹ này vì nhận thấy các nhà sáng tạo chuyên về video, âm thanh và văn bản có thể mở rộng khán giả, tăng doanh thu và tạo sự ảnh hưởng trên Substack. Mạng lưới kết nối của nền tảng sẽ khuếch đại chất lượng và tác động của công việc họ đang làm”, Substack chia sẻ trong một bài đăng trên blog.

 “Quỹ tăng tốc sáng tạo” trị giá 20 triệu USD, cam kết rằng các nhà sáng tạo nội dung sẽ có thêm thu nhập nếu chuyển sang Substack.

“Quỹ tăng tốc sáng tạo” trị giá 20 triệu USD, cam kết rằng các nhà sáng tạo nội dung sẽ có thêm thu nhập nếu chuyển sang Substack.
Nguồn: Substack Reads

Đây không phải là hành động nhất thời của Substack. Trong nhiều tháng, công ty đã có nhiều hoạt động truyền thông tiếp thị nhằm định vị mình không chỉ là một dịch vụ gửi bản tin qua email mà còn là một nền tảng sáng tạo nội dung, tương tự Patreon.

“Trên Substack, các nhà sáng tạo có thể xây dựng ngôi nhà của riêng mình trên internet: một nơi mà họ – chứ không phải các giám đốc điều hành hay nhà quảng cáo – sở hữu tác phẩm và khán giả của mình”, trích từ blog. Ngoài ra, bài viết còn nhấn mạnh các vấn đề như lệnh cấm, phản ứng tiêu cực và các chính sách thay đổi theo chiều hướng chính trị khiến nhà sáng tạo không thể phụ thuộc vào các mạng xã hội truyền thống.

Tuy nhiên, các nhà sáng tạo chuyển sang Substack cũng đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là việc phải xây dựng lại lượng người theo dõi từ đầu – vì không thể chuyển trực tiếp khán giả từ TikTok sang.

Substack từng vấp phải chỉ trích khi cho phép các bản tin có nội dung cực đoan và minh bạch chính sách.

Substack từng vấp phải chỉ trích khi cho phép các bản tin có nội dung cực đoan và minh bạch chính sách.
Nguồn: The Guardian

Không chỉ vậy, bản thân Substack cũng không tránh khỏi tác động từ “chiều hướng chính trị”. The The Verge, chỉ một năm trước, nền tảng này vấp phải chỉ trích dữ dội vì cho phép kiếm tiền từ các bản tin mang nội dung phát xít. Substack cuối cùng phải gỡ bỏ một số bản tin sau khi chịu áp lực từ các nhà văn nổi tiếng. Năm 2022, khi Substack tuyên bố sẽ trở thành một phiên bản tốt hơn của các tòa soạn, công ty lại bất ngờ sa thải một biên tập viên vì làm việc trên một bản tin chỉ trích chính sách của Substack.

Quỹ 20 triệu USD này không phải lần đầu tiên Substack “tung tiền” để thu hút nhà sáng tạo. Trước đây, chương trình Substack Pro đã thu hút nhân sự cao cấp từ các tòa soạn truyền thống với mức lương cao, bảo hiểm y tế và nhiều quyền lợi khác.

Tuy nhiên, chương trình này kết thúc vào năm 2022, khi đồng sáng lập Hamish McKenzie khẳng định rằng đây không phải là các thỏa thuận tuyển dụng mà là “hỗ trợ khởi nghiệp để giảm thiểu rủi ro tài chính cho nhà sáng tạo khi bắt đầu kinh doanh riêng”. Nói cách khác, khi bạn đã đến với Substack, bạn phải tự mình xoay xở – điều này chẳng khác gì các nền tảng khác.

Lam Phương / Brands Vietnam
* Nguồn: The Verge