Marketer Phương Quyên
Phương Quyên

Content Executive @ Brands Vietnam

Coteccons: 3 năm “Xây Tết” từ hạnh phúc của người công nhân

Coteccons: 3 năm “Xây Tết” từ hạnh phúc của người công nhân

Giữa những thông điệp chữa lành hay khuyến khích mọi người đoàn tụ ngày Tết, còn có những câu chuyện ít được biết đến được thương hiệu lan tỏa một cách đầy cảm xúc – Coteccons với chiến dịch “Xây Tết” nhằm tri ân những người công nhân trong ngành xây dựng chính là một ví dụ như vậy.

Xây Tết – Từ một chương trình trao tặng quà Tết

Tết là thời điểm mà hầu hết các thương hiệu đều muốn được khách hàng nghe thấy, có thể bằng một TVC Tết đầy năng lượng, một thước phim cảm động nhắn nhủ những người con phương xa, nhưng cũng có thể là câu chuyện về những người nhỏ bé nhưng quan trọng. Coteccons – một trong những tên tuổi lớn trong lĩnh vực xây dựng tại Việt Nam đã dùng Tết như một cơ hội để ghi nhận nỗ lực thầm lặng của người công nhân xây dựng.

Chiến dịch “Xây Tết” bắt đầu với một ý tưởng đơn giản, đó là trao tặng quà Tết cho những công nhân xây dựng làm việc tại các công trường của Coteccons. Không chỉ trao quà Tết, Coteccons còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như cắt tóc tại công trường, chụp hình Tết và tặng vé xe về quê. Mỗi phần quà có giá trị 300.000 VNĐ, được trao đến 12.000 công nhân tại hơn 60 công trường. Những túi quà này san sẻ phần nào gánh nặng chi phí ngày Tết, mang lại những bữa cơm đoàn viên đầm ấm trong mùa xuân.

Triển khai từ năm 2023, kết hợp cùng báo Dân Trí, chiến dịch nhanh chóng thu hút sự chú ý trong ngành xây dựng. Đây là một trong những sáng kiến đầu tiên thể hiện sự cảm kích và tri ân chân thành đến những đôi bàn tay cần mẫn đã góp phần xây dựng những công trình biểu tượng, đảm bảo hoàn thành dự án an toàn, chất lượng và đúng tiến độ.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, 9 tháng đầu năm 2023, Việt Nam có 51,2 triệu người lao động từ 15 tuổi trở lên, trong đó ngành công nghiệp và xây dựng chiếm 17,1 triệu người. Mặc dù không phải ngành chiếm tỷ trọng cao nhất, nhưng ngành xây dựng đóng góp lớn vào sự phát triển của xã hội. Mỗi công trình đơn giản hay phức tạp đều được xây nên từ công sức lao động vất vả của công nhân.

Công việc của người công nhân xây dựng vốn đã khó khăn về điều kiện làm việc và chế độ phúc lợi. Sau hai năm COVID-19, cái Tết còn mang theo nỗi lo toan về những biến động trong ngành xây dựng, ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý của nhóm lao động này.

Như chính đại diện Coteccons đã chia sẻ với báo Dân Trí: “Chúng ta chỉ quan tâm đến công nhân trong các ngành thâm dụng lao động như dệt may, da giày. Tuy nhiên, người lao động trong ngành xây dựng đang phải gánh chịu đáng kể những tác động từ biến động kinh tế”.

Chính vì thế, “Xây Tết” không chỉ là một hoạt động tri ân mà còn là lời nhắc nhở đến sự quan tâm, chia sẻ và kết nối giữa thương hiệu với những con người đã góp phần tạo nên giá trị bền vững cho xã hội. Đây cũng là chiến dịch hướng đến một nhóm đối tượng ít được nhắc đến trên những “màn hình quảng cáo lớn” dịp Tết. Những hoạt động đầu tiên này gợi mở cho Coteccons tiếp tục phát triển ý tưởng và triển khai nhiều sáng kiến ý nghĩa cho người công nhân.

Coteccons: 3 năm “Xây Tết” từ hạnh phúc của người công nhânCoteccons: 3 năm “Xây Tết” từ hạnh phúc của người công nhân Coteccons: 3 năm “Xây Tết” từ hạnh phúc của người công nhân Coteccons: 3 năm “Xây Tết” từ hạnh phúc của người công nhân

“Xây Tết” không chỉ là một hoạt động tri ân mà còn là lời nhắc nhở đến sự quan tâm, chia sẻ và kết nối giữa thương hiệu với những con người đã góp phần tạo nên giá trị bền vững cho xã hội.
Nguồn: Coteccons

Câu chuyện nhỏ trên màn ảnh to

Đến năm 2024, Coteccons đã nâng tầm ý tưởng trao quà Tết thông qua chiến dịch “Xây Tết”, hợp tác với báo Nhân Dân để lan tỏa thông điệp trên nhiều phương tiện truyền thông.

Chiến dịch bắt đầu bằng việc khơi gợi suy nghĩ mới về các công trình xây dựng với câu hỏi “Bạn thấy gì?”. Coteccons đã đưa hình ảnh người công nhân – những người thường đứng sau những bức tường công trình – ra ánh sáng. Loạt hình ảnh trên mạng xã hội và biển quảng cáo ngoài trời nhanh chóng thu hút sự chú ý.

Trong đó, phim ngắn “Người thợ xây – Bạn thấy gì?” kể câu chuyện cảm động về cuộc sống của người thợ xây, những người gánh trên vai ước mơ và tương lai của con cái. Thông qua bộ phim, thương hiệu mong muốn xã hội thấu cảm và trân trọng sự hy sinh của họ.

Tiếp nối chiến dịch, Coteccons thực hiện hoạt động trao quà Tết cho công nhân, với hi vọng góp một phần “xây” nên một mùa Tết đỡ đần và ấm áp hơn cho những người thợ xây. Hoặc cũng có thể hiểu, Tết được xây nên từ những niềm vui nhỏ của người công nhân – viên gạch tuy nhỏ bé nhưng là yếu tố không thể thiếu cho sự vững chắc của mọi công trình.

“Xây Tết” đánh dấu lần đầu tiên một thương hiệu B2B trong lĩnh vực xây dựng triển khai chiến dịch truyền thông đa kênh về câu chuyện từ những người thợ xây. Điều này giúp xóa bỏ định kiến rằng ngành xây dựng vốn khô khan và không thể tạo ra những chiến dịch để lại dấu ấn.

Năm 2025, chiến dịch “Xây Tết” tiếp tục lan tỏa thông điệp tri ân đến những người góp công “Xây nền ước mơ”. Bộ ảnh “Cảm ơn Người Xây Nền Ước Mơ” cùng những lời cảm ơn chân thành đến người thợ xây và gia đình đã khơi gợi nhiều cảm xúc sâu sắc từ công chúng.

Coteccons: 3 năm “Xây Tết” từ hạnh phúc của người công nhân Coteccons: 3 năm “Xây Tết” từ hạnh phúc của người công nhân Coteccons: 3 năm “Xây Tết” từ hạnh phúc của người công nhân Coteccons: 3 năm “Xây Tết” từ hạnh phúc của người công nhân

Bộ ảnh “Cảm ơn Người Xây Nền Ước Mơ” cùng những lời cảm ơn chân thành đến người thợ xây và gia đình.
Nguồn: Coteccons

Bên cạnh các hoạt động truyền thông, Coteccons đã trao hơn 18.500 phần quà Tết và nhiều suất học bổng cho con em công nhân xây dựng, công nhân vệ sinh môi trường. Sau hai năm triển khai, thương hiệu nhận ra rằng nỗi lo lớn nhất của công nhân không chỉ là chi phí Tết mà còn là tương lai của con cái họ. Vì vậy, “Xây Tết” 2025 đã khuyến khích những nỗ lực học tập của con em công nhân thông qua các phần học bổng ý nghĩa.

Dưới góc độ marketing, “Xây Tết” của Coteccons là một ví dụ có thể tham khảo về việc lựa chọn đối tượng mục tiêu và phát triển nền tảng truyền thông bền vững. Chiến dịch tập trung vào nhóm người dễ bị tổn thương hoặc cần được quan tâm đặc biệt trong chuỗi giá trị của ngành xây dựng – những công nhân xây dựng. Đây là một bước đi khác với những thông điệp phổ biến mỗi dịp Tết như “về nhà”", “sum họp”, hay “cầu chúc sung túc”.

Quá trình triển khai chiến dịch không chỉ đòi hỏi sự nhất quán mà còn cần sự phát triển và thấu hiểu sâu sắc qua thời gian. Ban đầu, những phần quà và sự quan tâm dành cho nhóm công nhân giúp thương hiệu tạo dấu ấn. Tuy nhiên, bản thân Coteccons cũng cần tiếp tục lắng nghe, tìm hiểu tâm tư và nỗi lo thực sự của những “nhân vật chính” trong câu chuyện “Xây Tết”.

Thương hiệu nhận ra rằng, bên cạnh những món quà vật chất, điều công nhân lo lắng nhất chính là tương lai của con cái và gia đình. Vì vậy, việc mở rộng chiến dịch để hỗ trợ học bổng cho con em công nhân không chỉ là một hành động ý nghĩa mà còn thể hiện sự nhất quán trong ý tưởng chủ đạo, đồng thời đi sâu vào những trăn trở thực tế của đối tượng mục tiêu.

Coteccons: 3 năm “Xây Tết” từ hạnh phúc của người công nhân

“Xây Tết” của Coteccons là một ví dụ hay về việc lựa chọn đối tượng mục tiêu và phát triển nền tảng truyền thông bền vững.
Nguồn: Coteccons

Chỉ khi câu chuyện truyền thông và hành động thực tế của thương hiệu gắn kết chặt chẽ với nhau, niềm tin từ đối tượng mục tiêu và cộng đồng mới thực sự được xây dựng bền vững. “Xây Tết" là minh chứng cho cách một thương hiệu B2B có thể tạo ra chiến dịch ý nghĩa, truyền cảm hứng và để lại dấu ấn sâu đậm.

Theo Phương Quyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp