Marketer Phương Quyên
Phương Quyên

Content Executive @ Brands Vietnam

3 lần Apple hợp tác với nghệ sĩ Việt 

3 lần Apple hợp tác với nghệ sĩ Việt 

Những năm gần đây, Apple đã có nhiều hoạt động hợp tác nổi bật cùng các nghệ sĩ Việt Nam trong chiến dịch nổi tiếng “Shot on iPhone”. Điều này không chỉ cho thấy sự quan tâm ngày càng lớn của Apple đối với thị trường Việt Nam mà còn mở ra tiềm năng phát triển các chiến lược sáng tạo trong tương lai. Hãy cùng nhìn lại 3 lần hợp tác đáng chú ý của “Táo khuyết” với các tài năng trẻ Việt Nam.

MV “Cứu lấy âm nhạc” – Wren Evans

Ngày 17/01, ca sĩ Wren Evans chính thức ra mắt MV “Cứu lấy âm nhạc” trên kênh YouTube cá nhân, ngay trước thềm Tết Nguyên Đán. MV này là sản phẩm hợp tác giữa Wren Evans và chiến dịch “Shot on iPhone” của Apple, sử dụng những tính năng của dòng iPhone 16 Pro mới nhất.

“Cứu lấy âm nhạc” như một bản tuyên ngôn của giới trẻ Việt, truyền cảm hứng về ước mơ và năng lượng của âm nhạc và vũ đạo. MV tận dụng khả năng chống rung tiên tiến của chế độ Hành Động, quay lại các bước nhảy mạnh mẽ, hình ảnh những chiếc xe BMX và ván trượt lướt qua đầy sống động. Camera Telephoto 5x hỗ trợ quay zoom cận ở chế độ 4K120fps, tạo hiệu ứng slo-mo đầy kịch tính, làm nổi bật sự bùng nổ của từng khoảnh khắc biểu diễn.

Video được đạo diễn bởi C Prinz – người từng hợp tác với Billie Eilish trong MV “Happier than ever” và nhiều dự án khác. Cô nổi tiếng với khả năng truyền tải cảm xúc qua ngôn ngữ chuyển động trong các MV đạt nhiều giải thưởng lớn như UKMVA và Ciclope. C Prinz chia sẻ rằng quay bằng iPhone giúp đơn giản hóa những cảnh quay phức tạp, tiết kiệm ngân sách nhưng vẫn đảm bảo chất lượng nội dung, phù hợp với những người đam mê làm phim ngắn.

Trước đó, Apple cũng đã có màn hợp tác với tlinh – một trong những nghệ sĩ trẻ có hoạt động nổi bật ở Việt Nam. Việc Apple lựa chọn hợp tác với các nghệ sĩ trẻ như Wren Evans sinh năm 2001, tuổi Tỵ, ngay trước năm Ất Tỵ 2025, hay tlinh sinh năm 2000 – tuổi Thìn, chuẩn bị cho năm Giáp Thìn 2024, có thể mang ý nghĩa đón mừng năm mới với các sản phẩm sáng tạo.

MV “đừng làm nó phức tạp” – tlinh

Cùng thời gian này vào năm trước, MV “đừng làm nó phức tạp” của tlinh, hợp tác với Apple, chính thức ra mắt trên kênh YouTube của Apple Việt Nam. Chỉ trong hai ngày, MV đạt hơn 7 triệu lượt xem, đánh dấu cột mốc lần đầu Apple bắt tay với nghệ sĩ Việt trong một sản phẩm âm nhạc quay hoàn toàn bằng iPhone 15 Pro.

MV kể về hành trình đối mặt với nỗi sợ ở những tầng sâu tâm lý của nhân vật chính, được khéo léo truyền tải qua những cảnh quay đầy dụng ý. Chẳng hạn, khai thác chiều sâu tâm lý nhân vật qua các góc quay cận nhờ khả năng thu phóng quang học 5X, đem lại những màn rượt đuổi mãn nhãn mà vẫn ổn định nhờ chế độ hành động; hay tạo trường sâu và thay đổi tiêu điểm linh hoạt để tăng tính điện ảnh. Từ đó, thương hiệu cũng thể hiện được những tính năng nổi bật của iPhone 15 Pro trong những dự án quay chuyên nghiệp.

Đạo diễn Bảo Nguyễn, người đứng sau dự án, nhận định: “iPhone mang lại sự linh hoạt và mở ra ngôn ngữ điện ảnh mới. Chúng tôi có thể suy nghĩ sáng tạo mà không bị ràng buộc bởi kỹ thuật”. Video hậu trường của MV cũng thu hút hơn 2 triệu lượt xem chỉ sau vài ngày.

Quảng bá văn hóa Việt Nam – Đạo diễn Phương Vũ và nghệ sĩ makeup Yến Jii

Dù được biết đến rộng rãi với hai sản phẩm âm nhạc của tlinh và Wren Evans nhưng lần hợp tác đầu tiên của Apple với nghệ sĩ Việt bắt đầu từ năm 2023 với bộ phim ngắn cùng đạo diễn Phương Vũ và nghệ sĩ makeup Yến Jii. Năm 2023, Apple đã giới thiệu đoạn phim nghệ thuật đương đại với câu chuyện về thần tích Việt Nam với bộ đôi nghệ sĩ trong loạt chiến dịch #ShotoniPhone.

Trên tài khoản Instagram chính thức của Apple với hơn 30,4 triệu người theo dõi, thương hiệu đăng tải video được quay bởi iPhone 14 Pro, tái hiện hình ảnh văn hóa “Con Rồng Cháu Tiên” qua nghệ thuật body painting, kết hợp bố cục lớp lang và các biểu tượng như Rồng thời Lý, họa tiết Đông Sơn, chim hạc, em bé chăn trâu và gánh hàng rong. Phần âm nhạc đậm hơi thở Nam Bộ càng làm nổi bật nét đẹp văn hóa Việt Nam.

Anh Phương Vũ – người từng đứng sau nhiều dự án của VTV, Vietnam Airlines, và 88rising – chia sẻ: “Tôi muốn dùng nghệ thuật để kể những câu chuyện mới mẻ về Việt Nam mà thế giới chưa biết đến”. Đây là lần đầu tiên Apple hợp tác với các nghệ sĩ Việt Nam để quảng bá nét đẹp văn hóa Việt ra thế giới.

3 lần Apple hợp tác với nghệ sĩ Việt  3 lần Apple hợp tác với nghệ sĩ Việt  3 lần Apple hợp tác với nghệ sĩ Việt  3 lần Apple hợp tác với nghệ sĩ Việt  3 lần Apple hợp tác với nghệ sĩ Việt  3 lần Apple hợp tác với nghệ sĩ Việt 

Lần hợp tác đầu tiên của Apple với nghệ sĩ Việt bắt đầu từ năm 2023, qua bộ phim ngắn của đạo diễn Phương Vũ và nghệ sĩ makeup Yến Jii.
Nguồn: Apple

Chiến dịch “Shot on iPhone” của Apple, khởi động từ năm 2015, đã chứng minh khả năng vượt trội của iPhone trong việc tạo ra những thước phim sáng tạo, hỗ trợ quay hình chuyên nghiệp. Bên cạnh thể hiện chất lượng sống động, Apple cũng khéo léo lựa chọn các chất liệu văn hóa và âm nhạc để đến gần với khán giả từng thị trường. Những lần hợp tác với nghệ sĩ Việt không chỉ tôn vinh tài năng trẻ mà còn khẳng định sự đầu tư của Apple vào thị trường đầy tiềm năng này, mở đường cho những dự án sáng tạo và đột phá hơn trong tương lai.

Theo Phương Quyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp