Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Brand Updates W22-23/2024: VinFast vào Top 100 doanh nghiệp toàn cầu, OpenAI ra mắt ChatGPT Edu dành cho đại học

Cùng Brands Vietnam điểm lại một số tin tức nổi bật trong 2 tuần qua: VinFast trở thành doanh nghiệp Việt đầu tiên xuất hiện trong Top 100 doanh nghiệp có tầm ảnh hưởng nhất thế giới năm 2024 do Time công bố; OpenAI ra mắt ChatGPT Edu dành riêng cho trường đại học và tổ chức giáo dục… và nhiều tin tức đáng chú ý khác.

VinFast vào Top 100 doanh nghiệp toàn cầu năm 2024

Ngày 30/5, tạp chí Time công bố danh sách “TIME100 Companies” – Top 100 doanh nghiệp có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới năm 2024. Trong đó, VinFast là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên góp mặt trong danh sách quyền lực này.

VinFast được Time đưa vào nhóm Đột phá (Disrupters) – những công ty tạo dấu ấn nhờ mô hình mới lạ, chưa có thông lệ trên thị trường. Đồng thời, ấn tượng với quy mô sản xuất và tốc độ phát triển nhanh chóng của VinFast, đặc biệt là khi giá cổ phiếu của hãng tăng vọt 700% chỉ trong 2 tuần đầu tiên niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ, Time đã vinh danh VinFast là “Hãng xe điện gây tiếng vang” (An EV splash).

Xuất hiện cùng với VinFast trong danh sách này là những thương hiệu hàng đầu như Google, Microsoft, Amazon, TikTok, Nvidia... Các hãng xe góp mặt trong Top 100 còn có BMW, Toyota. Bên cạnh đó là những startup trong lĩnh vực AI đã thay đổi ngành công nghệ toàn cầu như OpenAI, Anthropic…

Nguồn: VnExpress

OpenAI ra mắt ChatGPT Edu dành riêng cho trường đại học và các tổ chức giáo dục

OpenAI vừa ra mắt ChatGPT Edu – một phiên bản ChatGPT dành riêng cho các trường đại học, hướng đến mục tiêu triển khai AI có trách nhiệm cho sinh viên, giảng viên, nhà nghiên cứu và tối ưu một số hoạt động trong khuôn viên trường.

Được hỗ trợ bởi GPT-4o, ChatGPT Edu có thể suy luận qua văn bản và hình ảnh, đồng thời sử dụng các công cụ nâng cao như phân tích dữ liệu. OpenAI cho biết các trường đại học có thể sử dụng công cụ này để xem xét sơ yếu lý lịch của sinh viên, viết đơn xin trợ cấp hay hỗ trợ các giáo sư chấm điểm… ChatGPT Edu bao gồm tính năng kiểm soát và bảo mật cấp doanh nghiệp, nhưng có mức giá phải chăng cho các tổ chức giáo dục và tổ chức phi lợi nhuận.

Dù vẫn còn một số lo ngại về việc lạm dụng AI trong môi trường giáo dục, ngày càng nhiều trường học thử nghiệm AI tổng quát trong giảng dạy và nghiên cứu. OpenAI cũng cho biết họ có ý tưởng xây dựng ChatGPT Edu sau khi các trường đại học hàng đầu như Oxford, Wharton… bắt đầu sử dụng ChatGPT Enterprise.

Nguồn: OpenAI

Toyota chuẩn bị kết thúc hợp đồng tài trợ Olympic sau 9 năm

Toyota hiện đang xem xét việc chấm dứt hợp đồng tài trợ với Ủy ban Olympic quốc tế (IOC). Các nguồn tin cho biết quyết định này của Toyota xuất phát từ sự không hài lòng với cách IOC quản lý quỹ tài trợ, dẫn đến “không hiệu quả trong việc hỗ trợ các vận động viên và quảng bá thể thao”.

Toyota tham gia chương trình Đối tác Olympic (The Olympic Partner – TOP) vào tháng 3/2015. Hoạt động tài trợ của Toyota chủ yếu tập trung vào danh mục di chuyển, bao gồm cung cấp phương tiện và dịch vụ di chuyển. Mối quan hệ hợp tác này đã mở rộng trên toàn cầu từ năm 2017 và dự kiến ​​kéo dài đến cuối năm 2024. Một số nguồn tin cho rằng thương hiệu này đã chi hơn 100 tỷ Yên (637 triệu USD) trong suốt nhiệm kỳ của mình.

Thế vận hội Olympic đã chứng kiến ​​nhiều thay đổi quan trọng về tài trợ trong 5 năm qua, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch. Trước Toyota, McDonald’s cũng đã kết thúc hợp đồng tài trợ (kéo dài 41 năm) với Olympic vào năm 2017 – sớm hơn 3 năm so với dự kiến.

Tuy nhiên, các sự kiện Olympic trong tương lai vẫn còn nhiều triển vọng với sự đồng hành của các nhà tài trợ lâu năm khác như Airbnb, Visa, Coca-Cola… Đặc biệt là sự góp mặt của “ông trùm xa xỉ” LVMH ở vai trò là nhà tài trợ hàng đầu của Olympic Paris chuẩn bị khai mạc vào tháng 7 tới.

Nguồn: AP News

Magnum ra mắt hương vị kem mới, công bố Chi Pu là đại sứ thương hiệu

Tối 9/6, thương hiệu kem Magnum tổ chức sự kiện chủ đề “Night of the true pleasure” (Đêm của Tuyệt tác tận hưởng) để ra mắt vị kem mới và công bố Đại sứ thương hiệu Chi Pu như một biểu tượng của cá tính và đa sắc thái.

Theo đó, Magnum đã giới thiệu Magnum Luxe – một phiên bản sản phẩm phá cách với kết cấu đa tầng để nâng tầm vị giác của các thực khách sành điệu, không ngừng tìm kiếm những trải nghiệm mới lạ. Cùng với đó là sự đồng hành của Chi Pu ở vai trò Đại sứ thương hiệu để lan tỏa những thông điệp về bản sắc cá nhân và khuyến khích người tiêu dùng thể hiện cá tính cũng như thoải mái tận hưởng những trải nghiệm ẩm thực đẳng cấp.

Nguyễn Thị Bích Vân – Tổng Giám đốc Công Ty TNHH Unilever Việt Nam – chia sẻ rằng tiến tới năm 2024, Magnum hy vọng sự phối hợp ăn ý giữa Magnum và Đại sứ thương hiệu Chi Pu sẽ tiếp nối những thành công mà thương hiệu có được trong năm 2023, đồng thời trở thành biểu tượng mới mẻ của sự đột phá và đam mê.

Nguồn: Magnum

X cập nhật điều khoản, chính thức cho phép người dùng đăng tải nội dung người lớn

Ngày 3/6, mạng xã hội X (Twitter) thông báo cập nhật các điều khoản mới, qua đó chính thức cho phép người dùng đăng tải những nội dung người lớn (Adult Content) và nội dung bạo lực (Violent Content) lên nền tảng.

Trước đây, X không quy định rõ ràng là cho phép hay cấm người dùng đăng tải nội dung người lớn, khiến chúng rơi vào vùng xám, có thể được đăng hoặc bị gỡ tùy nhà quản lý. Thế nhưng, với quy định mới này, X đã chính thức cho phép người dùng đăng tải các nội dung “Không thích hợp xem ở nơi công cộng” (NSFW – Not Suitable For Work).

Bất kỳ nội dung người lớn nào đăng trên X cũng sẽ phải gắn nhãn trên tài khoản đăng tải nhằm cảnh báo người xem. Nguyên tắc này được áp dụng cho cả những nội dung người lớn do trí thông minh nhân tạo (AI) tạo nên.

Giới công nghệ nhận định, chính sách mới kết hợp với dịch vụ trả phí X Premium đang biến X thành trang nội dung người lớn tính phí tương tự OnlyFans. Mặt khác, điều này cũng cho thấy áp lực doanh thu và ám ảnh đa dạng hóa nguồn thu đang đè nặng lên vai Elon Musk.

Grab tích hợp công nghệ của OpenAI vào nền tảng

Grab vừa công bố một hợp tác mới với OpenAI. Tận dụng chuyên môn chiến lược và kỹ thuật của OpenAI, Grab sẽ triển khai giải pháp công nghệ “may đo” phù hợp với nhu cầu của người dùng Đông Nam Á.

Trong giai đoạn đầu hợp tác, Grab sẽ tập trung vào ba lĩnh vực chính. Một là tận dụng khả năng AI tạo sinh bằng cả văn bản lẫn giọng nói của OpenAI để giúp tất cả người dùng, đặc biệt là người khiếm thị hoặc người già, dễ dàng tiếp cận dịch vụ. Hai là hỗ trợ khách hàng qua chatbot AI. Và cuối cùng là sử dụng công nghệ thị giác của OpenAI để tự động hóa và cải thiện quy trình trích xuất dữ liệu từ hình ảnh, đẩy nhanh việc cập nhật cho GrabMaps.

Bên cạnh đó, Grab cũng xem việc hợp tác với OpenAI là cơ hội để tinh chỉnh các thuật toán quảng cáo và nâng cao khả năng tiếp cận người dùng. Trong tương lai gần, các phương pháp quảng cáo hiện đại có thể được áp dụng vào các dịch vụ truyền thông bán lẻ của Grab, chẳng hạn như nhắc nhở kích hoạt bằng giọng nói để cung cấp các khuyến mãi phù hợp với từng ngữ cảnh.

Nguồn: Cilisos Media

Ví điện tử Moca dừng hoạt động

Ví điện tử Moca bất ngờ thông báo ngừng dịch vụ từ ngày 1/7 với lý do “thực hiện chiến lược tái cấu trúc”. Thông báo này vừa được Công ty Công nghệ và Dịch vụ Moca – đơn vị quản lý ứng dụng Ví điện tử Moca – công bố. Công ty cho biết “đã có những đánh giá cẩn trọng” và khẳng định đây là một phần của chiến lược tái cấu trúc danh mục dịch vụ và nâng cao hiệu quả hoạt động nhằm hướng đến tăng trưởng bền vững.

Trước đó, Moca cũng đã thông báo từ ngày 31/5 sẽ ngừng cung cấp dịch vụ thanh toán hóa đơn trên ứng dụng Grab, đồng thời, ngừng cung cấp dịch vụ nạp tiền điện thoại trên ứng dụng Moca. Công ty cũng đổi địa chỉ trụ sở chính hồi đầu tháng 4/2024.

Giới công nghệ nhận định việc Moca dừng lại để tái cấu trúc có thể nằm trong tính toán của doanh nghiệp nhưng cũng phần nào phản ánh sự khốc liệt trong cuộc đua giành thị phần của các ví điện tử tại Việt Nam.

Nguồn: VnBusiness

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục tại đây.

Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp