Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Google Marketing Live 2024: Công cụ AI mới giúp doanh nghiệp tiếp thị thương hiệu và sản phẩm

Google Marketing Live 2024: Công cụ AI mới giúp doanh nghiệp tiếp thị thương hiệu và sản phẩm

Ai trong chúng ta cũng từng có những trải nghiệm mua sắm tuyệt vời – khoảnh khắc cuối cùng tìm thấy đúng sản phẩm mình đang cần và bạn yêu thích thương hiệu đó. Nhưng đôi khi, việc tìm kiếm sản phẩm chân ái và kết nối với thương hiệu lại khó khăn hơn mức cần thiết.

Ngày 21/5, tại Google Marketing Live, ông Matt Madrigal – Vice President, GM, Merchant Shopping tại Google – đã chia sẻ một số công nghệ thú vị dành cho các nhà bán lẻ, giúp gia tăng trải nghiệm mua sắm thú vị cho khách hàng, đặc biệt là vào thời điểm người mua đứng giữa tràn ngập các lựa chọn.

Hiển thị thông tin thương hiệu một cách trực quan

Hơn 40% các truy vấn mua sắm trên Google Search đề cập đến một thương hiệu hoặc một nhà bán lẻ(1). Điều này cho thấy một bước quan trọng trong hành trình mua hàng của người dùng là tìm hiểu thêm về thương hiệu.

Tại Google Marketing Live, đại diện Google đã giới thiệu hồ sơ thương hiệu trực quan mới ngay trên Search, cung cấp kết quả phong phú hơn cho các truy vấn mua sắm phổ biến. Trên hồ sơ thương hiệu mới, Google sẽ hiển thị nổi bật những thông tin mà thương hiệu đã cung cấp thông qua Google Merchant Center – cũng như Sơ đồ Mua sắm của Google – để giới thiệu về giá trị cốt lõi và sản phẩm.

Hồ sơ thương hiệu trực quan của Google được lấy cảm hứng từ Hồ sơ Doanh nghiệp mà Google cung cấp cho các doanh nghiệp địa phương trên Search và Maps. Hồ sơ của doanh nghiệp sẽ hiển thị nổi bật sản phẩm, hình ảnh và video thương hiệu cùng với đánh giá của khách hàng. Ngoài ra, Google cũng sẽ hiển thị các ưu đãi, khuyến mãi và chính sách vận chuyển hiện tại ở vị trí trung tâm – tất cả trong một vị trí thuận tiện cho người mua sắm. Quảng cáo sẽ tiếp tục xuất hiện trên trang cùng với hồ sơ mới này. Tính năng này sẽ được Google triển khai theo từng giai đoạn trong những tháng tới.

Hỗ trợ tạo nội dung và truyền tải tinh thần thương hiệu

Năm ngoái, Google đã giới thiệu Product Studio – giải pháp trọn gói cho nhà bán lẻ tạo nội dung sản phẩm bằng AI. Theo thống kê, 80% nhà bán lẻ sử dụng Product Studio cho biết họ đã đạt được hiệu quả hơn nhờ công cụ này(2). Ngoài ra, cứ 3 hình ảnh sản phẩm được tạo bằng Product Studio thì có 1 hình được đăng tải hoặc tải xuống(3). Điều này cho thấy tính hiệu quả của công cụ, đặc biệt là khi nó có thể tạo ra 4 hình ảnh cho mỗi prompt.

Các tính năng mới của Product Studio tiếp tục trao tay cho những nhà bán lẻ sức mạnh của Google AI. Tuy nhiên, để hình ảnh tạo ra hữu ích, chúng cần phải phù hợp với các chiến dịch và nội dung hiện có của thương hiệu.

Với tính năng mới, giờ đây, marketer có thể tạo hình ảnh sản phẩm mới phù hợp với phong cách thương hiệu. Marketer chỉ cần tải lên một hình ảnh toát lên tính thẩm mỹ thương hiệu, thêm một prompt về bối cảnh, Product Studio sẽ tạo ra nội dung sẵn sàng cho chiến dịch. Ví dụ, một thương hiệu thương mại điện tử theo phong cách “rugged-chic” như Taylor Stitch có thể tải lên hình ảnh sản phẩm tiêu chuẩn của một chiếc túi du lịch bằng da lộn (Suede) mới, cùng với hình ảnh lấy cảm hứng ở bờ biển California từ buổi chụp hình gần đây. Product Studio sẽ tạo ra một hình ảnh hoàn toàn mới, chân thực về chiếc túi với phông nền theo phong cách buổi chụp hình.

Product Studio cũng cung cấp cho marketer khả năng tạo video chỉ từ một bức ảnh. Chỉ với một cú nhấp chuột, marketer có thể tạo hiệu ứng chuyển động cho các thành phần của hình ảnh sản phẩm tĩnh để tạo video ngắn hoặc GIF sản phẩm vui nhộn cho mạng xã hội.

Product Studio hiện có sẵn tại Úc, Canada, Anh Quốc và Hoa Kỳ trong Merchant Center Next và ứng dụng Google, YouTube trên Shopify. Công cụ sắp ra mắt tại Ấn Độ và Nhật Bản trong vài tuần tới.

Hiện thực hóa quảng cáo mua sắm cùng với generative AI

Tại Google Marketing Live 2024, Google cũng giới thiệu 3 định dạng quảng cáo mới được hỗ trợ bởi Google AI, giúp quảng cáo của thương hiệu phát huy tối đa công suất.

Trước mắt, tính năng này sẽ được ra mắt cho các nhà bán lẻ dưới dạng thử nghiệm giới hạn vào cuối năm nay. Marketer có thể kết nối quảng cáo của mình với các video sản phẩm dạng ngắn của thương hiệu hoặc video của những người sáng tạo nội dung.

Chỉ với một cú nhấp chuột, người mua hàng trên Google Search có thể tương tác với các video ngắn này, xem quần áo trông như thế nào trên người họ, từ đó nhận các gợi ý phối đồ hữu ích và dễ dàng khám phá các sản phẩm liên quan hoặc bổ sung từ thương hiệu. Bên dưới video nổi bật, Google cũng sẽ hiển thị tóm tắt được tạo bởi AI để người mua hàng có thể xem các chi tiết chính về sản phẩm trước khi quyết định mua hàng.

Kể từ khi Google mang công nghệ Thử đồ ảo (Virtual Try-On) lên Google Search vào năm ngoái, tỷ lệ người dùng nhấp chuột vào các trang web của nhà bán lẻ tăng lên khi xem sản phẩm bật Virtual Try-On. Các thương hiệu cũng nhận thấy hình ảnh thử đồ ảo của họ nhận được nhiều hơn 60% lượt xem chất lượng cao so với các hình ảnh khác.

Để giúp thương hiệu tiếp tục tận dụng sức mạnh của Virtual Try-On, Google đang ra mắt tính năng này trong quảng cáo quần áo cho áo nam và áo nữ. Điều này cho phép người mua hàng xem sản phẩm trông như thế nào trên nhiều dáng người khác nhau và xây dựng sự tự tin khi mua hàng.

Google cũng đã sử dụng công nghệ 3D để tự động tạo các hình ảnh xoay 360 độ từ một bộ ảnh, giúp việc tạo nội dung quảng cáo dễ dàng hơn cho các nhà bán lẻ giày dép. Nhờ đó, người tiêu dùng sẽ có một cách thú vị để khám phá những đôi giày ngay từ quảng cáo mua sắm. Tất cả những gì nhà bán lẻ cần làm là cung cấp một vài hình ảnh chất lượng cao về giày của họ ở các góc độ khác nhau và Google sẽ sử dụng các kỹ thuật AI để tạo ra hình ảnh 360 độ cho sản phẩm.

Đại diện Google kỳ vọng các tính năng AI mới sẽ hỗ trợ các nhà bán lẻ phát huy nhiều hơn việc chỉ đơn giản là liệt kê sản phẩm của họ, nhằm tạo ra những trải nghiệm có thể giúp thiết lập mối quan hệ chân thành và lâu dài với người mua.

Bạn đọc có thể theo dõi những đổi mới quảng cáo khác (hỗ trợ bởi AI) được chia sẻ trong Google Marketing Live 2024 tại đây.

  • (1)Nguồn: Dữ liệu Google, Toàn Cầu, Search, từ 1/1/2024-29/2/2024
  • (2)Nguồn: Dữ liệu nội bộ Google, Toàn cầu, Khảo sát MSAT, tổng mẫu 149 tại Mỹ, tháng 3/2024
  • (3)Nguồn: Dữ liệu nội bộ Google, Toàn cầu, ngày 24/4/2024

* Nguồn: Google Blog