Marketer BEAT NETWORK
BEAT NETWORK

Công ty Cổ phần Beat Việt Nam

Social Sharing #1: Bí kíp chống bí ý tưởng và “giật tít” cho bài đăng

Là một Content Creator, bạn có bao giờ rơi vào tình trạng bí ý tưởng, không biết nên sáng tạo nội dung gì tiếp theo? Hay bạn đã từng trăn trở về cách đặt tiêu đề thu hút để video của mình được nhiều người xem hơn? Hiểu được những khó khăn mà các bạn Content Creator thường gặp phải, trong bài viết này, BEAT Network sẽ chia sẻ một số bí kíp giúp bạn “đánh bay” bí ý tưởng và “bỏ túi” những cách “giật tít” cho bài đăng của mình.

1. Các bí kíp “đánh bay” bí ý tưởng

Công nghệ ngày nay phát triển mạnh mẽ, mang đến cho chúng ta nhiều công cụ hỗ trợ đắc lực, trong đó có các công cụ AI Content Generator như Gemini, ChatGPT... Vì vậy, đầu tiên, bạn hãy tận dụng sức mạnh của AI, những công cụ này có thể giúp bạn nhanh chóng tạo ra ý tưởng cho video, bài viết...

Các công cụ này cho phép bạn tạo ra nội dung dựa trên từ khóa, chủ đề hoặc phong cách mong muốn. Ví dụ, bạn có thể yêu cầu Gemini tạo ra “10 ý tưởng video về chủ đề du lịch bụi” hoặc nhờ ChatGPT viết “lời mở đầu thu hút cho video review sản phẩm X”. Điều này giúp bạn nhanh chóng tạo ra ý tưởng, các thuật ngữ, hoạt động liên quan.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng nội dung do AI tạo ra chỉ mang tính chất tham khảo, bạn cần chỉnh sửa và hoàn thiện để phù hợp với phong cách và mục tiêu của bản thân.

Thứ hai, “hòa mình” vào cộng đồng là cách đưa bạn đến gần với khán giả và tìm thấy ý tưởng sáng tạo.

Hãy tham gia các nhóm, diễn đàn online liên quan đến lĩnh vực bạn đang sáng tạo nội dung. Tại đây, bạn có thể cập nhật xu hướng, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước và tìm kiếm ý tưởng mới từ những câu hỏi, thắc mắc của cộng đồng.

Đừng quên tương tác với khán giả trên các kênh mạng xã hội của bạn, lắng nghe ý kiến, phản hồi của họ để hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của người xem; đồng thời tham gia các sự kiện, hội thảo trong lĩnh vực sáng tạo nội dung để mở rộng mối quan hệ, học hỏi kiến thức mới và tìm kiếm nguồn cảm hứng.

“Hòa mình” vào cộng đồng là cách đưa bạn đến gần với khán giả và tìm thấy ý tưởng sáng tạo.
Nguồn: Getty Images

Ví dụ như nếu bạn làm content về sản phẩm là đồ nội thất, đồ trang trí nhà, bạn không thể bỏ qua những hội nhóm như: Nghiện nhà, Nghiện Decor, Happynest, Cảm hứng thiết kế... Tại đây, bạn cần thường xuyên cập nhật tin tức, mối quan tâm của các thành viên, tham gia thảo luận hay trả lời câu hỏi được đăng tải trong nhóm – những thành viên trong hội nhóm này chính là các khách hàng tiềm năng nhất mà bạn cần hiểu, cảm thông và “hòa mình” vào cộng đồng đó để có thể đưa ra được những điều mà họ quan tâm, mong muốn.

Thứ ba, theo dõi các xu hướng mới nhất trên mạng xã hội, báo chí là điều cần thiết để nội dung của bạn luôn được cập nhật và thu hút. Tuy nhiên, hãy “bắt trend” một cách sáng tạo, có chọn lọc thay vì “đu trend” một cách mù quáng, thiếu logic, biến những xu hướng đó thành chủ đề độc đáo, mới mẻ để tạo điểm nhấn cho video của bạn.

Để có thể “đu được những trend” mới nhất và hài hước, hiệu quả nhất, dưới đây là những lưu ý cho bạn:

  • Theo dõi các xu hướng mới nhất trên mạng xã hội, báo chí, các diễn đàn, website uy tín.
  • Phân tích xu hướng: Xác định xu hướng nào phù hợp với kênh nội dung của bạn, xu hướng nào có thể thu hút được lượng lớn người xem.
  • Sáng tạo nội dung độc đáo dựa trên xu hướng: Thay vì “đu trend” một cách mù quáng, hãy biến những xu hướng đó thành chủ đề độc đáo, mới mẻ để tạo điểm nhấn cho video của bạn. Ví dụ, khi xu hướng “mẹo hay cuộc sống” đang thịnh hành, bạn có thể sáng tạo video với chủ đề “mẹo hay cuộc sống cho Content Creators”.

2. Bí kíp “giật tít” cho video

Tiêu đề là bộ mặt của video, là yếu tố đầu tiên thu hút sự chú ý của người xem. Do đó, việc đặt tiêu đề thu hút đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện lượt xem và tăng tỷ lệ chuyển đổi. Dưới đây là một số bí kíp giúp bạn “giật tít” cho bài đăng:

Thứ nhất, hãy chú trọng vào cảm xúc, mối quan tâm của khán giả, đặt mình vào vị trí của người xem, xác định họ sẽ nhận được gì và cảm thấy như thế nào sau khi xem video của bạn. Từ đó, hãy viết tiêu đề nhấn mạnh vào những giá trị đó để thu hút họ click vào video.

Bạn cần xác định họ sẽ nhận được gì và cảm thấy như thế nào sau khi xem video của bạn, đồng thời sử dụng ngôn ngữ khơi gợi cảm xúc. Ví dụ, thay vì đặt tiêu đề “Cách nấu món X”, bạn có thể chú trọng vào cảm xúc vui vẻ, thỏa mãn của khán giả khi nấu món X vừa ngon lại tiết kiệm thời gian, bạn có thể đặt tiêu đề “Công thức chỉ 30 phút cho món X ngon tuyệt”, “Bí quyết nấu món X ngon tuyệt chỉ trong 30 phút”, “Món ngon bất bại cho những ngày lười nấu nướng”, “Nấu món X đơn giản ai cũng làm được”...

Hứa hẹn điều gì đó hấp dẫn cũng là cách giữ chân người xem hiệu quả. Ví dụ, “Bí quyết giúp bạn tăng 1000 lượt đăng ký kênh chỉ trong 1 tuần”, “Top 5 sai lầm khiến video của bạn không có người xem”, “Mẹo hay giúp bạn chỉnh sửa video chuyên nghiệp chỉ bằng điện thoại”...

Thứ hai, bí quyết chính là xác định đúng trọng tâm nội dung trong video và đặt tiêu đề xoay quanh những điều đó. Nhiều người đặt tiêu đề dựa trên một vài điểm nhỏ trong video, khiến cho người xem cảm thấy tiêu đề không thực sự liên quan đến nội dung, dẫn đến cảm xúc thất vọng hoặc khó hiểu khi xem video. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng tiêu đề của bạn phản ánh chính xác nội dung chính của video, tránh gây hiểu lầm cho người xem.

Tóm lại: Tiêu đề cần phản ánh chính xác nội dung chính của video – tránh gây hiểu lầm cho người xem; sử dụng từ khóa – bao gồm những từ khóa mà người dùng thường tìm kiếm để tăng khả năng hiển thị video trên các công cụ tìm kiếm; giữ tiêu đề ngắn gọn, súc tích dễ đọc, dễ nhớ và thu hút sự chú ý của người xem.

Và thứ ba, hãy “chơi chữ” trong tiêu đề để “ghi bàn” trong lòng khán giả. Sử dụng biện pháp chơi chữ, ẩn dụ, so sánh... trong tiêu đề sẽ giúp video của bạn trở nên thu hút và ấn tượng hơn. Tuy nhiên, hãy cẩn thận sử dụng biện pháp này một cách khéo léo, tránh khiến tiêu đề trở nên khó hiểu hoặc sáo rỗng.

Ví dụ như:

  • “Chuyện trẻ con” – chuyện chỉ “trẻ” chứ không “con”
  • Chuyện cũ của biển cả, nên đừng “đem ra khơi”

Dưới đây là một số mẹo đơn giản để bạn hãy “chơi chữ” trong tiêu đề:

  • “Bí kíp” thay vì “cách”, “mẹo hay” thay vì “cách làm”, “bật mí” thay vì “chia sẻ”...
  • Sử dụng các con số như “Top 5 bí quyết...”, “3 sai lầm khiến...”, “1001 cách...”, “7 tuyệt chiêu...”
  • Sử dụng dấu hỏi để gây tò mò, thu hút người xem muốn click vào video để tìm kiếm câu trả lời. Ví dụ, “Bạn đã biết bí quyết...?”, “Tại sao...?”, “Làm thế nào để...?”
  • Sử dụng dấu chấm than để tạo cảm giác phấn khích và thu hút sự chú ý. Ví dụ, “Tuyệt vời!”, “Không thể bỏ qua!”, “Bí kíp đỉnh cao!”

Sáng tạo nội dung là một hành trình đầy thử thách nhưng cũng vô cùng thú vị. Hy vọng với những chia sẻ trên đây, các bạn Content Creators đã có thêm những bí kíp hữu ích để đánh bay bí ý tưởng và tạo ra những video thu hút, ấn tượng. Hãy không ngừng học hỏi, sáng tạo và trau dồi kỹ năng để mang đến cho khán giả những nội dung chất lượng và giá trị.

BEAT Network – Mạng lưới sáng tạo nội dung đa nền tảng.