Hành vi và xu hướng tiêu dùng về shoppertainment: Học hỏi cách các thương hiệu lớn khai thác SHOPPERTAINMENT

Heinz thu hút hơn 350.000 lượt xem và mức độ tương tác lớn trong buổi phát trực tiếp đặc biệt về Halloween kéo dài 23 phút, các buổi livestream của Phạm Thoại, Hà Linh,... thu về giá trị hàng tỷ đồng là chứng minh sống cho xu hướng SHOPPERTAINMENT. Ngày nay, với việc ngày càng có nhiều doanh nghiệp chuyển sang kỹ thuật số, nhu cầu về trải nghiệm mua sắm trực tuyến một cách thú vị ngày càng tăng.

Người tiêu dùng mong đợi những trải nghiệm bán lẻ trực tuyến thuận tiện, được cá nhân hóa. Những thương hiệu có thể đáp ứng được những kỳ vọng này sẽ trở thành người dẫn đầu về ''SHOPPERTAINMENT”.

  1. SHOPPERTAINMENT là gì?

SHOPPERTAINMENT là nghệ thuật kết hợp thương mại điện tử (“cửa hàng”) với các hoạt động hấp dẫn làm người tiêu dùng ngạc nhiên và thích thú (“giải trí”).

Và đối với các nhóm nhỏ hơn, giải trí mua sắm có thể là một cách tiếp thị hiệu quả và bổ ích hơn về mặt chi phí, mở ra cánh cửa cho các chiến lược đổi mới có thể nâng cao đáng kể trải nghiệm của khách hàng.

2. Tại sao thương hiệu nên khai thác SHOPPERTAINMENT vào năm 2024?

Một xu hướng thương mại điện tử dự kiến sẽ thay đổi tương lai của thị trường này là giải trí mua sắm. Trong những năm qua, SHOPPERTAINMENT ngày càng trở nên phổ biến đối với người tiêu dùng cũng như các nhà tiếp thị khi mọi người tìm kiếm trải nghiệm mua sắm trực tuyến hấp dẫn hơn. Bên ngoài là các chiến dịch tiếp thị nhàm chán và đơn điệu đang cố gắng thu hút sự chú ý của mọi người. Nói tóm lại, tiếp thị ngày nay tập trung vào người dùng chứ không phải thương hiệu đằng sau sản phẩm .

Một nghiên cứu gần đây của TikTok cho thấy giải trí mua sắm đang tạo nên làn sóng như thế nào trong ngành Thương mại điện tử. Nghiên cứu cho thấy các video trên nền tảng này đã khiến 89% người tiêu dùng thực hiện giao dịch mua hàng mặc dù họ không có ý định đó khi lướt Tiktok. Ngoài ra, nói chung cứ ba khách hàng thì có một người muốn có trải nghiệm mua sắm thú vị hơn. Những số liệu thống kê này và các số liệu thống kê khác cho thấy việc sử dụng video giải trí và nội dung hấp dẫn khác có thể giúp ích rất nhiều trong việc kết nối với khách hàng.

Bạn vẫn đang thắc mắc tại sao giải trí mua sắm lại là một khoản đầu tư quan trọng ngày nay? Ở đây chúng ta sẽ đi sâu hơn vào xu hướng này và nhiều lợi ích bạn sẽ nhận được từ nó.

3. SHOPPERTAINMENT chính là xu hướng

Ngày càng nhiều thương hiệu bắt đầu áp dụng giải trí mua sắm như một phương tiện để xây dựng mối quan hệ với người tiêu dùng. Nhưng chính xác thì khái niệm này là gì và nó bắt đầu như thế nào?

Nói một cách đơn giản, giải trí mua sắm là việc tạo ra trải nghiệm Thương mại điện tử thú vị, gây được tiếng vang với mọi người. Bằng cách giải trí cho khán giả, các thương hiệu có thể thu hút họ và dẫn dắt họ mua hàng hiệu quả hơn. Bạn có thể sử dụng mọi thứ, từ video đến các kỹ thuật như trò chơi hóa để khiến việc mua sắm trở nên thú vị và hấp dẫn hơn.

Trong thời gian này, Trung Quốc đã trở thành cái nôi của giải trí mua sắm thời hiện đại và tiếp tục mở rộng trên toàn cầu. Ngày nay, quốc gia này vẫn duy trì chỗ đứng vững chắc trong không gian Thương mại điện tử khi các doanh nghiệp tìm kiếm những cách mới và thú vị để thu hút người tiêu dùng.

63% người tiêu dùng muốn tiếp xúc nhiều lần và 34% vẫn hoài nghi về nội dung có thương hiệu

Nghiên cứu tương tự của TikTok dự đoán tương lai của giải trí mua sắm ở khu vực APAC đã xác định rằng mọi người thích sự lặp lại khi tiếp xúc với thương hiệu. Cụ thể, nghiên cứu kết luận rằng 63% mọi người muốn xem nội dung từ các thương hiệu ít nhất ba đến bốn lần trước khi tiếp tục hành trình của người mua.

Mặt khác, nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng một lượng lớn người dân hoài nghi về nội dung có thương hiệu, có thể là do lo lắng về tính xác thực. Nghiên cứu cho thấy 34% mọi người hoài nghi về nội dung có thương hiệu đến mức họ không muốn mua hàng.

Việc ra quyết định theo cảm xúc thúc đẩy 40% giao dịch thương mại điện tử

Nghiên cứu bổ sung từ TikTok và Boston Consulting Group (BCG) đã xác định nhu cầu rất lớn về kết nối cảm xúc liên quan đến nội dung. Nếu các thương hiệu muốn xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với mọi người, tất cả đều phụ thuộc vào khả năng thu hút ở mức độ cảm xúc của họ.

Những nghiên cứu chung đã kết luận rằng cảm xúc đứng sau 40% giao dịch Thương mại điện tử trong quá trình ra quyết định. Giải trí mua sắm rất quan trọng trong việc xây dựng kết nối cảm xúc này và có nhiều cách để thực hiện điều đó. Ví dụ: bạn có thể làm việc với những người có ảnh hưởng phổ biến trong lĩnh vực của mình để sản xuất nội dung video truyền cảm hứng cho việc ra quyết định đầy cảm xúc.

Thậm chí nhiều nghiên cứu hơn về chủ đề này từ TikTok còn phát hiện ra rằng những người mua sắm trực tiếp trên mạng xã hội có khả năng mua hàng để nâng cao tâm trạng hoặc tinh thần của họ cao gấp 1,3 lần so với những người mua sắm trực tuyến trên thị trường. 28% người mua hàng trong cuộc khảo sát này cũng cho biết giải trí là lý do hàng đầu để mua sản phẩm trực tiếp qua mạng xã hội. Những số liệu thống kê này không nhất thiết cho thấy lý do tại sao mạng xã hội lại quan trọng trong việc kết nối với người tiêu dùng; thay vào đó, chúng cho thấy nội dung hấp dẫn và mang tính giải trí có thể thúc đẩy doanh số bán hàng như thế nào, bất kể bạn sử dụng nền tảng nào. Điều này có nghĩa là bạn có thể lôi kéo người mua hàng trên mạng xã hội thông qua trang web hoặc ứng dụng của mình bằng nội dung và giải pháp phù hợp.

4. Tại sao SHOPPERTAINMENT lại quan trọng đối với Thương mại điện tử vào năm 2024?

Giải trí mua sắm đòi hỏi phải kết nối với người tiêu dùng theo những cách giúp các thương hiệu nổi bật so với đối thủ cạnh tranh. Hãy nhớ rằng có rất nhiều thương hiệu đang làm bão hòa thị trường, với số lượng 10.000 quảng cáo mỗi ngày. Nếu thương hiệu của bạn sử dụng những kỹ thuật tương tự mà các công ty khác đã sử dụng trước đây, sẽ thật khó để thương hiệu của bạn nổi bật trên thị trường

SHOPPERTAINMENT là chìa khóa để tạo tiếng vang và thu hút mọi người quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của bạn. Sau đây là một số lợi ích cụ thể của giải trí mua sắm cho thấy tầm quan trọng của công cụ này đối với chiến lược thương hiệu của bạn:

Gia tăng sự tham gia của khách hàng

Thông qua việc sử dụng shoppertainment, bạn có thể tăng cường đáng kể mức độ tương tác giữa các khán giả. Ví dụ: video cung cấp giá trị giải trí thông qua hình ảnh và âm thanh hấp dẫn sẽ thu hút và duy trì sự chú ý của người xem. Bán hàng trực tiếp cũng có thể thúc đẩy mức độ tương tác nhiều hơn bằng cách cho phép bạn kết nối trực tiếp với người xem thông qua các phiên hỏi đáp và kể chuyện tương tác. Những hoạt động này sẽ thu hút người xem và có khả năng truyền cảm hứng cho họ rồi sau đó chuyển đổi thành khách hàng. Bạn cũng sẽ có thể thu hút khách hàng hiện tại một cách nhất quán để khuyến khích hoạt động mua lại.

Lòng trung thành và nhận thức về thương hiệu tốt hơn

Các thương hiệu tận dụng lợi thế của giải trí mua sắm cũng được hưởng lợi từ việc nâng cao nhận thức về thương hiệu và cuối cùng là lòng trung thành. Trải nghiệm giải trí mua sắm chẳng hạn như cách sử dụng gamification độc đáo có thể là một cách tuyệt vời để xây dựng nhận thức và thu hút khách hàng quay lại với bạn. Ví dụ: bạn có thể cho phép mọi người đăng ký tài khoản trên trang web hoặc trong ứng dụng của bạn để bắt đầu kiếm điểm khi mua hàng và các tương tác khác nhau. Những điểm này sẽ được tích lũy thành phần thưởng, mang lại cho mọi người động lực thực sự để tiếp tục tương tác sau lần đầu tiên biết đến thương hiệu của bạn.

Tỷ lệ chuyển đổi và doanh số cao hơn

Giải trí mua sắm cũng có thể giúp tăng chuyển đổi và doanh số bán hàng. Bằng cách sử dụng video giải trí chất lượng cao hoặc nội dung khác, bạn có thể kết hợp các ưu đãi hấp dẫn và lời kêu gọi hành động rõ ràng để tích cực chuyển đổi khách hàng.

Bạn có thể sử dụng video giới thiệu sản phẩm một cách độc đáo và hấp dẫn. Ví dụ: một người mẫu có thể mặc một bộ quần áo mà bạn đang cố gắng bán, cho thấy nó trông như thế nào trong các bối cảnh khác nhau cũng như với các bộ quần áo và phụ kiện bổ sung khác. Sau đó, bạn có thể thêm thông báo "Mua ngay!" ở cuối video để đưa mọi người đến trang thanh toán.

Sự hài lòng của khách hàng tốt hơn

Những thương hiệu mang lại trải nghiệm mua sắm thú vị và hấp dẫn hơn cũng mang lại sự hài lòng tổng thể của khách hàng tốt hơn. Mọi người sẽ muốn tiếp tục tương tác với thương hiệu của bạn nếu họ thực sự thích thú trong quá trình tương tác đó. Họ sẽ muốn kết nối trực tiếp hơn với bạn và có thời gian duyệt và mua sắm trực tuyến tốt hơn.

Khách hàng của bạn cũng sẽ có nhiều khả năng giới thiệu bạn với người khác hơn. Điều này giúp nâng cao hơn nữa nhận thức về thương hiệu và lòng trung thành.

Đảm bảo tính xác thực

Khi sử dụng giải trí mua sắm, bạn cũng sẽ có cơ hội xây dựng tính chân thực hơn cho thương hiệu của mình. Ví dụ: bạn có thể phát hành video giải thích giá trị và sứ mệnh thương hiệu của mình khi chúng liên quan đến các vấn đề mà khách hàng gặp phải, sử dụng trải nghiệm nghe nhìn để xây dựng kết nối cảm xúc thực sự. Mặc dù bạn có thể không muốn khiến khán giả thổn thức bằng nội dung buồn, nhưng việc lôi cuốn họ về mặt cảm xúc thông qua hoạt động giải trí mua sắm—dù là bằng sự hài hước hay những cảm xúc khác—có thể giúp ích rất nhiều trong việc thể hiện rằng bạn là người chân thật.

5. Làm cách nào để mang SHOPPERTAINMENT vào trang web thương mại điện tử của doanh nghiệp?

Video có thể mua sắm tương tác

Đây là những video cho phép khách hàng nhấp vào các mặt hàng trong video và mua trực tiếp từ nhà bán lẻ.

Ví dụ: Spread The Love, một công ty thực phẩm do gia đình sở hữu, đã sử dụng các video và buổi phát trực tiếp có thể mua được để biến lưu lượng truy cập thành tương tác và tương tác thành chuyển đổi.

Bằng cách chia sẻ câu chuyện thương hiệu của họ và giới thiệu các sản phẩm mới thông qua các video có thể mua được, Spread The Love đã có thể tăng thời gian ở lại trang web của họ lên hơn 250%.

Mua sắm trực tiếp

Điều này liên quan đến việc sử dụng tính năng phát trực tiếp để giới thiệu sản phẩm và cho phép khách hàng tương tác với đại diện cửa hàng và mua sản phẩm trong thời gian thực.

Ví dụ: Gucci là thương hiệu thời trang và phong cách sống nổi tiếng trên phạm vi toàn cầu. Đây là công ty cao cấp đầu tiên sử dụng nền tảng mua sắm trực tiếp. Nó cũng giới thiệu Gucci aLive, một giao diện mua sắm video.

Yếu tố AR

Các nhà bán lẻ có thể sử dụng thực tế tăng cường (AR) để tạo ra trải nghiệm tương tác và phong phú cho khách hàng, chẳng hạn như cho phép họ xem sản phẩm trông như thế nào trong nhà của họ trước khi mua.

Ví dụ: Ikea là cửa hàng thương mại điện tử về đồ nội thất và đồ gia dụng. Họ có một ứng dụng tên là “Ikea Place” cho phép khách hàng sử dụng AR để đặt đồ nội thất ảo trong nhà của họ để xem nó trông như thế nào và vừa vặn như thế nào.

Ứng dụng sử dụng công nghệ AR để mô tả chính xác kích thước và quy mô của đồ nội thất trong không gian của khách hàng, cho phép họ có được bản xem trước thực tế về đồ nội thất sẽ trông như thế nào trong nhà của họ.

Cuộc thi/Trò chơi

Các nhà bán lẻ có thể sử dụng gamification để làm cho trải nghiệm mua sắm trở nên tương tác và hấp dẫn hơn, chẳng hạn như bằng cách kết hợp các cuộc thi và các yếu tố phần thưởng vào quá trình mua sắm.

https://www.tiktok.com/@nicoleeallisong/video/7133781016346430763?q=Spin%20to%20Win%E2%80%9D%20sephora&t=1714983339773

Ví dụ: Sephora là nhà bán lẻ mỹ phẩm có ứng dụng di động có tên “Sephora to Go” bao gồm một tính năng có tên “Spin to Win”. Trong trò chơi “Quay để thắng”, khách hàng có thể quay một bánh xe ảo để giành được giảm giá, sản phẩm miễn phí hoặc các giải thưởng khác.

Để chơi trò chơi, trước tiên khách hàng phải mua hàng qua ứng dụng rồi quay bánh xe. Các giải thưởng hiện có bao gồm giảm giá khi mua hàng trong tương lai, dùng thử sản phẩm trang điểm hoặc chăm sóc da miễn phí hoặc trải nghiệm độc quyền.

Câu đố

Các nhà bán lẻ có thể sử dụng những câu đố và câu đố để thu hút khách hàng và mang đến cho họ trải nghiệm mua sắm thú vị và mang tính giáo dục. Trải nghiệm này cũng khuyến khích họ dành nhiều thời gian hơn cho ứng dụng và có khả năng mua hàng nhiều hơn

Ví dụ: Amazon có tính năng “Amazon Quiz” thông qua ứng dụng di động ở Ấn Độ. Amazon Quiz là một trò chơi đố vui hàng ngày cho phép khách hàng giành được giải thưởng bằng cách trả lời các câu hỏi. Các câu hỏi thường liên quan đến các sự kiện hiện tại, văn hóa đại chúng hoặc các sản phẩm của Amazon.

Để chơi bài kiểm tra, khách hàng chỉ cần mở ứng dụng Amazon và điều hướng đến phần bài kiểm tra. Sau đó, họ có thể trả lời các câu hỏi và xem liệu họ có giành được giải thưởng hay không. Giải thưởng có thể bao gồm thẻ quà tặng Amazon, đồ điện tử hoặc các sản phẩm khác.

Giải trí mua sắm là một xu hướng tương đối gần đây nhưng nó tồn tại lâu dài và có khả năng ảnh hưởng đến tương lai của Thương mại điện tử trong nhiều năm tới. Sử dụng giải trí mua sắm để kết nối với khách hàng sẽ giúp bạn tối đa hóa phạm vi tiếp cận, thu hút người mua hàng hiệu quả hơn, đồng thời mang lại doanh số bán hàng và mức độ trung thành cao hơn về lâu dài.

Nguồn: Ori Marketing Agency