Marketer Media San
Media San

Công ty Cổ phần SanMedia

Mua sắm trên sàn thương mại điện tử khởi sắc và hành động của doanh nghiệp

Chưa tính doanh số từ các phiên livestream, 5 sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn nhất Việt Nam hiện nay trong 3 tháng đầu năm đã thu về tới 71,2 nghìn tỷ đồng (gần 2,8 tỷ USD). Điều này báo hiệu cho sự khởi sắc toàn diện hoạt động mua sắm trên các sàn TMĐT Việt Nam trong thời gian tới. Vậy doanh nghiệp cần làm gì để nắm bắt thời cơ này? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Mua sắm trên sàn thương mại điện tử khởi sắc

I. DOANH SỐ BÁN LẺ TRÊN CÁC SÀN TMĐT TĂNG HƠN 78%

Theo báo cáo mới nhất của Metric, tiềm năng phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam đang tạo ra những diễn biến đáng chú ý trên thị trường Thương mại Điện tử (TMĐT). Sự tăng trưởng đột biến trong doanh số, đạt tổng cộng 71,2 nghìn tỷ đồng trên các nền tảng lớn nhất như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Tiktok Shop, đã vượt xa dự báo và tăng lên đến 78,69% so với cùng kỳ năm 2023.

Top 5 sàn TMĐT phổ biến tại Việt Nam

Top 5 sàn TMĐT phổ biến tại Việt Nam

Thị trường TMĐT không chỉ phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế, mà còn là điểm sáng cho sự đổi mới và sự chuyển đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Số lượng sản phẩm giao thành công tăng đến 83,21% so với cùng kỳ, cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ từ phía người tiêu dùng.

>> Xem ngay: Báo cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến quý I/2024 và dự báo quý II/2024

II. CÁC NGÀNH HÀNG PHỔ BIẾN TRÊN SÀN TMĐT

Dữ liệu thống kê cho thấy sự bùng nổ của thị trường Thương mại Điện tử (TMĐT) tại Việt Nam trong năm 2023, với tổng doanh thu từ 5 sàn TMĐT hàng đầu (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop) đạt mức 2,2 tỷ đơn vị sản phẩm được giao thành công. Điều này đánh dấu một tăng trưởng đáng kể lên đến 52,3% so với năm trước, đây là mức tăng cao nhất trong 3 năm gần đây.

Sự gia tăng đáng kể này cũng được phản ánh qua số lượng cửa hàng bán hàng trên các nền tảng TMĐT, với con số lên đến 637.273 cửa hàng. Trong số này, các ngành hàng tiêu biểu như làm đẹp, nhà cửa - đời sống và thời trang nữ đứng đầu về doanh thu và sản lượng bán hàng.

Tổng quan các ngành hàng kinh doanh trên sàn TMĐT tại Việt Nam | Nguồn: DataReportal

Tổng quan các ngành hàng kinh doanh trên sàn TMĐT tại Việt Nam | Nguồn: DataReportal

>> Xem thêm: Báo cáo thị trường Tã bỉm trên thương mại điện tử – YouNet ECI tháng 2/2024

III. CÁC YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH MUA HÀNG TRÊN SÀN TMĐT

Theo báo cáo tổng quan về Digital Việt Nam 2024, các yếu tố ảnh hưởng và chi phối quyết định mua hàng của người tiêu dùng đứng đầu là freeship - miễn phí giao hàng chiếm 44,7%.

Trong đó các yếu tố nổi bật khác như khuyến mãi, chính sách đổi trả, giao hàng nhanh, đánh giá của khách đã mua cũng chiếm tỷ trọng cao trong danh sách các yếu tố cân nhắc trước khi quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

Các yếu tố thúc đẩy quyết định của người tiêu dùng khi mua sắm trên sàn TMĐT | Nguồn: DataReportal

Các yếu tố thúc đẩy quyết định của người tiêu dùng khi mua sắm trên sàn TMĐT | Nguồn: DataReportal

KẾT LUẬN

Như vậy có thẻ thấy rằng nền kinh tế đang có nhiều dấu hiệu hồi phục, trong đó có lĩnh vực Ecommerce. Đây là thời cơ thuận lợi để các doanh nghiệp xem xét các kế hoạch triển khai bán hàng, phát triển chiến lược kinh doanh trên các sàn TMĐT.

Theo: SanMedia