"SocialPeta phát hành báo cáo về xu hướng tiếp thị game di động ở Nhật 2024"

Trên thị trường game, thị trường game di động Nhật Bản luôn duy trì vị trí đặc biệt và ảnh hưởng mãnh mẽ lên thị trường toàn cầu. Ước tính doanh thu từ thị trường game tại Nhật Bản trong năm 2023 gần 14 tỷ đô, đưa thị trường này vào hàng ngũ các thị trường lớn trên thế giới.

Các công ty game của Nhật bản, như Nintendo và Sony, nổi tiếng thế giới với các thương hiệu game phổ biến của họ và những tựa game có chất lượng cao, thúc đẩy sự đổi mới và phát triển ngành công nghiệp game nói chung.

Về mảng game di động, BANDAI NAMCO đang dẫn đầu thị trường game di động tại Nhật Bản khi mở rộng thị phần tại các thị trường quốc tế với các thương hiệu độc đáo như Dragon Ball và One Piece mang lại lợi nhuận đáng kể.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các nhà phát triển không đến từ Nhật, đặc biệt là các nhà phát triển game từ Trung Quóc đã bắt đầu chiếm vị trí quan trọng ngày càng tăng trong thị trường Nhật Bản. Ví dụ, trong nửa đầu năm 2023, các nhà phát triển game di động đến từ Trung Quốc như miHoYo và Tencent đã không chỉ thành công khi lọt vào top 10 công ty có danh thu hàng đầu trên thị trường Nhật bản, mà còn thể hiện sự nổi trội trong việc tăng trưởng lượt tải game.

Để có cái nhìn tổng thể về xu hướng này, SocialPeta đã phát hành một bản báo cáo thông tin chi tiết về xu hướng tiếp thị game đi động tại thị trường Nhật Bản năm 2024, nhằm hỗ trợ tìm hiểu thông tin mới nhất về thị trường Nhật Bản. Để biết thông tin về bản báo cáo này, vui lòng click vào đây để tải về.

Tiếp thị game di động tại Nhật Bản truyền thống nhưng vẫn rất độc đáo

Dựa trên dữ liệu từ tháng 3 năm 2023 đến tháng 2 năm nay trên SocialPeta, trung bình có khoảng 14600 nhà quảng cáo game di động mỗi tháng tại Nhật Bản. Trong số đó, 62.23% nhà quảng cáo đã phát hành quảng cáo mới mỗi tháng, thấp hơn 10% so với mức bình quân thế giới.

Bình quân các nhà quảng cáo game tại Nhật Bản tung ra 81 quảng cáo mỗi tháng. Tuy nhiên, trong năm vừa rồi, tỷ lệ quảng cáo mới cho game di động Nhật Bản mỗi tháng chỉ dưới 30%, thấp hơn đáng kể so với mức trung bình của thế giới. Thấp nhất là tháng 11 năm 2023 khi tỷ lệ quảng cáo mới chỉ chiếm 25.5%. Nhìn chung, thị trường Nhật bản có vẻ tương đối thận trọng về mặt tiếp thị quảng cáo, với nỗ lực quảng cáo còn khiêm tốn và cập nhật xu hướng quảng cáo còn chậm.

Do đó, để hiểu rõ hơn về phong cách tiếp thị tại thị trường Nhật Bản và bản địa hóa nội dung là vô cùng quan trọng đối với các công ty muốn mở rộng thị trường sang Nhật Bản. Nhìn chung, có ba hình thức tiếp thị hiệu quả và được sử dụng phổ biến ở Nhật Bản: Đăng ký trước (đăng ký trước khi game ra mắt), Hợp tác (đang diễn ra), và sự kiện kỷ niệm (sự kiện theo thời gian)

Bản báo cáo này làm rõ những ví dụ minh họa về ba hình thức tiếp thị này. Lấy sự hợp tác làm ví dụ: các sự kiện hợp tác trong game ở Nhật Bản là một chiến lược tiếp thị phổ biến. Chúng liên quan đến sự hợp tác giữa hai hoặc nhiều game hoặc các thương hiệu để lồng ghép giới thiệu các sản phẩm của nhau vào trong game như một phần của chiến dịch tiếp thị

Những yếu tó có thể bao gồm các nhân vật, câu chuyện, sự kiện theo chủ đề,v.v.. Sự kết hợp không giới hạn trong game; chúng ta cũng thường thấy trong các sự kiện hợp tác truyền thông giữa game và anime, phim ảnh, hoặc các hình thức truyền thông giải trí khác.

Đặc điểm sự hợp tác trong game di động Nhật Bản:

  • Cải thiện trải nghiệm của game: Chúng làm nội dung của game phong phú hơn và chúng trở nên thú vị hơn khi giới thiệu nội dungvà nhân vật của các game khác

  • Hợp tác liên ngành: Hợp tác với các bộ phim hoạt hình, phim nổi tiếng và các sản phẩm nổi tiếng khác sẽ thu hút người hâm mộ từ các ngành khác nhau.

  • Mở rộng thị trường: Hợp tác là một cách tiếp thị hiệu quả giúp tăng mức độ phổ biến và hình ảnh thương hiệu của game.

  • Tương tác giữa các cộng đồng: Sự hợp tác sẽ cải thiện khả năng giao tiếp giữa các cộng đồng game thủ khác nhau, tăng cường lòng trung thành của game thủ.

Ngoài ra, bản báo cáo còn hiển thị các quảng cáo mang phong cách Nhật Bản được nội địa hóa cao. Video sau đây đã lấy cảm hứng từ game "レスレリアーナのアトリエ" (Atelier Resleriana), được phát hành bởi KOEI TECMO. Tính năng nổi bật nhất của quảng cáo là bố cục toàn màn hình và nội dung văn bản có màu sống động, tập trung cung cấp thông tin quan trọng về game trực tuyến cho người xem.

Atelier Resleriana

Thông qua tiếp thị, các công ty nước ngoài dần mở rộng thị phần tại Nhật Bản

Bản báo cáo đã thống kê dữ liệu doanh thu từ App Store Nhật Bản và Google Play trong 6 tháng qua. Các công ty nội địa Nhật bản có lợi thế tuyệt đối trong việc tạo doanh thu. Trong top 10 game có doanh thu cao nhất, chỉ có game “Genshin Impact” không được phát triển bởi một công ty Nhật Bản, và các công ty Trung Quốc đóng một vị trí quan trọng trong thị trường game Nhật Bản, đóng góp tới 30% trong số 100 game có doanh thu cao nhất.

Về lượt tải, “Merge Watermelon - Fruit Crush” trở thành game đình đám trên thị trường game di động Nhật Bản trong nửa năm qua.

Những thể loại game này trước đây cũng phát triển từ thị trường game di động Trung Quốc. Trong top 100, các nhà phát triển Trung Quốc chiếm 27%, gần bằng con số 34% thị phần do các nhà phát triển Nhật Bản nắm giữ. Các nhà phát triển Trung Quốc đang dần thay đổi cục diện trì trệ của thị trường game di động Nhật Bản.

Về khía cạnh quảng cáo, các nhà phát triển Trung Quốc đang có những nỗ lực đáng kể tại thị trường Nhật Bản. Theo SocialPeta, trong 6 tháng qua, hơn 2/3 quảng cáo trong số 30 quảng cáo game di động hàng đầu ở Nhật Bản lại đến từ các nhà phát triển Trung Quốc. Vị trí dẫn đầu trên cả hai nền tảng iOS và Android đang thuộc về game RPG thẻ bài “マジックカード (Hero Clash)" do Bingchuan Network phát hành. Game này đã nhận được tín hiệu tích cực đáng kể vào cuối tháng 12 năm ngoái và trong tháng 1 và tháng 2 năm 2024. Game này đã tích lũy được hơn 16000 quảng cáo được phát hành.

Game tức thì cũng đang trở thành một hướng đi mới cho các nhà phát triển Trung Quốc nhằm mở rộng thị trường toàn cầu. Trong số đó, phải kể tới sản phẩm tiêu biểu nhất là mini game "冒险大作战" (Adventure Odyssey) của 4399. Sau khi gặt hái được thành công tại Đài Loan, game tiếp tục tiến vào thị trường game Hàn Quốc và Nhật bản lần lượt vào tháng 12 năm ngoái và tháng 2 năm nay.

"キノコ伝説" (Mushroom Legend) là phiên bản tiếng Nhật của game này. Chiến dịch quảng cáo đăng ký đặt trước bắt đầu vào ngày 18 tháng 1 năm 2024. Hai mươi ngày trước khi game chính thức ra mắt vào ngày 2 tháng 2, làn sóng quảng cáo lớn đầu tiên được kích hoạt. Theo SocialPeta, game này đã tích lũy được 8300 quảng cáo được phát hành trên cả hai nền tảng trong tháng 1 và thang 2.

Trong các quảng cáo, có thể thấy rằng các nhà quảng cáo đã đưa ra nhiều lựa chọn bản địa hóa để thích ứng với sở thích của thị trường Nhật Bản. Một trong những chiến lược đáng chú ý nhất là tăng cường chú trọng vào hình ảnh. Trong số các quảng cáo có hình ảnh hấp dẫn, những quảng cáo bắt chước giao diện đăng nhập của game nhập vai kiểu Nhật Bản, kết hợp với các yếu tố nâng cấp do AI điều khiển và cùng nhiều phần thưởng cho các lần rút thăm đã tạo ra hiệu ứng tuyệt vời từ người chơi.

Bản báo cáo đầy đủ dài hơn 30 trang, cung cấp toàn bộ thông tin tiếp thị mới nhất về thị trường game di động Nhật Bản. Vui lòng nhấp vào đây để tải bản đầy đủ của báo cáo.