Visa mở ra cơ hội cho thanh toán B2B tại Việt Nam

Ngày 24/04/2024, Visa đã tổ chức Hội nghị Khách hàng về Giải pháp Doanh nghiệp với chủ đề “Mở lối Thanh toán Doanh nghiệp trong Thời đại số”, nhằm nói về thách thức, xu hướng và cơ hội trong hoạt động của các tổ chức cung cấp giải pháp thương mại.

Trên bối cảnh toàn cầu, thanh toán B2B (giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp đang chậm hơn so với thanh toán C2B – giao dịch giữa người dùng với doanh nghiệp) về khả năng số hóa và tính hiệu quả. Dù ghi nhận nhiều thách thức trong tiến trình chuyển đổi số, có khoảng 33% doanh nghiệp trong nước, bao gồm cả doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMBs), cho biết đang tích cực ưu tiên chuyển đổi số để nâng cao năng lực vận hành.

Quy mô thị trường và vai trò của (SMBs) tại Việt Nam đang mở ra tiềm năng đáng kể cho khối ngân hàng và doanh nghiệp fintechs nói riêng, cũng như toàn ngành tài chính – thanh toán nói chung. Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam ước tính có hơn 97% trong số 900.000 doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam là SMBs, thu hút hơn 5 triệu việc làm và đóng góp tới 45% GDP quốc gia.

Ngoài ra, khảo sát mới nhất của Visa cho thấy 68% SMBs tại Việt Nam đang áp dụng thanh toán thẻ trong kinh doanh chứng kiến doanh thu tăng đáng kể so với trước đây. Bên cạnh đó, 62% SMBs đã được thuyết phục bởi trải nghiệm thanh toán kỹ thuật số nhanh chóng và an toàn, bắt đầu tăng cường sử dụng thanh toán số nhiều hơn trong đời sống cá nhân thường ngày.

Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào.
Nguồn: Visa

Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, cho biết: "Đổi mới là chìa khóa cho tương lai ngành thanh toán, và Visa đang thúc đẩy quá trình đổi mới nhằm tạo điều kiện tăng trưởng cho doanh nghiệp, người tiêu dùng và cộng đồng tại Việt Nam với trải nghiệm thanh toán liền mạch, bảo mật và an toàn. Hội nghị lần này ghi dấu một trong những nỗ lực của chúng tôi nhằm tiếp tục chuyển tải cam kết hợp tác cùng doanh nghiệp trên hành trình tạo dựng thịnh vượng chung, thông qua công nghệ và tiềm lực mang tính bước ngoặt của thương mại kỹ thuật số”.

“Tại Visa, chúng tôi kỳ vọng đồng hành cùng doanh nghiệp và các tổ chức tài chính tái định hình và hiện đại hóa các giải pháp thanh toán B2B,” ông Gareth Parrington, Giám đốc Cao cấp khu vực Đông Nam Á, Giải pháp Thanh toán Doanh nghiệp và Chuyển tiền của Visa, chia sẻ. “Tại Việt Nam, điều này sẽ mở ra triển vọng mới để ngân hàng tiếp cận và hỗ trợ sớm cho khối doanh nghiệp xuyên suốt hành trình thanh toán, từ cung cấp khả năng triển khai số hóa, sử dụng dữ liệu thay thế trong đánh giá tín dụng, cho đến cung cấp giải pháp toàn diện trong quản trị thanh toán thương mại”.

Ông Gareth Parrington, Giám đốc Cao cấp khu vực Đông Nam Á, Giải pháp Thanh toán Doanh nghiệp và Chuyển tiền của Visa.
Nguồn: Visa

Visa cũng ra mắt VNPAYB2B – Nền tảng nhà cung cấp giải pháp thanh toán doanh nghiệp (Business Payment Solution Provider, BPSP) của Visa, lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam trong nỗ lực trang bị cơ sở hạ tầng chấp nhận thanh toán B2B. VNPAYB2B có thể hỗ trợ doanh nghiệp thanh toán cho các nhà cung cấp không chấp nhận thẻ với giải pháp Thẻ doanh nghiệp Visa, nhờ đó cải thiện dòng tiền với chiết khấu hấp dẫn khi thanh toán sớm, tăng cường khả năng kiểm soát các khoản chi tiêu và giảm thiểu tác vụ vận hành của doanh nghiệp, thông qua ứng dụng quy trình số hóa và khai thác dữ liệu.

Bên cạnh đó, Visa hiện đang đầu tư liên tục cho việc phát triển giải pháp kỹ thuật số, nhằm tạo điều kiện và tăng cường hỗ trợ kỹ thuật số cho SMBs – khối doanh nghiệp còn gặp nhiều hạn chế trong tiếp cận số hóa. Gần đây nhất, Visa đã đầu tư 100 triệu USD thông qua Quỹ Visa Foundation tại các quốc gia Đông Nam Á, nhằm thể hiện cam kết hỗ trợ doanh nghiệp và nâng cao nhận thức về kỹ thuật số trong khu vực.