Học viện Kỹ năng VTALK đồng hành cùng Đại học Kinh tế Quốc dân trong I-Startup 2024

Chia sẻ về cách thuyết trình gọi vốn sao cho ấn tượng, KOL Võ Thị Mỹ Duyên cho biết, con gái thường có cấu tạo vai nhỏ, mông to, khá giống hình trái lê. Vì vậy cách đứng đẹp cho phái nữ thường là hai mũi chân chỉ theo hướng 2 giờ hoặc hướng 10 giờ, tùy theo góc mặt bên nào đẹp hơn.

Cuộc thi Khởi nghiệp I-Startup là một trong những cuộc thi trọng điểm của trường Đại học Kinh tế Quốc dân, nhằm tìm kiếm và tôn vinh những dự án khởi nghiệp xuất sắc, tạo điều kiện cho các dự án có cơ hội trở thành hiện thực. I-Startup đã dần khẳng định được thương hiệu trở thành một trong những Cuộc thi về Khởi Nghiệp lớn nhất tại thành phố Hà Nội do sinh viên tổ chức. Không chỉ dừng lại là một cuộc thi, I-Startup còn là nơi ươm tạo những dự án tiềm năng, những nguồn nhân lực chất lượng. Với đội ngũ BTC năng động, sáng tạo, được bảo trợ chuyên môn bởi BSSC, I-Startup là sân chơi bổ ích cho các bạn trẻ, đối tác uy tín với các doanh nghiệp và là một hạt nhân quan trọng trong công tác phát triển, đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp tại Việt Nam.

Tưới SoFund, một trong số những dự án tiềm năng của cuộc thi, là nền tảng gây quỹ và gọi vốn cộng đồng cho cá nhân, dự án xã hội và ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo không giới hạn lĩnh vực. Hiện Tưới SoFund đang gây quỹ cộng đồng cho 3 chiến dịch trong lĩnh vực Môi trường, Thiện nguyện và Văn hóa - Giáo dục. Bạn Nguyễn Như Quỳnh, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, thành viên dự án cho biết Tưới SoFund đề cao tính minh bạch trong việc gọi vốn cộng đồng, vốn là lĩnh vực chưa có khung pháp lý rõ ràng tại Việt Nam. Thông qua I-Startup, dự án không chỉ được học hỏi thêm nhiều kiến thức cần thiết về khởi nghiệp, mà còn là cơ hội để Tưới SoFund tìm kiếm những khách hàng tiềm năng của mình.

Dự án Tưới SoFund - nền tảng gây quỹ và gọi vốn cộng đồng cho cá nhân, dự án xã hội và ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo

Nhằm tập huấn những kỹ năng cần thiết cho các vòng thi, đặc biệt là kỹ năng thuyết trình gọi vốn (Pitch Deck), vừa qua BTC cuộc thi I-Startup - Đại học Kinh tế Quốc dân đã mời những chuyên gia hàng đầu đào tạo cho top 10 đội thi xuất sắc nhất.

Ông Mai Nguyễn Hoàng Nam, chuyên gia kinh tế và chia sẻ về khởi nghiệp cho biết: “Thông thường các startup hay “bỏ phí” trang bìa khi giới thiệu. Các bạn nên biết mỗi dự án chỉ có từ 5-10 phút để trình bày, thậm chí có những cuộc thi chỉ cho pitching trong vòng 2 phút. Vì vậy mỗi slide, mỗi giây bạn chia sẻ đều phải hướng đến trọng tâm của dự án, kể cả trang bìa cũng vậy”. Ông Nam nhấn mạnh trang bìa cần thể hiện được tổng quan dự án bao gồm các yếu tố: tên dự án, ngành, sự khác biệt, phân khúc và phải có độ nhận diện về ngành.

Đồng thời, khi phân tích quy mô thị trường, mặc dù mục đích là thuyết phục nhà đầu tư về độ lớn tiềm năng, nhưng nhiều dự án chưa thật sự hiểu cách thống kê, cũng như đưa ra nhiều con số không có ý nghĩa với dự án. Ông Nam chia sẻ: “Quy mô thị trường có thể được trình bày theo cách đơn giản bằng TAM, SAM, SOM. Trong đó, SOM (Serviceable Obtainable Market) được tính bằng cách lấy doanh thu trong năm (hoặc khả năng doanh thu mà doanh nghiệp bạn dự kiến, nếu dự án đang là ý tưởng) chia cho SAM (Serviceable Addressable Market) để ra phần trăm thị phần. Tương tự, bạn bán cho thị trường nào (Việt Nam hay thế giới) thì TAM (Total Addressable Market) tương ứng cho tổng thị trường đó. SAM là thị trường trọng tâm mà bạn đang phục vụ, ví dụ như TP. HCM hay Hà Nội, và quan trọng nhất là bạn “đủ khả năng” để phục vụ được thị trường đó”. Được biết, ông Mai Nguyễn Hoàng Nam thường xuyên chia sẻ về kỹ năng Khởi nghiệp trên các báo đài như VOH, BPTV,…. Hiện ông đang là Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn NGROUP, nhà sáng lập Học viện Kỹ năng VTALK.

KOL Võ Thị Mỹ Duyên và chuyên gia Mai Nguyễn Hoàng Nam chia sẻ về kỹ năng Thuyết trình gọi vốn cho cuộc thi I-Start-up, Đại học Kinh tế Quốc Dân

KOL Võ Thị Mỹ Duyên và chuyên gia Mai Nguyễn Hoàng Nam chia sẻ về kỹ năng Thuyết trình gọi vốn cho cuộc thi I-Start-up, Đại học Kinh tế Quốc Dân

Chia sẻ về phong thái gọi vốn sao cho thuyết phục nhất, KOL-Diễn giả Áo Dài Võ Thị Mỹ Duyên cho biết: “Do đặc tính về ngoại hình, cơ thể con trai thường có cấu tạo khá giống hình trái táo với khung vai to, vì vậy việc đứng hai chân rộng bằng vai khi thuyết trình sẽ tôn lên dáng vẻ tự tin, vững chãi cho chàng trai đó. Trái lại, con gái thường có cấu tạo vai nhỏ, mông to, khá giống hình trái lê. Vì vậy cách đứng đẹp cho phái nữ thường là hai mũi chân chỉ theo hướng 2 giờ hoặc hướng 10 giờ, tùy theo góc mặt bên nào đẹp hơn. Cách đứng này sẽ giúp phụ nữ che đi các khuyết điểm, đồng thời để lộ ra những đường nét đẹp của cơ thể, thanh lịch và quyến rũ”.

Ngoài ra, diễn giả Mỹ Duyên cũng chia sẻ nhiều kiến thức thuyết trình khác về cách đặt điểm nhìn, khả năng bao quát sân khấu, cách di chuyển, nghệ thuật storytelling,... cho các thí sinh. Với kinh nghiệm là diễn giả nổi tiếng và thường xuyên chia sẻ tại nhiều chương trình về kỹ năng, khởi nghiệp cho Đài Tiếng nói Việt Nam VOV, Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM VOH, cùng nhiều trang truyền thông, báo chí khác như Cafebiz, An Ninh Tiền Tệ,…, KOL - Diễn giả Mỹ Duyên cũng hướng dẫn các thí sinh cách kết thúc bài pitching sao cho ấn tượng với “Lời kêu gọi hành động - Call to Action (CTA)” ngắn gọn, sâu sắc và có nhiều điểm chạm cảm xúc nhất đến nhà đầu tư. Diễn giả Áo Dài Võ Thị Mỹ Duyên là thành viên sáng lập của Học viện Kỹ năng VTALK - Top 20 dự án khởi nghiệp Quốc gia (VCCI), Nhà sáng lập Hành trình Khởi lửa Hành trang SFVN.

Các thành viên của dự án Tưới SoFund - nền tảng gây quỹ và gọi vốn cộng đồng cho cá nhân, dự án xã hội và ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo

Các thành viên của dự án Tưới SoFund - nền tảng gây quỹ và gọi vốn cộng đồng cho cá nhân, dự án xã hội và ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo

Buổi training với chủ đề “Kỹ năng thuyết trình và gọi vốn” là buổi training thứ nhất nằm trong chuỗi training của vòng Sơ khảo dành cho TOP 10 dự án khởi nghiệp xuất sắc nhất Cuộc thi Khởi nghiệp I-Startup 2024. Với chủ đề “Kỹ năng thuyết trình và gọi vốn”, buổi training nhằm mục tiêu giúp các đội thi nâng cao kỹ năng thuyết trình trước đám đông và hiểu được cách tối ưu bài thuyết trình để gây ấn tượng cũng như thu hút nhà đầu tư trong quá trình kêu gọi vốn.