Marketing Stunt là gì? Tổng hợp 8 chiến dịch Marketing Stunt ấn tượng

Marketing Stunt - tạm dịch là "chiêu trò marketing" - là một chiến lược marketing độc đáo, táo bạo, thậm chí có phần "phá cách" nhằm tạo ra hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm của công chúng và thúc đẩy nhận thức về thương hiệu.

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về Marketing Stunt, bao gồm định nghĩa, đặc điểm, lợi ích. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ được khám phá 8 chiến dịch Marketing Stunt ấn tượng từ các thương hiệu nổi tiếng, từ đó học hỏi được những bí quyết sáng tạo và hiệu quả để áp dụng cho chiến dịch marketing của riêng mình.

  1. Marketing Stunt là gì?

Một chiêu trò PR hoặc tiếp thị về cơ bản là một sự kiện được lên kế hoạch nhằm thu hút càng nhiều sự chú ý càng tốt trên các phương tiện truyền thông, trong thị trường mục tiêu của bạn và trong công chúng ở phạm vi rộng hơn.

Từ nhà phát triển bất động sản đã dựng tấm biển “Hollywood” để thu hút sự quan tâm đến khu vực Los Angeles của mình, đến quảng cáo năm 2016 của KFC có thể nhìn thấy từ không gian, mục đích của màn trình diễn này là công bố một ý tưởng cụ thể (có thể là “mua sản phẩm này”. ” hoặc “ủng hộ mục đích này”) theo cách mạnh mẽ đến mức khiến sự tham gia rộng rãi là điều không thể tránh khỏi.

2.Tại sao bạn nên sử dụng Marketing Stunt?

Điều này đưa chúng ta đến lý do tại sao bạn có thể cân nhắc triển khai một chiến dịch tiếp thị đóng thế. Những người gây rối loạn thị trường thường tìm cách quảng bá bản thân đến đối tượng mục tiêu theo cách có tác động mạnh nhất, trong khi các tổ chức đã thành danh phải luôn cảnh giác để tìm cơ hội giảm bớt sự mệt mỏi của khán giả. Các pha nguy hiểm có thể có lợi trong cả hai trường hợp vì khả năng trích xuất từ danh tính của tổ chức một thông điệp đơn giản, duy nhất gây được tiếng vang với công chúng.

Tương tác với công chúng ở mức độ thẳng thắn hơn này cũng có thể tạo cơ hội để có lập trường ít bó buộc doanh nghiệp hơn trong một số vấn đề nhất định, xây dựng mối quan hệ với những người tiêu dùng đánh giá cao sự thẳng thắn hơn của các thương hiệu.

3.Làm thế nào bạn có thể tạo ra một marketing stunt?

Thực hiện một chiến dịch tiếp thị hoàn hảo nói dễ hơn làm và cần có sự hỗ trợ của các chuyên gia, những người thành thạo trong nghệ thuật biến thông điệp mang sắc thái của tổ chức thành một sự kiện bắt mắt thu hút sự chú ý của công chúng và giới truyền thông.

Trong cả hai trường hợp, phương tiện truyền thông xã hội có thể sẽ đóng một vai trò quan trọng. Việc chia sẻ các gợi ý về những chiến dịch độc đáo hoặc mức độ đưa tin của nó sẽ thúc đẩy cuộc trò chuyện xung quanh thông điệp của bạn và đảm bảo rằng thông điệp đó được ghi nhớ trong khán giả của bạn. Hơn nữa, bất kỳ nội dung nào như ảnh hoặc cảnh quay sẽ cực kỳ hữu ích cho hoạt động tiếp thị trong tương lai.

Do đó, hoạt động marketing Stunt thành công phải đảm bảo rằng hoạt động đóng thế của bạn không phải là một sự kiện độc lập mà là một phần của chiến lược tiếp thị gắn kết nhằm luôn hướng khán giả đến các thông điệp chính của bạn. Hãy nhớ rằng, nếu một cái cây đổ trong rừng và không có ai ở xung quanh để nghe thấy, thì việc nó phát ra âm thanh cũng có ý nghĩa gì?

4.Case-Study

  • Be

Năm ngoái, ứng dụng đặt xe công nghệ Be đã triển khai các ý tưởng táo bạo mà chưa từng có đối thủ cạnh tranh làm được điều tương tự. Be gội đầu, Be trực thăng, Be thuyền,gần đây nhất là Be giường... đã tạo nên những cơn sốt trên khắp các cõi mạng xã hội.

Có thể là hình ảnh về 4 người và văn bản cho biết 'be र 1'

Có 2 video review “Be gội đầu” đã đạt lần lượt 3,4 triệu và 3,2 triệu lượt xem, cùng hàng chục nghìn lượt thả tim và chia sẻ. Bài đăng về dịch vụ kỳ lạ này trên fanpage Facebook “Insight Mất Lòng” cũng đạt hơn 28.000 lượt tương tác và 619 lượt chia sẻ

Khi nhắc đến các ứng dụng đặt xe, sẽ chẳng ai có thể nghĩ đến hình ảnh một thương hiệu có thể triển khai các dịch vụ đặc biệt chưa từng có như gội đầu, ... Đó là lý do tại sao mỗi lần Be triển khai, đều khiến khán giả bất ngờ với sự sáng tạo của thương hiệu.

  • KFC

Vào năm 2016, chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh Kentucky Fried Chicken (KFC) đã có ý tưởng vũ trụ là tạo ra quảng cáo đầu tiên có thể nhìn thấy từ không gian. Mặc dù hầu hết mọi người sẽ không bao giờ nhìn thấy quảng cáo trực tiếp nhưng nó đã tạo ra tiếng vang lớn sau khi xuất hiện trên Google Maps và Blog Tham quan Google tương ứng.

6 Best Marketing Stunts In Recent Years

Những doanh nghiệp lâu đời như KFC thường phải chịu đựng sự mệt mỏi của người tiêu dùng và cần phải làm việc chăm chỉ để luôn được ưu tiên hàng đầu. Màn tiếp thị kỳ quặc này đã được báo chí đưa tin từ một số cơ quan báo chí, tái khẳng định KFC là một đối thủ lớn trong thế giới đồ ăn nhanh. KFC đã làm được điều đó với quảng cáo đóng thế sáng tạo này—cho chúng ta thấy rằng gà rán của họ đứng đầu ở bất kỳ nơi đâu trong thiên hà.

  • Uber

Uber đã đưa dịch vụ chia sẻ xe của mình lên một tầm cao mới khi bắt đầu cung cấp các chuyến đi khuyến mãi bằng trực thăng cho người dùng Uber. Nó bắt đầu cung cấp dịch vụ này vào năm 2012 bằng cách thuê các chuyến đi bằng trực thăng của Uber từ Thành phố New York đến Hamptons, mang đến cho những khách hàng thượng lưu một cách để đến bãi biển thật phong cách vào cuối tuần. Khái niệm này tuy không tồn tại lâu nhưng đã gây ngạc nhiên nhưng không hề phi logic đối với một công ty vận tải.

Tại sao quảng cáo này hiệu quả: Điều này hiệu quả vì nó chứng tỏ rằng Uber có tư duy tiến bộ về dịch vụ vận tải. Đó là một ví dụ điển hình về cách một doanh nghiệp có thể tạo ra một chiêu trò PR tích cực liên quan đến các sản phẩm thông thường của mình nhưng đủ độc đáo và thú vị để thu hút sự chú ý của giới truyền thông.

  • Reese’s

Vào tháng 1 năm 2020, đã có sự cạnh tranh khốc liệt để giành được thanh sô cô la hạt lớn nhất thế giới để chào mừng Super Bowl năm đó. Lúc đầu, Snickers giới thiệu thanh sôcôla lớn nhất của mình với trọng lượng 4.700 pound (trọng lượng của 43.000 thanh Snickers đơn lẻ gộp lại).

Họ ngay lập tức được chứng nhận bởi Kỷ lục Guinness Thế giới. Tuy nhiên, chỉ hai tuần sau, Hershey's đã phá kỷ lục này với thanh sô cô la Reese's Take 5 khổng lồ nặng 5.900 pound.

20 Crazy Publicity Stunts That Actually Worked

Tại sao quảng cáo này hiệu quả: Super Bowl là sự kiện truyền hình lớn nhất trong năm ở Hoa Kỳ, vì vậy các thương hiệu sử dụng điều này để gắn các chiến dịch quảng cáo lớn nhất của họ với trận đấu lớn nhất của bóng đá. Hershey's đã vượt qua quảng cáo thương hiệu lớn nhất mùa này với kỷ lục về sô cô la của riêng họ. Việc họ chỉ mất hai tuần để phá kỷ lục là một màn “lừa” ấn tượng mà ai cũng phải ngạc nhiên khi chứng kiến.

  • National Geographic

Thứ có vẻ là một con T-Rex (khủng long Tyrannosaurus rex) bị thương được buộc vào sau một chiếc xe tải sàn phẳng đã được nhìn thấy đang bay quanh các đường phố ở London, hóa ra đó là một chiêu trò PR kỳ lạ do National Geographic mang đến cho bạn. Đương nhiên, cảnh tượng kỳ lạ đã thu hút rất nhiều sự chú ý.

Tại sao quảng cáo này hoạt động: Không phải ngày nào bạn cũng nhìn thấy một bản sao khủng long có kích thước thật và đừng bận tâm đến việc một con được lái đi khắp thành phố. Không có gì ngạc nhiên khi điều này thu hút rất nhiều sự chú ý của National Geographic và mang lại cho nó rất nhiều báo chí tự do.

  • Tesla

Tesla không thực hiện nhiều quảng cáo truyền thống, nhưng điều đó không có nghĩa là hãng không tiếp thị rầm rộ theo những cách khác - bao gồm cả những chiêu trò quảng cáo nhằm tạo tiếng vang. Năm 2018, Tesla đã phóng một trong những mẫu Roadster của mình lên vũ trụ thông qua tàu tên lửa SpaceX (cả hai đều thuộc sở hữu của Elon Musk). Cuộc phiêu lưu ngoài không gian có 50% khả năng thất bại, nhưng dù sao thì Musk vẫn chọn tham gia, giúp họ có được quyền tự hào với tư cách là nhà sản xuất ô tô đầu tiên bay vào không gian.

Tại sao quảng cáo này hiệu quả: Đương nhiên, màn đóng thế khác thường của Tesla đã nhận được rất nhiều sự chú ý của báo chí. Những gì nó cũng đã làm là định vị Tesla trong tâm trí người tiêu dùng như một nhà sản xuất ô tô cao cấp, hiện đại và “khác thường” - khiến Tesla trở nên khác biệt so với các nhà sản xuất ô tô hạng sang khác thường bị coi là ngột ngạt và nhàm chán.

  • Red Bull's Stratos Jump

Stratos Jump của Red Bull là một màn biểu diễn mạo hiểm đã lan truyền trên toàn cầu. Gã khổng lồ nước tăng lực đã tài trợ cho cú rơi tự do kỷ lục từ rìa vũ trụ của Felix Baumgartner vào năm 2012. Red Bull đã tạo ra một sự kiện phát trực tiếp thu hút sự chú ý của mọi người và tạo ra mức độ nhận biết thương hiệu lớn. Việc đóng thế đã tạo ra sự kết nối cảm xúc giữa thương hiệu và khán giả.

Red Bull Stratos - Discover the incredible story

Để thích ứng với thành công kỹ thuật số này, các thương hiệu có thể tạo các sự kiện phát trực tiếp trên nền tảng truyền thông xã hội. Phát trực tiếp có thể giúp các thương hiệu tiếp cận nhiều đối tượng hơn và tạo kết nối cảm xúc với họ

  • McDonald’s

McDonald’s thể hiện sự ủng hộ đối với phụ nữ nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ năm 2019 bằng cách lật ngược logo của mình. Người tiêu dùng trên khắp thế giới đã vô cùng ngạc nhiên khi thấy những mái vòm vàng mang tính biểu tượng lật ngược trên đầu nó. Nhiều người thắc mắc liệu đây có phải là một trò đùa hay không, khiến chiêu trò PR thu hút được nhiều báo chí.

Đây là một cách thông minh, ít tốn kém để thể hiện sự ủng hộ của McDonald dành cho phụ nữ. Trên thực tế, nó đã bắt đầu một số cuộc trò chuyện về những thành kiến tại nơi làm việc dựa trên giới tính. Marketing Stunt này đã vấp phải một số phản hồi tiêu cực từ những người cho rằng nó bỏ qua ý nghĩa sâu sắc hơn đằng sau Ngày Phụ nữ, mặc dù nó đã giúp McDonald's có cơ sở để chia sẻ quan điểm của mình về bình đẳng giới.

Hãy luôn sáng tạo, táo bạo và không ngại thử nghiệm những điều mới mẻ trong marketing. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng đừng quên cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố rủi ro và đảm bảo chiến dịch Marketing Stunt của bạn phù hợp với mục tiêu chung của thương hiệu.

Nguồn: Ori Marketing Agency