Marketer Nguyễn Tô Thanh An
Nguyễn Tô Thanh An

Senior Content Executive @ Brands Vietnam

Tesla “hụt hơi” và tình hình ảm đạm của thị trường xe điện

Vào ngày 22/04/2024, CNN đưa tin Tesla vừa thông báo giảm giá mạnh tại Trung Quốc và Đức, sau khi công bố hạ giá trước đó không lâu tại Mỹ. Theo đó, nhà sản xuất xe điện lớn nhất trên thế giới buộc phải giảm giá do doanh số sụt giảm và ngày càng xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh tại các thị trường chiến lược.

Ngày 21/04/2024, Tesla đã công bố giảm 14.000 nhân dân tệ (tương đương 1.932 USD) cho bốn mẫu xe điện đang kinh doanh tại Trung Quốc. Ngay cả Model Y, mẫu xe điện bán chạy nhất tại quốc gia tỷ dân cũng đang có mức giá thấp nhất từ trước đến giờ là 249.000 nhân dân tệ (khoảng 34.502 USD).

Tại Đức, vốn là thị trường trọng điểm của Tesla ở khu vực châu Âu, theo thông tin chính thức trên website, giá của Model 3 cũng giảm 2.000 euro (2.132 USD) xuống còn 40.990 euro (43.707 USD).

Tesla đã công bố giảm giá tại ba thị trường trọng điểm là Mỹ, Đức và Trung Quốc.
Nguồn: Mike Blake / Reuters

Trước đó, tại Mỹ, Tesla đã công bố giảm giá ba trong số năm dòng xe mà hãng đang kinh doanh. Ba mẫu xe Model Y, Model X và Model S đồng loạt giảm giá 2.000 USD, trong khi Model 3 và Cybertruck có giá không đổi.

Động thái giảm giá hàng loạt của Tesla cho thấy hãng xe điện lớn nhất thế giới đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Cụ thể hơn, giá cổ phiếu của Tesla đã giảm hơn 40% kể từ đầu năm đến nay, ngay sau khi công bố doanh số hàng quý lần đầu sụt giảm trong bốn năm, cũng như thông báo cắt giảm 10% nhân sự trên toàn cầu.

Tesla mất ngôi vương vào tay đối thủ

Chỉ tính riêng tại thị trường Trung Quốc, Tesla phải đối mặt với sự trỗi dậy của nhiều doanh nghiệp nội địa với mức giá phải chăng hơn. BYD, hãng xe điện đến từ Trung Quốc, đã có doanh số vượt qua Tesla vào quý IV/2023, với 525.409 chiếc, trong khi Tesla bán được 484.507 chiếc.

Tesla phải đối mặt với sự trỗi dậy của nhiều đối thủ đến từ Trung Quốc với mức giá phải chăng hơn.
Nguồn: Leonhard Simon / Reuters

Khi xem xét cả năm 2023, BYD đã bán được 1,57 triệu chiếc xe điện, tăng 73% so với năm 2022, cùng với 1,44 triệu chiếc xe hybrid (xe lai: có thể hiểu là sự kết hợp giữa xe điện và xe xăng). Trong khi đó, Tesla bán được 1,8 triệu chiếc xe điện, đồng nghĩa với việc khoảng cách doanh số xe điện của Tesla và BYD ngày càng được rút ngắn.

Tình hình cạnh tranh ngày càng cao hơn khi Xiaomi, một ông lớn trong ngành công nghiệp smartphone cũng bắt tay sản xuất xe điện. Cho đến tháng 3/2024, mẫu xe điện SU7 do Xiaomi ra mắt đã nhanh chóng tạo nên cơn sốt tại quốc gia này, khi mà chỉ sau 27 phút chính thức mở bán đã có hơn 50.000 khách hàng đặt hàng. Được biết, SU7 được mở bán với mức giá từ 215.900 nhân dân tệ (khoảng 29.874 USD) đến 299.900 nhân dân tệ (tương đương với 41.497 USD) tại thị trường Trung Quốc.

Xiaomi chính thức lấn sân vào mảng sản xuất xe điện và thiết lập kỷ lục với mẫu xe SU7.
Nguồn: Getty Images

Về giá cả, nhìn chung thì BYD và Xiaomi đều đưa ra mức giá thấp hơn so với Tesla. Ví dụ, mẫu xe Seagull của BYD có mức giá là 69.800 nhân dân tệ (khoảng 9.670 USD). Trong khi đó, mẫu xe có giá thấp nhất của Tesla là Model 3 cũng có mức giá là 245.900 nhân dân tệ, còn Model S có giá lên đến 698.900 nhân dân tệ (tương đương 96.700 USD).

Trước đó, vào năm 2022, hãng xe điện Wuling cũng đã từng thiết lập kỷ lục khi ra mắt chiếc xe điện mini Hongguang Mini EV, với doanh số là 554.000 chiếc, vượt qua cả hai ông lớn Tesla và BYD.

Thị trường xe điện toàn cầu đang chững lại và sự lên ngôi của xe hybrid

Trên thực tế, không chỉ Tesla, nhiều hãng sản xuất xe điện khác trên toàn cầu cũng tiến hành giảm giá hàng loạt các mẫu xe đang kinh doanh, nhằm thúc đẩy doanh số trong bối cảnh thị trường xe điện ngày càng ảm đạm.

Cụ thể hơn, Nissan vừa công bố giảm giá các mẫu xe của họ vào tháng 3 vừa qua, khi mẫu xe Ariya Engage giảm 3.600 USD. Ford cũng công bố mức giảm giá cho mẫu xe điện Mustang Mach-E có thể lên đến 8.100 USD đối với một vài phiên bản.

Hơn thế nữa, đầu năm 2024, Apple chính thức hủy bỏ dự án phát triển xe điện, nhằm dồn lực vào lĩnh vực AI. Cuối tháng 10/2023, Honda và General Motors (GM) đã thông báo ngừng hợp tác sản xuất xe điện giá rẻ. Cũng trong khoảng thời gian này, Ford cũng thông báo sẽ tạm hoãn khoản đầu tư 12 tỷ USD vào xe điện.

Thị trường xe điện trên toàn cầu đang chững lại.
Nguồn: Getty Images

Theo một bài báo đăng tải trên The Washington Post vào tháng 11/2023, do doanh số bán hàng của các mẫu xe điện giảm mạnh nên các hãng xe đã triển khai nhiều chương trình để kích cầu mua sắm, chẳng hạn như hạ mức lãi suất mua trả góp hoặc hoàn tiền mặt. Dẫu vậy, tình hình vẫn không khả quan hơn khi mà các nhà bán lẻ phải mất hai tháng mới bán được một chiếc xe điện, trong khi xe xăng chỉ cần một tháng, còn xe hybrid là ba tuần, theo dữ liệu được công bố vào tháng 09/2023 của Edmunds.

Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này? Trước hết, đó là không còn nhiều người mặn mà với xe điện vì nhiều lý do khác nhau. Theo cuộc khảo sát tiến hành vào tháng 7/2023 bởi Pew Research Center, chưa đến 2/5 đáp viên người Mỹ đang xem xét mua xe điện trong tương lai.

Theo đó, trở ngại lớn nhất khiến nhiều người e ngại chuyển sang xe điện đó là giá thành. Dữ liệu từ Cox Automotive cho thấy, mức giá trung bình để sở hữu một chiếc xe điện rơi vào khoảng 52.000 USD, trong khi xe ô tô xăng là khoảng 48.000 USD. Ngoài ra, việc sở hữu một chiếc xe điện còn đi kèm với nhiều chi phí khác, chẳng hạn như bộ sạc pin tại nhà và mức chênh lệch có thể lên đến 9.000 USD so với xe xăng.

Nhiều người không còn mặn mà với xe điện vì nhiều lý do khác nhau.
Nguồn: Choice

Kế đến, một số vấn đề về chất lượng cũng khiến người dùng e ngại. Theo khảo sát của công ty nghiên cứu J.D. Power, có khoảng bảy trên mười ô tô điện thường gặp lỗi về những vấn đề cơ bản như tay nắm cửa. Không chỉ vậy, nhiều chiếc ô tô điện bị thu hồi trong vài năm gần đây bởi vì vấn đề lỗi pin.

Do đó, các nhà sản xuất ô tô điện trên thế giới đang nỗ lực cải thiện chất lượng, đồng thời điều chỉnh mức giá để thúc đẩy doanh số. Tuy nhiên, các hãng sản xuất xe điện có thể mất nhiều thời gian hơn để xoay chuyển tình thế.

Nhiều hãng lớn như Toyota đang tập trung chuyển sang sản xuất xe hybrid thay vì xe điện.
Nguồn: Toyota

Trong lúc đó, xe hybrid lại đang được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng hơn. Theo ông Grégory Nève, đại diện phát ngôn của Nissan ở Pháp, xe hybrid hiện đang là giải pháp đơn giản nhất để giảm lượng khí thải trung bình từ hoạt động sản xuất. Bên cạnh đó, số liệu từ Motor Intelligence cho thấy, doanh số của xe hybrid vào ba quý đầu năm 2023 đã tăng 48% so với cùng kỳ năm 2022. Một số hãng lớn như Toyota hiện đang có kế hoạch tích cực sản xuất thêm xe hybrid, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng. Do đó, thị trường xe điện trên toàn cầu có thể sẽ còn tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn trong thời gian tới.

Theo Thanh An / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp