Marketer Phương Quyên
Phương Quyên

Content Executive @ Brands Vietnam

Pet Marketing #8: Vietnam Global Pet Expo – “Boss” vui chơi, “sen” càn quét gian hàng mua sắm, thương hiệu “về số”

Cộng đồng người nuôi thú cưng và thương hiệu về thú cưng ở Việt Nam ngày càng đa dạng và phát triển. Tiềm năng tăng trưởng của thị trường pet care Việt Nam càng được khẳng định nhờ sự xuất hiện của ngày một nhiều những sự kiện lớn, bài bản và chỉn chu cho thú cưng.

Trong số lần này, hãy cùng Brands Vietnam khám phá những câu chuyện thú vị dưới góc nhìn tổ chức sự kiện thú cưng qua chia sẻ của chị Mina Phạm – CEO của RL Group Expo, đơn vị tổ chức Vietnam Global Pet Expo 2024 diễn ra vào 19-21/4/2024 vừa qua.

Pet Marketing là series của Brands Vietnam nhằm khám phá thị trường sản phẩm dành cho thú cưng và tìm hiểu chiến lược sử dụng các “đại sứ 4 chân” trong truyền thông.

* Trước hết, chị có thể giới thiệu sơ lược về sự kiện Vietnam Global Pet Expo 2024 và chia sẻ lí do vì sao RL Group nghĩ đến ý tưởng tổ chức một sự kiện dành cho thú cưng không?

Vietnam Global Pet Expo 2024 là hội chợ triển lãm ngành thú cưng và lễ hội thú cưng do RL Group tổ chức. Đây là sự kiện dành cho chủ nuôi và các bé thú cưng cùng giao lưu mua sắm và tham gia các hoạt động thú vị. Bên cạnh đó, sự kiện quy tụ các nhãn hàng trong và ngoài nước, tạo cơ hội giao thương, kết nối và mua bán cho ngành thú cưng.

RL Group nhận thấy thị trường thú cưng ở Việt Nam đang có tiềm năng phát triển rất lớn khi nhu cầu nuôi thú cưng của giới trẻ và các gia đình ngày càng tăng. Theo khảo sát TGM Pet Care Survey 2023, có 67% đáp viên Việt Nam cho biết họ đang nuôi thú cưng (cao hơn 9% với số liệu trung bình toàn cầu). Đồng thời, chủ nuôi cũng ngày càng quan tâm đến đa dạng loại hình sản phẩm và dịch vụ phù hợp cho các “boss”.

Tuy nhiên, sự kiện về lĩnh vực này còn khá khiêm tốn so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia. Vì vậy, RL Group muốn tổ chức một sự kiện chuyên nghiệp để đáp ứng nhu cầu của thị trường, góp phần thúc đẩy thị trường thú cưng Việt Nam phát triển.

Doanh số ngành hàng Pet Care khu vực Châu Á – Thái Bình Dương cho thấy tỷ lệ tăng trưởng kép hằng năm của Việt Nam cao hơn một số quốc gia trong khu vực nhưng chưa đạt mức doanh số tương xứng.
Nguồn: Euromonitor International

* So với các loại hình sự kiện khác, việc tổ chức sự kiện cho thú cưng có sự khác biệt gì về quy trình đăng ký giấy phép cũng như các biện pháp đảm bảo an toàn?

Về mặt thủ tục pháp lý, việc tổ chức các sự kiện liên quan đến động vật nói chung và thú cưng nói riêng đòi hỏi một số giấy phép và quy định chặt chẽ hơn so với sự kiện thông thường.

Ngoài yêu cầu sự chấp thuận của chính quyền địa phương và các sở ban ngành liên quan, Ban tổ chức cần xin ý kiến chỉ đạo từ Cục Thú Y để đảm bảo việc tập trung lượng lớn thú cưng sẽ không gây nguy cơ lây lan dịch bệnh. Các loài động vật tham gia sự kiện cũng phải được tiêm phòng đầy đủ, có giấy chứng nhận sức khỏe.

Về phía Ban tổ chức, chúng tôi cũng đưa ra nhiều biện pháp để đảm bảo sự kiện diễn ra an toàn và thuận lợi. Ví dụ như:

  • Phối hợp với đội ngũ thú y, nhân viên y tế túc trực để sẵn sàng ứng phó khi có tình huống động vật bị thương hoặc lây nhiễm bệnh.
  • Chia sẻ nội quy của sự kiện tới khách tham dự, trong đó có các quy định yêu cầu chủ nuôi khi tham gia chương trình hội chợ phải sử dụng dây dắt thú cưng, rọ mõm, dọn dẹp chất thải của thú cưng, không mang thức ăn từ bên ngoài vào để đảm bảo vệ sinh.
  • Hợp tác chặt chẽ với đơn vị bảo vệ, an ninh chuyên nghiệp.
  • Bố trí nhiều quầy nước uống, điểm nghỉ ngơi mát mẻ cho thú cưng và khách tham quan, tránh việc mệt mỏi, căng thẳng trong không gian đông người. Đặc biệt, trong thời điểm nắng nóng gay gắt hiện tại ở TP.HCM, Ban tổ chức cũng chuẩn bị nguồn cung cấp nước cho các bé đồng thời nhắc nhở chủ nuôi mang nước để dự phòng.

Vietnam Global Pet Expo 2024 diễn ra tại Cung Văn Hóa Lao Động Quận 1 (TP.HCM) vào ngày 19-21/4 vừa qua.

* Với mô hình festival gồm nhiều hoạt động và đối tượng tham gia đặc thù, RL Group đã cân nhắc tiêu chí nào để chọn địa điểm tổ chức phù hợp?

Khi lựa chọn địa điểm tổ chức Vietnam Global Pet Expo 2024, RL Group đã cân nhắc kỹ lưỡng nhiều tiêu chí để đảm bảo sự kiện diễn ra thuận lợi và thành công. Chúng tôi quyết định chọn Cung Văn Hóa Lao Động Quận 1 (TP.HCM) vì những lý do sau:

Thứ nhất, Cung Văn Hóa Lao Động Quận 1 nằm ở vị trí trung tâm thành phố, thuận tiện cho khách tham dự di chuyển. Đây cũng là khu vực có hệ thống giao thông thuận tiện, gần các tuyến đường huyết mạch của TP.HCM.

Thứ hai, không gian của Cung Văn Hóa Lao Động Quận 1 có sức chứa lên đến hàng nghìn người, phù hợp cho một sự kiện như Vietnam Global Pet Expo 2024 với nhiều hoạt động diễn ra đồng thời như triển lãm, Corgi Marathon, kết nối giao thương giữa các thương hiệu, chợ phiên, giao lưu giữa các chủ và thú cưng... Thiết kế thông thoáng của địa điểm cũng giúp đảm bảo không khí trong lành, thoải mái cho thú cưng.

Thứ ba, ban quản lý của Cung Văn Hóa Lao Động Quận 1 có nhiều kinh nghiệm trong việc phối hợp tổ chức sự kiện quy mô lớn. Sự hỗ trợ của họ trong việc hoàn thiện các thủ tục pháp lý cũng như triển khai các phương án đảm bảo an ninh, phòng cháy chữa cháy giúp Vietnam Global Pet Expo 2024 được tổ chức một cách chuyên nghiệp, an toàn.

Cuối cùng, Cung Văn Hóa Lao Động Quận 1 đã từng là địa điểm tổ chức thành công của nhiều sự kiện có concept tương tự như triển lãm, hội chợ, lễ hội... Do đó, chúng tôi tin đây sẽ là một lựa chọn phù hợp cho Vietnam Global Pet Expo 2024.

Sơ đồ những khu vực trong sự kiện.

* Sự kiện hướng đến cả hai đối tượng là thương hiệu/nhà bán lẻ thị trường thú cưng và những người yêu thú cưng, vậy team đã thiết kế những hoạt động chính trong sự kiện như thế nào để đáp ứng được nhu cầu cả hai tệp này?

Với vai trò là đơn vị tổ chức, RL Group đã thiết kế chương trình sự kiện Vietnam Global Pet Expo 2024 một cách linh hoạt và đa dạng nhằm đáp ứng nhu cầu của cả hai nhóm đối tượng chính là thương hiệu, nhà bán lẻ ngành hàng thú cưng và người yêu thú cưng.

Đối với các thương hiệu và nhà bán lẻ, chúng tôi tổ chức các hoạt động thúc đẩy cơ hội kinh doanh và hợp tác như:

  • Welcome Dinner và Gala Dinner: Đây là những bữa tiệc tạo cơ hội gặp gỡ cho đại diện các thương hiệu, nhà phân phối, đại lý để giao lưu và tìm kiếm cơ hội hợp tác trong tương lai.
  • Business Networking Area: Đây là khu vực dành riêng cho các cuộc meeting, trao đổi thông tin giữa doanh nghiệp. Các thương hiệu có thể giới thiệu sản phẩm mới, tìm kiếm nhà phân phối tiềm năng. Nhà bán lẻ cũng dễ dàng tiếp cận và lựa chọn được nguồn hàng chất lượng để bổ sung cho cửa hàng của mình.

Bên cạnh đó, Vietnam Global Pet Expo 2024 cũng mang đến nhiều hoạt động cho những người yêu thú cưng như:

  • Khu vực mua sắm với sự góp mặt của nhiều thương hiệu trong nước và quốc tế, giúp khách tham quan dễ dàng tìm kiếm, lựa chọn những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho thú cưng.
  • Chuỗi workshop cung cấp kiến thức bổ ích về quá trình nuôi dưỡng, chăm sóc thú cưng như cách lựa chọn thức ăn phù hợp, huấn luyện vật nuôi, phòng ngừa bệnh tật…
  • Pet Offline – không gian để chủ nuôi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm với nhau, đồng thời tương tác trực tiếp với các nhãn hàng để tìm hiểu sâu hơn về sản phẩm.
  • Giờ ăn trưa dành cho thú cưng với thực đơn đặc biệt được chuẩn bị bởi các chuyên gia dinh dưỡng.
  • Cuộc thi chạy Corgi Marathon dành cho các “vận động viên” lông xù – một trong những điểm nhấn của sự kiện. Đường đua được lấy ý tưởng từ sự kiện trước ở Mỹ, tổ chức với 8 vòng, mỗi vòng 10 thí sinh tranh tài. Chúng tôi cũng dành hẳn một khán đài với sức chứa 250 khán giả để cổ vũ, tiếp lửa cho các bé, mang đến một sân chơi mới lạ và vô cùng thú vị dành cho trên dưới 80 “vận động viên” Corgi đến từ khắp cả nước.

Hoạt động Corgi Marathon thu hút hơn 80 “vận động viên”.

* Về công tác truyền thông, RL Group có những chiến lược tiếp cận qua các kênh nào đối với nhiều tệp đối tượng?

Đối với quy mô của sự kiện lần này, RL Group đã xây dựng chiến lược truyền thông đa kênh nhằm tiếp cận hiệu quả với từng nhóm đối tượng mục tiêu.

Trước hết, với nhóm nhà tài trợ, chúng tôi kêu gọi tài trợ với thông điệp “cùng chung tay vì cộng đồng yêu thú cưng”. Các nhãn hàng tham gia tài trợ sẽ được cam kết đảm bảo quyền lợi tối đa về mặt hình ảnh trên các ấn phẩm, backdrop chính, được tham gia vào nhiều hoạt động on-ground hấp dẫn. Với các thương hiệu hoạt động trong lĩnh vực thú cưng, ban tổ chức gửi thư mời nhấn mạnh cơ hội quảng bá sản phẩm, tiếp cận khách hàng mới và gia tăng doanh thu hiệu quả.

Đối với các thương hiệu hoạt động trong lĩnh vực thú cưng, sự kiện là cơ hội quảng bá sản phẩm, tiếp cận khách hàng mới và gia tăng doanh thu hiệu quả.

Đối tượng trọng tâm của truyền thông chính là các chủ nuôi và thú cưng. Chúng tôi đặt mục tiêu tối đa phạm vi tiếp cận qua các nền tảng mà nhóm này quan tâm như mạng xã hội, diễn đàn. Chúng tôi xây dựng ngay một trang Facebook và Instagram chính thức của sự kiện để liên tục cập nhật những nội dung hấp dẫn như poster, teaser, thể lệ cuộc thi Corgi Marathon, thông tin về các gian hàng, lịch trình biểu diễn...

Bên cạnh truyền thông online, RL Group cũng chủ động gửi thông cáo báo chí đến các đơn vị truyền thông uy tín trong nước như VTV, HTV, VnExpress, 24h... để nhờ hỗ trợ về công tác truyền thông, tạo hiệu ứng lan tỏa. Cuối cùng, chúng tôi cũng đặt các poster/standee quảng cáo sự kiện ở một số cửa hàng thú cưng và pet salon nhằm tiếp cận đến nhiều người nuôi thú cưng hơn.

Việt Nam là một thị trường tiềm năng và đang cần một sân chơi chuyên nghiệp trong lĩnh vực thú cưng.

* Sau lần tổ chức đầu tiên này, chị nhận xét thế nào về mức độ hưởng ứng và tiếp nhận của thị trường thương hiệu thú cưng cũng như người nuôi ở Việt Nam?

Sau khi kết thúc Vietnam Global Pet Expo 2024, chúng tôi rất vui mừng khi nhận được sự hưởng ứng và ủng hộ nhiệt tình từ cả thị trường thương hiệu thú cưng lẫn cộng đồng người nuôi tại Việt Nam.

Với các thương hiệu trong ngành, nhiều doanh nghiệp đã tích cực tham gia vào sự kiện với vai trò là nhà tài trợ và triển khai gian hàng giới thiệu sản phẩm. Sau 03 ngày diễn ra, nhiều thương hiệu vừa và nhỏ đã trở nên quen thuộc hơn với người tiêu dùng. Sự kiện cũng là cơ hội để một số thương hiệu như Bok Dok, Catty Cat, Pawdy và Oneisall – vốn chỉ mới có hoạt động phân phối tại Việt Nam kiểm tra mức độ đón nhận của người tiêu dùng.

Ngoài ra, sự ủng hộ nhiệt tình của “cộng đồng con sen” đã “dọn sạch” nhiều kệ hàng của thương hiệu. Đơn cử như gian hàng của thương hiệu The Pet đã phát 5.000 phần quà cho các sen, Ganador đã chốt được hơn 3.500 đơn và Keos đã trao tay hơn 2.000 túi hạt thức ăn đến các “boss”.

Về phía cộng đồng yêu thú cưng, Pet Expo đã thu hút hơn 12.000 lượt khách tham quan trong 3 ngày, vượt xa kỳ vọng ban đầu của chúng tôi. Nhiều người còn chủ động chia sẻ về những khoảnh khắc đáng nhớ tại Pet Expo trên mạng xã hội, diễn đàn, góp phần tạo hiệu ứng truyền thông rộng rãi cho sự kiện.

Với thành công của kỳ đầu tiên, chúng tôi nhận thấy Việt Nam là một thị trường tiềm năng và đang cần một sân chơi chuyên nghiệp trong lĩnh vực thú cưng. Sự hưởng ứng nhiệt tình của khách tham quan và doanh nghiệp là động lực to lớn để chúng tôi tiếp tục đầu tư, nâng cao chất lượng cũng như quy mô của Vietnam Pet Expo trong tương lai.

Đồng thời, RL Group cũng sẽ tiếp tục lắng nghe những đóng góp nhằm thấu hiểu nhu cầu đa dạng của các bên liên quan để hoàn thiện chương trình sự kiện hơn. Chúng tôi sẽ thu thập ý kiến khách quan qua bảng khảo sát, đối thoại trực tiếp với các chủ thú cưng và doanh nghiệp để có những điều chỉnh kịp thời, mang đến trải nghiệm ngày một tốt hơn.

* Cảm ơn những chia sẻ thú vị của chị!

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục tại đây.

Phương Quyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Brands Vietnam