Thuật Toán Facebook Là Gì? Cách Thức Phân Phối Nội Dung Của Thuật Toán Facebook 2024

Bạn có bao giờ thắc mắc “Tại sao Newsfeed của bạn lại hiển thị những nội dung nhất định và rất đúng với những gì mà bạn muốn xem?” Tất cả đều có thuật toán để đẩy các thông tin dựa trên sở thích, thói quen xem, những điều mà bạn quan tâm để đề xuất đến bạn những tin tức đó.

Sau đây hãy cùng AIM giải mã cách thức hoạt động, những bí mật phía sau thuật toán và cách thức phân phối nội dung mới nhất của Facebook năm 2024 trong bài viết dưới đây nhé!

I. Thuật toán Facebook là gì?

Thuật toán Facebook là một hệ thống phức tạp và đa chiều được Facebook sử dụng để xác định và điều chỉnh cách nội dung được hiển thị trên News Feeds và phân phối trên nền tảng mạng xã hội này. Mục tiêu chính của thuật toán là đưa ra những nội dung có khả năng tương tác cao và phù hợp với sở thích của người dùng.

Nói một cách đơn giản, thuật toán Facebook hoạt động như một bộ lọc, giúp sắp xếp và chọn lọc hàng triệu bài đăng được chia sẻ mỗi ngày nhằm hiển thị những nội dung liên quan nhất cho mỗi người dùng.

Cùng xem qua bảng so sánh sự khác nhau về thuật toán giữa Facebook với Netflix, YouTube.

bảng so sánh sự khác nhau về thuật toán giữa Facebook với Netflix, YouTube

Thuật toán Facebook đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc xác định nội dung nào sẽ hiển thị trên Newsfeed, bên cạnh đó thuật toán còn cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa cho mỗi người dùng, giúp họ khám phá nội dung mới và phù hợp,…

Nó ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả marketing của các doanh nghiệp và kể cả sự phát triển của nền tảng Facebook nói chung.

II. Thuật toán Facebook hoạt động dựa trên những yếu tố nào?

Meta (công ty mẹ của Facebook) có cả một đội ngũ làm việc về trí tuệ nhân tạo (AI). Một phần công việc của họ là cải thiện các thuật toán kết nối người dùng Facebook với nội dung có giá trị nhất.

Thuật toán Facebook hoạt động dựa trên những yếu tố

Qua nhiều năm, các tín hiệu xếp hạng thuật toán đã được thêm vào, loại bỏ và điều chỉnh tầm quan trọng của chúng, tuy nhiên thuật toán vẫn hoạt động dựa trên 4 yếu tố chính sau đây

1. Mối quan hệ (Relationship)

  • Mức độ tương tác giữa bạn và người đăng bài: Facebook đánh giá mức độ tương tác dựa trên các hành động như thích, bình luận, chia sẻ, phản ứng, click vào liên kết, xem video. Mức độ tương tác càng cao, bài đăng càng có khả năng hiển thị cao hơn trên News Feed của bạn.
  • Bạn bè chung giữa bạn và người đăng bài: Facebook ưu tiên hiển thị bài đăng từ những người có nhiều bạn bè chung với bạn.
  • Nhóm chung mà bạn và người đăng bài tham gia: Facebook ưu tiên hiển thị bài đăng từ các nhóm mà bạn tham gia.

2. Chất lượng nội dung (Quality)

  • Mức độ thu hút của bài đăng: Facebook đánh giá mức độ thu hút dựa trên số lượng lượt xem, lượt thích, lượt bình luận, lượt chia sẻ. Bài đăng càng thu hút nhiều người tương tác càng có khả năng nhận được đề xuất hiển thị cao hơn.
  • Tính nguyên bản và độc đáo của nội dung: Facebook ưu tiên hiển thị nội dung mới, độc đáo và sáng tạo.
  • Loại nội dung: Với xu hướng tập trung nhiều thời gian ở những tương tác động và âm thanh, Facebook ưu tiên hiển thị video, hình ảnh hơn so với bài viết dài và không tập chung giải quyết một vấn đề cụ thể của người dùng.

3. Tín hiệu (Signals)

Một số tính hiệu mà thuật toán Facebook đưa nội dung đến với đối tượng tương ứng như:

  • Các hành động của người dùng như thích, bình luận, chia sẻ, click chuột xem nội dung.
  • Thời gian người dùng dành cho bài đăng.
  • Loại thiết bị mà người dùng sử dụng để truy cập Facebook.

Bên cạnh đó một số hành động sau đây của người dùng cũng ảnh hưởng đến thuật toán của Facebook bao gồm:

  • Bạn thường xuyên ẩn bài viết từ ai: Facebook sẽ giảm hiển thị bài đăng từ những người mà bạn thường xuyên ẩn bài viết.
  • Bạn thường xuyên báo cáo bài viết nào: Facebook sẽ xem xét và có thể xóa những bài đăng mà bạn thường xuyên báo cáo.
  • Bạn thường xuyên bỏ qua bài viết từ ai: Facebook sẽ giảm hiển thị bài đăng từ những người mà bạn thường xuyên bỏ qua.

4. Cài đặt News Feed

  • Lựa chọn ưu tiên của người dùng về loại nội dung muốn hiển thị.
  • Khả năng ẩn hoặc chặn nội dung từ người dùng hoặc trang khác.
  • Bạn chọn hiển thị nội dung từ ai: Bạn có thể chọn hiển thị nội dung từ bạn bè, trang, nhóm hoặc tất cả mọi người.
  • Bạn chọn ưu tiên hiển thị nội dung nào: Bạn có thể chọn ưu tiên hiển thị nội dung mới nhất hoặc nội dung tương tác nhất.

III. Cách thức phân phối nội dung của thuật toán Facebook

Để đưa nội dung đến đúng với tệp khách hàng mục tiêu thì nội dung đó đã được trải qua quá trình sàng lọc thông qua bộ máy của Facebook, quá trình đó đi qua rất nhiều bước và cần thời gian để Facebook có thể nghiên cứu và đánh giá nội dung, từ đó đưa nó đến với người dùng, quá trình phân phối thường trải qua 4 bước cơ bản sau đây

1. Thu thập dữ liệu về người dùng và nội dung

Thuật toán của Facebook tiến hành việc thu thập mọi thông tin của bạn trên nền tảng, bao gồm: các nội dung bạn tương tác, thích, bình luận, chia sẻ, mọi người mà bạn tương tác và kể cả thời gian bạn dành cho từng bài post.

2. Phân tích dữ liệu người dùng

Sau bước thu thập thông tin, Facebook tiến hành phân tích tệp dữ liệu đó nhằm hiểu hơn về sở thích và hành vi của bạn.

3. Đánh giá, xếp hạng bài đăng theo thứ tự ưu tiên dựa trên các yếu tố chính

Từ những phân tích dựa theo tệp dữ liệu đã thu thập được, Facebook bắt đầu đánh giá và xếp hạng dựa trên giá trị cụ thể mà từng bài đăng có thể mang đến cho người dùng.

4. Hiển thị các bài đăng có điểm cao nhất trên News Feed của người dùng

Bước cuối cùng chính là phân phối những bài viết đã được xếp hạng đến người tiêu dùng như đã phân tích, bên cạnh đó Facebook sẽ hiển thị xen kẽ thêm những bài post được quảng cáo. Ngoài ra, khi có những nội dung mới được tải lên nếu đúng với nhu cầu của người dùng thì cũng được hiển thị ở trên bảng Feed.

IV. Cập nhật mới nhất của thuật toán Facebook 2024

Như đã đề cập trong bài viết là thuật toán Facebook hoạt động dựa trên các kỹ thuật tính toán từ AI cho nên nó sẽ luôn luôn được thay đổi và cập nhật thường xuyên để tối ưu hóa nội dung nhằm đưa đến những trải nghiệm tốt nhất dành cho người dùng.

Sau đây hãy cùng điểm qua những cập nhật mới của thuật toán Facebook trong năm 2024 nhé:

1. Ưu tiên nội dung từ bạn bè và gia đình

Facebook đang ưu tiên hiển thị nội dung từ bạn bè và gia đình trong News Feed

Facebook đang ưu tiên hiển thị nội dung từ bạn bè và gia đình trong News Feed hơn so với nội dung từ các trang và nhà xuất bản. Mục đích của việc này là để tạo ra một môi trường kết nối và tương tác cá nhân hơn trên Facebook. Người dùng có thể điều chỉnh cài đặt News Feed để ưu tiên hiển thị nội dung từ những người bạn mà họ quan tâm nhất.

2. Hạn chế nội dung clickbait, tin giả, và nội dung không phù hợp

Hạn chế nội dung clickbait, tin giả, và nội dung không phù hợp

Facebook đang nỗ lực để hạn chế hiển thị các nội dung như clickbait, tin giả, và nội dung độc hại trong News Feed. Facebook sử dụng các công nghệ học máy để phát hiện và loại bỏ các loại nội dung này. Người dùng cũng có thể góp phần vào việc này bằng cách báo cáo các nội dung clickbait, tin giả, và nội dung độc hại.

3. Đẩy mạnh nội dung video và livestream

Đẩy mạnh nội dung video và livestream

Facebook đang đẩy mạnh hiển thị nội dung video và livestream trong News Feed. Video và livestream được xem là những loại nội dung thu hút và tương tác cao hơn so với các loại nội dung khác. Các nhà sáng tạo nội dung có thể tận dụng xu hướng này để tạo ra nội dung video và livestream thu hút người xem.

4. Ưu tiên nội dung tương tác và tạo thảo luận

Ưu tiên nội dung tương tác và tạo thảo luận giữa người dùng

Facebook đang ưu tiên hiển thị những nội dung khuyến khích tương tác và thảo luận giữa người dùng. Các loại nội dung như câu hỏi, bài đăng khảo sát, và bài đăng kêu gọi bình luận sẽ được ưu tiên hiển thị hơn. Người dùng có thể tham gia tương tác và thảo luận với nhau để tăng khả năng hiển thị của bài đăng.

5. Minh bạch và kiểm soát dành cho người dùng

Minh bạch và kiểm soát dành cho người dùng

Facebook đang nỗ lực mang lại sự minh bạch và kiểm soát tốt hơn cho người dùng. Điều này bao gồm các tính năng như công cụ “Hiển thị thêm, hiển thị ít hơn”, cho phép người dùng tùy chỉnh nguồn cấp dữ liệu của họ và tùy chọn chuyển sang nguồn cấp dữ liệu theo trình tự thời gian nếu muốn. Người dùng cũng có thể tạo danh sách “Yêu thích” để đảm bảo họ luôn nhìn thấy nội dung từ tài khoản yêu thích của mình.

6. Cập nhật thuật toán liên tục

Facebook liên tục cập nhật thuật toán để cải thiện trải nghiệm của người dùng vì thế người dùng nên cập nhật thông tin về những thay đổi của thuật toán thường xuyên để có thể tối ưu hóa nội dung của mình.

Các nhà sáng tạo nội dung có thể tham khảo các nguồn thông tin chính thức từ Facebook để cập nhật chính xác thông tin về thuật toán.

V. Kết luận

Facebook đang là một kênh mạng xã hội được rất nhiều các cá nhân, doanh nghiệp lựa chọn để đưa thông tin, sản phẩm của mình đến với khách hàng mục tiêu. Việc bạn hiểu rõ thuật toán của nó sẽ giúp bạn né phải các nội dung cấm cũng như tối ưu hóa nhằm đưa được thông tin của mình đến với khách hàng mục tiêu.

Nếu bạn có mong muốn chinh phục được nền tảng này thì khóa học FACEBOOK MARKETING sẽ giúp bạn làm được điều đó khi mang đến những kiến thức vô cùng thiết thực sau đây:

  • Hướng dẫn chạy ads thành thạo đồng thời fix lỗi cơ bản trên nền tảng Facebook.
  • Cách setup ads bài bảng theo đúng KPIs và target audience đã đề ra.
  • Học cơ bản về content dành riêng để chạy ads và cách tạo lập các dạng content khác như: bán hàng, tương tác, nhận diện.
  • Cách xây dựng fanpage, đồng thời hiểu rõ các số liệu để phân tích và đánh giá mức độ hiệu quả của fanpage.
  • Đặc biệt hơn hết, khóa học giúp học viên thực hành chạy ads dự án thực tế với KPIs rõ ràng qua đó cho thấy được mức độ hiệu quả của quá trình học tập tại lớp.

Nhanh tay điền form đăng ký, AIM liên hệ và tư vấn phù hợp theo nhu cầu của bạn ngay!