Marketer Nguyễn Tô Thanh An
Nguyễn Tô Thanh An

Senior Content Executive @ Brands Vietnam

“Cuộc đua” của các thương hiệu xa xỉ tại giải đua F1

Sau 5 năm gián đoạn, giải đua Công thức 1 (F1: Formula 1) đã chính trở lại Thượng Hải, Trung Quốc. Tại quốc gia tỷ dân, đây là sự kiện thể thao lớn sở hữu lượng người hâm mộ khổng lồ, vậy nên các thương hiệu xa xỉ cũng thường xuyên hợp tác với các tay đua F1 đình đám.

* Bài viết lược dịch từ tựa gốc “How luxury brands can get into pole position with F1”, đăng tải trên Jing Daily.

Sức ảnh hưởng của giải đua F1 tại quốc gia tỷ dân

Tính đến năm 2024, giải đua thể thao tốc độ F1 đang dần trở thành một hiện tượng văn hoá đại chúng tại Trung Quốc, đồng thời trở thành một trong những sự kiện thể thao có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới.

Ngày 19/04/2024, giải đua F1 chính thức trở lại Thượng Hải, Trung Quốc sau một thời gian dài, kể từ năm 2019 do COVID-19.

Năm 2004, giải đua F1 lần đầu tiên xuất hiện tại Trung Quốc và có được lượng người hâm mộ khổng lồ cho đến ngày nay. Vào năm 2018, đơn vị tổ chức F1 xác nhận hợp tác phát sóng với Tập đoàn Tencent, cùng với hai đài truyền hình Quảng Đông và Thượng Hải. Khi đó, ông Ian Holmes – Director of Media Rights @ F1 chia sẻ rằng Trung Quốc chính là thị trường trọng điểm của giải đua F1.

Giải đua F1 đang dần trở thành một hiện tượng văn hoá đại chúng tại Trung Quốc.
Nguồn: F1

Ông Joe McDonnell – Director of Insight @ Trend Forecasting Agency WGSN chia sẻ, thể thao và thời trang thường kết hợp cùng nhau, song giải đua F1 được định vị là môn thể thao có sức hấp dẫn rất cao trên thế giới. Vậy nên các thương hiệu xa xỉ đã nhanh chóng hợp tác cùng giải đua F1 và các tay đua nổi tiếng.

Ông McDonnell bổ sung, sự thành công của giải đua F1 đã thu hút rất nhiều tệp khán giả khác nhau trên toàn cầu. Trên thực tế, gần 40% người hâm mộ của F1 là nữ giới, vốn chưa hề xảy ra trước đó đối với bộ môn thể thao tốc độ này.

Do vậy, tỷ lệ lượt xem của F1 cũng không ngừng tăng lên. Theo số liệu từ ESPN, tỷ lệ lượt xem trung bình đã tăng từ khoảng 554.000 vào năm 2018 lên 1,11 triệu vào năm 2023, tức là tăng gấp đôi.

Bên cạnh đó, trên mạng xã hội Weibo, tài khoản chính thức của F1 có khoảng 1,8 triệu người theo dõi, với 9,4 tỷ lượt đọc. Chưa hết, hashtag F1 có gần 12 tỷ lượt đọc trên Weibo và 62,9 triệu bài viết trên Tiểu Hồng Thư (Xiaohongshu).

“Cuộc đua” hợp tác của các thương hiệu xa xỉ với những tay đua nổi tiếng của giải đua F1

Lewis Hamilton – tay đua F1 vô địch thế giới thường xuyên mặc trang phục đến từ các thương hiệu thời trang nổi tiếng tại nhiều mùa giải Grand Prix, chẳng hạn như chiếc áo vest len thuộc bộ sưu tập của nhà thiết kế Kim Jones ra mắt vào đầu năm 2023 và bộ trang phục đen tuyền đến từ thương hiệu Rick Owens.

Hamilton còn là đại sứ toàn cầu cho thương hiệu Tommy Hilfiger kể từ năm 2018. Không chỉ thế, vào năm 2022, Hamilton còn là gương mặt nam đầu tiên của Valentino DiVa đứng đầu trong chiến dịch Pink “PP”. Gần đây hơn, anh còn là một trong những nhân vật trung tâm trong chiến dịch quảng bá mới của thương hiệu Rimowa, cùng với nữ idol Rosé trong nhóm nhạc BlackPink và cầu thủ bóng đá Kylian Mbappé.

Lewis Hamilton cùng với nữ idol Rosé trong nhóm nhạc BlackPink và cầu thủ bóng đá Kylian Mbappé trong chiến dịch quảng cáo của thương hiệu Rmowa.
Nguồn: Cosmopolitan Indonesia

Ngoài ra, bởi vì sức ảnh hưởng của F1 tại thị trường Trung Quốc quá lớn, vậy nên các thương hiệu đã nhanh chóng hợp tác với các tay đua nổi tiếng tại đây. Thương hiệu thể thao Lululemon đến từ Canada đã mời Zhou Guanyu – tay đua F1 chuyên nghiệp người Thượng Hải làm đại sứ thương hiệu vào năm 2023. Sự hợp tác này đã góp phần danh tiếng của Lululemon, khi mà doanh số bán hàng năm 2023 tại Trung Quốc đạt được mức tăng trưởng 39% so với cùng kỳ năm trước, cùng với mức doanh thu ròng toàn cầu đạt được 9,6 tỷ USD cho năm tài chính 2023.

Bên cạnh các thương hiệu thể thao, một số nhãn hàng thời trang đường phố cũng nhanh chóng hợp tác với các tay đua F1, đặc biệt là trong bối cảnh những chiếc áo đua xe gắn huy hiệu mang phong cách những năm 1990 đang được các tay đua ưa chuộng.

Zhou Guanyu – Đại sứ thương hiệu Lululemon.
Nguồn: Lululemon

Các thương hiệu thời trang và xe ô tô cũng thường xuyên hợp tác, chẳng hạn như PorscheAimé Leon Dore – thương hiệu thời trang đường phố nổi tiếng tại New York – đã hợp tác cùng nhau đến ba lần khi ra mắt chiếc Porsche 944 Turbo.

Vào quý IV/2023, khi mùa giải Grand Prix lần đầu tổ chức tại Las Vegas, những thương hiệu như Mitchell & Ness, Puma, PalaceTakashi Murakami đã phát hành các dòng sản phẩm lưu niệm (merchandise). Một số vụ hợp tác ấn tượng có thể kể đến như Palace hợp tác với Kappa để phát hành bộ sưu tập của các tay đua thuộc đội Alpine F1, hoặc Takashi Murakami đã cùng với +44 (thương hiệu thời trang riêng của Hamilton) ra mắt bộ sưu tập “The Vegas Trip'' gồm có áo phông, áo hoodie và phụ kiện.

Các thương hiệu xa xỉ cũng không đứng ngoài xu hướng này. Bà Chitose Abe – Giám đốc Sáng tạo của thương hiệu Sacai đã thiết kế bộ sưu tập của Mercedes AMG, kèm theo một lớp phủ bespoke được tùy chỉnh riêng. Ngoài ra, hãng sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ IWC Schaffhausen cũng hợp tác với đội đua Mercedes AMG Petronas F1.

H.Moser & Cie chính thức công bố hợp tác với tay đua người Pháp Pierre Gasly vào tháng 3/2024.
Nguồn: H.Moser & Cie

Vào tháng 3/2024, thương hiệu sản xuất đồng hồ cao cấp H.Moser & Cie chính thức công bố hợp tác với tay đua người Pháp Pierre Gasly. Trên mạng xã hội Weibo, ước tính chủ đề Pierre Gasly đã tích lũy được 34,2 triệu lượt đọc.

Theo ông Edouard Meylan – CEO @ H. Moser & Cie chia sẻ với Jing Daily, giải đua F1 có sức hút rất lớn tại thị trường châu Á và châu Âu. Với họ, hai thị trường chiến lược là Mỹ và Trung Quốc. Ông nói thêm, môn thể thao tốc độ này vốn được xem là dành cho nam giới, song hiện nay đã phù hợp với mọi giới tính.

Ông Meylan cũng nhận định rằng F1 cũng đang muốn hướng đến phân khúc cao cấp, vậy nên họ cũng không ngừng hợp tác với các thương hiệu xa xỉ tại khu vực Trung Đông, cũng như Trung Quốc và Mỹ. Đó cũng là những thị trường mà H. Moser & Cie hướng đến, vậy nên sự hợp tác trên hoàn toàn hợp lý.

Đây cũng là lần đầu tiên H.Moser & Cie hợp tác với một cá nhân chứ không phải thương hiệu trong suốt 196 năm hoạt động. Điều đó cho thấy các tay đua F1 nổi tiếng có ảnh hưởng ra sao với vai trò đại sứ thương hiệu, thậm chí còn đang trên đà vượt qua các cầu thủ bóng đá về tầm ảnh hưởng về khía cạnh văn hoá lẫn tiềm năng marketing.

Cuối cùng, khi giải đua F1 chính thức quay lại Trung Quốc, cũng là thời điểm để các thương hiệu xa xỉ nắm bắt cơ hội, nhằm chinh phục những người hâm mộ cuồng nhiệt và trung thành của bộ môn thể thao tốc độ này.

Theo Thanh An / Brands Vietnam
* Nguồn: Jing Daily