Virtual Influencer là gì? Doanh nghiệp có nên theo đuổi xu thế này?

Virtual Influencer là gì? Trong thời đại tiến tới metaverse, virtual influencer (người có ảnh hưởng ảo) đang dần thay thế những người nổi tiếng và các creator mà bạn yêu thích. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về virtual influencer, doanh nghiệp có nên theo đuổi xu thế này.

  1. Khái niệm

Những người có ảnh hưởng ảo là những nhân vật kỹ thuật số tồn tại chủ yếu trên mạng xã hội. Họ không phải là người thật mà là những nhân vật do máy tính tạo ra bằng công nghệ CGI, ghi chuyển động và AI tiên tiến.

Có nhiều loại người có ảnh hưởng ảo khác nhau, từ những nhân vật không phải con người đến những nhân vật giống con người có tính thực tế cao. Chúng thường được phát triển và quản lý bởi các cơ quan sáng tạo chuyên về AI, robot hoặc tiếp thị. Tuy nhiên, một số thương hiệu thậm chí còn tạo ra những người có ảnh hưởng ảo của riêng họ, như nhà bán lẻ Magalu của Brazil, Lu. Những nhân vật dành riêng cho thương hiệu này hoạt động giống như người phát ngôn hoặc linh vật hơn, vì họ hiếm khi có nền tảng hoặc người theo dõi bên ngoài thương hiệu.

Top 12 Virtual Influencers có tầm ảnh hưởng hàng đầu thế giới

2. Lợi ích của virtual influencers

Kiểm soát nội dung

Các thương hiệu muốn truyền tải một thông điệp nhất định hoặc có quan điểm cụ thể muốn đưa ra khi hợp tác với người ảnh hưởng sẽ có mức độ kiểm soát nội dung khác với những người có ảnh hưởng ảo. Việc có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với nội dung bài đăng của người có ảnh hưởng có thể thu hút một số thương hiệu bằng thông điệp rất cụ thể để chia sẻ.

Khả năng thích ứng

Những người có ảnh hưởng ảo không bao giờ già đi, có thể nói bất kỳ ngôn ngữ nào và có thể ‘du lịch’ đến bất kỳ nơi nào. Mức độ thích ứng và linh hoạt này có nghĩa là các thương hiệu có thể sử dụng một người có ảnh hưởng ảo cho các chiến dịch ở các khu vực khác nhau thay vì tìm những người có ảnh hưởng khác nhau cho các thị trường khác nhau.

Tính nhất quán

Không giống như những người có ảnh hưởng là con người mà thương hiệu của họ có thể phát triển khi họ già đi hoặc bước vào các giai đoạn cuộc sống khác nhau, những người có ảnh hưởng ảo có ngoại hình, tính cách và nội dung nhất quán. Sự ổn định này có nghĩa là các thương hiệu không phải lo lắng về những thay đổi bất ngờ và có thể dựa vào người có ảnh hưởng ảo để quảng bá sản phẩm của họ theo cách có thể dự đoán được.

3. Virtual influencers ảnh hưởng tới thương hiệu như thế nào?

An toàn và uy tín thương hiệu

Những người có ảnh hưởng ảo có vẻ như là một sự đánh cược an toàn hơn những người có ảnh hưởng ngoài đời thực, nhưng họ không hoàn toàn tránh khỏi những tranh cãi. Ví dụ: người có ảnh hưởng Caryn Marjorie đã gây chú ý khi tạo ra một phiên bản AI của chính cô ấy mà một số người chỉ trích vì hạ thấp phẩm giá phụ nữ và tạo điều kiện cho hành vi chống đối xã hội.

Ngoài ra, AI còn có vấn đề về hộp đen. Con người không hiểu đầy đủ về cách các hệ thống này hoạt động hoặc đưa ra quyết định, điều này đặt ra thách thức lớn cho các nhà quảng cáo và đại lý. Nếu không có sự rõ ràng đó, các thương hiệu khó có thể tin tưởng hoàn toàn vào những người có ảnh hưởng ảo này. Vì vậy, mặc dù AI có một yếu tố thú vị nhưng các nhà tiếp thị phải cẩn thận trong việc lao đầu vào để tránh những thảm họa PR trong tương lai.

Tính minh bạch và tính xác thực

Hầu hết mọi người đều gặp khó khăn trong việc phân biệt sự khác biệt giữa hình ảnh chân thực và hình ảnh do AI tạo ra. Một nghiên cứu gần đây cho thấy những người tham gia chỉ có thể làm như vậy 61% thời gian. Khi công nghệ tiến bộ và những người có ảnh hưởng ảo ngày càng giống con người hơn, các thương hiệu bắt buộc phải minh bạch về cách họ sử dụng những công cụ này.

FTC cho biết những người có ảnh hưởng ảo nên tiết lộ tài trợ thương hiệu giống như những người có ảnh hưởng là con người và công ty quảng cáo Ogilvy đang thúc đẩy các quy tắc rõ ràng hơn về nội dung do AI tạo ra. Tuy nhiên, các quy định và hướng dẫn về người ảnh hưởng ảo vẫn đang được tiến hành.

Ngoài ra, hầu hết các thương hiệu đều làm việc với những người có ảnh hưởng để khai thác mối quan hệ đích thực của họ với khán giả. Mặc dù vẫn có những người thực đứng sau người có ảnh hưởng ảo, nhưng họ không thể kết nối trực tiếp với những người theo dõi mình theo cách tương tự. Họ cũng không thể tương tác với các sản phẩm hoặc đưa ra những đánh giá trung thực như những người có ảnh hưởng là con người, điều này có thể khiến sự chứng thực của họ trở nên kém chân thực hơn.

Tình cảm của khán giả

Những người có ảnh hưởng ảo có thể tác động đến cách mọi người cảm nhận về thương hiệu – tốt hơn hoặc tệ hơn. Mặc dù các công cụ AI gần đây đã bùng nổ về mức độ phổ biến và mang lại hàng tá lợi ích cho các nhà tiếp thị, nhưng những ứng dụng công nghệ giống con người hơn đôi khi có thể tạo ra hiệu ứng “thung lũng kỳ lạ” khiến mọi người cảm thấy khó chịu.

Một số người có ảnh hưởng ảo phổ biến nhất cũng có những đặc điểm không rõ ràng về chủng tộc, mà các chuyên gia tiếp thị giải thích là một cách để thương hiệu thu hút nhiều đối tượng hơn. Tuy nhiên, cách tiếp cận này cũng có thể gây bất lợi cho một thương hiệu, vì nó có thể được coi là một lối tắt để có vẻ ngoài toàn diện hơn thực tế — một vấn đề mà nhiều thương hiệu thời trang và làm đẹp đã bị chỉ trích.

4. Virtual influencers tạo nên làn sóng trên mạng xã hội

Imma

This Is Imma – A Computer-Generated Influencer Who Makes Real Content |  Bored Panda

Imma (@imma.gram trên Instagram) là một cô gái ảo ở Tokyo với hơn 390.000 người theo dõi trên Instagram. Là sản phẩm trí tuệ của Aww Inc., cô được biết đến với mái tóc bob màu hồng bong bóng mang tính biểu tượng và phong cách sành điệu. Cô ấy cũng tò mò và thường đặt câu hỏi về danh tính của mình bằng cách sử dụng hashtag #ithinkimcgi. Gần đây, Coach đã phát động một chiến dịch có Imma cùng với những người nổi tiếng như Lil Nas X và Camila Mendes, nơi cô đến thăm từng đại sứ trong thế giới ảo của họ.

Janky

janky • Instagram photos and videos

Janky (@Janky trên Instagram) là một nhân vật giống mèo tinh nghịch với 1 triệu người theo dõi trên Instagram và 11,9 triệu người theo dõi trên tài khoản TikTok được chia sẻ với người bạn có ảnh hưởng ảo Guggimon. Chúng được tạo ra bởi Superplastic, một công ty nổi tiếng với những người nổi tiếng hoạt hình tổng hợp và đồ chơi thiết kế riêng. Là một người có ảnh hưởng ảo, Janky đã hợp tác với các thương hiệu như 7-Eleven, Fortnite và Gucci.

5. Doanh nghiệp có nên theo đuổi xu thế này?

Những người có ảnh hưởng ảo có độ bảo trì cao không?

Mặc dù quá trình tạo người có ảnh hưởng ảo thường mất từ ​​sáu đến 12 tuần nhưng công việc không kết thúc ở đó. Sau khi ra mắt, giống như một KOL ngoài đời thực, họ phải duy trì sự hiện diện thường xuyên trên mạng xã hội. Điều này có nghĩa là phải liên tục lập kế hoạch và sản xuất nội dung mới nhằm làm hài lòng những người theo dõi họ. Điều đó cũng có nghĩa là người có ảnh hưởng ảo phải có nhiều sở thích phong phú để thu hút. Christina Chong, Giám đốc điều hành của We Are Social Singapore, cho biết: “Cái hay của người có ảnh hưởng ảo là họ có thể làm được nhiều điều hơn nữa mà người có ảnh hưởng là con người không thể làm được”. “Nhưng điều đó cũng có nghĩa là phải phát triển thêm nhiều kịch bản, môi trường và hình ảnh ảo với nhiều mức độ phức tạp khác nhau.”

  • Những thách thức đặc biệt của những người có ảnh hưởng ảo

Có một thực tế nữa là để duy trì chúng, những người có ảnh hưởng ảo thường yêu cầu một đội ngũ kỹ thuật đầy đủ. "Từ góc độ kỹ thuật, những người có ảnh hưởng ảo dưới sự quản lý liên tục được nâng cấp. Từ kết cấu da chân thực hơn đến ánh sáng, tủ quần áo và kiểu tóc mới, khả năng xuất hiện trong các luồng trực tiếp và tương tác với khán giả cũng như chuyển chuyển động tự động để cải thiện hiệu quả sản xuất, trong số những người khác”

Lim của Dentsu cho rằng: "Tất cả các khả năng của VI này liên tục được đưa lên mạng để giúp VI luôn thú vị và tiếp tục mang đến những khả năng mới cho các thương hiệu mà họ đang hợp tác." Tuy nhiên, một điểm cộng khác biệt là khi những người có ảnh hưởng ảo được duy trì đúng cách, họ sẽ đáng tin cậy hơn nhiều so với những người có ảnh hưởng là con người. Jerry Soer, phó chủ tịch quan hệ đối tác tại Collab Asia Inc, cho biết: “Sẽ dễ dàng hơn nếu những người có ảnh hưởng ảo không ngủ, có ngày nghỉ, bị ốm hoặc không có mặt. Tuy nhiên, như bạn có thể tưởng tượng, công việc sáng tạo nội dung là tốn nhiều công sức và thách thức về mặt kỹ thuật hơn nhưng điều này có thể thay đổi trong tương lai gần với công nghệ tiên tiến.

  • Những người có ảnh hưởng ảo có thực sự xứng đáng với thời gian và sự đầu tư không?

Việc xác định xem thời gian, công việc và chi phí cần thiết để tạo và duy trì người có ảnh hưởng ảo có xứng đáng với các thương hiệu hay không thực sự phụ thuộc vào chiến lược. Đối với những thương hiệu muốn có giá trị tối đa trong việc sử dụng VI, doanh nghiệp nên hợp tác với các VI hiện có trong thời gian ngắn và sử dụng VI tùy chỉnh cho trò chơi dài hạn. Thu hút những người có ảnh hưởng đã thiết lập được lượng người hâm mộ tốt theo dõi là phương án tốt nhất cho doanh nghiệp.

Dù sao đi nữa, virtual influencer đang mở ra một thế giới mới, nơi sự hiện thực và ảo hòa quyện, và chúng ta cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định theo đuổi hoặc từ bỏ xu hướng này.

Nguồn: Ori Marketing Agency