Marketer Minh Hương Phan
Minh Hương Phan

Marketing Manager tại Sao Kim Branding

Ngày Thương hiệu Việt Nam 20/4 - Tự hào xây dựng thương hiệu Việt bền vững

Việc xây dựng và phát triển giá trị “Thương hiệu Việt Nam” luôn nhận được sự quan tâm lớn từ Chính phủ. Nhằm tôn vinh, quảng bá thương hiệu và hình ảnh Việt Nam đồng thời khơi dậy khát vọng của cộng đồng doanh nghiệp trong công cuộc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp nói riêng và thương hiệu quốc gia nói chung vì một Việt Nam hùng cường, Thủ tướng Chính phủ đã chọn ngày 20/4 hàng năm là Ngày Thương hiệu Việt Nam.

(*) Chúc mừng Ngày Thương hiệu Việt Nam 20/4

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 16 năm Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/04/2024) và để tăng cường nhận biết Thương hiệu quốc gia Việt Nam, Bộ Công Thương phối hợp với UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp triển khai Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 từ ngày 15 đến ngày 21 tháng 4 năm 2024 trên phạm vi cả nước với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”.

Ngày 15/04 vừa qua, Sao Kim Branding rất hân hạnh cùng các thương hiệu Việt tham dự Lễ phát động Hưởng ứng Tuần lễ Thương hiệu quốc gia chào mừng Ngày Thương hiệu Việt Nam 20/4 tại Trung tâm thương mại Vincom Plaza, thành phố Bắc Ninh.

Các đại biểu thực hiện nghi lễ khởi động chương trình

(*) Các đại biểu thực hiện nghi lễ khởi động chương trình

Đây là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ nhằm mục đích quảng bá hình ảnh, thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm. Chương trình thể hiện sự bảo trợ của Nhà nước cho các thương hiệu sản phẩm có chất lượng và uy tín kinh doanh, giúp doanh nghiệp tạo chỗ đứng vững trên thị trường trong nước và phát triển thương hiệu ra thế giới.

Trong thời đại kinh tế hội nhập, thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt, việc xây dựng và phát triển thương hiệu đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp Việt. Một thương hiệu mạnh sẽ giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng, tạo dựng uy tín trên thị trường, gia tăng lợi thế cạnh tranh và nâng cao giá trị cho sản phẩm, dịch vụ.

Ông Nguyễn Thanh Tuấn chia sẻ về những kinh nghiệm thực chiến trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu

(*) Ông Nguyễn Thanh Tuấn - CEO & Founder Sao Kim Branding chia sẻ về những kinh nghiệm thực chiến trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu

Xây dựng thương hiệu là một quá trình lâu dài và cần sự đầu tư bài bản. Để xây dựng và phát triển thương hiệu thành công, các doanh nghiệp cần nắm vững 5 bước cơ bản bao gồm:

Bước 1: Nghiên cứu và phân tích

Nghiên cứu thị trường, đối thủ cạnh tranh; xác định nhu cầu, mong muốn của khách hàng; xác định mục tiêu xây dựng thương hiệu.

Bước 2: Xây dựng chiến lược thương hiệu

Xác định giá trị cốt lõi, sứ mệnh, tầm nhìn của thương hiệu; xác định hình mẫu và tính cách thương hiệu; định vị thương hiệu trên thị trường; xây dựng thông điệp thương hiệu.

Bước 3: Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Đồng bộ thương hiệu ở từng điểm chạm bao gồm logo, slogan, màu sắc, kiểu chữ, thiết kế bao bì sản phẩm, thiết kế website, fanpage...

Bước 4: Truyền thông thương hiệu

Thực hiện truyền thông thương hiệu thông qua các hoạt động quảng cáo, PR, marketing, các kênh Social,... nhằm truyền tải thông điệp thương hiệu một cách nhất quán và hiệu quả.

Bước 5: Quản trị thương hiệu

Triển khai quản trị thương hiệu thông qua đo lường hiệu quả hoạt động thương hiệu, đào tạo nội bộ; chăm sóc, duy trì thương hiệu và quản lý truyền thông.

Nhận thức được vai trò quan trọng của việc xây dựng thương hiệu cùng việc hưởng ứng Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia và Ngày Thương hiệu Việt Nam, Sở Công thương Bắc Ninh đã tích cực triển khai nhiều chương trình, kế hoạch liên quan, nhất là hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu cho các doanh nghiệp.

Tại Lễ phát động, lãnh đạo Sở Công Thương kêu gọi các doanh nghiệp tăng cường liên kết, hợp tác, đổi mới, sáng tạo, không ngừng quảng bá hình ảnh, góp phần đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu… từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường, khẳng định vị thế thương hiệu Việt Nam trên đường hội nhập.

(*) Các hình ảnh gian hàng trưng bày của Sao Kim tại Lễ phát động chương trình

Sao Kim Branding tự hào đã và đang kiến tạo sức mạnh và sinh khí cho hàng nghìn thương hiệu, qua đó đóng góp vào sứ mệnh Nâng tầm thương hiệu Việt.

Sao Kim Branding chuyên cung cấp giải pháp toàn diện về xây dựng, phát triển và truyền thông thương hiệu giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua việc xây dựng thương hiệu mạnh.

Đến nay công ty đã có hơn 15 năm kinh nghiệm và hơn 10.000 khách hàng sử dụng dịch vụ. Trong đó phải kể đến nhiều tên tuổi hàng đầu như: Vietnam Airline, Vietcombank, FPT, Vingroup, Delta, Coteccons, Mobifone, Chứng khoán Agribank, PVCombank, MSB, BaoViet Bank, Onepay, Đạm Cà Mau, Lộc Trời, TTC, Thiên Nam, Chánh Nghĩa Quốc Cường, TNG Holdings,...

Dựa trên kinh nghiệm thực tế trong quá trình triển khai các dự án, Sao Kim xin chia sẻ một số bí quyết trong việc xây dựng thương hiệu như sau:

Xác định điểm khác biệt: Tìm kiếm điểm khác biệt của sản phẩm/dịch vụ so với đối thủ cạnh tranh; Nâng điểm khác biệt thành lợi thế cạnh tranh của thương hiệu.

Kể một câu chuyện thương hiệu hay: Giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sự phát triển, mục tiêu và tôn chỉ của thương hiệu; Tạo dựng sự kết nối tình cảm và đồng cảm với khách hàng. Ví dụ: Câu chuyện thương hiệu Trung Nguyên xoay quanh sự đam mê, chất lượng cao, tình yêu cà phê Việt Nam và khát vọng vươn ra thế giới.

Tạo dựng tên thương hiệu hấp dẫn: Độc đáo, liên quan, có ý nghĩa hay; Dễ đọc, dễ nhớ và Bảo hộ nhãn hiệu và có khả năng ứng dụng tốt tên miền.

Đăng ký nhãn hiệu hàng hóa: Làm chủ thương hiệu, tránh bị làm giả, làm nhái; Tránh thiệt hại khi tranh chấp xảy ra, tạo dựng niềm tin cho người tiêu dùng. Đồng thời, giúp truyền thông thương hiệu dễ dàng, phát triển thị trường và bảo vệ nhãn hiệu.

Thiết kế bao bì sản phẩm thu hút: Thu hút ánh nhìn, tăng khả năng bán hàng tại quầy kệ; Phản ánh giá trị sản phẩm, thu hút sự chú ý của khách hàng; Tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.

Tạo trải nghiệm trên website thương hiệu đáp ứng 5 chuẩn vàng: Chuẩn thương hiệu (tạo sự khác biệt, thể hiện chất riêng), Chuẩn UX/UI (tối ưu hóa trải nghiệm người dùng) Chuẩn Sales: tăng tỷ lệ thúc đẩy doanh số bán hàng, Chuẩn Marketing (triển khai chiến dịch hiệu quả, nhanh chóng), Chuẩn SEO (tối ưu tốc độ tải trang, điểm Google PageSpeed).

Xây dựng fanpage biết kể chuyện: Biến fanpage thành công cụ truyền thông hiệu quả; kể chuyện thu hút, tạo sự tương tác với khách hàng; nhằm quảng bá thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ.

Truyền thông nhất quán, hiệu quả: Mọi hoạt động truyền thông nằm trong kế hoạch nhất quán, mang lại hiệu quả cao, tiếp cận khách hàng mục tiêu; Tăng nhận thức về thương hiệu, thúc đẩy doanh thu.

Tóm lại, xây dựng và phát triển thương hiệu là một hành trình dài hạn và đầy thử thách. Tuy nhiên, với chiến lược bài bản, thực hiện đồng bộ, các doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể xây dựng thương hiệu mạnh và khẳng định vị thế của thương hiệu Việt trên bản đồ thương hiệu toàn cầu.

Mong rằng với 5 bước cơ bản trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu cùng kinh nghiệm thực chiến quý giá mà Sao Kim đã chia sẻ sẽ là những bí quyết giúp các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu thành công và bền vững.

Cuối cùng, Ngày Thương hiệu Việt Nam là dịp để chúng ta tôn vinh và tự hào về “thương hiệu Việt", “giá trị Việt" cũng như lời kêu gọi các doanh nghiệp chung tay, nỗ lực xây dựng và phát triển thương hiệu mạnh mẽ hơn nữa. Hãy cùng nhau khẳng định bản sắc, đưa thương hiệu Việt đến với bạn bè quốc tế, góp phần nâng tầm vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Chúc cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ngày càng phát triển lớn mạnh!