“TCP – Hành trình vì một Việt Nam xanh” chung sức trồng 2.700 cây xanh

Kế thừa chiến lược “Quan tâm” của Tập đoàn TCP về phát triển bền vững, đồng thời hưởng ứng đề án trồng một tỷ cây xanh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Tập đoàn TCP phối hợp với Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tỉnh đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu và Ban Quản lý Rừng Phòng Hộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức lễ phát động thực hiện chương trình trồng cây “TCP – Hành trình vì một Việt Nam xanh” tại tỉnh Khu Bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc.

Tham dự chương trình có đại diện Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, cùng lãnh đạo chính quyền địa phương, lãnh đạo của Tập đoàn TCP và đội ngũ nhân viên công ty TCP Việt Nam và 50 đoàn viên thanh niên của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Chương trình trồng cây “TCP - Hành trình vì một Việt Nam xanh” nhằm mục đích nâng cao chất lượng và giá trị các hệ sinh thái rừng, phát huy vai trò của rừng và cây xanh đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái, cảnh quan thiên nhiên và hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu. Thông qua các hoạt động thiết thực và ý nghĩa, chương trình góp phần tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của thanh niên và nhân viên công ty về vai trò của cây xanh cùng tính cấp thiết của công tác phát triển rừng và bảo vệ các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Chương trình một lần nữa khẳng định nỗ lực hiện thực hóa tầm nhìn, định hướng của Công ty TCP Việt Nam trên hành trình tiếp năng lượng cho môi trường và sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Chương trình “TCP - Hành trình vì một Việt Nam xanh” đặt mục tiêu trồng 2.700 cây lim tại khu vực rừng phòng hộ thuộc xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Chương trình gồm 2 giai đoạn chính: Giai đoạn 1 diễn ra vào ngày 10/04/2024 với số lượng cây trồng là 300 cây; Giai đoạn 2 diễn ra từ ngày 01/06 đến ngày 30/06/2024 với số lượng cây trồng là 2.400 cây. Ngay sau lễ phát động, với năng lượng tích cực và sự hăng hái, lực lượng tham gia gồm đại diện Tập đoàn TCP, đội ngũ lãnh đạo và công nhân viên công ty TCP Việt Nam và các bạn trẻ Đoàn viên Thanh niên Bà Rịa - Vũng Tàu đã tham gia cuộc thi trồng cây, qua đó có thêm những trải nghiệm thú vị, bổ ích cũng như hiểu rõ hơn về các bước gieo trồng và tầm quan trọng của việc bảo tồn môi trường tự nhiên.

Nhằm đảm bảo tính hiệu quả và số lượng cây trồng theo mục tiêu ban đầu, bên cạnh sự đồng hành của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong vai trò cố vấn, hoạt đồng trồng cây cũng sẽ được giám sát chặt chẽ bởi Ban Quản Lý Rừng Phòng Hộ Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Sự tham gia giám sát của bên thứ ba nhằm kiểm tra sức khỏe cây định kỳ, theo dõi các thông số sinh trưởng của cây, thu thập tư liệu hình ảnh thực địa và báo cáo cho Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng công ty TCP Việt Nam và các đơn vị có liên quan.

Bên cạnh đó, điểm nhấn của chương trình năm nay còn có buổi hội thảo chuyên đề “TCP Việt Nam - Hành trình vì một Việt Nam xanh” với sự tham gia của hai chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu, có nhiều kinh nghiệm trong nghiên cứu khoa học và quản lý điều hành, tổ chức chỉ đạo thực hiện các hoạt động liên quan đến EPR và Net zero tại Việt Nam, và Đại diện Tập đoàn TCP. Hội thảo đã cung cấp những nội dung chi tiết về các quy định liên quan đến trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất được quy định tại Luật và Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, hội thảo cũng đưa đến góc nhìn cụ thể về thực trạng biến đổi khí hậu tại Việt Nam song song với định hướng, chính sách phát triển thị trường các-bon tại Việt Nam. Thông qua buổi hội thảo, đại diện doanh nghiệp đã chia sẻ về những hoạt động, quy trình sản xuất của Tập đoàn TCP trong bảo vệ môi trường, tái chế, trung hòa các bon. Đồng thời, đại diện đến từ các bên tổ chức cũng đã trực tiếp giải đáp các thắc mắc của các đại biểu về những quy định về trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, những quy định, nội dung, quan điểm về thực hiện Net zero tại Việt Nam.

Đánh giá về ý nghĩa của chương trình, ông Vũ Minh Lý, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường chia sẻ: “Sau 3 năm thực hiện Đề án trồng một tỷ cây xanh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cả nước ta đã trồng được gần 770 triệu cây xanh nhờ vào sự chung tay góp sức từ phía các doanh nghiệp, tổ chức xã hội và người dân. Góp phần vào thành tựu chung đó, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường đã luôn tích cực phối hợp với các tổ chức, cơ quan, địa phương và doanh nghiệp triển khai công tác trồng cây, trồng rừng trên cả nước. Chương trình trồng cây “TCP - Hành trình Vì một Việt Nam xanh” tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Bình Châu – Phước Bửu là một trong những nỗ lực mới nhất của chúng tôi trong năm 2024.

2.700 cây xanh từ chương trình này không chỉ mang giá trị ý nghĩa đóng góp vào Đề án trồng 1 tỷ cây xanh cho Việt Nam, mà còn khẳng định sự đóng góp, đồng hành, thể hiện trách nhiệm xã hội của Tập đoàn TCP và Công ty TCP Việt Nam đối với công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, hướng tới sự bền vững cho người dân Việt Nam.”

Ông Nguyễn Thanh Huân - Tổng Giám đốc công ty TCP Việt Nam cho biết: “Chương trình đánh dấu bước tiến của TCP Việt Nam trong việc bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên, nâng cao hiểu biết cho cán bộ nhân viên của Doanh nghiệp về vai trò của rừng và trách nhiệm bảo tồn đa dạng sinh học. Thông qua chương trình, chúng tôi muốn củng cố một lần nữa nỗ lực của doanh nghiệp trong việc hiện thực hóa chiến lược “Quan tâm - Tiếp năng lượng cho môi trường” của Tập đoàn TCP.

Ngoài ra, chúng tôi tin rằng, hành trình xây dựng một Việt Nam xanh sẽ cần rất nhiều sáng kiến và sự hợp tác chặt chẽ giữa Chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng, xã hội. Kế thừa định hướng “Tiếp năng lượng, bừng sức sống" của Tập đoàn TCP, chúng tôi sẽ tiếp tục sát cánh với các cơ quan chức năng, các tổ chức chính trị xã hội và cộng đồng nhằm đưa ra những sáng kiến thực tiễn và toàn diện hơn nữa góp phần bảo vệ môi trường và đóng góp tích cực vào các chương trình cộng đồng hướng đến phát triển kinh tế - xã hội bền vững tại Việt Nam”.