Marketer Lam Phương
Lam Phương

Content Executive @ Brands Vietnam

Klook công bố du lịch bùng nổ tăng trưởng trong quý I/2024 và hé lộ các xu hướng đáng chú ý tại Việt Nam

Vào 10/4 vừa qua, Klook – nền tảng thương mại điện tử trải nghiệm và dịch vụ du lịch Châu Á – đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí để công bố tổng quan về thị trường du lịch trong 3 tháng đầu năm 2024 cũng như các xu hướng du lịch nổi bật dịp hè sắp tới.

Theo Klook, phân khúc khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong quý I/2024 tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023 cho thấy Việt Nam đang trên đà trở thành một điểm đến du lịch hấp dẫn. Cùng với đó, nhu cầu du lịch của du khách Việt Nam cũng tăng trưởng hai chữ số so với cùng kỳ năm ngoái, ghi nhận các xu hướng nổi bật như du lịch theo mùa, du lịch tham gia sự kiện và được thúc đẩy mạnh mẽ bởi mạng xã hội.

Phân khúc khách du lịch quốc tế đến Việt Nam phục hồi mạnh mẽ với nhu cầu tăng vọt và chi tiêu trung bình tăng

Phân khúc khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đã chứng kiến sự phục hồi vượt bậc trong quý I/2024, ghi nhận hơn 4,6 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam – tăng trưởng gấp 1,7 lần so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, con số này đã vượt mức trước COVID-19 (quý I/2023), đánh dấu sự phục hồi hoàn toàn của phân khúc khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, theo Cục Du Lịch Quốc Gia Việt Nam.

Dựa trên số liệu của Klook, tổng nhu cầu của khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong quý I/2024 cũng tăng gần gấp đôi so với quý IV/2023, phản ánh mức tăng trưởng gấp 1,9 lần so với cùng kỳ năm 2023. Bên cạnh đó, chi tiêu trung bình của khách du lịch quốc tế cũng tăng 13%, cho thấy họ sẵn sàng chi nhiều hơn cho các trải nghiệm và hoạt động du lịch tại điểm đến.

Số liệu khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong quý I/2024.
*Nguồn: Klook

5 thị trường trọng điểm hàng đầu của phân khúc du lịch quốc tế đến Việt Nam trong giai đoạn vừa qua bao gồm Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Hồng Kông và Philippines. Những thị trường lớn và quen thuộc này tiếp tục đóng góp một vai trò quan trọng cho ngành du lịch Việt Nam.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng ấn tượng nhất đến từ các thị trường mới nổi. Theo nền tảng Klook ghi nhận, khách Indonesia dẫn đầu với mức tăng trưởng nhu cầu du lịch đến Việt Nam gấp 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái, theo sau là Đài Loan với mức tăng trưởng gấp 5 lần. Châu Âu xếp vị trí thứ ba với mức tăng trưởng gấp 4 lần. Những con số này cho thấy nguồn khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đang có sự đa dạng hóa đáng kể và Việt Nam đang dần trở nên thu hút hơn đối với các du khách đến từ những khu vực mới và đầy tiềm năng.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng, Hạ Long, Thành phố Hồ Chí Minh, Phú Quốc và Hà Nội là những điểm đến được du khách quốc tế lựa chọn nhiều nhất trên nền tảng Klook. Đáng chú ý, Phú Quốc chứng kiến mức tăng trưởng vượt bậc nhất với nhu cầu tăng vọt 3,5 lần so với cùng kỳ năm 2023. Hà Nội theo sau với mức tăng trưởng gần gấp 3 lần.

Du khách Việt Nam: Những người yêu thích du lịch theo mùa, đam mê sự kiện độc đáo và là tín đồ của mạng xã hội

Klook ghi nhận nhu cầu du lịch nước ngoài của du khách Việt Nam trong quý I/2024 tăng trưởng hai chữ số so với cùng kỳ năm ngoái. Sự bùng nổ này cho thấy nhu cầu mạnh mẽ của du khách Việt với mong muốn được khám phá những điểm đến mới bên ngoài Việt Nam. Trong đó, khu vực Đông Nam Á là điểm đến được du khách Việt ưa chuộng nhất, với các quốc gia như Thái Lan, Singapore và Malaysia, bên cạnh các “ông lớn" trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan.

Song song với sự gia tăng mạnh mẽ trong nhu cầu du lịch, dữ liệu và các nghiên cứu của Klook cũng ghi nhận những xu hướng du lịch nổi bật của du khách Việt Nam, với ba điểm nhấn chính:

1. Tìm kiếm những trải nghiệm độc đáo

Du khách Việt có xu hướng tìm kiếm những trải nghiệm độc đáo.

42% du khách Việt Nam mong muốn du lịch đến một địa điểm vì một sự kiện cụ thể, cho thấy sự yêu thích mạnh mẽ đối với các chuyến đi gắn liền với những hoạt động văn hóa, lễ hội và concert âm nhạc, thậm chí là những sự kiện “chỉ-có-một-lần-trong-đời” như Thế vận hội Olympic Paris 2024 hay Triển lãm Thế giới Osaka World Expo 2025. Lễ hội Songkran gần đây tại Thái Lan cũng là một ví dụ điển hình.

Trong những tuần cận lễ hội, Klook ghi nhận nhu cầu cho các hoạt động du lịch tại Thái Lan tăng trưởng lên đến 30% mỗi tuần, cho thấy sức hút của các sự kiện văn hóa trong việc thúc đẩy nhu cầu du lịch. Trước đó, Klook cũng đã ghi nhận nhu cầu cho các trải nghiệm tại Singapore tăng trưởng 50% trong thời gian diễn ra các buổi concert của Taylor Swift.

Dữ liệu của Klook cho thấy, trung bình khi một du khách du lịch để tham dự concert hoặc sự kiện, họ sẽ chi tiêu đáng kể cho khách sạn, nhà hàng, trải nghiệm du lịch… Và khoản chi này có giá trị khoảng 4-5 lần giá vé sự kiện, trực tiếp tăng doanh thu cho các doanh nghiệp địa phương. Theo đó, du khách không chỉ tham gia mỗi sự kiện hay concert, mà họ còn tìm kiếm nhiều hoạt động khác nhau để khám phá các địa danh văn hóa và các điểm tham quan biểu tượng, cũng như trải nghiệm ẩm thực địa phương trong suốt chuyến đi.

Du khách Việt có xu hướng du lịch theo mùa.

2. Du lịch theo mùa là ưu tiên

3 trong 5 du khách Việt Nam có xu hướng lên kế hoạch du lịch theo mùa và khí hậu ưa thích của họ, cho thấy du lịch theo mùa là một yếu tố then chốt thúc đẩy việc lên kế hoạch và thực hiện chuyến đi.

Du lịch ngắm hoa anh đào là một ví dụ điển hình, khi Klook ghi nhận nhu cầu du lịch đến khu vực Bắc Á tăng đến 63% vào tháng 3 năm 2024 – thời điểm hoa anh đào vào mùa.

87% du khách cũng cho biết rằng họ sẽ sẵn sàng thực hiện một chuyến đi riêng biệt chỉ để có được trải nghiệm chiêm ngưỡng hoa anh đào nở rộ.

Bên cạnh đó, du khách cũng sẵn sàng đầu tư thời gian và chi tiêu mạnh tay cho các chuyến đi ngắm hoa anh đào, với một nửa du khách mong muốn dành đến hai tuần tại đó và chi tiêu lên đến 2.500 USD.

3. “Lướt” để du lịch

Mạng xã hội là nguồn cảm hứng du lịch số 1 đối với du khách khu vực Châu Á – Thái Bình Dương nói chung, và Việt Nam nói riêng, với 62% du khách tin tưởng và lựa chọn các đề xuất du lịch từ người dùng thông thường và những nhà sáng tạo nội dung không phải người nổi tiếng, biến đây thành nguồn thông tin đáng tin cậy nhất.

Du khách Việt có xu hướng lướt mạng xã hội để tìm kiếm trải nghiệm du lịch.

Trong bối cảnh đó, Klook đã ra mắt chương trình Klook Kreator, hướng đến việc xây dựng một cộng đồng toàn cầu với các nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội, để tạo ra những nội dung du lịch hấp dẫn, ngắn gọn nhằm truyền cảm hứng du lịch đến với mọi người.

Từ góc nhìn của nhà sáng tạo, chương trình Klook Kreator không chỉ giúp họ có thể kiếm thêm thu nhập khi theo đuổi đam mê du lịch và sáng tạo nội dung, mà còn kết nối họ với những cá nhân có cùng niềm đam mê cũng như tận hưởng nhiều đặc quyền khác. Xét trên toàn cầu, chương trình Klook Kreator đã có hơn 15.000 Kreator (nhà sáng tạo Klook) trên 13 nền tảng, với hơn 55.000 bài đăng trên mạng xã hội và thu về hơn 1,5 tỷ lượt xem nội dung.

“Ngành du lịch Việt Nam đã đón nhận lượng khách quốc tế tăng vượt bậc trong Quý 1 năm 2024, vượt qua mọi dự đoán. Tại Klook, chúng tôi rất vui mừng khi được là một phần đóng góp vào sự tăng trưởng ấn tượng này với mức tăng gần 2 lần so với cùng kỳ năm 2023”, ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc điều hành Klook Việt Nam, chia sẻ.

Ông nói thêm: “Tiếp nối thành công trong những năm qua, chúng tôi tin tưởng rằng năm 2024 sẽ mang đến nhiều tiềm năng hơn nữa. Klook cam kết đa dạng hóa các dịch vụ, cung cấp cho du khách trong nước và quốc tế một loạt trải nghiệm và hoạt động du lịch phong phú, tiện lợi tại điểm đến, cùng với các chiến dịch hấp dẫn và sáng kiến mới nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch cao và các xu hướng du lịch thịnh hành hiện nay.”

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc điều hành Klook Việt Nam, chia sẻ tại buổi gặp gỡ báo chí.

Theo đó, để đón đầu mùa hè 2024, Klook đang khởi động một trong những chiến dịch lớn nhất năm – chiến dịch du lịch hè 2024 #TravelLikeLocal – “Lên Kèo Klook Có, Đi Đâu Klook Lo”, diễn ra từ tháng 4 đến tháng 8/2024, mang đến cho người dùng nhiều ưu đãi tại các điểm đến thịnh hành nhất và hoạt động được yêu thích nhất.

  • Số liệu trong bài được trích từ khảo sát Klook Travel Pulse được thực hiện vào tháng 11. 2023 thông qua Milieu với tổng số 2.600 người tham gia khảo sát tại 13 thị trường bao gồm Hồng Kông, Đài Loan, Singapore, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Trung Quốc đại lục, Ấn Độ và Indonesia.
  • Khảo sát Hoa anh đào được thực hiện vào tháng 3/2024 thông qua Stickybeak với tổng số 816 người tham gia khảo sát tại 8 thị trường bao gồm Singapore, Đài Loan, Hồng Kông, Malaysia, Philippines, Việt Nam, Thái Lan và Hoa Kỳ.