Doanh thu quảng cáo của Instagram vượt qua YouTube

Trong bản kiến nghị mà Meta đã nộp vào thứ Sáu tuần trước để bác bỏ cáo buộc độc quyền từ FTC (Federal Trade Commission: Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ), đã tiết lộ những thông tin đáng chú ý về doanh thu quảng cáo mà Instagram thu được trong vài năm qua.

Theo đó, chỉ tính riêng năm 2021, doanh thu quảng cáo mà Instagram thu được là 32,4 tỷ USD, trong khi YouTube chỉ thu được 28,8 tỷ USD. Theo một bài viết từ Business Insider, YouTube đã chi khoảng 55% cho mỗi USD thu được từ quảng cáo cho chủ sở hữu nội dung sáng tạo đã đăng tải nội dung, trong khi đối với Instagram thì tỷ lệ này thấp hơn rất nhiều.

Trước đó là năm 2020 và năm 2019 thì Instagram vẫn đạt được doanh thu quảng cáo cao hơn YouTube. Cụ thể hơn, doanh thu quảng cáo của Instagram lần lượt là 22 tỷ USD và 17,9 tỷ USD, trong khi hai con số này đối với YouTube là 19,7 tỷ USD và 15,1 tỷ USD.

So sánh doanh thu quảng cáo của Instagram và YouTube những năm vừa qua.
Nguồn: The Verge

Theo Bloomberg, số liệu cho thấy lợi nhuận mà Meta thu được từ Instagram đã tăng từ 26% trong năm 2020 lên gần 30% trong sáu tháng đầu của năm 2021. Các số liệu trong báo cáo mà Meta cung cấp vào thứ Sáu vừa qua tiết lộ nhiều thông tin hữu ích hơn nhiều so với báo cáo hàng quý (vốn không có thông tin chi tiết về doanh thu của Instagram). Qua đó, có thể thấy rằng Instagram có vai trò khá quan trọng đối với hệ sinh thái của Meta.

Trong những năm gần đây, FTC đã nhiều lần lên tiếng cáo buộc Meta về nhiều vấn đề khác nhau bên cạnh vấn đề độc quyền, chẳng hạn như vi phạm quyền riêng tư của người dùng, sử dụng dữ liệu của trẻ em và thanh thiếu niên dưới 18 tuổi vào mục đích lợi nhuận…

* Đọc toàn bộ bản kiến nghị của Meta tại đây.

Thanh An
* Nguồn: The Verge