Bỏ Túi Định Dạng và Kích Thước Quảng Cáo Facebook Mới Nhất
Hiện tại, Facebook cung cấp cho digital marketer đa dạng lựa chọn về định dạng (hình ảnh, video,…) và vị trí quảng cáo để đạt được các mục tiêu khác nhau. Tuy nhiên, ở mỗi định dạng hay vị trí quảng cáo đều có những quy định, thông số kỹ thuật nhất định nhằm đảm bảo chất lượng tốt nhất cho quảng cáo cũng như trải nghiệm của khán giả.
Đừng tìm đâu xa vì AIM sẽ cung cấp tất cả trong bài viết dưới đây!
I. Facebook Ads là gì? Tổng quan về quảng cáo trên Facebook
Facebook Ads là công cụ truyền thông, giúp truyền tải thông điệp truyền thông từ thương hiệu đến khách hàng trên nền tảng Facebook; hoạt động theo mô hình trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC – pay per click) (còn được gọi là mô hình quảng cáo chi phí mỗi lần nhấp chuột (CPC)), trong đó thương hiệu phải trả tiền cho nền tảng mỗi khi người dùng nhấp vào quảng cáo.
Quảng cáo trên Facebook giúp các marketer tăng khả năng hiển thị cho quảng cáo của họ, xây dựng nhận thức về thương hiệu và đo lường các số liệu cũng như mục tiêu chiến dịch được xác định rõ ràng, giúp họ tạo các chiến dịch tốt hơn, tối ưu hóa hơn trong tương lai.
Hiện tại, Facebook Ads vẫn là công cụ quảng cáo digital tin dùng nhất đối với các marketer với lợi thế sở hữu số lượng người dùng “khủng” (dù có phần thua thiệt hơn so với TikTok). Dữ liệu từ datareportal cho biết:
- Tỷ lệ người dùng Facebook đăng nhập hàng tháng là 68% (tháng 4/2023).
- Số người dùng Facebook mỗi ngày là 2.037 tỷ.
- Số người dùng tiếp cận được đến các quảng cáo của Facebook là 2.249 tỷ.
Chính vì thế, việc nắm bắt các thông số kỹ thuật quy định trong kích thước là mối quan tâm hàng đầu của marketer. Một hình ảnh sai kích cỡ, hay một video không đúng chuẩn khung hình có thể gây khó chịu cho khán giả, khiến hình ảnh của thương hiệu bị “mất điểm” và ảnh hưởng đến chiến dịch quảng cáo (tỉ lệ chuyển đổi thấp, hiệu quả chi phí không tốt,…)
II. Tổng hợp kích thước của các định dạng Facebook Ads phổ biến
1. Facebook News Feed Single Image – Quảng cáo ảnh đơn trên news feed
Quảng cáo một hình ảnh trên Facebook là hình thức quảng cáo lâu đời nhất trên Facebook. Nó hỗ trợ một bài viết ngắn gọn, tiêu đề và một hình ảnh có liên kết. Bạn có thể sử dụng quảng cáo này cho tất cả các mục tiêu quảng cáo ngoại trừ những mục tiêu được liên kết với video.
a. Thông số kỹ thuật
-
Kích thước hình ảnh được đề xuất: 1080 x 1080 pixel (chất lượng hiển thị tốt nhất: 1024 x 1024 pixel hoặc 2048 x 2048 pixel).
Tốt nhất nên sử dụng độ phân giải cao nhất đáp ứng yêu cầu về tỷ lệ vì không có độ phân giải tối đa.
- Tỷ lệ khung hình được đề xuất: 1,91:1, 1:1, 4:5
(Tuy nhiên, nếu quảng cáo đính kèm link, khởi chạy Quảng cáo ưu đãi hoặc sử dụng hình ảnh có sẵn, bạn sẽ bị giới hạn ở tỷ lệ 1,91:1)
- Kích thước quảng cáo Facebook tối thiểu: 600 x 600 pixel.
- Loại tệp được đề xuất: JPG hoặc PNG.
- Kích thước tệp tối đa: 30 MB.
b. Giới hạn ký tự
-
Primary text – Văn bản chính: Tối đa 125 ký tự.
(Tuy nhiên, bạn được phép viết những đoạn quảng cáo dài hơn . Người xem sẽ thấy phần còn lại khi họ nhấp vào “Xem thêm”.) - Headline – Tiêu đề : Tối đa 27 ký tự
- Link description – Mô tả liên kết : Tối đa 27 ký tự
2. Facebook News Feed Single Video – Quảng cáo video trên news feed
Quảng cáo video đã trở nên rất phổ biến trên hầu hết các nền tảng quảng cáo trực tuyến và chúng ngày càng thu hút được nhiều lưu lượng truy cập hơn. Chúng tương tự như quảng cáo một hình ảnh trên Facebook, chỉ khác là chúng sử dụng video thay vì hình ảnh tĩnh. Khán giả trên Facebook cũng ngày càng có xu hướng thích video vì chúng hấp dẫn hơn nhiều.
Sau đây là những lưu ý để có một quảng cáo video đạt chất lượng tốt nhất trên nền tảng:
a. Thông số video
-
Tỷ lệ khung hình được đề xuất:
- 1:1 cho PC hoặc thiết bị di động
- 4:5 chỉ dành cho thiết bị di động
- Từ 16:9 đến 9:16 được hỗ trợ nhưng có thể bị chuyển thành 4:5 trên thiết bị di động.
Tốt nhất bạn nên kiểm tra bản xem trước quảng cáo trên Trình quản lý quảng cáo để biết quảng cáo của bạn trông như thế nào trước khi chạy.
- Kích thước tối thiểu : 120 x 120 pixel.
- Loại tệp video được đề xuất : MP4, MOV hoặc GIF.
- Kích thước tệp tối đa : 4GB
- Độ phân giải: Tốt nhất là 1080 x 1080 pixel (min), nhưng nên sử dụng độ phân giải cao nhất vì không có độ phân giải tối đa.
- Cài đặt video: Nén H.264, pixel vuông, tốc độ khung hình cố định, quét lũy tiến và nén âm thanh AAC âm thanh nổi ở tốc độ 128kbps.
- Thời lượng video : Từ 1 giây đến 241 phút.
- Phụ đề và âm thanh : tùy chọn nhưng được khuyên dùng vì nhiều người xem video không có âm thanh. Tuy nhiên, vẫn khuyến khích thêm âm thanh vào video.
b. Giới hạn ký tự
-
Primary text – Văn bản chính: Tối đa 125 ký tự.
(Tuy nhiên, bạn được phép viết những đoạn quảng cáo dài hơn . Người xem sẽ thấy phần còn lại khi họ nhấp vào “Xem thêm”.) - Headline – Tiêu đề : Tối đa 27 ký tự
- Link description – Mô tả liên kết : Tối đa 27 ký tự
3. Meta Stories – Quảng cáo Meta story
Story ads là quảng cáo xuất hiện tại những khoảng giữa các story người dùng khi họ nhấp sang phải hoặc lướt qua phải để khám phá story của bạn bè. Stories trên Facebook có thể sử dụng kết hợp hình ảnh tĩnh và video ngắn, những quảng cáo cũng có thể làm tương tự.
Mẹo: Hãy nhớ để lại khoảng 14% (250 pixel) ở trên cùng và dưới cùng của mỗi ảnh/video vì đó là nơi cho hình ảnh thông tin và kêu gọi hành động (call-to-action).
Thông số kỹ thuật
a. Dạng ảnh
-
Kích thước: Tối thiểu 1080 x 1080 pixel
- Tỷ lệ khung hình được đề xuất: 9:16.
(Tỷ lệ hình ảnh từ 1,91:1 đến 9:16 được hỗ trợ trên Facebook và Messenger. Tuy nhiên, hình ảnh có tỷ lệ dưới 9:16 sẽ bao gồm các thanh chuyển màu ở trên và dưới hình ảnh, đồng thời nội dung từ trường văn bản chính sẽ được đặt bên dưới hình ảnh)
- Chiều rộng tối thiểu: 500 pixel.
- Loại tệp được đề xuất : JPG hoặc PNG.
- Dung sai tỷ lệ khung hình : 1%
- Kích thước tệp tối đa: 30 MB
b. Dạng video
-
Kích thước: Tối thiểu 1080 x 1080 pixel
- Tỷ lệ khung hình được đề xuất: 9:16 và tương tự như dạng hình ảnh
- Cài đặt video: Nén H.264, pixel vuông, tốc độ khung hình cố định, quét lũy tiến và nén âm thanh AAC âm thanh nổi ở tốc độ 128kbps.
- Loại tệp được đề xuất: MP4, MOV hoặc GIF.
- Kích thước tệp tối đa: 4 GB
- Chiều rộng tối thiểu: 500 pixel.
- Thời lượng video: 1 giây đến 2 phút trên Facebook (tối đa 1 phút trên Instagram). Lưu ý rằng quảng cáo trên Facebook stories bị giới hạn trong 16 giây.
c. Giới hạn ký tự
-
Primary text – Văn bản chính: Tối đa 125 ký tự. Sẽ xuất hiện trên bản xem trước của quảng cáo. Người xem sẽ có thể xem phần còn lại khi nhấp vào “thêm”.
- Headline – Tiêu đề (dành cho Facebook và Messenger Stories): Tối đa 40 ký tự.
4. Facebook Reels – Quảng cáo video Reels trên Facebook
Được ra mắt để đón đầu làn sóng video ngắn và đồng thời cạnh tranh với TikTok, Meta ra mắt người dùng định dạng Reels vào năm 2021 – định dạng nội dung mới mà các nhà quảng cáo đã bắt đầu sử dụng cho quảng cáo của mình.
Đây là những video ngắn chỉ xuất hiện trên thiết bị di động và mang đến cho người xem trải nghiệm nhanh chóng. Bạn cũng có thể sử dụng hình ảnh cho định dạng này trên Facebook.
a. Thông số video
-
Loại tệp: MP4, MOV
- Tỷ lệ khung hình: 9:16
- Cài đặt video: nén H.264, pixel vuông, tốc độ khung hình cố định, quét lũy tiến và nén âm thanh AAC âm thanh nổi ở tốc độ 128kbps.
- Độ phân giải: Ít nhất 500 x 888 pixel
- Thời lượng video tối đa: 4 giây (min) đến 90 giây (max) trên Facebook và 15 phút trên Instagram
- Kích thước tệp tối đa: 4 GB
b. Thông số hình ảnh
-
Độ phân giải được đề xuất: Ít nhất là 1080 x 1080 pixel, nhưng tốt nhất nên sử dụng độ phân giải cao nhất.
- Tỷ lệ hình ảnh được đề xuất: 1:1 và không khuyến khích thêm văn bản vào hình ảnh.
- Dung sai tỷ lệ khung hình: 3%
- Kích thước hình ảnh tối thiểu : 600 x 600 pixel
- Kích thước tệp tối đa : 30 MB
- Loại tệp được đề xuất : JPG hoặc PNG
c. Giới hạn ký tự
-
Primary text – Văn bản chính: Tối đa 72 ký tự
(Bạn có thể vượt quá giới hạn này nhưng văn bản có thể bị cắt bớt) - Headline – Văn bản tiêu đề: Tối đa 10 ký tự
5. Facebook Messenger – Quảng cáo trong hộp thư đến Messenger
Đối với quảng cáo trong Messenger, có 2 định dạng mà marketer có thể lựa chọn: Sponsor Message và Inbox Ads.
6. Carousel – Quảng cáo băng chuyền
Quảng cáo Carousel là loại phù hợp khi giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của bằng nhiều video và hình ảnh – người xem sẽ bấm vào nút mũi tên bên phải để có thể xem chi tiết từng hình ảnh hay video trong quảng cáo.
Bạn có thể sử dụng những quảng cáo này ở bất kỳ vị trí nào ngoại trừ những vị trí sau: Messenger Inbox, Facebook Stories, Facebook In-Stream Video, Sponsored Messages và Bài viết tức thời trên Facebook.
Ngoài ra, số lượng thẻ (ảnh hoặc video) của mỗi Carousel ad là từ 2 thẻ (min) đến 10 thẻ (max)
a. Thông số hình ảnh
-
Kích thước đề xuất: ít nhất là 1080 x 1080 pixel, nhưng tốt nhất nên sử dụng kích thước hình ảnh Facebook Carousel cao nhất.
- Tỷ lệ khung hình đề xuất: 1:1
(Tỷ lệ từ 1,91:1 đến 1:1 được hỗ trợ, nhưng có thể bị crop thành 1:1.) - Loại tệp đề xuất: JPG hoặc PNG
- Kích thước tệp tối đa: 30 MB
b. Thông số video
-
Tỷ lệ khung hình được đề xuất: 1:1
(Tỷ lệ từ 1,91:1 đến 1:1 được hỗ trợ, nhưng có thể bị crop thành 1:1.) - Kích thước: Tối thiểu phải là 1080 x 1080 pixel nhưng tốt nhất nên sử dụng độ phân giải cao nhất.
- Định dạng tệp đề xuất: MP4, MOV hoặc GIF
- Kích thước tệp video tối đa: 4GB
- Dung sai tỷ lệ khung hình: 3%
- Độ dài video : 1 giây đến 240 phút
(Lưu ý rằng Instagram chỉ cho phép video có thời lượng tối đa 2 phút)
c. Giới hạn ký tự
-
Primary text – Văn bản chính: Tối đa 125 ký tự sẽ xuất hiện trên bản xem trước của quảng cáo
- Headline – Tiêu đề: Tối đa 32 ký tự
(Có thể vượt hơn nhưng văn bản có thể bị cắt bớt) - Link description – Mô tả liên kết : Tối đa 18 ký tự
- Bắt buộc phải có URL landing page.
7. Collection – Quảng cáo bộ sưu tập
Quảng cáo Bộ sưu tập trên Facebook giúp khách hàng tiềm năng duyệt qua danh mục sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn khi sử dụng thiết bị di động. So với Carousel, quảng cáo Collection sẽ trực quan hơn, đáp ứng nhu cầu của người dùng trong việc khám phá sản phẩm một cách nhanh chóng, liền mạch và hấp dẫn.
a. Thông số hình ảnh
-
Kích thước: Tối thiểu 1080 x 1080 pixel, nhưng tốt nhất nên sử dụng độ phân giải cao nhất.
- Tỷ lệ khung hình đề xuất: 1:1
(Tỷ lệ từ 1,91:1 đến 4:5 được hỗ trợ nhưng chúng có thể bị chuyển thành 1:1) - Loại tệp đề xuất: JPG hoặc PNG
- Kích thước tệp tối đa: 30 MB
b. Thông số video
-
Kích thước: Tối thiểu 1080 x 1080 pixel, nhưng tốt nhất nên sử dụng độ phân giải cao nhất.
- Định dạng file video được đề xuất: MP4, MOV hoặc GIF
- Tỷ lệ khung hình được đề xuất: 1:1
- Kích thước tệp tối đa: 4 GB
c. Giới hạn ký tự
-
Primary text – Văn bản chính: Tối đa 125 ký tự sẽ xuất hiện trên bản xem trước của quảng cáo (xem phần còn lại khi nhấp vào “thêm”).
- Headline – Tiêu đề: Tối đa 40 ký tự.
(Bạn có thể vượt quá giới hạn này nhưng văn bản có thể bị cắt bớt) - Bắt buộc phải có URL landing page.
8. Slideshow – Quảng cáo trình chiếu
Quảng cáo trình chiếu là phương án thay thế cực kỳ thích hợp dành cho marketer có mong muốn tận dụng hiệu quả trải nghiệm của video nhưng lại thiếu ngân sách sản xuất.
Thông số hình ảnh
- Kích thước được đề xuất: Tối thiểu 1.080 x 1.080 pixel
- Tỷ lệ khung hình của quảng cáo Facebook: 16:9 hoặc 1:1
(Lưu ý rằng tỷ lệ phải nhất quán. Nếu một trong các hình ảnh trong Quảng cáo trình chiếu có kích thước khác thì tất cả các hình ảnh đó sẽ bị cắt thành 1:1) - Số lượng hình ảnh: 2-15
- Các loại tệp được đề xuất: PNG, JPG
- Text overlay: Cho phép tối đa 30 ký tự
9. Instant Experience – Trải nghiệm tức thì (trước đây là Canvas)
Định dạng quảng cáo này mang đến trải nghiệm full-screen, hiển thị ngay lập tức sau khi người dùng nhấp vào quảng cáo trên smartphone.
Giờ đây, instant experience không còn là định dạng quảng cáo độc lập, mà đóng vai trò như một landing page với đầy đủ thông tin, hình ảnh, video chất lượng cao.
Tuy nhiên mọi thao tác lướt, tìm kiếm, nhấp,…của người dùng đều được thực hiện trên ứng dụng Facebook, điều này mang đến trải nghiệm tiện lợi – họ không cần phải thoát khỏi hay đóng ứng dụng Facebook để truy cập landing page của thương hiệu bằng các trình duyệt tìm kiếm nữa.
a. Thông số
Trình quản lý quảng cáo cung cấp các mẫu khác nhau cho instant experience. Tuy nhiên, mặc dù có thể tùy chỉnh nhưng Facebook vẫn đưa ra một số đề xuất cho ảnh bìa hoặc video:
- Nếu bạn muốn sử dụng ảnh bìa: chiều rộng được khuyến nghị là 1080 pixel.
- Nếu bạn muốn sử dụng video bìa: loại tệp được đề xuất là MOV và MP4, trong khi độ dài được đề xuất là dưới 2 phút.
III. Tổng hợp kích thước bài đăng Facebook theo bố cục nhiều ảnh
Công việc của marketer trên nền tảng Facebook không chỉ là chạy ads, mà còn đảm đương trách nhiệm xây dựng và phát triển fanpage. Tham khảo ngay các bố cục hình ảnh cùng kích thước kèm theo để đa dạng hóa nội dung trên Facebook page của thương hiệu bạn nhé!
1. Bố cục 4 ảnh vuông
2. Bố cục 1 ảnh chữ nhật (ngang) & 3 hình vuông
3. Bố cục 1 ảnh chữ nhật (đứng) & 3 hình vuông
4. Bố cục 1 ảnh chữ nhật (ngang)
5. Bố cục 2 hình nằm ngang đều nhau
6. Kích thước hình ảnh bài đăng Facebook chuẩn cho 1 hình duy nhất
Nếu các bạn không muốn ảnh bài đăng Facebook xuất hiện cùng lúc quá nhiều trong bài viết, chỉ một là đủ thì các bạn cần chọn 1 trong 2 size hình như sau
- 1080 x 1080 pixel
- 1200 x 603 pixel
IV. Thành thạo chạy ads Facebook chuyên nghiệp tại AIM Academy
Chọn định dạng và kích thước phù hợp là một trong những cách thức hiệu quả giúp tối ưu quảng cáo. Tuy nhiên, chạy ads Facebook cần nhiều kỹ thuật hơn thế: từ việc thiết lập, điều chỉnh phù hợp đến khắc phục lỗi, viết copy sáng tạo,…
Thật may mắn, tại AIM Academy có khóa học giúp bạn học toàn bộ những điều trên!
Tham khảo ngay khóa học FACEBOOK MARKETING để thành thạo chạy ads Facebook cũng như xây dựng chiến lược Facebook marketing hiệu quả nhé!
Điền form đăng ký ngay để AIM tư vấn chi tiết hơn cho bạn!