Giọng Nói Đẹp: Bí mật giao tiếp giúp vạn người mê

Giọng chua, giọng quá trầm hoặc quá mỏng, giọng địa phương khó nghe, dễ hụt hơi khi nói, thiếu nhấn nhá, diễn cảm, phát âm sai… là một trong những nguyên nhân vô hình khiến bạn mất điểm trong mắt khách hàng.

Giọng nói thường ít được mọi người chú trọng. Tuy nhiên, đặc thù những ngành đòi hỏi EQ cao như các ngành dịch vụ, sales,... luôn cần để ý tới từng tiểu tiết nhỏ nhất khi tiếp xúc với khách hàng. Giọng nói hay là một điều giúp bạn gây được ấn tượng tốt trong mắt mọi người. Có thể nói đây là một yếu tố “xúc tác” ban đầu để dễ dàng hơn trong việc tạo thiện cảm với người nghe. Bởi vì thính giác của con người luôn thích nghe những âm thanh bắt tai. Cho nên, một giọng nói hay sẽ dễ dàng để mọi người yêu mến.

Đào tạo Giọng Nói Đẹp tại VTALK

Các lỗi thường gặp về giọng nói khiến chúng ta thường bỏ qua bao gồm: Giọng bị chua, giọng quá trầm hoặc quá mỏng, đặc biệt là giọng địa phương rất khó nghe. Nhiều người đã thử cải thiện giọng địa phương của mình bằng nhiều phương pháp nhưng không hiệu quả. Khi đặt vào môi trường giao tiếp nói liên tục, cuộc hội thoại kéo dài, các chất giọng thật sẽ thường bị “lộ” ra sau vài phút cố gắng.

Nắm vững các kỹ thuật trong giọng nói, nhấn nhá chuẩn, giọng truyền cảm giúp thu hút và tạo ấn tượng đặc biệt cho người nghe. Các nhân sự ngành dịch vụ và sales cần có phương pháp rèn luyện hơi bụng, lực hơi và phát triển quãng giọng, tròn vành rõ chữ, sửa giọng lí nhí, phát âm vùng miền, sửa giọng ngọng, đớt,...

Giảng viên Học viện Kỹ năng VTALK, Thạc sĩ Thái Bảo Trân training chủ đề Giọng Nói Đẹp

Anh Mai Văn Chiến (1988) - chủ một doanh nghiệp năng lượng mặt trời tại TPHCM, hàng tuần tham gia 2 buổi Giọng Nói Đẹp tại VTALK để cải thiện giọng quá trầm, cho biết: "VTALK có nhiều bài tập như tập với nến, với giấy, tập bật hơi,... đã giúp giọng nói của tôi cải thiện đáng kể, được ghi âm lại “Before - After” sau từng buổi để thấy rõ sự cải thiện từng ngày. Quan trọng nhất là có người chỉ liền lỗi cho mình khi đang tập, vì tập không đúng sẽ vừa mất thời gian mà không cải thiện được. Từ ngày học với VTALK được 4 buổi, nhân viên mình bắt đầu khen mình nói hay hơn, khách hàng cũng có vẻ ít hỏi lại hơn khi nghe mình nói chuyện”.

Theo anh Minh Hùng (1999), kế toán một công ty tại TPHCM cho biết: “Bản thân mình bị ngọng âm "l", "n", nhưng khi học thì phát hiện ra mình còn bị phát âm sai "e" thành "ie", "o" thành "oa"… Trước giờ khi báo cáo công việc, tôi có một vài vấn đề gây khó chịu cho người nghe như nói dính chữ, lí nhí, không mở được khẩu hình. Có chị làm cùng công ty cũng bị giọng quá cao, quá chóe nên nói chuyện lúc nào cũng như cãi nhau, nghe rất mệt trong công ty”.

Giảng viên Học viện Kỹ năng VTALK, Thạc sĩ Lý Tấn Đạt training chủ đề Giọng Nói Đẹp

Việc luyện tập bài bản các khóa về giọng sẽ giúp kiểm soát hơi thở, ứng dụng trong các trường hợp gặp đối tác, trình bày trong cuộc họp, diễn thuyết đông người… không bị hụt hơi, không bị thở “hổn hển” khi trình bày, giúp bạn có phong thái tự tin nhất. Không cần hét lớn hay nói to, vẫn có thể phát âm có năng lượng, to vang, rõ ràng; giúp cải thiện giọng nói dày hơn, khỏe hơn, vang hơn sẽ giúp tăng tuổi thọ giọng, giảm ma sát thanh quản, hạn chế đau rát họng khi giao tiếp với khách hàng nhiều, giảng bài liên tục.