Marketer Lam Phương
Lam Phương

Content Executive @ Brands Vietnam

Google Search có thể không còn hoàn toàn miễn phí

Google đang xem xét việc người dùng cần đăng ký trả phí cho các tính năng tìm kiếm nâng cao được hỗ trợ bởi AI. Rất có thể khoản thu này sẽ nằm trong dịch vụ hiện có, mặc dù Google Search vẫn duy trì hỗ trợ miễn phí quảng cáo truyền thống.

Theo báo cáo của Financial Times, “gã khổng lồ tìm kiếm” Google đang cân nhắc thay đổi một yếu tố cơ bản trong mô hình kinh doanh. Cụ thể, công ty đang khám phá cách để cung cấp các tính năng cao cấp, được hỗ trợ bởi AI trong sản phẩm cốt lõi – Google Search với một khoản phí đăng ký. Những tính năng cao cấp này dự đoán sẽ được bổ sung vào những gói đăng ký có sẵn của Google như Gemini Advanced hoặc Google One.

Điều đặc biệt là, dù trả tiền để dùng phiên bản cao cấp với nhiều tính năng hơn, người dùng vẫn sẽ thấy quảng cáo khi tìm kiếm. Trong khi đó, phiên bản Google Search miễn phí mọi người thường dùng sẽ không bị ảnh hưởng, tức là người dùng vẫn có thể sử dụng như bình thường mà không cần trả thêm phí.

Sự thay đổi này bắt nguồn từ nhu cầu của Google trong việc cân bằng hai ưu tiên: tích hợp AI tiên tiến vào trải nghiệm tìm kiếm, đồng thời bảo vệ nguồn quảng cáo tìm kiếm sinh lời – xương sống tài chính của công ty – minh chứng con số 175 tỷ USD thu từ quảng cáo tìm kiếm trong 2023. Trong khi đó, sự phát triển của ChatGPT từ OpenAI đã thúc đẩy Google bước vào cuộc đua giành ngôi vị dẫn đầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Những tính năng cao cấp dự đoán sẽ được bổ sung vào những gói đăng ký có sẵn của Google như Gemini Advanced hoặc Google One.
Nguồn: WIRED

Nhưng liệu người dùng có sẵn sàng chi cho công cụ tìm kiếm hỗ trợ bằng AI?

Để giải đáp thắc mắc trên, vào tháng 5/2023, Google đã tiến hành thử nghiệm Search Generative Experience (SGE) – dịch vụ tìm kiếm hỗ trợ bằng AI. SGE cung cấp các bản tóm tắt và phản hồi các truy vấn bằng AI, bên cạnh hiển thị các liên kết và quảng cáo truyền thống.

Ban đầu, SGE chỉ là một lựa chọn, nhưng gần đây đã trở thành mặc định cho một số người dùng nhất định nhằm thử nghiệm tính năng. Tuy nhiên, công ty đang trì hoãn trong việc tích hợp các tính năng SGE vào công cụ tìm kiếm chính của họ, có thể vì chi phí điện toán liên quan đến mô hình AI tạo sinh quá cao.

Vì thế, dẫu SGE mang lại lợi ích tiềm năng cho người dùng, nhưng cũng mang lại thách thức cho nền tảng mô hình kinh doanh hiện tại của Google. Khả năng cung cấp câu trả lời toàn diện của AI có thể dẫn đến sự sụt giảm số lần click của người dùng vào các liên kết trang web, dẫn đến tần suất hiển thị quảng cáo ít hơn và có thể khiến nguồn doanh thu chính của Google giảm mạnh.

Tháng 5/2023, Google đã tiến hành thử nghiệm Search Generative Experience (SGE) – dịch vụ tìm kiếm hỗ trợ bằng AI.
Nguồn: Search Engine Land

Báo cáo tuyên bố thêm rằng các kỹ sư của Google đã phát triển công nghệ này, nhưng vẫn chưa có quyết định cuối cùng và thời gian ra mắt vẫn chưa chắc chắn.

Bạn sẽ trả tiền để có trải nghiệm tìm kiếm Google tốt hơn chứ? Hãy cho Brands Vietnam biết trong phần bình luận bên dưới.

Theo Lam Phương / Brands Vietnam
* Nguồn: Android Authority