Visa hé lộ mức chi tiêu quốc tế của người Việt tăng mạnh vào lễ Tết

Vào ngày 05/04/2024, Visa tiếp tục công bố những thông tin mới về xu hướng tiêu dùng của người Việt. Đáng chú ý, mức chi tiêu quốc tế của người tiêu dùng Việt tăng gấp đôi so với chi tiêu nội địa.

Theo đó, dựa trên dữ liệu VisaNet, Bộ phận Tư vấn và Phân tích của Visa (VCA) – khối chuyên gia tư vấn về thanh toán của Visa – ghi nhận người tiêu dùng Việt đang chi tiêu nhiều hơn và ưa chuộng các phương thức thanh toán không tiếp xúc vào giai đoạn trước và trong dịp Tết.

Bộ Công Thương Việt Nam cũng đưa ra dự báo rằng sức mua của người tiêu dùng ước tính tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, dữ liệu của Visa cho thấy người dùng chi tiêu nhiều nhất cho các danh mục thực phẩm, bao gồm nhà hàng phục vụ nhanh và tạp hóa, và di chuyển ở tháng cận Tết.

Đáng chú ý, mức chi tiêu quốc tế của người tiêu dùng Việt Nam tăng trưởng gấp đôi so với mức tăng trưởng chi tiêu trong nước. Đây được xem là kết quả của sự phát triển trong mua sắm trực tuyến và làn sóng du lịch nước ngoài đang gia tăng mạnh mẽ. Một nghiên cứu của Visa cho thấy 30% người dùng Việt Nam tham gia khảo sát đã đi du lịch giải trí hoặc kết hợp công tác trong 12 tháng qua. Các điểm đến nước ngoài phổ biến bao gồm Thái Lan, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, Nhật Bản, Anh và Mỹ.

Bộ Công Thương Việt Nam cũng đưa ra dự báo rằng sức mua của người tiêu dùng ước tính tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.
Nguồn: Visa

Mức chi chi tiêu quốc tế trong thời gian lễ hội được thúc đẩy bởi thương mại điện tử, với giá trị giao dịch trực tuyến đã tăng trưởng gấp đôi so với chi tiêu tại cửa hàng truyền thống. Người tiêu dùng Việt đang mua sắm online nhiều hơn, bằng chứng là ngay cả với các danh mục truyền thống thiên về giao dịch trực tiếp như bảo hiểm, di chuyển và lưu trú lại đang là 3 ngành hàng dẫn đầu trong giao dịch thương mại điện tử.

Về phía doanh nghiệp, họ đang đầu tư mạnh cho quảng cáo trực tuyến, tập trung vào nhu cầu chuẩn bị và tâm lý phấn khởi của người tiêu dùng trong mùa lễ Tết, có thể kể đến các hoạt động tiêu biểu như sắm sửa quà tặng, mua thực phẩm và đồ trang trí, các chuyến thăm gia đình hay chương trình khuyến mãi.

Đặng Tuyết Dung – Giám đốc Visa Việt Nam và Lào chia sẻ: “Chúng ta đang chứng kiến sự gia tăng đáng kể việc áp dụng thanh toán kỹ thuật số và sự đa dạng hóa về danh mục chi tiêu, ở cả nền tảng trực tuyến và trực tiếp. Dịp Tết là thời điểm chi tiêu quan trọng đối với người Việt Nam, đây vừa là cơ hội vừa là thách thức cho doanh nghiệp trong việc đáp ứng nhu cầu và kỳ vọng của người tiêu dùng trong mùa lễ hội sôi động này”.

Theo dữ liệu của Visa, người tiêu dùng Việt ngày càng chuộng thanh toán không tiếp xúc và sử dụng thẻ tín dụng cho chi tiêu nội địa.
Nguồn: Visa

Bên cạnh đó, theo dữ liệu từ Visa, có 64% số giao dịch trực tiếp thực hiện trên thẻ Visa từ tháng 1 đến hết tháng 2 năm 2024 là giao dịch không tiếp xúc. ​​

Dữ liệu từ Visa cũng ghi nhận, ngày càng nhiều người tiêu dùng sử dụng thẻ tín dụng cho chi tiêu nội địa, do muốn tận dụng những lợi ích và chương trình tặng thưởng. Theo số liệu từ Visa, 55% người tiêu dùng được khảo sát có xu hướng lựa chọn thẻ tín dụng khi mua sắm tại Việt Nam vì ưu đãi tặng thưởng, chương trình hoàn dặm bay và hoàn tiền.