VTALK đồng hành cùng sinh viên Đại học Giao Thông Vận Tải Phân hiệu tại TP.HCM “Khởi nghiệp sáng tạo”

Khi khởi nghiệp về quán ăn, phần đa các bạn sinh viên chỉ nghĩ rằng mình nấu ăn ngon là ra mở quán. Tuy nhiên khi dẫn chứng từ số liệu cho thấy, chất lượng món ăn chỉ chiếm 11% trong tiêu chí lựa chọn quán ăn, các tiêu chí khác bao gồm…

Sinh viên có nên khởi nghiệp sáng tạo hay không? Nếu khởi nghiệp, sinh viên phải đối mặt với nhiều thách thức như phá vỡ sự ổn định, trách nhiệm, các yếu tố như sự chăm chỉ, cân bằng cuộc sống, kỹ năng, stress đều được định nghĩa theo một cách hoàn toàn khác. Liệu các bạn sinh viên có cân bằng được 3 trụ cột Sức khỏe - Tài chính - Tình yêu khi khởi nghiệp? Đó là những câu hỏi được Chuyên gia Kinh tế, Thạc sĩ Nguyễn Anh Toàn trao đổi cùng hơn 200 bạn sinh viên trong chuyên đề “Khởi nghiệp sáng tạo” được tổ chức tại Đại học Giao Thông Vận Tải Phân hiệu tại TP.HCM.

Chuyên gia Kinh tế - Thạc sĩ Nguyễn Anh Toàn chia sẻ về “Khởi nghiệp sáng tạo”

Với kinh nghiệm nhiều năm làm việc tại các Quỹ đầu tư và ngân hàng như VinaCapital, Citibank, ANZ…, đồng thời diễn giả Nguyễn Anh Toàn từng làm Chuyên gia kinh tế Đài truyền hình VTV trên các bản tin thời sự, tài chính tiêu dùng, diễn giả cho biết 3 con đường làm giàu là: Làm thuê chuyên nghiệp, Doanh nhân hoặc Nhà đầu tư. Để đạt được sự tự do tài chính, thông thường chúng ta sẽ trải qua một trong ba trạng thái trên, hoặc cả ba. “Đối với các bạn sinh viên, chỉ nên khởi nghiệp khi có sự chuẩn bị đầy đủ. Đặc biệt cần tránh tình trạng “CopyCat” hoặc chạy đua theo xu hướng” - diễn giả Nguyễn Anh Toàn nhận định.

Cũng theo chuyên gia, để sáng tạo trong khởi nghiệp, mỗi chúng ta trước hết cần phải có kinh nghiệm trong ngành và kỹ năng phù hợp. Đồng thời, các yếu tố như mối quan hệ, vốn, nhân sự,... cũng cần được xem xét kỹ lưỡng. Ví dụ khi khởi nghiệp về quán ăn, phần đa các bạn sinh viên chỉ nghĩ rằng mình nấu ăn ngon là ra mở quán. Tuy nhiên khi dẫn chứng từ số liệu cho thấy, chất lượng món ăn chỉ chiếm 11% trong tiêu chí lựa chọn quán ăn, các tiêu chí khác bao gồm: địa điểm thuận tiện dễ tìm 16%, không gian sạch sẽ 12%, giá cả hợp lý 9%, phục vụ nhiệt tình 8%, không khí nhà hàng 6% và mùi vị món ăn 10%.

Chuyên gia Kinh tế, Thạc sĩ Nguyễn Anh Toàn, Giảng viên Cao cấp Học viện Kỹ năng VTALK từng đào tạo cho nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn như Bệnh viện Từ Dũ, JAVI coffee, IBM Institute,…

Chuyên đề mang không khí sôi động với rất nhiều câu hỏi từ phía các bạn sinh viên. Chương trình được tổ chức bởi Câu lạc bộ Kỹ Năng LSC - UTC2, với sự đồng hành của Học viện Kỹ năng VTALK và dự án Hành trình Khởi lửa Hành trang SFVN. Được biết, VTALK cũng đồng thời là startup với nhiều thành tựu như Top 20 Dự án Khởi nghiệp Quốc gia (VCCI, 2023) và thường xuyên đồng hành cùng các bạn sinh viên tại nhiều trường Đại học lớn trong các chuyên đề về kỹ năng và khởi nghiệp. Theo bà Võ Thị Mỹ Duyên, Giám đốc Đào tạo Học viện Kỹ năng VTALK cho biết: “Thạc sĩ Nguyễn Anh Toàn từng làm trainer và giám khảo cho nhiều chương trình về khởi nghiệp như cuộc thi Lead The Change, Lương Văn Can, GPA, Start-Up Zone,... Chính vì vậy mà những chia sẻ từ diễn giả rất gần gũi và thực tế với các bạn sinh viên. Đây đồng thời cũng là cơ hội cho các bạn sinh viên UTC2 học thêm nhiều kiến thức, kỹ năng chưa có trên ghế nhà trường, giúp các bạn có thêm hành trang khởi nghiệp lập thân trong tương lai”.

Diễn giả Nguyễn Anh Toàn cũng đặt ra câu hỏi: “Vậy sáng tạo trong khởi nghiệp đến từ đâu?”. Thực trạng hiện nay cho thấy rất nhiều bạn sinh viên đi làm thêm, nhưng sự khác nhau quyết định thành công của các bạn đến từ việc “làm thuê có mục đích”, “làm thuê để học, đừng làm thuê để sống”, chuyên gia nhận định. Diễn giả Nguyễn Anh Toàn cũng chia sẻ hành trình cá nhân từ khi còn là một nhân viên quán cà phê, tích lũy cho mình các kỹ năng rất độc đáo như: Nhìn vào menu biết được quán này thường tồn kho món gì?; hay Xác suất ai sẽ là người trả tiền trong 1 nhóm đi chung, tính cách của khách hàng kỹ tính hay trung thành qua món đồ uống...

VTALK và dự án Hành trình Khởi lửa Hành trang SFVN đồng hành cùng sinh viên Đại học Giao Thông Vận Tải Phân hiệu tại TP.HCM trong chuyên đề “Khởi nghiệp sáng tạo”

Từ những kinh nghiệm chuyên môn và kỹ năng thực chiến của bản thân, diễn giả Nguyễn Anh Toàn cũng chia sẻ cho các bạn sinh viên những kỹ năng trọng tâm khi khởi nghiệp. Các kỹ năng này bao gồm: Quản lý thời gian, Ngoại ngữ, Teamwork (chứ không phải work luôn cả team), Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội, và kỹ năng Giao tiếp - Thuyết trình. Đây là các nhóm kỹ năng nền tảng, không chỉ giúp các bạn sinh viên vững vàng hơn trên con đường khởi nghiệp, mà còn giúp sinh viên có hành trang cần thiết khi ra trường trong tương lai.

Theo bạn Trần Thị Hồng Thắm - Thành viên CLB cho biết: “Khi đăng ký tham gia lớp Kỹ Năng chủ đề về “Khởi nghiệp - Sáng tạo” và biết được diễn giả Nguyễn Anh Toàn là người chia sẻ những kinh nghiệm khi khởi nghiệp, vận dụng sự sáng tạo trong đó, em thật sự rất háo hức. Đây cũng là một trong là một trong những lớp kỹ năng cho em nhiều kinh nghiệm thực tiễn không có trên ghế nhà trường”. Bạn Bùi Thành Đạt - Sinh viên trường GTVT UTC2 chia sẻ: “Chương trình được tổ chức hoành tráng, những lời chia sẻ rất hữu ích đến từ thầy đã gợi mở cho e nhiều ý tưởng để khởi nghiệp và chắc chắn không phải là “copycat ở đường Man thiện”. Em rất vui vì những ví dụ mang tính hài hước của thầy”.

Minh Châu