Nhìn lại 5 “trò đùa” ngày Cá tháng Tư của những thương hiệu lớn

Từ lâu, ngày Cá tháng Tư được xem là một cơ hội tuyệt vời để các thương hiệu gia tăng độ nhận diện bằng cách tạo ra những nội dung gây cười khiến cộng đồng phải bàn tán. Cùng Brands Vietnam điểm qua 5 thương hiệu với những “trò đùa” được chú ý một thời sau đây!

Những trò đùa đậm màu bản sắc thương hiệu

1. Duolingo

Duolingo từ lâu đã nổi tiếng với việc theo đuổi người dùng một cách bền bỉ qua những thông báo đầy hài hước và lầy lội nhằm khuyến khích người dùng truy cập ứng dụng, tiếp tục hành trình học ngôn ngữ của họ.

Và trò đùa của Duolingo vào ngày cá tháng tư năm 2019 đã “nâng cấp” điều này lên một “tầm cao mới”. Nhận thấy những thông báo đẩy này chưa đủ sức thuyết phục, thương hiệu tung video giới thiệu tính năng mới - Duolingo Push, nhằm tạo động lực học tập lớn hơn cho người dùng. Theo đó, ngay giây phút họ chọn "lơ" đi thông báo, cú xanh Duolingo sẽ “hiện nguyên hình” gây sức ép để người tiêu dùng phải tiếp tục học tập.

Nếu bạn “lơ” thông báo của Duolingo trên điện thoại, bạn cũng không thể “chạy đâu cho thoát” khỏi em cú này! Nhiều người dùng đã đùa rằng, không biết nếu điều này mà là sự thật, đây sẽ là một động lực to lớn, hay sẽ là một… cơn ác mộng.

2. McDonald’s

Vào năm 2018, McDonald's đã khiến người tiêu dùng không khỏi thích thú khi giới thiệu #MyBigMac, một chiếc burger mà khách hàng có thể in hình chân dung của bản thân lên mặt của chiếc bánh bằng những hạt mè.

McDonald's đã phát hành một video hướng dẫn thực hiện điều này. Tất cả những gì khách hàng cần làm là: Chụp ảnh tự sướng bằng ứng dụng McDonald’s hoặc máy bán hàng trong nhà hàng McDonald's. Sau đó, chiếc burger với hình ảnh vừa chụp của bạn sẽ sẵn có tại quầy thanh toán. Khách hàng cũng có thể chia sẻ tác phẩm của mình trên Instagram.

Nhưng dĩ nhiên, đây cũng chỉ là một trò đùa!

Nắm bắt tâm lý thích những sự kết hợp “độc lạ”, McDonald's cũng từng “troll” khách hàng của mình trong một dịp cá tháng tư khác khi cho ra mắt các hũ nước sốt có vị… sữa lắc dâu, sữa lắc sô-cô-la. Nếu bạn đã từng chấm khoai tây chiên vào… sữa lắc và thích sự kết hợp giữa mặn và ngọt, hẳn bạn sẽ thích ý tưởng này của McDonald's. Tin buồn là, tất cả chỉ là một trò đùa! Nhưng những sự kết hợp kỳ lạ này hoàn toàn có thể được tận dụng để thử nghiệm phản ứng của khách hàng.

3. Burger King

Các ông lớn trong ngành F&B dường như năm nào cũng “dẫn đầu” trong cuộc chạy đua cho những màn kết hợp “độc lạ” nhân ngày cá tháng tư. Năm 2017, Burger King và Buzzman agency đã hợp tác để phát hành một loại kem đánh răng mới có hương vị Whopper (loại bánh mì kẹp thịt nổi tiếng nhất của Burger King).

Để trông đáng tin hơn nữa, Burger King còn tung hẳn một TVC cho loại kem đánh răng “độc lạ” này. Không chỉ làm sạch răng hiệu quả, kem đánh răng còn để lại hương vị của những chiếc bánh Whopper.

Giờ thì bạn sẽ không còn phải do dự giữa việc thưởng thức một chiếc Whopper hay là đánh răng nữa. Nhưng đánh răng vốn là để làm sạch, thử tượng sau khi đánh răng, trong miệng của bạn lại tiếp tục có hương vị của một chiếc burger thì đúng là… không ổn cho lắm!

4. Google

Google từng khiến những người yêu thích thú cưng trên khắp thế giới phấn khích khi vào năm 2017, họ thông báo về việc ra mắt một “Google Play dành riêng cho thú cưng”. Điều này bao gồm một danh mục các trò chơi, ứng dụng và công cụ đào tạo cho thú cưng.

Dù chuyện này chỉ là một trò đùa nhân ngày cá tháng tư, thế nhưng với nhiều người, đây là một ý tưởng tiềm năng, rất có thể chúng ta sẽ thật sự thấy được điều này xảy ra trong tương lai!

Ý tưởng có một "Google Play" riêng dành cho thú cưng được đánh giá là rất tiềm năng.

5. PayPal

Marketer có còn nhớ về trò đùa kinh điển của PayPal vào năm 2018? PayPal đã đăng một tweet cho biết "giờ đây, bạn có thể… in tiền trực tiếp từ chiếc điện thoại của mình thông qua ứng dụng PayPal".

Điều này thật sự đã khiến người tiêu dùng cảm thấy: "Nào, đợi chút? Thực sự đây là một ý tưởng tốt đấy!". Thế nhưng dĩ nhiên, dù chúng ta đã chứng kiến nhiều bước tiến nổi bật trong lĩnh vực công nghệ, điều này vẫn không thể thực hiện được... cho đến tận bây giờ!

“Trò đùa” này không chỉ giúp PayPal tăng cường nhận thức về thương hiệu (brand awareness), mà còn khéo léo quảng bá được ứng dụng mới của họ thông qua chiến dịch.

Sức mạnh của những quảng cáo “chơi khăm”

Trong marketing hiện đại, prankvertising - một cụm từ kết hợp giữa "prank" và "advertising", chỉ những chiến dịch có yếu tố hài hước với mục đích xây dựng thương hiệu trực tuyến.

Đứng sau những trò chơi khăm "được dàn dựng một cách chuyên nghiệp" này thường là các công ty quảng cáo. Hoạt động thường được lên kế hoạch kỹ lưỡng trước khi thực hiện và với mục tiêu cụ thể. Trong thế giới của digital media, “prankvertising” đã trở thành một chiến lược để thu hút sự chú ý của đối tượng khách hàng mục tiêu trong một thị trường cạnh tranh gay gắt.

Nghiên cứu của Lund University đã chứng minh rằng, một "prankvertisement" nếu được thực hiện cẩn thận có thể tăng cường tình yêu thương hiệu (brand love) của khán giả mục tiêu, tạo ra sự tương tác và khả năng ghi nhớ, dẫn đến sự sẵn lòng để mua hàng – ngay cả khi sản phẩm hoặc quảng cáo đó chỉ là một trò đùa.

Burger King và những chiếc Chocolate Whopper từng "làm mưa làm gió"

Vậy tại sao sự hài hước lại có thể làm cho mọi người cảm thấy gần gũi hơn với thương hiệu? Câu trả lời là bởi những trò đùa hài hước thường khiến chúng ta dễ liên tưởng tới một mối quan hệ gần gũi, đó có thể là một thành viên trong gia đình, cũng có thể là một người bạn luôn mang đến năng lượng vui vẻ và luôn tạo nhiều tiếng cười cho mọi người xung quanh ở bất kì nơi đâu họ đặt chân đến. Hay nói cách khác, sự hài hước dễ khiến người ta nghĩ về thương hiệu như một con người (nhân bản hóa).

Chính vì vậy, bằng cách tham gia vào việc tạo ra một trò đùa trong ngày cá tháng tư, nếu khéo léo tạo ra được cảm xúc tích cực thông qua các chiến dịch giải trí, không chỉ dừng lại ở câu chuyện khuyến khích tương tác qua những lượt chia sẻ hay việc thả một icon “haha”, thương hiệu còn có thể xây dựng mối quan hệ và kết nối với khách hàng một cách sâu sắc.

Còn bạn, trò đùa nào của thương hiệu hôm nay đã khiến bạn phải bật cười?

* Nguồn: Tổng hợp